Mảnh đất có người mà cũng như không

“…Bên anh gây chiến trước…chính bên anh đã bắt phá và giết người của tôi, phá hủy nhà cửa của chúng tôi…”…..

”Không, bên anh thì có, …chính tôi đã chứng kiến….làng mạc của tôi bị đốt…, rồI phụ nữ bị cưỡng hiếp…. Vậy thử hỏI ai có lỗI nào ?”

“Không, bên anh…”….

”Không, bên các anh cơ ! “

Mẫu đối thoại giữa 2 nhân vật trong phim diễn ra quyết liệt và không ai chịu nhường ai . Chỉ đến khi Ciki giơ sung lên và hỏI theo kiểu “hù dọa” thì Nino mới tiu ngỉu nhận lỗI với vẻ đầy tức tối…. Một đoạn tranh cãi gay gắt nhưng lại không kém hài hước trong No man’s land, nhưng suốt bộ phim, không chỉ có mỗI đoạn đó mà còn nhiều đoạn phim khác khiến khan giả cười ra cả nước mắt .

No man’s land là bộ phim kể về cuộc nộI chiến ở Bosnia . Phim thể hiện một tình huống rất gay cấn và nan giải : một ngườI Serb, một ngườI Bosnia, kẻ thù của nhau lại cùng ở chung một chiến hào ngay giữa chiến tuyến của họ . Nhưng vớI sự thể hiện tài tình của đạo diễn, thay vì mô tả những diễn tiến căng thẳng thì ông lại đưa những tình huống hài hước vào nó khiến cho sự việc giống như một vở hài kịch . Có thể thấy những chi tiết cười trong phim làm người xem không hề cảm thấy nặng nề khi xem một phim về chiến tranh, trái lại nó còn đem lại sự thoải mái và đầy sảng khoái .

Trở lại với nội dung của phim, ngay từ đầu phim, một khung cảnh đần sương mù và tốp lính Serb đang có nhiệm vụ canh gác chiến tuyến vẫn còn mò mẫm trong đêm sương dày đặc . Và họ không biết chính xác mình đang ở đâu ngoài chiến tuyến . Nhưng thôi, bàn cãi và suy nghĩ chi cho mệt . Cứ đợi mặt trời lên sẽ biết .

Và mặt trời lên…bỗng dưng họ không thể nói nên lời…họ đã đi quá xa giới hạn cho phép và trước mặt họ là chiến tuyến của quân Bosnia…họ bỏ chạy nhưng quá muộn…chỉ duy nhất Ciki là sống sót vì may mắn rơi vào chiến hào của quân Bosnia, một nơi có thể gọi là trung điểm của một đường thẳng với hai đầu là quân Serb và Bosnia .

Nhưng bên kia, quân Bosnia, đâu chịu bỏ qua..họ muốn kiểm ra xem ai còn sống và chết nên phái 2 người lính ra đó kiển tra và sẵn tiện đặt mìn trước khi quan Serb phái người đến . Và thế là cuộc đụng độ xảy ra . kết quả…một chết một bị thương

Và những khoảnh khác đáng nhớ và hay nhất của bộ phim bắt đầu . Những tình huống hài hước như cảnh Ciki bắt Nino cởi quần áo leo lên mặt đất vẫy vẫy để bên Bosnia thấy được làm người xem vỡ cả bụng và sau đó, một ký kiến tuyệt vời đã làm cả 2 phe một phen ngớ ngẫn khi cả 2 cùng leo lên và vẫy tay cầu cứu…họ quay lưng với nhau nhưng lại có cùng một hành động với cùng một lý đo : sống sót . Cảnh Ciki bắt Nino làm đủ thứ với câu hỏi của Nino ” Sao tôi phải làm điều đó” thì anh ta nhận được câu trả lời rằng ” Bởi vì tôi có súng !”…:-D . Còn anh chàng Nino thì sao ? Một vẻ mặt ngây ngô, một người lịch sự với hành động chào hỏi và còn muốn bắt tay với Ciki, kẻ thù của mình…thiệt là hiết biết nói gì nữa :-p…Và còn nhiều chi tiết thú vị khác .

Đạo diễn mô tả sự việc hết sức tế nhị . Sự thù địch của cả hai rất cao nhưng lại không hề thấy họ bộc lộ trong phim, thay vào đó là những pha hài hước . Ông còn châm biếm đến quân đội Liên Hiệp Quốc, những thứ bù nhìn chẳng được tích sự gì cả . Viên tướng cao cấp thì suốt ngày ngồi đánh cờ rồi đến khi thuộc cấp báo cáo sự việc trên thì ngoảnh mặt làm ngơ . Duy chỉ có mỗi anh chàng lính Pháp là không chịu ngồi yên, quyết định chạy đến giải cứu nhưng vẫn không thoát khỏi số phận của một lũ hề chỉ biết chạy lăng xăng mà không giúp ích gì được . Sự có mặt của UN ở đây chẳng khác nào là một chuyến du lịch cho quân đội UN . Ngồi và nhìn, chẳng mảy may hành động…đến khi có việc xảy ra thì cứu cũng như không cứu….bó tay.

Phim đầy mỉa mai quân đội UN với những lực lượng tương đối mạnh nhưng cũng chỉ là kẻ bất lực trước hai con người . Cả một tiểu đội đứng đó với xe thiết giáp mà không ngăn nổi Ciki và Nino để rồi trường hợp đánh tiếc xảy ra . Chuyên gia gỡ mìn tới nơi cũng bỏ về tay không với một sự dối trá .

Số phận của cả nước Bosnia – Hezigovina cũng chưa ngã ngũ ra điều khi với sự có mặt của UN . Máu vẫn rơi và sự việc vẫn còn bị bỏ ngỏ . Như thế thì vùng đất màu mỡ một thời ấy mặc dù có đến 3 hiện diện khác nhau nhưng vẫn như là một vùng đất vô chủ vì bao chuyện trái ngược luôn xảy ra mà không có cách giải quyết . No man’s land là như vậy đấy !


Posted

in

by

Comments

One response to “Mảnh đất có người mà cũng như không”

  1. poco Avatar
    poco

    khá ấn tượng về đoạn kết

Leave a Reply