L’Esquive đoạt giải phim hay nhất của Pháp

TTO – Giải thưởng phim hay nhất của Pháp (hay còn gọi là giải Cesar – lời đáp trả của nước Pháp với giải Oscar của Mỹ) vừa công bố chỉ một ngày trước khi lễ khai mạc Oscar chính thức diễn ra tại Los Angeles.

1. Cuốn phim có kinh phí nhỏ về những giới trẻ thành thị chống đối chính phủ đã dành vinh dự phim hay nhất tại giải Cesar. L’Esquive cũng mang về cho đạo diễn gốc gác Tunisia – Abdellatif Kechiche giải đạo diễn xuất sắc và cả giải nữ diễn viên triển vọng cho Sara Forestier 18 tuổi.

Chiến thắng này được xem là cuộc đọ sức giữa David và khổng lồ Goliah, khi cùng tranh tài là những đại gia trên màn ảnh Pháp năm qua: 36, Quai des Orfevres – một phim kịch tính về đề tài cảnh sát với Gerard Depardieu, The Chorus vang dội trong nước, và cuốn phim 60 triệu USD A Very Long Engagement.

Vinh dự Cesar cho phim nước ngoài hay nhất thuộc về phim đoạt giải Oscar kịch bản xuất sắc năm ngoái Lost in Translation của đạo diễn Sofia Coppola, vượt qua mặt các đối thủ 21 Grams, Fahrenheit 9/11, Eternal Sunshine of the Spotless MindMotorcycle Diaries. Tuy nhiên hai phim sau đã gỡ gạc với giải kịch bản và kịch bản phóng tác hay nhất.

Lễ trao giải Cesar lần này mặc dù được xem là đêm trình diễn thời trang của các ngôi sao hàng đầu nước Pháp và cũng được báo chí chú ý; song xem ra sự quan tâm không đáng là bao với giải Oscar đồ sộ của kinh độ điện ảnh Hollywood. Tên tuổi hàng đầu đến dự giải là đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodovar và diện viên Lambert Wilson của phim Ma trận.

Góp mặt tại Cesar còn có Will Smith, được trao một mề đay danh dự vì hoạt động nghệ thuật tận tụy trong các phim Independence Day, Men in Black, Ali và I, Robot rất được yêu mến tại Pháp.

Giải thưởng Cesar dành cho nam nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về Mathieu Amalric (Rois et Reine) và Yolande Moreau (Quand la Mer Monte).

A Very Long Enagagement, cuốn phim làm dấy lên tranh luận khắp nước Pháp vì nhờ hãng Warner Bros. của Mỹ đầu tư, được xem là thắng lớn dù khá nhiều đề cử trong số 12 đề cử đã lọt sổ. Các giải xuất sắc đoạt được của phim này là: nữ diễn viên phụ, nam diễn viên triển vọng, kĩ thuật quay phim, thiết kế và phục trang.

Trong khi đó, The Chorus nổi đình nổi đám trong nước chỉ được hai trên tám đề cử với giải âm nhạc và âm thanh xuất sắc.

Ảnh: Đạo diễn Abdellatif Kechiche nhận giải Cesar đạo diễn xuất sắc.

ANH NGUYỆN (Theo AFP, AP)

Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=68294&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply