Matrix Reloaded: Niềm tin

Morpheus, thủ lĩnh của phe nổi loạn loài người chống lại cỗ máy Ma Trận là biểu tượng cho niềm tin của con người. Ngay ở câu chủ đề của phần 1, ý tưởng này đã được thể hiện rất rõ: Believe the unbelievable – Tin vào những điều không thể tin.

Suốt trong chiều dài của phần 1 của Ma Trận là mối nghi ngờ của hầu hết thành viên trong nhóm về khả năng trở thành The One – người số một – của Neo, người mà Morpheus tin rằng định mệnh đã trao cho anh ta sứ mạng cứu thế giới. Morpheus tin đến mức hy sinh chính mạng sống của mình để cứu Neo cho dù chưa hề thấy bất kỳ dấu hiệu sức mạnh nào từ chàng Thomas Anderson ngơ ngác ấy. Niềm tin đó đả được trả công xứng đáng khi Neo đến phút cuối cùng đã thể hiện năng lực phi thường.

Ma trận tái lập lại là một cuộc chiến bên trong Zion, thành phố thực cuối cùng của loài người: cuộc chiến của niềm tin. Morpheus một lần nữa phải thuyết phục mọi người chính Neo sẽ cứu được giống ngừơi khỏi sự thống trị của Ma Trận. Tướng lock, một người chỉ huy của một phe nổi loạn khác lên tiếng : “Không một ai tin những gì anh tin cả”, nhưng với Morpheus “Niềm tin của tôi không yêu cầu họ phải tin ”.

Một điều có thể nhận ra khi ngẫm lại về Ma trận: bộ phim bị ảnh hưởng nhiều bởi tôn giáo – tín ngưỡng. Nói cách khác, Ma trận được xây dựng trên một ý tưởng về niềm tin của con người vào các thế lực siêu nhiên và chính trong bản thân của họ. Nếu xem xét, bạn sẽ thấy rằng Neo (cách xếp đảo lộn từ chữ The One, một cách để gọi “đấng cứu thế”) mang nhiều nét tương đồng với chúa Jesus khi tên thật của anh, Anderson, lấy từ Son of Ander, một cách gọi khác của chúa Jesus cũng như hình ảnh Neo phát hào quang khi anh mở cánh cửa bước vào căn phòng có thể cứu lấy thế giới.

Không chỉ là chuyện “niềm tin tín ngưỡng”, Ma trận còn thể hiện một niềm tin rất người: niềm tin vào tình yêu. Khi cánh cửa dẫn đến nơi chứa bí mật của Ma trận được mở ra, Neo gặp Kiến trúc Sư, ngừơi đã kiến tạo ra cỗ máy Ma Trận và chờ đợi The One đến. “Anh đã là phiên bản thứ sáu. Ma trận được hình thành và lên chương trình cho mọi chuyện sẽ xảy ra. Nhiệm vụ của The One là quay trở lại mã nguồn rồi huỷ diệt chương trình của Ma trận. Anh hãy lựa chọn: một cánh cửa để vào mã nguồn và kết thúc sự tồn tại của Ma trận, cánh cửa còn lại để quay về Ma trận để cứu người yêu của mình đang sắp chết, và loài ngừơi sẽ bị diệt vong”. Liệu Neo sẽ tin vào tình yêu hay tin vào sứ mạng cứu thế giới? Đừng quên, chính tình yêu mới là cảm xúc mà một con người có được, nếu thiếu nó thì con người cũng đơn thuần là những thể xác vô tri. Niềm tin vào tìn yêu đã dẫn Neo bước đến cánh cửa trở về Ma trận, niềm tin đó mạnh mẽ hơn mọi niềm tin khác và nó phá vỡ mọi quy tắc, luật lệ mà máy móc có thể tính toán được. Kiến trúc sư bàng hoàng. Ông đã lập trình, như năm “The one” trước đó đã tuân thủ theo, để những người tìm đến cánh cửa khám phá bí mật của Ma Trận đều bước sang lối đi có thể cứu thế giới và rồi nhận lấy sự thất bại. Chính niềm tin vào tình yêu của Neo đã làm nhiễu loạn những lập trình của cỗ máy ma trận vốn tinh vi nhưng hoàn toàn thiếu tính người. Như chính Kiến trúc sư nói: Hy vọng, đó là sự hoang tưởng “người” nhất, nó đồng thời là khởi nguồn điểm yếu nhất của các ngừơi và cũng là khởi nguồn của sức mạnh vô địch”. “Hy vọng – hay niềm tin, vẫn là ý tưởng xuyên suốt cho Ma trận tái lập, một bộ phim khoa học viễn tưởng nhưng đặt ra nhiều vấn đề cùng những triết lý buộc người xem suy nghĩ.


Posted

in

by

Comments

8 responses to “Matrix Reloaded: Niềm tin”

  1. donnie_yen Avatar
    donnie_yen

    100/100 điểm cho phần Reloaded này!!

    Còn phần đầu thì… “bưởi”, phần ba (Revolution) thì nhảm!!

  2. thestar Avatar
    thestar

    Cuối cùng thì film cũng có dính đến tình iu , cứ nghĩ nó là KHGT thì hông có mí dzụ này chứ

    LặNg NghE cOn TiM ThổN thỨC TÌNH YÊU

    LầN ĐầU TrOnG TÔI thẤp THoáNg HìNh bÓNg … AnH


  3. icy00swirl Avatar
    icy00swirl

    Oh, phim hay lắm . Icy đã xem qua thì thấy phần 2 hay hơn phần 1 nhiều . Chỉ có điều là phim có nhiều kĩ xảo hơn phần 1 nên nhiều khi khó tưởng tượng nổi . Cool nhất là lúc Neo 1 mình đấu lại hàng trăm người chỉ với 1 cây gậy . Ai thích phim Action thì sẽ thích phim này lắm .
    My fav. Box Flash : [link>

    *Icy00Swirl*

  4. rockydingo176 Avatar
    rockydingo176

    thôi đi ,làm gì mà gay gắt dzữ vậy ,dù sao thì neo cũng có thiện chí mà !!!
    when you cant do nothing to change your bad problems ,forget it ,you have done it anyway !!!

  5. neo Avatar
    neo

    huhuhu…bài này tui ko gửi cho tuổi trẻ…tui hông bít gì hết
    my Name is Neo…

  6. sirius Avatar
    sirius

    Bởi dzì nếu Neo 0 gửi bài đăng báo thì nên kiếm tay nào gửi bài đăng báo đó đòi chia nhuận bút đi!
    ————————————

    In just two days, tomorow will become yesterday

  7. h2ttoto Avatar
    h2ttoto

    chắc là dzị rồi chứ còn gì, cha neo là trùm đăng báo mà..hehehe, nhưng mà ký tên lạ hoắc
    Trong thành phố toto có con đường nho nhỏ có căn nhà toto chứa ông già nho nhỏ mặc cái quần toto có cái gì nho nhỏ. Tui chỉ thích toto

  8. sirius Avatar
    sirius

    Hmm, cái khúc viết về Niềm tin này so mà giống y như 1 đoạn tôi mới đọc trong báo Tuổi Trẻ hay Thanh Niên gì đó sáng nay (thứ 2, 9/6/2003). Neo bộ còn gửi bài đăng báo nữa hay sao dzị?
    ————————————

    In just two days, tomorow will become yesterday

Leave a Reply