Matrix Revolution: Press-Conference

Thứ hai, ngày 27 tháng 10, hãng phim Warner Bros đã tổ chức một cuộc hội thảo với những ngôi sao và nhà sản xuất “Cuộc cách mạng Ma trận”. Các câu hỏi được đặt ra bởi giới phóng viên đã được Keanu Reeves (KR), Carrie-Anne Moss (CAM), Laurence Fishburne (LF) và producer Joel Silver(JS) đích thân trả lời.

# Quay hết phần này sang phần khác, các bạn cảm thấy gì về việc này? Các bạn có thể đưa ra lời khuyên gì cho những người muốn đi theo bước chân của các bạn?

LF: Như mọi người đều biết, thời gian luôn chống lại chúng ta. Nếu các bạn quyết định làm một cái gì đó tương tự thì lời khuyên duy nhất là :hãy dự trữ thật nhiều tiền.

CAM: Cả tình yêu nữa. Tình yêu đối với những gì bạn đang làm rất quan trọng. Tôi cho rằng các bạn chỉ nên làm một điều tương tự như chúng tôi nếu bạn thật sự yêu mến nó.

# Tại sao bộ phim lại có thể được trình chiếu trên toàn thế giới vào cùng một thời điểm?

JS: Chúng tôi cảm thấy tất cả các fan đều mong muốn được xem phim càng nhanh càng tốt, vì vậy chúng tôi nảy ra ý tưởng trình chiếu nó vào cùng một ngày. Nhưng còn một vấn đề nữa, đó là nạn băng đĩa lậu. Và điều này có nghĩa là khán giả có thể mua được phim trên các đường phố ngay cả trước khi nó được trình chiếu tại rạp. Vì vậy chúng tôi quyết định sẽ tung nó ra khắp thế giới chuẩn xác từng giây một so với giờ New York. 9 giờ sáng tại New York được chọn làm giờ G và bộ phim được trình chiếu nơi thì 6 giờ sáng (Los Angeles), nơi thì 11 giờ đêm (Tokyo) và cứ như thế trên 63 quốc gia và hơn 20000 màn ảnh.

# Các bạn có còn cảm thấy những chấn thương trên trường quay không?

LF: Ôi, tất cả chúng tôi đều kín cả người đấy!

# Các bản nghĩ gì về phiên bản IMAX “Reloaded”?

LF: Hình như tôi đã xem nó vào mùa hè. Đây quả là một kinh nghiệm tốt giành cho tôi, nhìn rõ tất cả như trong lòng bàn tay vậy. Tôi đặc biệt thích Carrie-Anne.

# Các bạn có cảm nhận gì khi trước mắt các bạn là kết thúc một câu truyện?

CAM: Một niềm vui cay đắng. Quả thật tôi muốn ăn mừng sự kiện này cùng bạn bè và gia đình vì những thành quả của lao động thể chất và tinh thần, tất cả những gì chúng tôi đặt vào đứa con chung. Cũng như trên áp phích có nói, tất cả những gì có khởi đầu thì đều có kết thúc. Tôi đang tràn ngập nhiều cảm xúc. Khi tôi nhìn thấy những thước phim quảng cáo, tôi đã gần như rên lên. Đây không cỉ là kết thúc một bộ phim mà còn là kết thúc một niềm vinh quang lớn lao trong cuộc đời của tôi. Đây sẽ là một ngày rất căng thẳng- tôi quả thật không thể đợi cho đến ngày đó- được xem phim cùng tất cả mọi người và chào tạm biệt một giai đoạn trong cuộc sống của chính mình. Đó quả thật là một điều vĩ đại.

# Các bạn có cho rằng công việc lại có thể kéo dài lâu đến thế không?

LF: Tôi không nghĩ có ai đó trong số chúng tôi có suy nghĩ về việc tất cả những cái đó sẽ diễn ra trong bao lâu. Chúng tôi đã nghe phong phanh sẽ có 3 phần, và chúng tôi hy vọng cả 3 phần đều sẽ được quay. Riêng tôi thì tôi chỉ ký hợp đồng phần 1, và khi nó thành công vang dội thì có thông tin chính thức về các phần tiếp theo và người ta mời chúng tôi trở lại. Hiện nay tôi cảm nhận tất cả các thứơc quay như một cảnh rất, rất dài.

# Anh có thể nói gì về những kinh nghiệm mà Neo đã mang đến cho anh?

KR: Đó là một vai diễn vĩ đại, một tác phẩm vĩ đại và tôi thật hạnh phúc khi được làm việc với rất nhiều diễn viên và chuyên gia tuyệt vời. Tôi cảm thấy sự kích động vì phần cuối Revolution đang được tung ra trên thị trường.

# Hãy kể đôi điều về cảnh quay trận đấu tay đôi cuối cùng.

KR: Đó là một điều khá độc đáo. Mưa rơi suốt cảnh đó, mà mưa rất to làm cho tôi và Huygo không thể thấy nhau. Nhưng chúng tôi đã luyện kỹ tới mức chẳng cần phải thấy nhau nữa. Chúng tôi đánh thuộc lòng. Đối với chúng tôi cảnh này không chỉ mang tính kịch mà còn rất buồn cuời. Cả tấn nước trút xuống chúng tôi chỉ trong vòng một phút nhưng trong vòng 6 tuần quay chúng tôi uớt như chuột vậy.

# Các bạn rút ra được triết lý gì từ bộ phim?

LF: Chỉ có mỗi thanh kiếm Samurai ở nhà tôi thôi.

# Những năng lực nào của Neo anh mong muốn mình có được ngoài đời thật?

KR: Bay. Tuyệt lắm.

# Các bạn có thể kể về những tính cách phụ nữ mạnh mẽ trong phim không?

CAM: Tôi rất thích đóng Trinity. Khi mới chỉ tham gia phần một tôi đã nghĩ: “Wow! Một nhân vật tuyệt vời!”. Trong các phần sau, khi Trinity từ một cô bé sẵn sàng véo vào bàn toạ của bất kỳ ai trở thành một nhân vật sâu sắc, tôi lại nghĩ thật là tuyệt vời khi không chỉ thủ vai một bà tướng mà còn là một phụ nữ mạnh mẽ với tâm hồn cao đẹp và trái tim to lớn. Thật ra, tất cả các nhân vật của Revolution đều mang những tính cách đó, tôi biết ơn Larry và Andy vì họ rất hiểu phụ nữ.

# Ai là thần tượng của các bạn khi còn trẻ?

LF: Đó là tất cả các diễn viên và nhạc sĩ vĩ đại. Các thần tượng từ phim ảnh thì tôi không biết. Một cái gì đó kiểu như Jonh Wen, Charle Bronson, Catherine Hepburne…

# Phong cách của phim có ảnh hưởng đến xu hướng về mốt của các bạn không?

KR: Tôi không nghĩ thế.

# Quan hệ giữa mọi người trong đoàn làm phim phát triển ra sao?

CAM: Họ quả thật là những thiên tài. Họ luôn biết chính xác mỗi khoảnh khắc trong phim sẽ được tái hiện ra sao, vì thế chúng tôi dường như đi theo sự dẫn dắt của họ, hay ít ra trong mọi trường hợp là tôi. Chúng tôi có không ít những buổi nói chuyện tuyệt vời. Họ là những con người rất thú vị, và đối với tôi không quan trọng việc phải hiểu mọi thứ bằng trí thông minh. Có những cái tôi cảm nhận bằng trái tim. Nhưng tôi rất thích nghe những cuộc nói chuyện của họ và những ý tưởng mới cho phim. Tất cả chúng tôi đều tham gia các cuộc thảo luận. Tất cả chúng tôi đều là những người chín chắn và vươn tới sự thấu hiểu bản thân mình và thế giới, còn bộ phim của chúng tôi lại thể hiện đúng những ý tuởng này. Trong 6 năm quen nhau, họ tái tạo đầy đủ tính cách đã thể hiện trên màn ảnh. Họ giải thích cho tôi phải làm điều đó như thế nào và tôi phải làm những gì. Và tôi đã cố gắng hết sức mình.

# Việc tham gia vào bộ phim có làm các bạn lưu ý đến những trò chơi, anime, truyện tranh v.v… không/

LF: Thật nực cười, tôi đã tránh xa tất cả những thứ đấy cho đên trước Matrix. Nhưng có một lần tôi gặp hai cậu bé tuyệt diệu, họ có sáng kiến lấy những gì tốt nhất từ trò chơi, truyện tranh và anime để làm nên cái mà họ đã làm.

# Mỗi người trong số các bạn đã từ giã nhân vật của mình như thế nào?

LF: Vấn đề ở chỗ tất cả những nhân vật này đã được gắn kết với chúng tôi đến cuối cuộc đời. Vì vậy từ giã hoàn toàn với họ là điều không tưởng.

# Vì đâu lại có vết xăm trên cánh tay này?

KR: Đó là những gì còn lại từ Neo.

# Các bạn khuyên nên nói gì với đám trẻ sau khi xem phim?

CAM: Cứ để chúng tự quyết định. Chúng quả thật thông minh hơn chúng ta rất nhiều vào thời điểm ta bằng tuổi chúng. Tôi thấy rất thú vị, không biết đám trẻ có thể nói những gì về phim, quả thật chúng có thể kể nhiều hơn đa số người lớn.

# Anh thích những cảnh mang tính kịch hơn hay những cảnh hành động?

KR: Tôi thích những cảnh kiểu như cuộc gặp giữa Neo và Kiến trúc sư. Đoạn này có những ý nghĩa rất thú vị và sự đối lập, mang tính kịch thiên về cảm xúc, nhưng sau đó thì thật là tuyệt nếu được quay một cảnh tay đôi nào đấy.

# Hãy kể về cảnh quay trong tàu điện ngầm.

KR: Đó là một cảnh hoàn toàn khác. Các sự kiện ở Zion được giải quyết theo lối màu riêng, còn trong Ma trận-trong lối khác. Ở địa điểm mà Neo đặt chân tới ngay đầu Revolution khác căn bản so với những chỗ còn lại. Vì vậy cảnh này khá thú vị.

# Cả ba phần đều có những triết lý sâu xa, có thể nói phần 3 là dấu chấm cho tất cả các phần khác?

LF: Tôi cho rằng thật tuyệt diệu khi Revolution trả lời thẳng cho câu hỏi. Các bạn sẽ phải suy nghĩ nhiều. Phim đưa ra lời kêu gọi cho khán giả, để cho khán giả tự mình xuyên qua tất cả những cấp bậc thông hiểu sự việc đang dĩên ra. Nếu bạn muốn tìm thấy triết học và tín ngưỡng-bạn sẽ tìm thấy cả hai. Còn nếu bạn chỉ chờ đợi những cảnh đẹp mắt thì những lời kêu gọi sâu xa sẽ trượt khỏi bạn.

# Anh có thể nói gì về cảnh đấu tay đôi dưới mưa?

KR: Chúng tôi ướt như chuột vậy. Neo có khoảng 20 cái áo choàng, và chắc là 5 cái đã được sử dụng trong cảnh này. Chúng khác nhau về chất liệu và trọng lượng. Một cái dành cho các cảnh chiến đấu, cái khác danh cho những chuyến bay. Trong thời gian đấu tay đôi chúng tôi thậm chí không nghe thấy cả tiếng nhau vì tiếng mưa rơi suốt 2 tháng quay đã làm chúng tôi gần như điếc đặc. Vì vậy, như tôi đã nói, chúng tôi buộc phải đánh nhau chỉ dựa trên trí nhớ của mình mà không nhìn thấy nhau.

# Các bạn có hồi hộp trước khi buổi trình chiếu ra mắt không?

CAM: Đương nhiên rồi. Tôi phải dậy từ 4 giờ sáng, kiêu như đi học colledge vậy. Thật là điên. Bạn chuẩn bị đến cuộc gặp, nghĩ xem phải mặc gì. Bạn muốn nghỉ ngơi một chút để có thể đàng hoàng hãnh diện tham dự buổi lễ.

#Keanu, còn anh sẽ chuẩn bị lâu chứ?

KR: Chắc chắn là không ít hơn đâu.

(HL dịch từ tiếng Nga)


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Matrix Revolution: Press-Conference”

  1. yuna_admirer Avatar
    yuna_admirer

    haha.

    Mình thích nhất khúc “Bạn rút ra được gì sau khi hoàn thành bộ film?” , Neo trả lời “Cây kiếm Samurai”, very subtle 😀

  2. loner Avatar
    loner

    Hic, xin lỗi, tui mới đọc bài LOTR-HP của Faye xong nên ghi lộn. Cám ơn Happy_lady !!!

  3. loner Avatar
    loner

    Bài phỏng vấn hay lắm, cám ơn Faye đã dịch cho bà con nhé.

Leave a Reply