Kungfu Hustle – Giấc mơ thời ấu thơ đã trở thành hiện thực

Tâm sự của Châu Tinh Trì

“Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo khó có ba đứa con, nhà cũng chẳng có dư giả gì. Một ngày, mẹ tôi dẫn tôi đi xem một bộ phim do Lý Tiểu Long diễn. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in cái rạp chiếu phim cũ kỹ ấy, nhưng tôi cũng đã bị nhân vật trên phim cuốn hút, trong rạp tối om, tôi cảm thấy tim mình giống như muốn ngay lập tức nhảy vọt ra ngoài. Trong một khoảnh khắc, tôi kích động đến khóc ướt cả mặt, Lý Tiểu Long thật là quá thần kỳ. Anh ấy đã chiếm hết toàn bộ màn ảnh, và từ đó Lý Tiểu Long đã trở thành tất cả của tôi, khiến tôi mang một quyết tâm trở thành một người giống như anh ấy”

“Từ nhỏ tôi lớn trong một một cảnh đầy ắp những bi hài của những nhân vật bé nhỏ. Giống như ‘trư lung thành trại’ (chỉ nơi ở nhỏ bé như lồng heo) trong phim điện ảnh, chính là cuộc sống đã qua đi của tôi. Nơi tôi ở lúc nhỏ chật chội như một cái lồng vịt, ở nơi ấy lúc nào cũng đông đúc người. Vì vậy tôi cảm thấy bản thân quen biết mỗi một người và hiểu rõ những câu chuyện các vị hàng xóm. Nhưng trên thực tế, có một ngày tôi phát hiện vị hàng xóm mà tôi hay gọi là Lão Thúc lại là một vị cao thủ. Tôi cảm thấy bất luận tôi có nằm mơ một giấc mơ kỳ lạ đến đâu cũng không bao giờ mơ đến Lão Thúc là cao thủ. Tôi đã đem điều từng trải này vào bộ phim, cho nên các bạn đều có thể thấy được, trong “Công phu” có vài người nhìn có vẻ không biết võ công, như thợ may, anh làm mì, anh khuân vác hay vợ chồng ông chủ nhà đều trở thành những tiền bối võ công cao cường ẩn cư tại cái nơi ‘trư lung thành trại’ này”.

“Tôi có một câu thoại “Nếu không có lý tưởng, thì so với cá muối chẳng có gì khác biệt”. Có người hỏi tôi sao lại nghĩ ra được câu nói này, kỳ thực đó là trong lúc tôi đang tắm đã nghĩ ra. Tôi cũng không biết tại sao khi tắm lại nghĩ ra được những lời thoại ấy, có lẽ khi tôi tắm rất dễ tìm ra linh cảm. Phim của tôi đều là cảm tưởng và là thể nghiệm của bản thân. Thật ra mỗi ngày tôi đều gặp phải sự cạn kiệt của sức sáng tạo. Làm một người người sáng tác điện ảnh, có ngày nào là tôi không âu sầu? Bạn tưởng rằng những thứ chọc cười trong phim của tôi là do tôi đập đầu suy nghĩ một lát là sẽ ra được ngay sao? Có đôi khi một cái cũng không thể nào nghĩ ra, hay nghĩ tới nghĩ lui cũng chỉ là những thứ như nhau. Phải làm sao đây? Đau khổ lắm.”

Công phu rất chân thật

Trong “Công phu” Châu Tinh Trỉ đã cho xuất hiện nhiều chiêu thức võ công tuyệt thế, trong phim với sự giúp đỡ của những kỹ thuật đặc biệt cho ra lò những hiệu quả vô cùng tuyệt vời, vừa khiến người cười vừa khiến người kinh ngạc.

1. A Tinh (Châu Tinh Trì thủ vai): Như lai thần chưởng

Lúc còn nhỏ, A Tinh vô tình có được trong tay quyển bí kíp “Như lai thần chưởng”, nghĩ rằng có thể luyện thành một loại thần công. Thế là sau khi lớn lên không ngừng mong muốn trở thành một tay trong bang hội Cây Búa. Một lần khi ăn hiếp một gái câm bán kem bên đường tên Phương, cô gái đã đưa cho A Tinh xem cây kẹo mút mà cô đã cất giữ mấy chục năm trời, khiến A Tinh có lại trong người tinh thần hiệp nghĩa lúc ấu thơ. Chứng kiến cuộc đọ sức sống chết giữa “Thần điêu hiệp lữ”Hoả vân tà thần, anh liều chết cứu hai người đó và vô tình lại giúp anh đả thông kinh mạch, trở thành một cao thủ võ lâm. Trong một trận quyết đấu khốc liệt, phi nhập vân tiêu, cuối cùng anh đã thấu hiểu được sự huyền diệu của “Như lai thần chưởng”.

2. Hoả vân tà thần (Lương Tiểu Long thủ vai): Hà Mã công

Mất tích khỏi giới điện ảnh từ thập niên 80, lần này với bộ phim “Công phu”, Lương Tiểu Long đã tái xuất giang hồ. Trong phim ông vào vai Hoả vân tà thần, vì quá đam mê võ công mà tẩu hoả nhập ma, giúp đại ca bang hội thanh toán đám người ở khu phố nghèo chỉ là muốn chứng minh võ công của bản thân không có đối thủ. Ông có võ công cao cường, có thể dùng hai ngón tay để bắt được viên đạn bắn gần đầu. Sau khi dùng những thủ đoạn bỉ ổi để thắng được “Thần điêu hiệp lữ” lại kích hoạt được tiềm năng của A Tinh, cuối cùng đối diện với sức mạnh của “Như lai thần chưởng”, ông đành phải đầu hàng.

3. Bà chủ nhà (Nguyên Thu thủ vai): Sư tử rống

Trong “Công phu” có một người lúc nào cũng mặc đồ ngủ, trên đầu là khắp những lô quấn, miệng luôn phì phèo điếu thuốc, đó chính là nữ chủ nhân của khu phố nghèo này. Trong phim vai diễn của bà không những có tầm quan trọng mà còn vô cùng đặc sắc, cùng với Nguyên Hoa trở thành một trong những nhân vật truyền thuyết là “Thần điêu hiệp lữ”. Trong phim, vẻ bề ngoài của bà hung tợn dữ dằn, không niệm tình người, nhưng võ công lại rất cao cường. Vì một lý do nào đó mà đã thề là thoái lui giang hồ, ẩn cư tại khu phố nghèo. Trong hoàn cảnh nguy kịch cứu người bị bang đảng xã hội đen dồn đường cùng, bà đã phá lời thề, hiện thân cứu giúp. Món sư tử rống của bà cực kỳ mạnh mẽ.

4. Ông chủ nhà (Nguyên Hoa thủ vai): Thái cực quyền

Trong phim Nguyên Hoa không khiến ít người kinh ngạc, có thể giống như sợi mì mềm mại, trơn trượt, hoá giải được các sự tấn công. Đây chính là một cao thủ, nhưng lại là một ông sợ vợ có tiếng, ở khu phố nghèo ông rất khép kín, mặc cho bà vợ đánh đập chửi bới, hoàn toàn không giống một cao thủ Thái cực quyền. Trong “Thái cực Trương Tam Phong”, Lý Liên Kiệt đã biểu diễn Thái cực quyền xuất thần nhập hoá, và hôm nay Nguyên Hoa đã tiếp tục khiêu chiến sự tinh tuý của Thái cực quyền.

5. Cầm ma huynh đệ: Cổ cầm can trường đoạn

Hai người này trong bảnh danh sách sát nhân được xếp hàng thứ 1, có thể mượn cầm giết người một cách vô hình, trong cầm ẩn dấu đao kiếm thương, có quyền cước vô ảnh nhưng khi giao chiến tại khu phố nghèo bị sư tử rống của bà chủ nhà khiến cho quần áo rách nát và tinh thần trở nên hỗn loạn.

6. Thợ may (Triệu Chí Lăng): Hồng gia thiết tuyến quyền

Ông là một người thợ may già, một người có dáng vóc xấu xí, tướng mạo cũng chẳng xinh đẹp gì cho lắm, càng đáng thương hơn ngày thường dáng vẻ của ông lại có gì đó ẻo lả như con gái mặc cho mọi người ăn hiếp. Nhưng khi thời khắc của nguy hiểm đến trước mắt, ông lập tức hiện rõ thân phận một cao thủ của mình, một quyền của ông được xuất ra thì đối thủ khó lòng có khả năng đỡ được.

7. Ông chủ tiệm mì (Đổng Chí Hoa thủ vai): Ngũ lang bát quái côn

Đây chỉ là một người làm mì sợi, hằng ngày nhào bột cán sợi mì. Vì cuộc sống, đôi khi muốn giảm bớt tiền ông phải hạ mình thấp giọng với ông bà chủ nhà, nhìn có vẻ là một kẻ đầy thất bại, nhưng lại không biết rằng hoá ra trong bột mì cũng có càn khôn, khi nguy cơ đến trước mắt, dùng “vũ khí” của bản thân múa thật đặc sắc.

8. Khuân vác (Thích Hành Vũ): Thập nhị lộ đàm thoái

Đây là một con người vô cùng lập dị, ngày thường anh rất ít nói chỉ chăm làm công việc bốc vác, không ngờ rằng chân anh có một sức mạnh phi thường. Dưới sự sỉ nhục của tên đầu đàn băng đảng, cuối cùng anh đã hiện rõ khí khái anh hùng.

Kỹ xảo quá khoa trương

Khi bộ phim mới bắt đầu, trên màn hình xuất hiện một chú bướm nhỏ bay lượn dẫn dắt người xem đi vào bộ phim, điều này giống như chiếc lông chim bay lượn trong không trung của “Forest Gump”, cảnh tượng hư ảo này như muốn nói trước với khán giả rằng họ đang đi vào một thế giới công phu hoàn toàn không giống như những bộ phim trước đây của Châu Tinh Trì. “Công phu” được đầu tư 150 triệu dola HongKong, trong đó gần một nửa được dùng cho việc chế tác kỹ thuật CG, nhìn từ hiệu quả mà nói thì hoàn toàn vượt xa “Đội bóng thiếu lâm”. Nhưng cũng giống như Châu Tinh Trì nói: “Hiệu quả đặc biệt của tôi không phải vì đánh mà là: Hoàn toàn phục vụ cho tình tiết mà không ảnh hưởng đến tiết tấu của bộ phim, chúng dung nhập vào bên trong, dần dần đi vào ký ức của khán giả”.

Sự bổ sung của “Công phu” còn là sự phỏng theo một số bộ phim kinh điển khác, bao gồm phim của Lý Tiểu Long, sự cung kính dành cho những bộ phim cũ của Thiệu Thị, và cả sự lật đổ những động tác tay chân trong “Ma trận” và “Người nhện”.

1. Khoảnh khắc viên đạn

Hoả vân tà thần vì muốn giương oai động tác võ công của mình, dùng súng tự bắn vào đầu rồi dùng hai ngón tay bắt chặt được viên đạn

2. Tiếng đàn sát nhân

Cảnh ba vị cao thủ của khu phố nghèo bị Cầm ma huynh đệ truy sát, tiếng đàn có thể khiến người không có một cảm giác bị rơi đầu, làm cho khán giả cũng phải rùng mình. Trong tiếng đàn còn có đao bay, kiếm bay, quyền bay, cước bay, cho thấy những chiêu thức khác nhau của nó, cuối cùng một tiếng đàn đã cho ra một loạt những chiến binh đầu lâu hung tợn đạt đến sự đỉnh điểm của nó.

3. Trên trời rơi xuống những tên băng đảng

Cảnh cuối trong phim, một mình Châu Trì phải đối phó với trăm tên trong băng đảng, đánh một trận tơi bời giống như Neo phải đối phó với trăm tên Smith trong “Ma trận”, những tên XHĐ mặc đồ vest đen bị đánh hất văng lên không trung,rơi rớt như sung chín.

4.Ấn chưởng Như lai

Cảnh đại chiến giữa A Tinh và Hoả vân toà thân, lãnh ngộ được sự huyền diệu của Như lai thần chưởng, từ trong đám mây đánh xuống và một chưởng đánh lên toà lầu, hiện rõ một bàn tay năm ngón cực lớn, hiệu quả vô cùng chân thật.

@doc_co_cau_bai

Tống hợp từ The Movies-show

=MoviesBoOm=


Posted

in

by

Comments

16 responses to “Kungfu Hustle – Giấc mơ thời ấu thơ đã trở thành hiện thực”

  1. meorung Avatar
    meorung

    Cảnh đánh nhau cuối cùng ko thích lắm, thích cảnh đánh nhau với hai thằng đánh đàn hơn. Về võ công thì Kungfu với Hero theo 2 phong cách khác nhau, ko so sánh được. Tuy nhiên tui thích Hero hơn, đánh nhau mà vẫn rất thi vị. Còn Thập diện MP thì khỏi nói, quá thất vọng.

  2. white Avatar
    white

    film này hay nhưng kĩ xão xạo wá chủ yếu là hài thôi chứ thậ ra phim chả có nghệ thuật hay triết lý gì hết. Nói chung là hay nhưng không bằng hero hay thập diện mai phục

  3. untouchable Avatar
    untouchable

    [i]Khi bộ phim mới bắt đầu, trên màn hình xuất hiện một chú bướm nhỏ bay lượn dẫn dắt người xem đi vào bộ phim, điều này giống như chiếc lông chim bay lượn trong không trung của “Forest Gump”, cảnh tượng hư ảo này như muốn nói trước với khán giả rằng họ đang đi vào một thế giới công phu hoàn toàn không giống như những bộ phim trước đây của Châu Tinh Trì.[/i]

    Có cần tưởng tượng sâu sắc vậy không? Chẳng qua đây là một phim hài_nhái (dạng Scary movie) nên nó nhái hết lượt thôi: Forest Gump, Matrix, truyện Kim Dung…nhái cả The Shining luôn

  4. phuong1985 Avatar
    phuong1985

    Khá ấn tượng. Có điều, nhiều kỹ xão quá gây nhàm chán.

    Nội dung tương đối, diễn viên được. (Nhất là cô nhỏ cà lem, nhìn cực kỳ dễ thương). Khoái nhất là vợ chồng bà chủ nhà. Chiêu Sư tử rống ấn tượng lắm đó. (Không biết bà này có bà con gì với Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn không hén). Nói chung, phim để giải trí thì được, chứ còn không có ý nghĩa gì lắm…

  5. no_name Avatar
    no_name

    tui rất thích coi phim Châu Tinh Trì,phim mang lại cho người xem những giây phút thoải mái.quên đi sự mệt nhọc sau một ngày làm việc.

  6. withlove Avatar
    withlove

    Xem xong phim tui có cảm giác rằng giấc mơ của một đứa trẻ đã trở thành sự thật. Một giấc mơ con trẻ, ngây ngô nhưng cũng rất sâu sắc vì đứa bé đó giờ không còn bé nữa. Nhưng vẫn hiện diện đây đó đầy đủ sự háo hức, mê say và nỗi khát khao tìm về quá khứ một cách đúng nghĩa.

    Một số cảnh làm tôi cảm động vì ý nghĩa của nó. Tôi thích nhất là cảnh cuối phim, khi Atinh cầm phi tiêu của Hoả Vân tà thần, chậm rãi rút thanh sắt nhỏ, mở bung chiếc phi tiêu thành hình đoá hoa, và xoay nhẹ cho nó bay lên trời. Chiếc phi tiêu vốn dùng để giết người giờ đây đã là một đó hoa rực rỡ giữa bầu trời. Tôi nghĩ đó là một chi tiết rất đắc. Khi nhìn nó tôi chợt nghĩ đến câu ” buông đao xuống sẽ thành phật”. Nó cũng rất tương đồng với một câu trong bài thơ “the World” “The World no gun, We leave the gun” “Thế giới không súng đạn, chúng ta giã từ vũ khí”. Một ý nghĩa rất nhân văn và sâu sắc.

    Cuối phim vẫn là kẻ ăn mày đó nhưng lại là một đứa trẻ khác, và không phải là một bí quyết võ công thiếu lâm mà là rất nhiều cuốn bí kiếp khác. Giấc mơ đó không bao giờ kết thúc, nó sẽ được truyền từ đứa trẻ này đến đứa trẻ khác, ngày càng đẹp hơn, phong phú hơn.

  7. chapchap Avatar
    chapchap

    Ê, coi phim này hay tuyệt cú đó, Côngn nhận ki xảo d05p mắt hết chỗ chê, nhất là đạon chạy trốn mà chủ nhà đó, cực đẹp, khúc chưởng như lai nữa, dep quá hén.

    Coi vui quá trời luôn!

  8. nhatdiemhong Avatar
    nhatdiemhong

    Còn tui có bí kíp Tịch Tà kiếm phổ nè .

    Có ai luyện không tui free cho .

    Chứ tui không dám luyện món này đâu . (Hi hi hi…)

  9. nym Avatar
    nym

    @datmeantinh : nhìn (nick) bạn rất có tố chất để học võ, sau này bạn sẽ là nhân vật “Số 1”, sẽ cứu nhân độ thế. Tui có quyển “Như lai thần chưởng” nè. Bán cho bạn 10 đô (j/k).

  10. datmeantinh Avatar
    datmeantinh

    Chài! Mi’ môn võ công nì, ko biết có dạy ở đâu ko ha? Đi tìm học mi’ được

  11. dovada Avatar
    dovada

    Trời có vậy mà không hiểu thì làm sao coi được những phim dạng thần bí!?

    Tôi thấy phim này rất hay (fan của Chow mà) rất dễ hiểu và kỹ xảo quá tuyệt vời!

    Rẩt đáng coi. hy vọng là 2 năm nữa sẽ được Chow ra lò bộ phim khác còn hay hơn!

  12. toilatoi Avatar
    toilatoi

    Chỉ kỹ xảo thì hay,chứ nội dung ko có gì đặc sắc nếu ko mún nói là ko hỉu gì hết

  13. don_quichotte Avatar
    don_quichotte

    phim hay đó nhưng nội dung hơi đơn giản nhỉ, đánh nhau ko thua gì Hero

  14. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    to squall: khó có lòng

  15. squall_leonhart Avatar
    squall_leonhart

    6. Thợ may (Triệu Chí Lăng): Hồng gia thiết tuyến quyền

    …đến trước mắt, ông lập tức hiện rõ thân phận một cao thủ của mình, một quyền của ông được xuất ra thì đối thủ lòng có khả năng đỡ được.

    co’ hay kho’?

  16. pocolo Avatar
    pocolo

    Hay quá. Hảo CAo thủ

Leave a Reply