KTLA STUDIOS – Nơi thực hiện bộ phim có tiếng nói đầu tiên trên thế giới.

Dù không đồ sộ như các studios khác nhưng KTLA Studios có nhiều thứ mà các đối thủ mơ ước : nơi đầu tiên thử nghiệm TH trực tiếp (qua đài TH riêng), nơi đầu tiên thử nghiệm quảng cáo trên truyền hình và là nơi đầu tiên đặt dấu chấm hết cho thời đại phim câm.

Ở ngay phía Tây KTTV Studios của hãng Fox, có một studios lịch sử từng một thời là trụ sở của Warner Bros Pictures. Studios xây dựng năm 1919 và là nơi hoài thai bộ phim có tiếng nói đầu tiên trên thế giới The Jazz Singer, đánh dấu sự kết thúc của thời đại phim câm và tạo ra cuộc cách mạng trong kỹ nghệ điện ảnh Hollywood. Hai bộ phim hoạt hình kinh điển Looney TunesMerri Melodies của Warner Bros cũng quay tại đây. Nhưng đa số các bộ phim nổi tiếng của Warner Bros được thực hiện tại studios mới vì theo sau sự thành công của The Jazz Singer, Warner Bros mua First National Studios ở Burbank và chuyển hầu hết các hoạt động đến đó vào năm 1929. Studios mới nằm trong cộng đồng San Fernando Valley, còn studio lịch sử nằm trên đại lộ Sunset. Hiện Burbank vẫn còn là bản doanh của Warner Bros Studios, nơi nó tiếp tục cho ra các bộ phim hay như Batman.

Với cột tháp antenna kỳ vĩ, màu sơn trắng và mặt tiền kiểu phục hưng kiến trúc Hy Lạp, studio cũ rất dễ nhìn thấy từ xa. Nay KTLA Studios là nơi đặc trụ sở của KTLA Television (tức kênh 5) TH địa phương Los Angeles.

KTLA TV cũng có lịch sự của riêng mình. Chính nó đã giới thiệu cuộc cách mạng TH với Hollywood. Năm 1941, đây là đài TH thương mại đầu tiên của phía Tây sông Mississippi. Đài thử nghiệm mang tên W6XYZ phát sóng khai trương ngày 22/1/1947. Chương trình giải trí TH đầu tiên của đài do danh hài Bob Hope phụ trách với các nghệ sĩ nổi tiếng như Edgar Bergen và Mickey Rooney tham gia.

Năm 2001, kênh 5 (hậu thân của W6XYZ) đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 55 của mình. KTLA TV đi tiên phong trong việc dùng công nghệ hiện đại truyền hình trực tiếp từ các điểm nóng. Các Live Show bắt đầu từ 1949 bằng việc tường thuật tại chỗ vụ cứu một em bé mắc kẹt dưới một các giếng. Rất nhiều khán giả đã chứng kiến màn cấp cứu đứng tim này. KTLA cũng là đài TH đầu tiên phát sóng trực tiếp từ một trực thăng và sử dụng lần đầu loại xe TH lưu động. Hiện nay chương trình New at Ten của KTLA vẫn là chương trình tin tức được theo dõi nhiều nhất tại Los Angeles.

Cách nay vài năm, KTLA còn do ca sĩ hát nhạc nền Hollywood Gene Autry sở hữu. Ông cũng là chủ tịch của đội bóng chày Angels ở California. KTLA nằm trong công ty phát thanh TH Golden West Broadcasting gồm cả đài địa phương KMPC. Autry sử dụng 2 đài để phát hình các trận đấu của đội Angels. Sau đó ông bán cổ phần của mình trong KTLA và bán cả KMPC. Còn đội Angels thì giao cho công ty Walt Disney sau đó. Walt Disney chuyển việc truyền hình các trận đấu của Angels sang kênh 9 (kênh KCAL) chỉ để KTLA phát hình các trận đấu của đội bóng chày Dodgers.

Suốt nhiều năm liền KTLA Studios là nơi ghi hình chương trình trò chơi nổi tiếng Jeopardy trước khi chương trình chuyển sang ghi tại Sony Pictures Studios ở Culver City.

Hiện nay, phần lớn các chương trình giải trí của KTLA là chiếu lại những phim TH, phim TH nhiều tập và những cuộc phỏng vấn mà các hệ thống TH toàn quốc như CBS, NBC, ABC đã chiếu nhưng nó cũng có các chương trình mới như những bộ phim TH nhiều tập dành cho thanh thiếu niên Smallville, Popular Angel, Seventh Heaven, Dawson’s Creek thông qua các thoả thuận với WB Network. Mới đây, KTLA đã mất quyền chiếu bộ phim TH nhiều tập Buffy The Vampire Slayer về tay đối thủ UFN. Có lẽ nếu KLTA sát nhập vào Warner Bros nó sẽ có cơ hội phát triển hơn.

KTLA hiện chỉ còn một con chủ bài duy nhất để “lên mặt” với các đối thủ khác : Được độc quyền TH trực tiếp “Cuộc tuần hành hoa hồng” tổ chức mỗi năm và “Cuộc tuần hành Hollywood Christmas” (tổ chức tại Đại lộ Sunset, ngay phía trước KLTA Studios).

Hiện nay, KTLA Studios không tổ chức hoạt động tham quan cho các du khách. Bạn chỉ có thể mua vé vào xem trực tiếp các chương trình dài kỳ và phim TH nhiều tập thực hiện tại phim trường.

(Hồ Thuỳ Dương)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply