Một chuyện để suy nghĩ

Một bài viết rất đáng để suy nghĩ

Các bạn thân mến,

Rất thông-cảm nổi bức-xúc của ph_an,… và các bạn khác nếu chưa nói ra, về câu chuyện nêu trên và cả những chuyện khác, tương-tự, xảy ra nhan-nhản hàng ngày quanh ta.

Theo tôi, mọi vấn-đề hay sự kiện của cuộc sống (mà có chúng ta đang phải ở trong đó) tự bản-thân “nó” không nói lên hết một cách cứng ngắt là tốt hay xấu, mà ở chổ bản-lĩnh của ta và cách ta chọn lọc, tiếp thu.

Các bạn (kể cả các bạn gái) hảy trả lời cho tôi biết : uống rượu tốt hay xấu ? (theo nhà Phật thì là tội lớn nhất, hơn cả đốt nhà, giết người vì rượu vào rồi thì dám làm mọi chuyện hết…). Uống 1 chút thì hừng chí, hoạt bát, vui-vẻ và tiêu-hoá tốt, nhưng khi nhiều thì thì sanh đủ thứ chuyện… và mọi người có ác cảm với người uống rượu là vì vậy.

Tôi nghỉ khác. Tôi vẫn uống rượu : rượu mạnh, bia, đế… , nhưng hầu như chỉ 1, 2 chai bia, hoặc 1 ly rượu nhỏ (mặc dầu tửu-lương rất khá)… sau khi có ăn 1 cái gì đó cho ngon miệng. Và ít ai ép được tôi nếu tôi không muốn : tôi có nguyên-tắc về uống rượu của tôi, và tôi tự kềm chế để giử vững nguyên-tắc đó. Người trong gia-đình, bà con và bạn bè tôi… đều biết và chứng-minh cho tôi về điều đó. Vấn-đề là phải biết mình và kiểm-soát về mình.

Đúng như kanhu đã nói : “…Cái nào cũng có hai mặt. Vấn đề là chúng ta biết kiểm soát nó thôi.”

Mỗi lần tôi thấy một người say làm điều càn quấy, tôi liền tự nhủ : “mình không thể là như vậy!” để tự nhắc-nhở, trau-dồi nguyên-tắc của mình thêm bền vững.

Trở lại chủ-đề chính : phim ảnh. Không lẻ loại bỏ và không xem cái phim gọi là “bạo-lực” sao ? Xem để thấy đó là ác, là xấu… và mức độ của việc ác, dể tự nhủ, tự răn mình : “mình không được như vậy!”

Người ta có câu :”gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Nhưng cũng lại có câu “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Câu nào đúng ???

Câu nào cũng đúng cả : chỉ tại mình thôi!

Người mình hay có cái nhìn phiến-diện lắm, mà ít khi tìm hiểu cái nguyên-nhân xa. Các bậc cha mẹ có con mới lớn (cở shin.) mà thấy đi chơi riêng với người khác phái thường cho là có ý xấu, la rầy, ngăn cấm, mà quên rằng đó là điều tự nhiên, cần khuyến-khích trong tầm kiểm-soát (từ xa). Thử tìm hiểu thêm các cha mẹ của Sỹ, Nghĩa, Khánh… trong câu chuyên trên đã dạy-dổ, chăm sóc con mình như thế nào ?? Đâu phải chỉ tại phim ảnh, dù là bạo-lực. Đó chỉ là cái cớ, cái lý-do gần đưa ra cho xuôi, cho xong chuyện. Để rồi mọi người, từ quan Toà, các bậc cha mẹ, và người xem xử … đều hài-lòng (như là khám-phá điều mới lạ!) xoa tay, xong việc và xếp hồ-sơ : “thủ-phạm” đây rồi !!!!.

Tôi có xem và nghiên-cứu kỷ 2 lists phim của MB và confidant : toàn là phim được đánh giá là HAY không hà ! Tốt lắm! Và rải rác trong các threads, có bày tỏ chê phim loại này, ghét phim loại kia… nhưng chắc các bạn cũng biết là thiên-hạ cho thuê và bán chạy nhất là các loại đó sao ?!

Cần nói thêm : tôi cũng đã từng cộng-tác với Anh Đạo (sáng-lập CLB Vidéo Gia-Đình, hiện trong CLB Lao-Động) từ lúc còn ở nhà riêng Lê-Văn-Sỹ.

Vấn-đề là ở chổ bản-lĩnh và cách tiếp-thu thôi !

Hãy tự rèn-luyện và xông vào (cẩn-thận thì từ-từ thôi!), đừng né tránh!.

Có dịp (một ngày gần đây thôi), tôi sẽ trình làng list phim của tôi : đủ mọi thể loại (kể cả PG-13, PG-17 và R …) Đừng la và kết-luận về tôi nha. Nó chỉ phản-ảnh và nhất-quán với quan-niệm của tôi ở trên thôi. Sưu-tập để biết “nó” như thế nào, còn bắt-chước không là tại mình.

Từ hồi nhỏ, tôi có thói quen xem xong 1 phim (dù hay dở ráng dành thời-gian nghiền-ngẫm để rút ra 1 câu nói, 1 tình-huống ứng-xử (có trong phim) và tập-dợt nó để trở thành thói-quen (phản-xạ vô điều-kiện) để “đụng trận” là dùng liền. Lúc nào rảnh, có ai hỏi, tôi sẽ kể vài giai-thoại nghe chơi.

Cách đây (khoãng 5,6 năm) sau khi xem xong phim “Thema & Louis”, tôi tự rút ra 1 điều : “trong cuộc sống nhiều khi chỉ cần 1 lỗi nhỏ, 1 phút không kềm lòng… rồi sẽ từ-từ dẩn đến những sai quấy lớn hơn… đến lúc không thể nào quay lại được, đành phải mĩm-cười mà phóng xuống vực thẵm thôi!!” Tôi lạnh toát cả người : một lỗi nhỏ mà tôi có thể vấp phải một cách dững-dưng hôm nay, có thể lôi-cuốn và sẽ dẫn đến tình-trạng không thể quay lại… ở trong tương-lai. 3 bộ phim “Come Back To The Future” cũng tô đậm thêm trong tôi ý-tưởng đó.

Đó cũng là lý-do tại-sao trong MB, tôi hay nhắc nhở các bạn trẻ điều này, điều nọ (“khó tính quá!”). Tôi thường tự nghỉ : các Bạn và MB cần gì ở tôi ?? Đó chính là điều các bạn cần, các bạn đang thiếu.

Nếu tôi cũng trẻ trung như shin., light; vui-buồn bất chợt, “nổ” như confidant; “cẩu-thả” như neo; “ông cụ” như pix, william; điềm-đạm như ph_an, red_violin, hungviet; giỏi-giang như mathie; ồn-ào như embe; quậy-phá như xoai, … … và đáng yêu như (dành cho cánh nữ lovetweety, oros17, minamigirl, lemonask, … … thì các bạn có đủ hết rồi. Cần chi thêm 1 người nữa, phải không kanhu ??.

Các bạn còn trẻ, cứ chạy, tôi sẽ là “cái thắng” (người miền Bắc gọi là “cái phanh”) của các bạn!. OK ??

Tôi còn nhớ thiếu nợ trong mục “Viết về bản thân…”, chắc không cần-thiết nữa vì thông qua vài “ý nhỏ”, “tâm-tình”… như trên, đã giới-thiệu nhiều về “Cái TÔI đáng GHÉT” một cách rõ nét và trung-thực, sá gì những thông-tin đơn-điệu : tên họ, năm sinh, nơi ở, việc làm…

Tôi …

Thôi, mượn chổ quá nhiều rồi, trả lại nè.

Cho xin lổi nếu không thích. Biết đâu đây là lỗi nhỏ dẩn đến tương-lai…

tttt


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Một chuyện để suy nghĩ”

  1. 1080 Avatar
    1080

    làm cái phanh cũng thật khó, có người trong hoàn cảnh này lại thích dùng phanh, nhưng có người thích “lạng” để tránh, tuỳ thôi. Và khi có phanh rồi thì ai cũng muốn bảo quản nó, không dùng đi nữa thì cũng không để hỏng.

    Còn chuyện xem phim có lẽ là một người trẻ tuổi nên 1080 chỉ quan tâm đến phim hay để giải trí hơn là chịu đựng phim dở để tìm ra triết lý gì đó… lại tuỳ người thôi phải không …chú (1080 không biết nhiều về tttt nhưng bắt chước theo pinky nhé).

  2. pinky Avatar
    pinky

    ..ca?m on chu Thanh …. * sorry P type thieu
    ^.^~~~^.^

    ||||||||||||

  3. pinky Avatar
    pinky

    … cam chu Thanh, khong rieng gi chau ma tat ca MB users than thiet chac cung rat vinh du va vui suong khi co chu’, mot cai “phanh” chat luong cua tui tre? tui chau …

    ..Co`n ve^` chuyen xem phim, ddoi luc chau khong the tu rut ra mot cau noi hay mot y tuong nao nhu chu nhugn co mot ddieu gi ddo( sau khi xem xong moi phim ) la`m cho chau co’ khi buon ,co khi vui, co khi thay that nhe nhom, khi thi thay long minh nang triu , ddieu ddo hinh nhu la do noi dung phim va tam trang cua minh luc ddo chu a`. Phim anh thu vi that !
    ^.^~~~^.^

    ||||||||||||

  4. user350 Avatar
    user350

    mình nghĩ trẻ em nên được tránh xa những bộ phim bạo lực, vì đầu óc non nớt của các em dễ tiêm nhiễm những thứ độc hại

Leave a Reply