Một khoảng tối trong Paris hoa lệ

Bài viết của ech_op>

Nước Pháp vào năm 1968 thật rộn rã và nhộn nhịp với làn sóng ồ ạt của nghệ thuật thi nhau tràn vào. Điện ảnh, ca nhạc, kịch nói và trong số đó rạp chiếu bóng và những bộ phim điện ảnh là nổi bật nhất. Thủ đô Paris hoa lệ trà ngập những rạp chiếu bóng – cinematheque – theo ngôn từ của những người Paris. Những dòng người ồ ạt kéo nhau đi xem chiếu bóng. Đàn ông có, đà bà có, người lớn có, trẻ em có, người Pháp có, người nước ngoài, khách du lịch có, học sinh có… Nhưng những bộ phim này vấp phải sự phản đối của chính quyền Pháp. Những cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra, những người ủng hộ cho phi ảnh ra sức kêu gọi, những người phản đối như chính phủ lâm thời ra sức ngăn cản. Một cuộc bạo động, một cuộc biểu tình không thật hiếm trong thời gian này. Họ – những người biểu tình – những chàng trai cô gái đang bị cuốn hút vào cái hay, cái mới hay những hình ảnh mà họ chưa từng được xem, nay lại được thể hiện một cách cụ thể trên màn bạc.

Hoà vào những cuộc biểu tình đó, Mathieu – một chàng trai Mỹ đang du học tại Pháp gặp Isabelle. Ấn tượng đầu tiên của Mathieu về Isabelle là khi anh thấy cô trong một chiếc áo đầm nhung xanh, đội nón bêrê đỏ, tay bị xích vào song sắt. Trông cô thật xinh đẹp với mái tóc nâu, đôi mắt xanh lá cây và giọng nói ngọt ngào nhẹ nhàng của một cô gái Pháp. Qua Isabelle, Mathieu làm quen với Théo, người anh trai song sinh của Isabelle – một chàng trai tóc đen, đôi mắt đen, làn da trắng làm nổi bật đôi môi màu hổng – lãng mạn và gợi cảm và hấp dẫn một cách ma quái. So với vẻ đẹp gợi tình của Isabelle, vẻ bất cần đời của Théo, Methieu là một chàng trai Mỹ chính gốc: tóc vàng, mắt xanh và vẻ nhút nhát của một người học sinh du học. Anh nhanh chóng bị cuốn hút vào hai người bạn mới nhất là Isabelle – một cô gái xuân thì và nét mặn nồng quyến rũ. Hai người bạn này đã nhanh chóng cuốn hút Mathieu. Có lẽ vẻ ngây ngô của Mathieu đã làm họ cảm thấy thích thú.

Hai anh em song sinh mời Mathieu đến nhà mình để dùng cơm tối. Một gia đình không mấy hạnh phúc. Một bà mẹ chỉ lo việc nội trợ, một ông bố ru rú suốt ngày trong phòng làm việc và có những cử chỉ quá thân mật với cô con gái đã trưởng thành. Gia đình cư ngụ trong một căn hộ cũ kỹ, cái màu vàng vàng nhạt thếc của đèn, màu vàng chói loá của tấm gương mạ vàng, màu đỏ ệch cuả đèn ngủ trong hành lang, màu xanh lá cây của nhà bếp và trắng bạch của gạch men trong phòng tắm, những cái kệ sách ngoằn ngoèo như một mê cung trên đường dẫn đến phòng ngủ của Isabelle, Théo và Mathieu. Một căn bếp bưà bộn nếu không muốn nói là bẩn thỉu. Mathieu đã trải qua một đêm tại đây, một đêm không trăng tại một căn nhà mà đứa con trai chửi vào mặt bố ngay cả trên bàn ăn trước mặt khách khứa. Một ngôi nhà mà ông bố thỏa sức sờ mó rờ rẫm cô con gái xuân thì trước mặt khách – bạn của con. Một đêm ngủ chật vật trong căn phòng nhỏ hẹp không lấy gì là sang trọng. Một đêm mà Mathieu đã nhìn thấy điều anh không nên thấy…

Dưới cái tranh tối tranh sáng cùa ngọn đèn đỏ như máu trong hành lang, là hai cơ thể trần trụi của Isabelle và Théo. Théo – trên người không một mảnh vải che thân nằm quay mặt vào trong, đối diện với Isabelle đang say ngủ. Cô không mặc gì, để cơ thể trắng muốt như thạch cao, đẹp như một bức tượng Thần vệ nữ đắm màu vàng cuả ngọn đèn ngủ. Một cảm xúc kỳ lạ dâng trào trong Mathieu, anh ngỡ ngàng, anh bàng hoàng và anh vội vàng quay về phòng. Đây là một cảnh quay đẹp trong The Dreamers. Hai cơ thể trắng muốt như được nguộm bởi sự pha trộn của hai màu: vàng của đèn ngủ và đỏ của đèn hành lang. Họ say sua ngủ. Dáng nằm cong một cách tự nhiên và đẹp như hai bức tượng được tạo hình. Họ đẹp như hai thiên thàn đang say ngủ. Và rồi từ đó trở đi Mathieu được keó vào những trò chơi tình dục tưởng như được kéo dài vô tận. Những trò chơi này là sự cá cược của những trò đố vui.

Họ: Isabelle, Théo và Mahthieu sẽ bất ngờ mô phỏng một cảnh trong một bộ phim mà cả ba đã xem qua, hai người còn lại sẽ đoán tên phim và ai thua sẽ thực hiện điều mà người ra câu đố đòi hỏi. Những lúc đầu là những câu nói đơn giản, Mathieu và Isabelle nói chuyện với nhau như những nhân vật trong phim, hay cả ba người cùng mô phỏng cảnh chạy băng qua viện bảo tàng Louvre như một đoạn trong phim. Những điều họ thấy, những điều họ làm, những điều họ chơi đều bắt nguồn từ những bộ phim họ đã xem. Họ – những con người đầu óc đã phát triển, những chàng trai, cô gái đã qua tuổi vị thành niên, đã trở thành những thanh niên với lối suy nghĩ chín chắn mà lại có những hành động chỉ mô phỏng trong phim, những gì đã cuốn hút họ, những điều mới mẻ hay ho trên màn ảnh lại được áp dụng vào đời sống. Và Théo trong một lần thua Isabelle đã thực hiện lời thách đố của cô – tự mình thủ d*m trước mặt em gái – Isabelle và Mathieu. Và dĩ nhiên Théo đã chơi lại cô em gái mình bằng một lời thách đố: làm tình với Mathieu trong nhà bếp trước mặt anh. Một lời đề nghị không gì dơ bẩn hơn. Một lời đề nghị không gì loạn luân hơn. Và việc gì đến đã đến, họ – Mathieu và Isabelle dã say đắm trên cái sàn nhà đầy dầu mỡ của căn bếp, hai người say đắm khi Théo cảm thấy khó chịu và bứt rứt, ganh tỵ và xấu hổ quay mặt đi. Rồi từ đó, anh chành Mathieu không còn gì xâú hổ ngại ngùng liên tiếp yêu đương quấn quít với Isabelle khắp nơi trong nhà. Họ say sưa, họ trần trụi, và Théo đã phải trả giá cho trò chơi của mình. Anh cảm thấy tức tối, anh quan sát Mathieu và Isabelle qua khung cửa sổ đối diện và lập tức nằm quay người che cho thân thể trần trụi của em gái khi Mathieu ra ngoài. Một cảnh quay đã gần như giải toả được cảm xúc của Mathieu là cảnh quay trong phòng tắm.

Mathieu – Isabelle – Théo, cùng ngâm mình trong bồn tắm cùng nhìn vào chiếc gương treo tường, một chiếc gương được chia làm ba phần nhỏ soi vào đó: gương mặt lúc nào cũng vênh váo đôi mắt lằng lơ của Isabelle, gương mặt hằn học khó chịu của Théo, và mệt mỏi chán chường của Mathieu. Mathieu mệt mỏi vì phải nhìn thấy Isabelle khoả thân trước mặt anh trai. Anh chỉ muốn cô khoả thân trước mặt mình, chì muốn một mình mình được ôm ấp âu yếm cô.

Mathieu bực mình. Cũng đúng thôi, chẳng có chàng trai nào mà đồng ý cho bạn gái khỏa thân trước mặt một ngườn đàn ông khác ngay cả khi người đàn ông đó là anh trai cô ta…

Những cảnh khoả thân, make love và have sex đầy rẫy trong The Dreamers nhưng đây là những cảnh trẻ con. Những hành động này được thực hiện bởi những đưá trẻ con. Không như các bộ phim rated NC-17 khác. Nó không đẹp như trong House of Sand anh Fog, không nồng nàn như trong Vanila Sky, không thơ mộng như Color of night, không gượng ép như Eyes wide shut hay dữ dội tàn bạo như Unfaithful…mà nó hơi trẻ con và có một chút trầ trụi thô tục và dơ bẩn. Những cảnh quay trần trụi không một chút che đậy như để lộ ra những gì thơ ngây, thiếu kinh nghiệm của những nhân vật chính. “ Isabelle, em còn trẻ con lắm, em và chính anh trai cuả em nữa vẫn chưa thoát ra khỏi lớp vỏ bọc trẻ con của mình”. Isabelle ngỡ ngàng nhìn Mathieu khi anh nói lên những câu như vậy. ngỡ ngàng lắm chứ khi mấy phút trước hai người đang make love, đang làm những “trò người lớn”.
Cô Isabelle – một gái hai mươi mấy tuổi – một cô gái đã quá rành rẽ về bí mật của cơ thể người khác phái, một cô gái đã không còn trinh trắng, một cô gái đã nhiều lần make love và have sex lại chưa trưởng thành ư?? Vâng, cô chưa trưởng thành đâu vì cô chưa một lần hẹn hò với bạn trai, chưa một lần đi chơi, chưa một lần nếm qua cảm giác thẹn thùng khi lần đầu va chạm với người khác phái. Với những trò chơi tình dục cô đã quá rành, với cơ thể của bạn trai cô không lấy gì làm lạ vì cô đã quá quen thuộc với người anh trai song sinh – Théo. Cô hôn Mathieu, cô have sex với anh nhưng thực sự cô có cảm thấy khoái cảm, có cảm thấy yêu đương say đắm hay đó chỉ là cái tự ái của một đưá trẻ con khi bị thách thức. Hai anh em họ – Théo và Isabelle, không ngại ngần khi khoả thân trước mặt nhau, nằm ngủ cùng nhau. Họ làm được như thế, không gượng gạo xấu hổ chỉ vì họ là hai anh em. Tắm chung ư? khoả thân ư? nằm ngủ cùng nhau ư? Tầm thường quá, quen thuộc quá với hai đứa trẻ 4, 5 tuổi vả lại chúng là hai anh em. Có gì đâu mà giấu giếm, anh em mà. Và cứ như thế cái tự nhiên đến thô thiển đã lớn mạnh trong Théo và Isabelle. Họ dã sống như thế khi còn nhỏ và khi lớn lên cũng thế.Và với sự tiếp xúc với phim ảnh, họ đã không còn ngại ngần, không còn bỡ ngỡ . Với Théo, Isabelle mất đi cái tò mò của tuổi mới lớn. Với Isabelle, Théo mất đi cái khao khát của một thằng con trai.

Một điều kỳ lạ là Isabelle sẵn lòng hoang dại với Mathieu khắp mọi nơi trong nhà mình chỉ trừ một nơi – phòng riêng của cô. Cô xuất hiện trước mắt Mathieu trong trang phục của bức tượng Thần Vệ Nữ Venus. Cặp bao tay đen, cái khăn trắng và bộ ngực trần. Cô đẹp và trong trắng, trinh nguyên. Nhưng cô đã khóc, cô sợ hãi, cô muốn thoát ra khỏi căn phòng của chính mình, cô từ chối Mathieu… Dường như trong ký ức của Isabelle một điều gì đó đã ám ảnh cô trong căn phòng rất sang trọng ngăn nắp này. Một điều quái gở.

Ba người nằm trên một chiếc giường. Isabelle ở giữa. Hai chàng trai quay mặt vào Isabelle, sưa say ngủ. Một giấc ngủ êm ái và nhẹ nhàng trên một chiếc giường như truyện cổ tích. Có thế mới thấy vẻ trẻ con còn sâu đậm trong Isabelle và Théo.

Giữa Isabelle và Théo – tình anh em hay trai gái? Đạo đức hay loạn luân?

Giữa Isabelle và Mathieu – tình bạn đẹp hay trai gái? Tình yêu hay tình dục?

Mathieu – Isabelle – Théo: đáng thương hay đáng trách?Trong trắng hay d*m loạn?

Tất cả mọi điều đó hãy để cho người xem phán xét…

Với tôi, Isabelle luôn là một cô gái xinh đẹp trẻ trung và trong trắng trong chiếc áo đầm màu xanh rêu và cái nón bêrê đỏ. Théo luôn dễ thương với mái tóc đen bù xù. Và Mathieu ngây thơ, quê mùa, nhút nhát khi anh chạy trốn Théo và Isabelle, khi anh luôn viét thư về kể cho mẹ nghe mọi chuyện…

ech_op@MoviesBoOm


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Một khoảng tối trong Paris hoa lệ”

  1. tadinhphong Avatar
    tadinhphong

    xem phim này rùi hay thật

  2. computer_angel Avatar
    computer_angel

    Bài viết hay thật . Computer_angel đã xem phim này rùi nhưng chỉ dám xem một nửa thui . Hôm nay đọc bài viết này thấy phim cũng xúc động thật sự …

Leave a Reply