Mona Lisa Smile và các diễn viên (phần 2)

Vậy những người thể hiện nghĩ gì về xã hội mà họ phải hoà nhập vào? “Tôi không muồn sống vào quãng thời gian đó, vì người phụ nữ có quá ít lựa chọn,” Harden phát biểu.

Stiles đồng ý, “Người phụ nữ không hề có bất cứ lựa chọn nào, họ không được tôn trọng, và không có được tiếng nói của mình.”

Quan trọng nhất, Goodwin nhận xét nếu như mọi thứ không hề thay đổi, “Chúng tôi sẽ chẳng ở đây mà quảng cáo cho bộ phim này.”



Nhưng nữ diễn viên lớn tuổi hơn thì lại bộc lộ một cái nhìn ít bi quan hơn về quá khứ. Roberts giải thích: “Tôi không nghĩ là nó tồi tệ, nhưng thật sự nó có giới hạn. Không sai, nhưng hạn chế sao đó. Truyền thống và sự tiếp nối thật quí giá. Ngay cả hiện giờ, người ta vẫn dùng cái vòng váy (một thuyền thống ở Wellesley College), nhưng kết cục thì khác hẳn, khi người chiến thắng đầu tiên trở thành sẽ trở thành CEO (Tổng giám đốc điều hành) cho công ty của bạn.

Harden cho rằng luôn có mặt tốt và mặt xấu cho tất cả mọi vấn đề. “Sự thật là bạn luôn muốn nghĩ mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn. Trò chuyện và ngoại giao là nghệ thuật giao tiếp, là tính cách… Khi nói về những năm 50, bạn thường nghĩ đến những áp bức bất công cho giới nữ và trẻ vị thành niên. Tôi thích sống trong một thế giới phức tạp hơn là một thế giới đơn giản nhàm chán. Và chỉ mới 50 năm trôi qua kể từ khi tất cả chuyện đó kết thúc.”

Đã kết thúc ư? Gyllenhaal cũng không chắc cho lắm. “Tình cảm của con người không hề thay đổi, thật đấy, nhưng ngày nay vẫn còn những người như thế…”

Roberts và Harden đều đang hạnh phúc trong hôn nhân, thế thì hôn nhân của họ có khác biệt gì với các nhân vật trong phim? Roberts nói về việc giữ cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp của cô. “Điều đó khá là dễ dàng, vì tôi có những cơ hội tuyệt vời trong công việc của mình, và có khả năng sắp xếp chúng sao cho tồn tại được lâu dài. Tôi tách bạch rõ ràng sự nghiệp và gia đình, để làm sao cho thật tốt cả hai phía. Nhiều người cho rằng điều đó không dễ dàng chút nào, thực tế cho thấy công việc luôn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức…

Có thể sẽ có người nghĩ rằng các ngôi sao trẻ dễ bị áp lực khi phải làm việc cùng với một ngôi sao Holywood nặng kí như Julia Roberts. Tuy nhiên, sự thật lại trái ngược… khi Roberts kể cô đã làm việc chung với Stiles như thế nào: “Tôi thấy Stiles có vẻ hơi sợ. Nhưng cô ấy thật sự chuyên nghiệp, và là một cô gái có thể khiến người ta sững sờ. Thỉnh thoảng cô tỏ ra rất tân tiến, như cô học sinh trong phim, hay như Boticelli, lúc khác lại là một người phụ nữ hiểu chuyện. Tôi cho rằng cô ấy rất đáng chú ý, một cô gái trưởng thành và thú vị. Cô là một trong những nữ diễn viên tôi thích xem nhất. Và khi bàn bạc về đội ngũ diễn viên, giữa các cô gái trẻ này, Stiles là người đầu tiên mà tôi thực sự muốn xuất hiện trong bộ phim này.”



Vài phút sau, Stiles được biết những gì mà người bạn đồng diễn nói về mình. “Tôi có vẻ e sợ sao?”, Stiles đỏ mặt. “Một điều tuyệt vời về Julia là thái độ tự nhiên của cô ấy. Chúng tôi bị hỏi đi hỏi lại mãi xem có lo lắng gì không khi gặp mặt Julia, nhưng tôi đã học được khá nhiều về nghệ thuật diễn xuất từ cô, làm thế nào để tồn tại trong đôi mắt dư luận, luôn giữ đạo đức và tự trọng bản thân, luôn ngẩng đầu thật thẳng trên đôi vai mình. Tôi thực sự ấn tượng… cô luôn cống hiến hết mình cho công việc, cho Hollywood…”

Ngay cả West cũng rất thích thú làm việc với dàn diễn viên. “Đó là một đặc ân bởi nữ diễn viên luôn tốt hơn nam diễn viên. Bước vào thế giới điện ảnh là việc khó khăn đối với nữ hơn là nam. Vì thế ai mà bước vào được là phải thật sự tài năng… và điều đó rất đúng cho bộ phim này.”

Bộ phim, xoay vòng xung quanh những tranh cãi trong lớp lịch sử hội hoạ, sử dụng hội họa như một ẩn dụ về cái nhìn đối với xã hội và vai trò của phụ nữ trong xã hội ấy. Roberts, ngưởi thủ vai cô giáo, nghĩ gì về môn lịch sử hội hoạ ấy? “Tôi thấy nó rất hấp dẫn và là một phương tiện vô giá để biểu hiện. Tôi thích cái cách nó được áp dụng vào bộ phim này. Tôi thích những bức tranh mà chúng tôi đã chọn, cái cách chúng thức tỉnh các cô gái, xáo động suy nghĩ và ý tưởng, về thế nào là đẹp và thế nào là thú vị. Vẫn thế, cái gì mang tính nghệ thuật và có giá trị đều khiến cho người ta phải suy nghĩ.”

Và đó là điều khiến Roberts đến với vai diễn này. “Sau “Pretty Woman”, tôi đọc khá nhiều kịch bản phim, nhưng chúng chán ngắt và buồn tẻ, chẳng có gì thú vị. Cách viết không lôi cuốn, và không làm nổi bật được hình ảnh người phụ nữ. Tôi nghĩ nếu tôi không tìm một chỗ đứng ngay bây giờ cho những gì mình đang tìm kiếm, thì đợi đến khi nào đây?”

Mặc dù bộ phim nói về sức mạnh người phụ nữ… đừng gọi đó là một bộ phim chỉ dành cho con gái.

“Tôi không nghĩ chúng tôi làm một phim chỉ cho con gái xem. Tôi nghĩ đó là một tác phẩm điện ảnh thực sự.”, Roberts nói.

Harden bật cười trước cách gọi ấy. “Khi nói về những bộ phim cho con gái, người ta thường nghĩ đến những bữa tiệc thâu đêm… Nhưng không, bộ phim hướng về phái nữ, không có nghĩa là nó bỏ qua phía nam giới. Không hề có bất cứ sự loại trừ khán giả nào.”



Thực tế, West có vẻ thấy được nhiều chuyện từ phía nam giới. “Tôi từng được hỏi, có cái gì dành cho phái nam trong phim này? tôi nghĩ rằng các cô gái sẽ thấy đây là một bộ phim rất tuyệt mà các anh chàng nên mời mình đi xem. Và tôi nghĩ bộ phim này đặc biệt vì sau ngày hôm đó, bạn có thể nói về sự quan trọng của việc phụ nữ được quyền có sự nghiệp và lựa chọn cho riêng mình.”

Cuối cùng, không chỉ những diễn viên rút ra được bài học hữu ích cho mình về lịch sử và vai trò của ngưòi phụ nữ trong xã hội, mà đoàn làm phim cũng có được nhiều kinh nghiệm quí giá.

Goodwin nói “Những gì xuất hiện trên màn ảnh là nhưng gì tôi nhớ mình đã thực hiện được. Tôi tự hào về công việc của mình.” Khi được hỏi liệu bộ phim này có là sự bứt phá ngoạn mục của cô trên màn ảnh rộng hay không, “Tôi không thể nghĩ về chuyện đó và làm việc thật tốt vào cùng một lúc. Chúng trái ngược nhau hoàn toàn. Tôi chỉ muốn vượt qua những thách thức để làm việc cùng với những phụ nữ luôn khiến tôi khâm phục, vì cách làm việc của chính họ.”


Posted

in

by

Comments

One response to “Mona Lisa Smile và các diễn viên (phần 2)”

  1. faye Avatar
    faye

    bài dài hen ! , xem phim này thấy hay chỉ vì nó đề cao phụ nữ Phụ nữ số dzách

Leave a Reply