LH phim Sundance 2002 : một liên hoan phim mang khuôn mặt phụ nữ

Hai bộ phim đọat giải cao nhất ở Sundance 2002Personal velocityDaughter from Danang đã thể hiện được diện mạo của Sundance . Personal velocity xoay quanh 3 phụ nữ : một người thuộc tầng lớp lao động tìm mọi cách đứng vững sau khi chạy trốn khỏi ông chồng côn đồ ; người thứ hai là một bà chủ xuất bản đang thành công thì gặp phải những rạn nứt trong hôn nhân bên người chồng tẻ nhạt và cuối cùng là một phụ nữ phải “giải quyết” về cái thai trong bụng sau khi bị một kẻ đi nhờ xe cưỡng bức .

Trong khi đó Daughter from Danang kể về một đứa con hoang của một phụ nữ Việt Nam và một người lính Mỹ được một bà mẹ người Mỹ nhận nuôi, sau đó làm mọi cách để tìm kiếm và được gặp lại mẹ ruột của mình . Bộ phim nói lên một thực tế phổ biến ở Mỹ – mảnh đất được ví như “nồi thịt hầm” : những đứa trong lớn lên trong môi trường Mỹ 101% nhưng vẫn lạc lõng và khát khao tìm về nguồn cội . .

Tình yêu, những xung đột trong gia đình, những vấn để của phụ nữ…đó là gam màu chính của Sundance . Cách lột tả các vấn đề này như một sự trùng hợp thú vị, đều thông qua bi kịch cá nhân như lời của một nữ đạo diễn : “Việc sáng suốt nhất phải làm là kể lại các câu chuyện cực kỳ riêng tư . Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành tiếng nói đại diện cho thế giới điện ảnh Latin, vậy mà liên hoan phim năm nay lại được xem như là năm gặt hái của điện ảnh Latin và các nhà làm phim người Mỹ gốc Á . Nếu bạn muốn độc lập, hãy độc lập . Nếu muốn tìm tới lượng khán giả lớn, bạn sẽ bắt đầu làm những trò tạp nhạp” .

Phát biểu trên có vẻ hơi cực đoan, nhưng phản ảnh đúng thực chất của Sundance 2002 – một bữa tiệc của các nhà làm phim dân tộc, cụ thể hơn là các “nữ chủ nhân” : trong hơn 170 phim trình chiếu ở LH có đến 94 phim được sản xuất, viết kịch bản, đạo diễn hay đóng vai chính đều là phụ nữ . Phải chăng vì thế mà Sundance 2002 trở thành nơi trò chuyện về tình yêu, đời sống nội tâm và các vấn đề tâm lý ? Tình yêu – tâm lý ở đây được thể hiện dưới nhiều góc độ mang màu sắc kỳ dị : cậu bé 15 tuổi yêu say mê người phụ nữ lớn tuổi hơn cậu rất nhiều (phim Tadpole – có vẻ như kịch bản giống như Malena), mối quan hệ “phi tình yêu nhưng rất tự nguyện” giữa một phụ nữ và ông chủ (phim Secretary), giai đọan dậy thì của một cô bé trong kỳ nghỉ hè (phim Rain), thiếu nữ gốc Mexico đấu tranh để dung hòa giữa truyền thống – kỳ vọng của gia đình và khát vọng riêng của cô (phim Real women have curves)…

Tình yêu và cả tình dục là chất liệu chính của Sundance 2002, một LH phim mang khuôn mặt phụ nữ . Chính vì thế khách mời đến với Sundance lần này là những diễn viên nữ rất nổi tiếng như : Nicole Kidman, Denise Richards, Kyra Sedwick….Trong không khí nặng nề, uể ỏai của thế giới, Sundance hiện diện như một nét vẽ mềm mại, nhạy cảm và đầy cảm xúc, như lời của nữ đạo diễn Bertha Bay – Sa Pan vừa nhận giải Đạo diễn Mỹ gốc Á xuất sắc nhất do Hiệp Hội đạo diễn trao tặng : ” Họ quan tâm đến tôi vì tôi là người Châu Á và là một nữ đạo diễn . Nếu đó là lợi thế của mình, tại sao tôi lại không tận dụng nhỉ ? Chúng ta ai cũng có những lợi thế khác nhau để thỏa sức khai thác”.

Trích từ báo Thanh Niên


Posted

in

by

Comments

One response to “LH phim Sundance 2002 : một liên hoan phim mang khuôn mặt phụ nữ”

  1. pg13 Avatar
    pg13

    ban nao muon co tat ca chi tiet ve nhung bo phim du thi o lien hoan phim nay ( ten bo phim ,the loai ,running time v.. vv thi email cho minh ,minh se goi 1 file pdf attach cho nghien cuu ,tat nhien may ban phai co trinh acrobat reader) day la file minh dowload duoc tu mang ,rat bai ban cong phu

Leave a Reply