Lịch sử của tổ chức Academy of Motion Picture Arts and Sciences-Oscar

Academy of Motion Picture Arts and Sciences là một tổ chức uy tín và chuyên nghiệp được sự hợp tác của hơn 6000 nhà làm phim chuyên nghiệp cả nam lẫn nữ.. Mục đích của tổ chức là muốn nâng cao nghệ thuật và trình độ làm phim; sự hợp tác giúp đỡ của các nhà lãnh đạo năng động cho sự phát triển của văn hóa, giáo dục cũng như kĩ thuật; nhận ra được những bước tiến thần kì; cộng tác vào việc nghiên cứu kĩ thuật và nâng cao phát triển những cách thức và công cụ làm phim; cung cấp những buổi diễn đàn chung cũng như các buổi gặp mặt lớn cho các nhà làm phim thuộc các lãnh vực khác nhau, đưa ra cách nhìn về các diễn viên trong các bộ phim, ủng hộ những hoạt động giáo dục giữa các nhà chuyên nghiệp và mọi người nói chung.

Hoạt động của tổ chức không bao gồm về những vấn đề kinh tế, lao động hay chính trị. Được thành lập vào tháng 5/1927, là một tổ chức vô vụ lợi theo luật của CA. Ban đầu có 36 người, bao gồm cả những nhà sản xuất và điều hành phim và những nhà làm phim (production executives and fim) nổi tiếng thời bấy giờ.

Vị president đầu tiên là Douglas Fairbanks, Sr.. Sau đó là William deMille, M. C. Levee, Conrad Nagel, J. Theodore Reed, Frank Lloyd, Frank Capra, Walter Wanger, Bette Davis, Jean Hersholt, Charles Brackett, George Seaton, George Stevens, B. B. Kahane, Valentine Davies, Wendell Corey, Arthur Freed, Gregory Peck, Daniel Taradash, Walter Mirisch, Howard W. Koch, Fay Kanin, Gene Allen, Robert E. Wise, Richard Kahn, Karl Malden, Arthur Hiller and Robert Rehme. Hiện nay người đứng đầu là ông Frank Pierson. ông được bầu vào chức vụ vào tháng 8, 2001.

Thành viên của Academy :

Lúc khởi đầu cho tới năm 1946, tổ chức chỉ thuê được một số văn phòng trong một building ở Hollywood. Tháng 12 năm 1975, Academy khánh thành khai mạc trụ sở mới chính thức của mình, gồm 7 tầng lầu đặt tại số 8949 Wilshire Boulevard trong khu Beverly Hills.

Lần đầu tiên trong lịch sử của mình , Players Directory, thư viện Margaret Herrick, the Samuel Goldwyn Theater, và những văn phòng hành chánh khác đều ở chung 1 building.

Tổ chức đã hoạt động như vậy trong suốt 1 thập niên sau đó, cho tới khi nhu cầu cần có một không gian mới, riêng biệt cho 2 bộ phận : thư viện Margaret Herrick và Lưu Trữ phim được đặt ra. Năm 1988, 1 hợp đồng thuê mướn 55 năm được đặt ra với thành phố Berverly Hills về sự thay đổi của building nổi tiếng Waterworks bên trong La Cienega Park thành một ngôi nhà mới cho bộ phận nghiên cứu phim của tổ chức này. Ngày nay nó được biết đến với cái tên The Center for Motion Picture Study.

Thành viên của tổ chức phải được ban lãnh đạo mời vào và chỉ giới hạn ở những người đã từng có tiếng vang và thành tựu trong lãnh vực nghệ thuật và kĩ thuật của điện ảnh. Một số tiêu chuẩn đó là: phim phải phản ánh được những tiêu chuẩn đặt ra Academy, được đề cử cho giải Academy Award, có những ý tưởng độc đáo, tiền kiếm được là do tài năng, phẩm giá xuất sắc của mình, hay tạo ra được sự hợp tác thành công cho bộ phim.

Các thành viên sẽ đại diện cho 13 nhánh khác nhau : Actors, Art Directors, Cinematographers, Directors, Executives, Film Editors, Music, Producers, Public Relations, Short Films and Feature Animation, Sound, Visual Effects, and Writers. Đầu năm 2001, BLĐ của Academy đã chấp nhận sự hình thành của ngành thứ 14, đó là về phim tài liệu.

Một người muốn được bầu cử để trở thành thành viên của Academy trước hết phải nhận được sự ủng hộ cho phép của ban quản lí nhánh đó trước khi tên của họ được chấp thuận bởi BQT. BQT cũng có thể mời một người là những members-at-large và associate members.

Members-at-large là những người có liên hệ với những hãng sản xuất phim, nhưng công việc của họ không thuộc một nhánh nào. Họ có tất cả các quyền lợi giống như các thành viên trong các nhánh khác ngoại trừ việc đại diện cho BLĐ.

Associate members là những người giúp đỡ và ủng hộ cho nền điện ảnh bằng cách này hay cách khác nhưng không có tham gia vào việc sản xuất phim. Họ không được đại diện cho BLĐ và không được phép tham gia vào việc bình chọn Academy Awards.

Life members được chỉ định bởi sự nhất trí của các thành viên trong các lá phiếu của BLĐ. Những người này có đầy đủ các quyền lợi của 1 thành viên, mà không cần phải một đồng lệ phí nào.

Việc phối hợp quản lí, điều hành cũng như những qui định chung cho tổ chức sẽ do một số người được BQT chỉ định. Nhóm này gồm ba người đại diện từ một trong 13 nhánh. Những người lãnh đạo có nhiệm kì 3 năm, với 1 người đại diện cho các nhánh được bầu một năm một lần. Phương pháp này cho phép sự kế thừa và tiếp tục kinh nghiệm. Nhánh phim tài liệu sẽ có một người quản trị.

Officer được bầu cử bởi BQT với nhiệm kì 1 năm. Họ bao gồm 1 president, 1 vice president chính, 2 vice presidents phụ, thủ quỹ và thư kí. Không một thành viên nào của BQT có thể phục vụ nhiều hơn 3 nhiệm kì liên tục (nhiệm kì 3 năm) và không một officer nào có thể phục vụ nhiều hơn 4 nhiệm kì liên tục ( nhiệm kì 1 năm) trong cùng một chức vụ.

Những hoạt động hành chánh của Academy được chỉ đạo dưới sự hướng dẫn của một executive director, người được chỉ định từ BQT. Bruce Davis, một Executive Director từ năm 1989, và 153 nhân viên của anh ta hằng ngày vẫn chỉ đạo những hoạt động thương mại của Academy.

Lợi nhuận của tổ chức Academy được thu về từ nhiều nguồn : lệ phí của các thành viên, cho mướn các rạp chiếu phim thuộc của tổ chức cho các công ty điện ảnh cho việc preview cũng như những cảnh quay đặc biệt., việc phát hành phim của bộ phận Players Directory, việc mua bản quyền của các hãng truyền hình hàng năm nhân dịp buổi lễ trao giải Academy Awards cộng với một số chương trình đặc biệt khác.


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Lịch sử của tổ chức Academy of Motion Picture Arts and Sciences-Oscar”

  1. *bee* Avatar
    *bee*

    à nhưng mà đó chỉ là ý kiến chủ quan! (nhưng thực tế thì tui cũng chẳng bằng lòng với tụi Oscar khi Toy Story không phải là phim hoạt hình đầu tiên được Oscar cho phim hoạt hình! )

    *************

    x
    o*bee*xo

  2. *bee* Avatar
    *bee*

    sao admin không nói sớm! làm tui copy qua cái article của lenny! nếu bạn muốn biết thêm một vài điều không tốt của Oscar thì bạn có thể tìm đến thread số 196 của vanity trong Cast And Crew forum!

    *************

    x
    o*bee*xo

  3. tramhuong Avatar
    tramhuong

    Viết típ đi bạn. Thanks for nice article.
    We will bm you

Leave a Reply