Love Actually_ Những gì xuất phát từ trái tim, sẽ lay động trái tim!

Bài viết đoạt giải cuộc thi review phim 2003 – tác giả Nbtsa

Một bộ phim khiến tôi cười tôi sẽ nhớ.
Một bộ phim khiến tôi khóc tôi sẽ nhớ lâu hơn.
Love Actually thì có thể làm cho tôi cười lúc đang buồn, và lại làm cho mắt ươn ướt lúc đang vui !

Những câu chuyện tình yêu như những nốt nhạc trầm bổng, cùng nhau tạo nên một bản balad ngọt ngào về Giáng Sinh. Chúng không quá khắc trở, không quá rạng ngời mà giản dị như chính hơi thở của cuộc sồng, như những gì đang ở chung quanh ta. Người ta bảo rằng mùa đông thì lạnh lẽo, còn Love Actually thì bảo rằng, chính trong cái lạnh lẽo đó, ta nên sưởi ấm lòng nhau bằng những tình cảm chân thành, bởi sự chân thành luôn là ngọn lửa ấm áp nhất.

Tôi thấy được tình cha con. Nhưng tôi muốn xem nó như một tình bạn, bởi họ thấy được nỗi niềm của nhau, thông cảm cho nhau, và hơn thế, họ tôn trọng nhau. Sam nói với cha là cậu đang yêu. Tôi cười, mọi người cười, nhưng Daniel không cười ! Ông ân cần hỏi han và chia sẻ. Cũng đáng để suy nghĩ đấy chứ. Ừ thì tình yêu, dù xuất phát từ đâu, và từ ai , thì cũng cần phải được tôn trọng.

Sarah yêu anh bạn cùng sở làm đã hơn 2 năm. Đó là một tình yêu thầm kín. Mà tình yêu thầm kín thường là một tình yêu si mê. Cô thường nán lại văn phòng, khi mọi người đã về hết, để nhìn anh. Nhìn anh khoác áo, tắt đèn và tiến đến với một lời chào tạm biệt. Mỗi ngày như thế, nhiều ngày như thế…Và rồi chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn biết người mình si mê cũng yêu mình ? Tôi dám chắc là không còn gì tuyệt vời hơn thế đâu ! Tôi phục Sarah cho quyết định của cô, và buồn Sarah cũng chính cái quyết định ấy. Lúc cô ở bên anh bạn, anh có nói là cô rất đẹp. Nhưng tôi lại thấy cô đẹp hơn trong đêm Giáng Sinh, bên cạnh anh trai mình, cười tươi và mắt thì long lanh đỏ !

Cũng là tình yêu thầm kín, cũng si mê, nhưng cái cách Mark biểu hiện lại khác. Anh yêu Juliet, vợ mới cưới của người bạn thân nhất. Nhưng anh luôn tỏ ra lạnh nhạt, tránh xa cô. Tôi hiểu được hành động đó. Một khi bạn chắc rằng không thể điều khiển bản thân trong một tình huống nào đó, thì tốt hơn là đừng để tình huống đó xảy ra. Cái cách anh biểu lộ lòng mình trong đêm Giáng Sinh thật cảm động, bởi nó chân thành và tha thiết ! Kết quả cho tình cảm này là một nụ hôn. Có cảm giác rằng đó là kết quả tuyệt vời nhất, và cũng là kết quả duy nhất có thể. Hơn một nụ hôn, hay ít hơn một nụ hôn đều sẽ không còn đẹp nữa ! Chính anh cũng thừa nhận rằng, như thế là quá đủ !

Tôi thấy được nỗi niềm của một người vợ, người mẹ trong một gia đình tưởng chừng như không thể lung lay. Và tôi cũng thấu hiểu được lòng bà trong giây phút mở món quà Giáng Sinh từ người chồng mình. Đó là khoảnh khắc của sự thất vọng lớn lao, là khoảnh khắc của sự sụp đỗ, của sự ê chề ! Karen là một người phụ nữ khéo léo và có bản lĩnh. Chấp nhận một điều làm mình tổn thương không phải dễ dàng, và tha thứ lại là một điều khó khăn hơn gấp bội. Với một mẫu người như Karen, tôi nghĩ đến câu nói : Forgiven not Fogotten. Tôi nhận thấy điều này qua ánh mắt của bà cuối phim. Emma Thompson đã làm rất tốt cho một nốt trầm trong bản tình ca mùa đông này.

Xa em, chắc anh sẽ rất nhớ_ 2 tuần vừa qua là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của em. Chàng nói tiếng Anh, nàng nói tiếng Bồ Đào Nha. Liệu họ có hiểu nhau không ? Hiểu nhau chứ, vì không thể dùng lời nói để bày tỏ lòng nhau, thì họ dùng ngôn ngữ của đôi mắt, của trái tim. Có vô lí lắm không ? Thế này, khi yêu hay phán xét về tình yêu, đôi lúc, bạn đừng dùng lí trí va logic thông thường, mà hãy dùng lí lẽ của trái tim bạn. Sự im lặng có khi nói lên được nhiều điều hơn cả hàng nghìn câu chữ. Đó là điều mà tôi học được từ chuyện tình của anh nhà văn Jamie và Aurelia.

Ngài Thủ tướng trẻ, trong giây phút ấy, giây phút biết rõ là mình đang đắm chìm trong tình yêu, đã không còn giữ được cái vẻ cố tạo nghiêm trang của một chính trị gia thông thường nữa. Anh ta nhảy với sự say mê, với ngọn lửa đam mê nhiệt thành. Một giây phút bốc đồng thoải mái. Con người, dù trong thời đại nào và ở đâu, vẫn bị đặt vào, hay cố tạo ra nhũng giới hạn cho bản thân mình. Không phải ai cũng có thể vượt qua được giới hạn đó, để làm được cái điều như ngài Thủ tướng kia. Một câu chuyện cổ tích đẹp đẽ và lãng mạn, làm cho không khí lễ hội trong phim thêm huyền diệu, long lanh.

Và còn nhiều, nhiều chuyện tình khác nữa, đúng như chủ đề của bộ phim. Tình yêu hiện diện khắp mọi nơi, và không dành cho riêng ai, mà là cho mọi người. Tất cả đều có thể cũng như không thể; điều quan trọng là ta có muốn hay không ! Người xem có thể cảm nhận được càng đến gần Giáng Sinh, thì những mối quan hệ càng có tiến triển, để rồi tất cả cùng vỡ oà trong giây phút thiêng liêng nhất. Đó là lúc những khát khao được bộc lộ, những bí mật được phơi bày và những cơ hội được nắm bắt. Cuộc đời không bao giờ là một điều trọn vẹn, và tình yêu cũng vậy. Có những đìều tưởng chừng như không thể nhưng chúng chỉ thật sự không thể khi ta không biết tạo ra hay nắm bắt cơ hội mà thôi. Bạn có thể cho rằng bộ phim quá rắc rối với nhiều chuyện tình khác nhau, nhưng dẫu sao, đó cũng chỉ là một góc nhỏ trong trạng thái tình cảm muôn sắc của con người.

Poster của bộ phim được thiết kế như một món quà. Đó thật sự là một món quà tuyệt vời dành cho bạn, cho những ai đang yêu, và sẽ yêu. Người ta thường cảm thắy lòng nhẹ nhàng, một chút lâng lâng khó tả trong dịp Giáng Sinh. Còn nếu như bạn chưa bao giờ cảm nhận được điều đó, thì hãy một lần xem Love Actually, có lẽ nó sẽ đánh thức trái tim bạn, để rồi Giáng Sinh sẽ là thời khắc mà bạn có quyền chân thật với lòng mình!

Nbtsa@ copyright


Posted

in

by

Comments

13 responses to “Love Actually_ Những gì xuất phát từ trái tim, sẽ lay động trái tim!”

  1. magicboy Avatar
    magicboy

    mình xem phim này rất nhiều lần, mội lần lại có một cảm giác khác nhau, nhưng tất cả đều là vui và… tình yêu đẹp quá, hihi mình thích nhất là lúc anh chàng thủ tướng đi tìm nhà cô nàng thư ký đó

  2. icry Avatar
    icry

    có ai có OST của phim nì ko cho mình xin đi, nghe mà sướng wa ^^

  3. cheguevara Avatar
    cheguevara

    Che nhớ là Giáng sinh năm (2003)

    ấy đi xem phim này một mình,và nói thật là lúc đó thấy thật….cô đơn và.. tự mỉa mai mình với..”Love is all around…!”. Hai năm sau (2005) ra đến Hà Nội mua được cái CD OST Love Act., thấy những kỹ niệm về một mùa Giáng Sinh “một mình” năm trước dường như đâu đây nhưng cảm xúc thì đi đâu hết hết trơn vì Hà Nội nóng 38 độ, hồ Hoà Bình cạn nước, TP bị cắt điện để tiết kiệm!Hic!. Nhưng chợt nhớ đến một nguời (mới) nên nghe Dido hát cũng thấy se se lạnh giững cái nóng HN. Che muốn ai đó mà thích Love Actually thi cũng nên tậu một cái OST về nghe để thấy “mùa đông thấy hè sang” (đảo ngược lại) như Bằng Kiều hát!

  4. tieuthunhagiau Avatar
    tieuthunhagiau

    Mùa Giáng sinh cách đây 3 năm. Anh chỉ muốn đi với một mình tôi trong khi cả đám bạn nháo nhào xung quanh.

    Mùa Giáng Sinh cách đây 2 năm. Tôi mua 2 vé Love Actually và định sẽ dành cho anh một sự bất ngờ. Anh bảo anh bận.

    Mùa Giáng Sinh năm ngoái. Tôi ở xa anh 500km. nt chúc mừng mọi người , lang thang hò hét Merry Christmas với những người không quen biết . Anh vùi đầu vào computer không biết SG đẹp đến thế nào.

    Đến giờ tôi vẫn chưa xem Love Actually, cái DVD mua ở Tax 2 năm nay vẫn nằm trong tủ. Tôi mua tặng anh, nhưng, nói vui một chút, có lẽ hoàn cảnh chưa tạo cơ hội và điều kiện chưa cho phép tôi làm thế.

    Không biết đến khi nào tôi mới được xem bộ film này cùng với một người nào đó nhỉ ?

  5. poohben Avatar
    poohben

    Tui là người mới gia nhập moviesboom nhưng đọc được bài viết của bạn Nbtsa về fim Love actually đã thấy rất ấn tượng rồi. Tui cũng nói thiệt, chính vì bài viết của bạn mà tui mới gia nhập moviesboom đó. Nghe khoái không? hihihi… Tui đã xem phim này qua một dịp ngẫu nhiên: đi mua phim, chẳng có gì hay ho, lấy đại phim này về coi thử cũng một phần vì chưa coi phim có nhiềi diễn viên Anh đóng bao giờ. Về coi xong cái là qua ngày hôm sau tui coi lại liền vì tui thích nó quá! Tui bắt đầu đi lan truyền cho bạn bè tui coi bằng cách …cho tụi nó mượn… Đứa nào cũng khen hay, đứa nào cũng khen dễ thương hết. Tụi nó mượn tui nhiều tới mức cuối cùng tui ….mất luôn cái đĩa phim đó. hic! Tui đành vác xác đi mua lại. Tui rất thích cái cảm giác mỗi lần ngồi xem phim này, cùng vui, cùng buồn với những chuyện tình trong phim. Có lẽ đối với tui tình yêu mà Mark dành cho Juliet là dễ thương nhất mặc dù tất cả những chuyện tình khác đều có cái hay của nó. Cái cách mà anh chàng Mark bày tỏ tình cảm với Juliet trong đêm giáng sinh rất giản dị, chẳng câù kì gì nhưng hết sức ý nghĩa và ui chao sao mà lãng mạn quá! Tui xem đi xem lại phim này không biết mấy chục lần rùi mà vẫn không thấy chán. Bạn Nbtsa ạ, tui rất thích đọc bài viết của bạn vì hình như những cảm nhận cua tui về bộ phim cũng giống như bạn vậy. Tui cũng rất thích bài hát “Christmas is all around” tức “Love is all around” mà Uncle Billy hát trong phim mặc dù ông chú này hơi bậy bạ một chút hihihi… Tui cũng rất thích những cảnh quay trong Love actually. Tui thích cảnh cha con nhà Daniel và Sam ngồi trước sông Thames gần London bridge. Trời buồn nhưng đẹp! Tui đang đi học ở LD và cũng vì bộ phim này mà cố gắng tìm đến những cảnh quay trong phim để cảm nhận thực hơn về những gi đã được xem trong phim. Tui cũng ráng thò dài cổ ra để chen qua dòng người nghía thử căn nhà số 10 của thủ tướng Anh. Hihihi nói thiệt tui thích thủ tướng Hugh Grant hơn là Tony Blair. Tui viết dài dòng vậy chứ cũng không biết có bật lên cái ý gì không nữa… hihihi… Dù sao tui cũng muốn nói lời cảm ơn bạn Nbtsa vì cái gì thì bạn cũng biết rồi đấy hỉ!?

  6. barney_nt Avatar
    barney_nt

    Woa,một bài viết hay đấy chứ nhỉ?chắc là người viết bài này phải đang yêu nhiều lắm mới viết chân tình dc như vậy.Đọc xong mà muốn iu ngay lun ấy chứ

  7. kelly Avatar
    kelly

    Hôm qua mới vừa xem phim này ở Cần Thơ .. hôm nay lại được đọc bài cảm nhận này. Thật tình mà nói phim rất hay, nhẹ nhàng và lãng mạn.

    Người viết bài này cũng hay quá khi phân tích từng cảm xúc của nhân vật trong phim.

  8. nopecare Avatar
    nopecare

    bài viết đọc quá fê luôn, vừa đọc vừa ngồi nghe bài hát We Love to Love, nghẹn ngào gật gù luôn.

  9. baprang Avatar
    baprang

    Yeah…film này hay nhứt, mà nghe nói đc bầu chọn là film hay trng năm của Anh thì fải ?

  10. nbtsa Avatar
    nbtsa

    Người ta nói là tâm trạng như thế nào thì sẽ viết ra thê ấy, đúng là không thể dấu được. Nhưng thật bất ngờ khi mà donnie_yen qua bài viết có thể đoán được “Dường như tác giả đây đã từng ((hoặc đang (?)) có một mối tình đẹp??”. Ghê quá! Hehe

  11. donnie_yen Avatar
    donnie_yen

    Bài viết dễ thương lắm, ko chỉ thể hiện cảm nhận của tác giả về bộ phim mà còn là nhận thức thực sự của NBTSA về tình yêu, về cuộc sống. Dường như tác giả đây đã từng ((hoặc đang (?)) có một mối tình đẹp??

    Nội dung của Love Actually cũng như của bài viết này làm tôi liên tưởng đến bài hát Love Is All Around của Wet wet wet

    “Love is all around me

    And so the feeling grows

    It’s written on the wind

    It’s everywhere I go,

    oh yes it is…”

  12. thaou Avatar
    thaou

    Xem những gì bạn viết đã thấy thích phim này rồi.

  13. yang Avatar
    yang

    Bài viết này hay quá, vô cùng xứng fđáng nhận giải

Leave a Reply