Kỹ năng viết bài cho MB

Nhân tiện thấy có thread “Vì sao bạn không viết gì trên MB”, nhiều bạn than rằng “tại em không biết viết làm sao”, “không biết viết cái gì”, “chưa ai chỉ mình viết”, “viết sợ bị chửi, bị chê”, tui xin mạn phép nói về “kỹ năng viết bài cho MB”, rút tỉa kinh nghiệm bản thân từ những ngày đầu vào MB đến nay.

Tuy nhiên, bài viết có thể khiến bạn đau khổ, giật mình, nổi nóng và hoàn toàn sụp đổ hình tượng (nếu có) về một anh neo hiền lành dễ thương. Dù sao, tui nghĩ cũng đến lúc nói ra cho bà con thiên hạ biết một phần sự thật…

Câu hỏi đầu tiên: nên viết cái gì?

Trước tiên, bạn phải xác định một điều: bạn phải hiểu thì bạn mới viết. hiểu sai cũng được, nhưng phải hiểu, tức là biết cái gì đó. Bạn thực sự muốn nói, bạn thích nói về điều đó. Giả dụ, bạn không thích xem phim Charlie’s Angels 2, bạn sẽ viết cái gì đó để nói lên điều này.

Thộng thường, bạn sẽ viết thế này:

Trời ơi, phim Charlie’s Angles 2 dở quá, phim gì mà chán phèo

Thế đó, tự nhiên bạn chẳng biết nói gì nữa hết. Thế là xong. Bạn post lên

À, bây giờ bạn hãy đặt mình là người đọc. Hãy luôn ghi nhớ điều này: Bạn không chỉ viết, bạn còn là người đọc. Một người viết và hàng trăm người đọc. vậy thì luôn đặt mình ở vị trí người đọc .

Bạn có cảm nghĩ gì khi đọc thread trên?

Nếu bạn thích phim này, bạn sẽ sùng lên

–> Dở là dở làm sao, phải nói ra rõ ràng, chứ sao nói khơi khơi vậy được?

Hừm, thế là người viết kia sẽ sợ vãi ra và không dám viết gì nữa, cũng như nhiều người khác cũng sợ quá im luôn. Vậy là chính cái người viết ra cái câu đầu đã góp phần làm cho người reply “gây ra tội ác (là hù doạ người khác).

Nếu bạn cũng ghét phim này, bạn sẽ hùa theo

–> Ừa, phim này xạo quá sức, xem chán lắm

vậy đó, thông thường người tạo ra cái thread sẽ kéo theo hiệu ứng phía sau, giống người mở hàng vậy. Mở ra một thread mà thông tin chung chung, có thể dùng trong bất kỳ chủ đề nào (ví dụ tui có thể dùng cái câu ” Trời ơi, phim Charlie’s Angles 2 dở quá, phim gì mà chán phèo để mở ra 100 thread cũng OK, miễn ngồi chịu khó đổi tên phim lại), cũng sẽ gặt hái được những reply tương tự. Hoặc không có reply nào. và điều đó, ở khía cạnh người viết, sẽ thấy rất buồn chán, mất hứng.

vậy vấn đề ở đây là khi bạn mở ra một thread mới, hãy cho nó ít nhất 1 vấn đề và nói cho thật rõ. Ví dụ bạn không thích phim charlie’s Angels 2, bạn có thể nói rằng “Sao demi moore đẹp àm đóng dở quá. lại tự nhiên có thằng thin man chết ở phần 1 phần 2 đâu chui ra, cặp bồ với con dylan [[v.v….,]] nói chung bạn cung cấp thông tin cụ thể cho người xem. nếu tôi coi phim này rồi, tôi sẽ cùng bạn tranh luận. nếu chưa coi, tôi cũng có thể thắc mắc “ủa, Demi moore vẫn đẹp ha” hoặc “ừa, tui cũng thích thằng thinman trong phần 1, đánh dữ dội lắm”, dựa trên những thông tin đã có.

Tóm lại: khi viết mở màn, hãy cho thật nhiều thông tin cụ thể

Bên cạnh đó, hãy cho suy nghĩ chủ quan của mình vào đó. bạn không phải đang viết báo. Bạn đang có quyền tự do ngôn luận và điều đó sướng hơn viết một bài cho báo nhiều. Một bài viết đăng trên báo, thông thường sẽ chẳng ai cãi gì vì luôn nằm ở dạng ‘ba phải”. sau một hồi chê bai thì sẽ có màn khen, hoặc ca tựng trên mây rồi cũng giả vờ chê chê một ít gì đó.

bạn chẳng cần. viết trên diễn đàn, bạn có quyền bộc lộ thoải mái suy nghĩ của mình và chính điều đó giúp bài viết của bạn gây chú ý, đặc biệt và mang dấu ấn của bạn.

tôi ví dụ một thread về Final Destination 2

Final destination 2 là phần tiếp theo của final Destination. lần này là một vụ tai nạn xe hơi và những người thoát nạn lần lưột bị chết trong những trường hợp kỳ lạ…Cho đến khi họ biết được cách để đánh lừa thần chết.

diễn viên: a, b , c

Và một thread khác

Tui mới coi Final Destination 2 xong. Xem còn ghê hơn phần 1 nữa. Nhất là mấy cảnh mấy đứa đó bị chết. Phim nói về một con nhỏ kia thấy trước tai nạn giao thông trên đường nên nó báo cho mấy kia kia biết, nhưng àm cuối cùng mấy người đó cũng chết lần lượt. Có thằng kia bị người miếng kẽm gai cắt ra làm ba. Có đứa chết đi sống lại… trời ơi, xem ghê rợn lắm. phim kinh dị bây giờ xem ớn thiệt. Nhưng mà xem phim này không đã như xem phần 1…

Nếu là tui thì tui sẽ reply cho thread thứ 2. Còn bạn?

Thật ra, đừng bao giờ sợ viết dở, vì viết hoài cũng sẽ hay. Chỉ sợ viết không có gì để ngừời ta đọc. Chán nhất là những thread chẳng có thông tin gì (vì dụ như “phim này hay lắm”. chấm hết). kế tới là những trhead quá đấy đủ thông tin, chẳng còn gì để bàn. Và cuối cùng là những thông tin không có gì để bàn. A là A, B là B. Anh nguyễn văn tèo sinh ngày 1 tháng 2 năm 3, đóng phim X, đóng phim Y. Dĩ nhiên tui không phủ nhận chuyện những thread thế này, không pảhi tui chê, hnưng nếu bạn yêu thích viết dạng “thông tin đầy đủ nhưng không có cảm xúc” như tiểu sử diễn viên, giới thiệu nội dung phim, bạn phải chấp nhận một đều: sẽ ít người reply. Vì có gì để tranh luận khi kó có gì để tranh luận. vậy cứ viết những dạng như thế nếu bạn cảm thấy yêu thích.

Câu hỏi thứ 2: viết khi nào?

Khi bạn có hứng nhất. Hãy nuôi cảm xúc, hay nuôi hứng thú. Nghĩ về nó thật lâu. Chạy xe trên đường, trước khi đi ngủ, khi ngồi nghe một đứa nhiều chuyện kể luyên thuyên chuyện gì đó nó kể hàng trăm lần. Buổi sáng khi đang $%%#$ …

hoặc khi vừa xem phim xong. hãy tìm bạn bè bàn luận trước khi post cũng là một cách hay…. Nói chung, hãy cố tim lấy một chút rung động nào đó và bắt đầu viết.

Viết thế nào

Tức là viết làm sao để gây chú ý và có nhiều sự tranh cãi. vậy thì hãy cho vào đó thật nhiều cảm xúc của bạn

Có hai cách để tạo ra một cuộc tranh luận:

1. hãy viết thành thật. Tức hãy bộ lộ suy nghĩ của bạn một cách chân thật nhất. Đừng ngại ngùng.

Ví dụ bạn đọc bài của một kẻ nào dám chê phim Hàon châu công chúa của bạn, vậy thì hãy bình luận mọi thứ mà bạn yêu thích bộ phim này, nêu ra hết. Tránh chuyện nói một câu “phim hay vậy àm dám chê”, vì bạn rất nhiều khả năng nhận được câu trả lời khác “hay chỗ nào, nói ra coi”…Mà chẳng thu lượm thêm được gì!

Khi bạn viết thật lòng, bạn có thể bảo vê cho ý kiến của mình một cách rất mạnh mẽ. Và điều đó khiến bạn hưng phấn cao…

2. hãy gây sốc! Ví dụ có kẻ nhảy vào khen lâm phòng tài hoa đẹp trai, kẻ đó biết chắc sẽ có hàng đống ngưòi nổi đóa lên. Nếu chỉ nó “Lâm phong chán phèo”, chưa chắc đề tài đó lại thu hút nhiều nh thế. Và chỉ với một vài dòng ngắn ngủi ca ngợi lâm phong mà người viết thread lại hahê ngồi xem anh chàng lâm phong kia bị bà con dập tơi tả!!!

Nhưng dù nói gì, nói quá trời, thì tui cũng xin đúc kết lại vài điều:

1. hãy đặt mình ở vị trí người đọc. Bạn thu nhận được gì khi đọc thread đó. Có nghĩa là, bạn muốn người ta đọc gì, biết gì và sẽ nói lại cái gì khi mở ra một chủ đề mới?

2. Điều đó dẫn đến việc phải có thông tin trong thread của mình. ít cũng được, nhưng phải có. thong tin càng cụ thể càng tốt.

3. Quan trọng nhất: hãy đặt cảm xúc của mình vào trong mọi thứ. Cảm xúc sẽ giúp phần viết của bạn có…cảm xúc (hehe), có hồn và tác động đến người đọc hơn là bạn chỉ đưa ra thông tin thô khô khan. Nó giúp cho người khác có cơ hội bộc lộ cảm xúc của họ, có chỗ để vin vào trả lời lại và tạo được cuộc tranh luận.


Posted

in

by

Comments

20 responses to “Kỹ năng viết bài cho MB”

  1. rongbang_05 Avatar
    rongbang_05

    chẳng đọc đc nên hổng hiểu mô chi rứa gì cả.mong hị neo có thể post lại được ko ạ

  2. kid_1412xo Avatar
    kid_1412xo

    trời ơi ! MR Thomas Anderson ơi ! lúc viết bài này nhà ngươi nghĩ đến gì mà viết meilleur dzữ vậy. người hãy truyền bí quyết cho ta nhá .chụt chụt chụt

  3. james Avatar
    james

    he, bài này coi vậy cũng dở ghê…( thử chê 1 tí xem bà con co băm thịt tui làm chả xương xông không)

  4. nhim Avatar
    nhim

    hêhê neo xướng nghen, đc nhìu người khen quá trùi….

  5. kanguru Avatar
    kanguru

    mình cũng muốn làm một thread lắm nhưng chưa tìm được cảm xúc dữ dội, lại ko biết viết thế nào để lôi kéo mọi người tham gia, cám ơn bài viết này lắm dù đọc hơi muộn…

  6. funny_rain Avatar
    funny_rain

    công nhận bài này rất đáng để các thanh viên mới xem . Tiếc là hôm nay mới xem !…

  7. allin2529 Avatar
    allin2529

    Trời ơi, tiếc quá. Hôm nay mình mới được đọc bài này. Hay ghê.

  8. ghienphim Avatar
    ghienphim

    tui mới coi phim kill bill 1 song ,hay ghê nhưng hơi sạo wa.lam gì co màng một người mà đánh với cả chục người .đã vậy còn phi thân như chim nữa chớ .

    sạo ve keu

  9. ales Avatar
    ales

    Thank you Mr. Anderson rất rất nhìu. học hỏi được rất rất nhìu từ bài viết của sư huynh đó

  10. nhocnk Avatar
    nhocnk

    hix, hum nay mới đọc bài này…sock thiệt đó sư bá Neo ( biết con là ai không dzị ~~^^~~ ) không ngờ sư bá như vậy ( tức là…hông biết nói sao hết ) mà viết bài này hay quá ! súc tích, dễ hiểu lại còn có dẫn chứng cụ thể nữa. con sẽ học tập ^^ sư bá hài lóng chứ ạ.

  11. donnie_yen Avatar
    donnie_yen

    “bài viết có thể khiến bạn đau khổ, giật mình, nổi nóng và hoàn toàn sụp đổ hình tượng (nếu có) về một anh neo hiền lành dễ thương. “

    Phải ko dậy trời?? Chảnh dừa dừa thôi!!

  12. webmaster Avatar
    webmaster

    thì film nào cũng là film, cũng fải có người khen người chê chứ.bác neo nói đúng đó.tuy chê nhưng mừ chê làm sao cho người ta”tâm phục khẩu phục” đàng hoàng chứ không thì gây ra “xung đột sắc tộc” thì mệt lém

  13. mirror Avatar
    mirror

    bửa nay cũng là lần đầu tiên tui moi zào đây đó hihihiih….các bạn admin chu đáo wá à,dễ xương ghê vậy đó chụt chụt chụt…….tui thì ít chiến đấu zí ai về 1 bộ phim nào lắm,zì cảm nhận của mỗi bé sẽ “gất” là khác nhau mà ,phải hun…..?nhưng phin nào ma tui khen nhiều,mà lại có bé kịch liệt fản đối.thì tui cũng hơi “bực mình” nhỉ!!

  14. becky Avatar
    becky

    hix hix… cái bài nì mí pa user mới dzô hông thèm đọc!!! hix hix

    tôi ví dụ một thread về Final Destination 2

    Final destination 2 là phần tiếp theo của final Destination. lần này là một vụ tai nạn xe hơi và những người thoát nạn lần lưột bị chết trong những trường hợp kỳ lạ…Cho đến khi họ biết được cách để đánh lừa thần chết.

    diễn viên: a, b , c

    Và một thread khác

    Tui mới coi Final Destination 2 xong. Xem còn ghê hơn phần 1 nữa. Nhất là mấy cảnh mấy đứa đó bị chết. Phim nói về một con nhỏ kia thấy trước tai nạn giao thông trên đường nên nó báo cho mấy kia kia biết, nhưng àm cuối cùng mấy người đó cũng chết lần lượt. Có thằng kia bị người miếng kẽm gai cắt ra làm ba. Có đứa chết đi sống lại… trời ơi, xem ghê rợn lắm. phim kinh dị bây giờ xem ớn thiệt. Nhưng mà xem phim này không đã như xem phần 1…

    Bi giờ tòn lè trường hợp thứ 1… dzô 4rum đọc thấy mí cái thr như dzị! thèm del wé!!! Bữa ni tức wé!!! Del cha nó 1 cái ròi! hehehehhe Thỏa mãn ghia!!! hé hé hé

  15. ramboiv Avatar
    ramboiv

    bữa nay mới thấy bài này…nhưng mà tui không có thời gian lắm nên chỉ reply lại thôi.phim nào thích dữ lắm có ai chê thì chiến đấu thôi

  16. nemo Avatar
    nemo

    bai nay hay ghe , xung dang cho may nguoi moi gia nhap gia dinh movies hoc hoi

    a tien day minh muon hoi cach go dau tieng viet , coai biet xin chi tui dum .Da ta

  17. banmap Avatar
    banmap

    Ừm, gửi cho các boomer đi, để họ flood MB lun! Tự nhiên đọc được bài này hay quá! Về viết bài đây!

  18. happy_lady Avatar
    happy_lady

    Có khi gửi cho tất cả boomer link của bài này nhỉ

  19. sirius Avatar
    sirius

    Trời ơi sao đến hôm nay mình mới đọc bài này vậy Thiệt là sai lầm quá

  20. titine Avatar
    titine

    Bài viết này hay ghê, cho vào fav của mình luôn, để học hỏi kỹ năng viết bài

Leave a Reply