Last action movie stands

Nếu nhiều năm trước đây, phim hành động hình sự là dòng phim chủ chốt mùa hè thì ngày nay, thể loại phim này đang bị ‘lép vế’ so với các phim viễn tưởng, phim chuyển thể truyện tranh hay phim phiêu lưu mạo hiểm. Cũng vì lẽ đó, viên cảnh sát bụi bặm ‘khó chết’ John McClane của loạt phim Die hard bỗng trở thành người hùng hành động lẻ loi trong mùa hè này khi phần bốn của bộ phim được phát hành với tên gọi ‘Live free or Die hard’.

Trong tập phim cuối cùng hồi năm 1995, viên cảnh sát John McClane, gắn liền tên tuổi với nam diễn viên Bruce Willis, chặn đứng âm mưu đặt bom đường tàu ở khu trung tâm thành phố. Cũng trong tập này, anh phải đối mặt với người cộng sự của mình, Samuel L. Jackson, bởi tính nhạy cảm trong vấn đề phân biệt chủng tộc của giới cảnh sát. Đáng sợ nhất là kẻ thù của họ, gã khủng bố người Anh cầm đầu một toán phản động Đức (do Jeremy Irons đóng), anh trai của tên khủng bố mà John McClane hạ gục trong phần một.

Kế hoạch làm phần bốn của loạt phim Die Hard đã được lên từ lâu, nhưng sau đó hoàn toàn bị đóng băng vì sự kiện 11/9/2001. Bruce Willis lên tiếng ‘Tôi cảm thấy xấu hổ vì trên màn bạc, John mcClane có thể ngăn chặn được vụ khủng bố, nhưng chẳng có người hùng nào có mặt để ngăn vụ thảm kịch diễn ra. Tôi không còn muốn đóng những vai diễn như thế nữa’. Khi những dư chấn của vụ khủng bố 11.9 đã lắng dịu, hãng Fox quyết định làm tiếp phần bốn của bộ phim với tên gọi mới: Live Free or Die Hard (Sống tự do hay khó chết). Bộ phim được tung ra giữa hè, nhưng trở thành phim hành động đầu tiên trong mùa phim nóng bỏng nhất của năm. Những năm trước, hàng loạt phim hành động được ra mắt ngay đầu mùa, chẳng hạn như Điệp vụ bất khả thi 3 hồi tháng 5.2006, Danh tánh của Bourne đầu hè 2002, Tay đua tốc độ (2001), Không tặc (2001) v.v… Bị bao vây bởi các phim bom tấn kỹ xảo như Người Nhện 3, Cướp biển vùng Caribê: nơi tận cùng thế giới, Transformers, các phim hài mùa hè như Knocked up, Evan Almighty, John McClane thực sự gặp chướng ngại đáng lo: anh phải tìm xem liệu khán giả mê phim hè còn ưa chuộng thể loại phim hành động đơn thuần hay không. Không chỉ vậy, anh còn là người hùng hành động duy nhất tung hoành trong mùa hè năm nay! Các phim hành động lớn trong năm đều được xếp lịch sang mùa thu, chẳng hạn như Tối hậu thư của Bourne – với Matt Damon trong vai một điệp viên bị mất trí – ra mắt vào đầu tháng 8, hay Người dũng cảm với Jodie Foster trong vai một uỷ viên trật tự ra mắt vào giữa tháng 9.

Các nhà làm phim rất tự hào khi quảng bá cho Die Hard 4 là một trong số ít phim sử dụng ít kỹ xảo điện ảnh. Các pha hành động trong phim sử dụng xe hơi thật, máy bay trực thăng thật để tạo ra cảm giác gay cấn thật, thay vì dùng công nghệ máy tính để tạo ra hiệu quả đặc biệt. năm nay Bruce Willis đã 52 tuổi, quá già so với thời anh mới thủ vai John McClnae lần đầu (33 tuổi). Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, Bruce Willis chứng tỏ anh vẫn là một nam diễn viên có sức diễn hàng đầu của Hollywood với lượng phim tham gia hàng năm đáng nể.

Hãng Fox đánh giá rằng phần mới của Die Hard là một quyết định liều lĩnh của họ trong thời buổi khán giả chỉ mê phim viễn tưởng, kỹ xảo và dựa trên các truyện tranh nổi tiếng. Để mở rộng thị trường khán giả, hãng Fox quyết định giảm bớt các pha bạo lực để Die Hard 4 nhận được đánh giá kiểm duyệt PG-13 (hạn chế khán giả dưới 13 tuổi) thay vì R (hạn chế khán giả dưới 17 tuổi) như ba tập phim trước. Lứa khán giả ra rạp xem phim này đa phần không hề biết đến ba tập trước của bộ phim này – nhiều trong số đó còn chưa ra đời khi phần 1 và 2 công chiếu (1988, 1990). Chính vì thế, nội dung của phần 4 ‘cập nhật thời sự’ khi cho John McClane hợp tác với một anh chàng ‘thần đồng máy tính’ trẻ tuổi (do Justin Long thủ vai) để chống lại bọn khủng bố thời hiện đại – các hacker trên Internet. Trong tập này, FBI phát hiện ra hệ thống máy vi tính của họ đã bị truy cập trái phép, McClane được cử đi để gông cổ anh chàng Matt Farrell (Long), một trong số những kẻ tình nghi. Cùng lúc đó, Matt cũng bị tổ chứng tội phạm quốc tế truy đuổi. Khi John McClane tiếp cận của với Matt, anh phải cố đảm bảo an toàn mạng sống cho chàng thanh niên trẻ tuổi này khỏi sự săn lùng của bọn khủng bố. Cùng lúc, con gái của McClane cũng bị bắt cóc khiến anh phải biến cuộc chiến này trở thành cuộc chiến riêng tư – như mọi tập phim trước đây.

Điều bất ngờ theo khảo sát của Nielsen BuzzMetrics, lượng blog quan tâm đến bộ phim này từ tháng 1 đến tháng 4 nhiều gấp đôi phim Người Nhện 3. Khi bộ phim này tung đoạn phim quảng cáo lên mạng hồi tháng 4.2007, ngay tức thì sức hút của bộ phim tăng nhiệt đáng kể. Hãng Fox khá hào hứng tin tưởng bộ phim sẽ thành công. “Khán giả đang đói phim hành động không kỹ xảo” Pam Levine, đồng giám đốc phụ tráhc tiếp thị phát hành nội địa của hãng Fox nói. ‘Dù John McClane không biết gì về kỹ thuật công nghệ tiên tiến, nhưng anh ta cũng chẳng cần biết đến máy tính để có thể chiến đấu ra trò’.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply