MGM và biểu tượng con sư tử gầm I

Cái tên MGM và hình ảnh con sư tử gầm trong logo quen thuộc của nó đã đến với khán giả yêu phim trên thế giới từ hàng chục năm nay. Ngoài ra, MGM còn là một trong những công ty giải trí hàng đầu thế giới.

Sơ lược về quá trình hình thành MGM

Metro-Goldwyn-Mayer Inc. MGM là công ty giải trí có trụ sở chính ở Delaware (Mỹ) được thành lập với mục tiêu ban đầu: phát triển, sản xuất và phân phối khắp thế giới các bộ phim điện ảnh và chương trình TH. MGM gồm có các công ty trực thuộc: MGM Studios Inc (MGM Studios), United Artists Corporation (UA), Orion Picture Corporation (Orion), Goldwyn Film Inc.(Goldwyn).MGM là một trong 7 công ty sản xuất phim và chương trình TH lớn nhất TG. Với gần 4000 tựa phim nhựa và trên 8200 tập phim TH, thư viện của MGM là bộ sưu tập lớn nhất thế giới về số phim truyện làm sau năm 1948. Các bộ phim nhựa của thư viện đoạt được 185 giải Oscar.

Tiền thân của MGM hiện nay là “MGM cũ” được thành lập năm 1924 với sự sát phập các công ty Metro Pictures, Goldwyn Pictures và Louis B.Mayer Productions. Sau một số cuộc sát nhập và chuyển nhượng khác, MGM ra đời vào ngày 18/11/1997, nó phát hành 9 triệu cổ phiếu mới trên thị trường chứng khoán.

Chiến lược doanh nghiệp

Mục tiêu của MGM là tăng cường vị thế của nó như một công ty giải trí tầm cỡ quốc thế giới bằng việc tối đa hoá gia trị tài sản hiện có. Thông qua hai công ty trực thuộc MGM Pictures và UA Pictures, MGM sản xuất (hoặc đồng sản xuất) và phân phối khoảng 12 phim mỗi năm thuộc nhiều thể loại. MGM cũng tập trung vào việc phát triền và sản xuất các bộ phim TH nhiều tập, cung cấp cho các kênh TH xem có trả tiền. Thư viện phim được xem là tài sản giá trị nhất của công ty, nơi phát sinh nhiều lời nhuận nhờ phân phối các tựa phim độc quyền trên khắp thế giới. Những bộ phim sản xuất sau năm 1948 có trong thư viện được xem là có giá trị hơn những bộ phim được sản xuất trước đó. Thư viện có các bộ phim nhựa thuộc đủ thể loại từ bi hài đến mạo hiểm, hành động, viễn tây và phim toát mồ hôi lạnh. Về phim TH nhiều tập, thư viện của MGM có các tựa nổi tiếng như The Addams Family, American Gladiators, Bat Masterson, Carney & Lacey, Fame, Green Acres, Highway Patrol. Các phim TH nhiều tập của thư viện đoạt được 41 giải Emmy và 7 giải Quả Cầu Vàng.

Cạnh tranh

sản xuất và phân phối phim nhựa là một doanh nghiệp rất cạnh tranh. MGM chịu sự cạnh tranh của các công ty giải trí khác và những loại hình giải trí khác. Trước hết là sự cạnh tranh của các studio chính, các công ty sản xuất phim nhựa và chương trình, phim TH độc lập, các hệ thống TH (như hãng CBS) và các hệ thống TH xem có trả tiền khác trong việc mua lại các tài sản trí tuệ, ký hợp đồng với các đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất….

Nhiều tổ chức đối thủ của MGM có vốn liếng và nguồn tài chính lớn hơn MGM. Đa số các công ty giải trí lớn rất đa dạng trong hoạt động kinh doang khi bao gồm cả các kênh TH cáp có trả tiền, các mạng TH và nhiều món khác. Chính các hoạt động đa dạng này đã bù đắp các khó khăn trong việc sản xuất và phân phối các bộ phim TH và phim nhựa. Sự thành công của phim ảnh không chỉ phụ thuộc vào chất lượng phim mà tuỳ thuộc vào thời điểm phát hành phim xem có trùng với các sản phẩm ăn khách của công ty khác hay không? Nhiều bộ phim hay cùng chiếu tại các rạp vào một lúc có thể tạo ra sự lạm cungvề phim khiến doanh thu tiền vé của mỗi phim bị ảnh hưởng mạnh.

Sự cạnh tranh còn mãnh liệt hơn trong lĩnh vực TH vì có quá nhiều nhà cung cấp chương trình TH trong khi số giờ phát sóng lại bị giới hạn. Công ty nà yếu thế sẽ bị nuốt chưởng. Trong số các bộ phim TH được các đài phát hình chào đón của MGM có bộ phim Flipper gồm 88 tập phát hình trên hệ thống PAX Net của công ty Paxson Communications.

Các đối sách thích ứng

Trong thư viện phim của MGM có gần 20 bộ phim đoạt giải Oscar phim hay nhất. Đó là các phim: Annie Hall, The Apartment. The Best Of Our Lives, Dance With Wolves, The Deer Hunter, Hamlet, In The Heat Of The Night, Marty, Midnight Cowboy, Platoon, Rain Man, Rocky, Silence Of The Lambs, Tom Jones and West Side Story.

Việc MGM có thu hồi vốn được không và có lợi nhuận không khi phát hành một bộ phim nhựa hoặc một chương trình TH tùy thuộc vào nhìều yếu tố khác nhau kể cà sự chấp nhận của công chúng, mức thu quảng cáo và khả năng bán giấy phép cho các nhà phân phối, các hệ thống TH, các đài phát hình. Đây không hề là vấn đề đơn giản. Trước mắt , trong tình hình sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, MGM cố gắng giảm chi phí đầu tư cho phim TH, khai thác hiệu quả thư viện phim (như bán quyền chiếu phim ra nước ngoài), và bổ sung các phim nhựa mới, hiếm cho thư viện bằng cách mua lại từ các nguồn phim khác. Các thể lạoi TH như phim hoạt hình, hội thoại TH, TH trực tiếp cũng được tăng cường.

Một vũ khí khác của MGM chính là thương hiệu của nó và logo con sư tử gầm vốn đã quá quen thuộc với thế giới. MGM cố làm mọi cách biến thương hiệu và logo thành tiền qua việc sảnh xuất các mặt hàng tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao có in chữ MGM và hình con sư tử….


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply