Mùa Phim Bộ 3

Trong thần thoại Hy Lạp, tác giả Homer đã có một thành công bất ngờ. Trường thi Iliad được ghi nhớ bổi chuyện tình đẫm nước mắt và máu, của những ân oán hận thù, của chiến tranh của con người và các thánh thần. Homer không chỉ dừng ở đó, ông tiếp tục phát triển trường thi này sang phần 2, với hành trình của một nhân vật trong Iliad, Ulysses. Ông gọi trường thi này là Odyssey, và nó còn thành công gấp bội phần Iliad. Quá mệt mỏi với sự thành công vang dội của hai trường ca, Homer dừng bút.

Hollywood không như Homer: hai vẫn là chưa đủ nếu phần đầu và phần kế đều là những phim thành công về doanh thu. Say sưa với những cú thắng đậm về doanh thu của các phim phần 3 như Chúa tể những chiếc nhẫn, Chiến tranh giữa các vì sao, các hãng phim Hollywood đang cầu nguyện cho tháng 5 tới đây: cơn bão phim phần ba đa sẵn sàng đổ bộ trong mùa hè năm nay.

Ngày 4.5, Người nhện 3 sẽ ra rạp trên toàn nước Mỹ. Hai phần đầu của bộ phim này đã thu về 1,6 tỉ đôla trên toàn thế giới. Ngay sau đó, vào ngày 18.5, Shrek phần 3 tiếp tục cuộc chinh phạt sau hai phần thu về 1,4 tỉ đôla. Chỉ một tuần sau, khán giả sẽ có cơ hội tiếp tục cuộc phiêu lưu mạo hiểm cùng Cướp biển vùng Caribê 3: nơi tận cùng thế giới. Hai tập trước của bộ phim này đã thu được trên 1,7 tỉ đôla. Gần 5 tỉ đôla tiền vé từ sáu bộ phim, chưa kể đến doanh thu từ DVD, liệu ba tập phim phần 3 tới sẽ thu về bao nhiêu nữa?

“Tiêu chuẩn được đặt khá cao cho cả ba” chuyên gia phân tích thị trường công nghiệp điện ảnh Gitesh Pandya, biên tập của trang web Boxofficeguru.com, nhận định “Ít nhất, mỗi phim sẽ phải vượt qua ngưỡng 300 triệu đôla tại Bắc Mỹ để được xem là thành công, và cả ba phim đều có tiềm năng thu được gần 400 triệu đôla. Các phim này đều có xu hướng đạt doanh thu 60% tổng doanh thu toàn thế giới ở thị trường quốc tế hơn là nội địa, nên doanh thu tổng cộng cùng với DVD và bản quyền truyền hình, mỗi phim đạt ít nhất là 1 tỉ đôla”.


Chính doanh thu là lý do mà nhiều đạo diễn và biên kịch tài năng từng thực hiện phần đầu vẫn quyết định thực hiện tiếp phần kế. Khán giả không đòi hỏi nghệ thuật, họ chỉ cần phim giải trí. Phim Shrek có một phong cách độc đáo riêng, Cướp biển vùng Caribê cũng vậy. Thế nhưng ở phần 2 và phần 3, các hãng phim không muốn các nhà làm phim sáng tạo thêm gì nữa: họ cần phải đảm bảo chắc chắn các tập sau này có cùng một phong cách để thoả mãn nhu cầu của khán giả muốn xem một phim tương tự như thế. Ngẫm lại, kiểu cách làm phim dài tập như thế có khác nào phim truyền hình?

Trước thời hoàng kim của truyền hình, Hollywood cũng đã làm vài series phim: Andy Hardy, The Thin Man, các phim kinh dị như Gia đình Frankenstein. Nhưng các phim này chỉ đạt doanh thu trung bình. Tiền vé không phải là lý do chính để họ làm phần kế tiếp. Trong khi đó, không ai làm phần kế của Cuốn theo chiều gió, Casablanca hay Ben-Hur. Ngành công nghiệp điện ảnh không hề nghĩ đến chuyện kéo dài phim ra vài tập cho đến khi họ thử sức với Bố già II năm 1974. Thế nhưng, thành công vang dội của bộ ba phim viễn tưởng tràn ngập kỹ xảo như Chiến tranh giữa các vì sao cho thấy làm phần kế tiếp là cách thông minh để in thêm tiền! Giờ đây, Hollywod đã cần vực dậy nền công nghiệp phim ảnh, vượt qua những năm doanh thu tồi tệ để có một năm doanh thu khả quan. Điểm khác biệt giữa mùa phim ế chỏng vó 2005 với mùa phim khả quan năm rồi chính là sự có mặt của một bộ phim: Cướp biển vùng Caribê 2. Đó chính là lý do mà Hollywood tin rằng phim phần kế, đặc biệt là phim phần 3, sẽ cứu vãn tình hình kinh doanh đang đi xuống.


Hãy nhìn vào những con số. Trong 10 phim ăn khách nhất thế giới mọi thời do Boxofficemojo.com tổng kết, chỉ duy nhất phim Titanic là không có phần kế tiếp, bảy trên chín phim ‘dây chuyền’ còn lại là phim phần 2, phần 3 của Chiến tranh giữa các vì sao, Harry Potter, Chúa tể những chiếc nhẫn, Cướp biển vùng CaribêShrek. Cướp biển vùng Caribê: Chiếc rương tử thần hồi hè năm ngoái, là một trong ba phim có doanh thu vượt qua 1 tỉ đôla trên toàn thế giới trong lịch sử điện ảnh, cùng với TitanicChúa tể những chiếc nhẫn 3: Sự trở về của nhà vua.

Sau khi Người Nhện, Shrek và thuyền trưởng Jack Sparrow tung hoành trong tháng 5, một loạt phim phần 3 tiếp tục chiếm lĩnh màn ảnh hè 2007. Ngày 8.6.2007, Băng cướp 13 tên của Ocean, với George Clooney dẫn đầu danh sách các tên tuổi ngôi sao của Hollywood như Brad Pitt, Matt Damon và gương mặt khác mời của tập này Al Pacino, sẽ tiếp tục phi vụ thế kỷ của họ tại sòng bạc Las Vegas. Hai tập trước của phim này đã thu về 814 triệu đôla. Ngày 10.8.2007, Giờ cao điểm 3 của Thành Long và Chris Tucker sẽ ra mắt sau khi hai tập trước đạt doanh thu hơn 592 triệu đôla.

Nếu phim thành công cả ba lần, tiếp tục làm thêm! Đó là lý do mà Thứ sáu ngày 13 trở thành phim bộ… chín, Ác mộng ở phố Elm đã có sáu phần – và nhân vật chính của hai phim này còn đụng độ nhau trong bộ phim Freddy vs. Jason. Chàng điệp viên hào hoa James Bond đã cứu thế giới 23 lần kể từ năm 1962. Trong khi đó, loạt phim Harry Potter dĩ nhiên sẽ có bảy phần và mùa hè năm nay tập năm sẽ ra mắt vào ngày 13.7. Bốn tập đầu tiên của bộ phim này xếp thứ ở vị trí thứ tư, thứ chín, thứ mười và mười bảy trong bảng xếp hạng phim ăn khách nhất thế giới mọi thời.


Loạt phim Harry Potter được khán giả chờ đón nồng nhiệt. Thế nhưng, có những phim chẳng ai để ý cũng vẫn thắng đậm. Nhà sản xuất phim Cướp biển vùng Caribê, Jerry Bruckheimer thổ lộ “Bạn làm một bộ phim dựa theo khu vui chơi chủ đề về cướo biển, và bạn chả hề có chút mong chờ cao độ. Thế nhưng sau khi chúng tôi thằng công bất ngờ với phim Cướp biển đầu tiên, chúng tôi đối mặt với áp lực phải làm sao cho tập sau còn hoành tráng hơn, hấp dẫn hơn, như chúng tôi đã từng làm được với tập trước”. Để giảm chi phí, Bruckheimer bấm máy hai tập sau cùng lúc. Mỗi tập tiêu ngốn 200 triệu đôla, tăng 50% so với tập đầu.

Đó cũng là một trong những thử thách với phim phần 3: catsê của mọi người đều tăng lên. “Chúng tôi luôn muốn được trả thêm tiền, đó là điều dễ hiểu” Bruckheimer nói. Và không có catsê nào tăng chóng mặt như tên lửa bằng catsê cho các ngôi sao. “Họ là bộ mặt của bộ phim” Pandya nhận xét “Cho dù Johnny Depp đòi bao nhiêu thì anh ấy vẫn là món hời của hãng Disney”. Những ngôi sao này cũng đem đến cảm hứng cho phần kế tiếp. “Tôi không nghĩ người ta có thể đởi diễn viên”, Brett Ratner, đạo diễn của phim Giờ cao điểm nói “Không có Thàh Long với Chris Tucker thì Giờ cao điểm 3 không tồn tại. Không bao giờ có chuyện thế Lý Liên Kiệt cho Thành Long để làm Giờ cao điểm phần kế”

Những nhà sản xuất may mắn chính là những người sản xuất phim hoạt hình như Shrek. Mike Myers được trả khá hậu hĩnh cho vài ngày lồng tiếng cho chú chằn tinh xanh, nhưng bản thân chú Shrek thì chả hề đòi thêm đồng bạc nào cả! Vì thế, Shrek phần 3 tốn chưa đầy 100 triệu đôla để thực hiện. So với thế giới của các phim phần kế, con số này giống như kinh phí… phim độc lập vậy!

Kinh phí chỉ là một phần, các nhà làm phim phần 3 còn phải chắc chắn bộ phim tương tự như hai phần trước nhưng ở quy mô lớn hơn. “Tập ba phải hơn các tập khác” , Ratner chia sẻ kinh nghiệm sau khi anh làm tập 3 của Dị nhân và Hannibal Lecter “Nhiều hành động hơn nếu là phim hành động, cười to hơn nếu là phim hài, và không được thay đổi các nhân vật trong phim”.

Các phim phần kế đầy tham vọng là các phim có nhân vật ngày một phát triển. Avi Arad, nhà sản xuất của Người Nhện 3, giải thích về sự phát triển của Người Nhện “Người Nhện một là câu chuyện về một siêu anh hùng học về cảnh sử dụng quyền năng của mình, phần hai là về một câu bé học cách đối mặt với những trách nhiệm lớn lao trong cuộc sống đời thường, chẳng hạn như tình yêu. Phần 3 sẽ là, liệu cậu có tin vào bản thân mình khi xung quanh mọi người vỗ tay tán thưởng và cậu không còn phân biệt được hào quang ảo vọng và trách nhiệm thật sự?”

Ngành công nghiệp Hollywood đang mong chờ – và cầu nguyện – rằng khán giả sẽ tin tưởng vào các phim phần 3. Mọi người đều biết rằng, trong mỗi phim Người Nhện, tiềm tàng một chú Người khổng lồ xanh thất bại ê chề; trong mỗi phim Shrek, tiềm tàng một Kho báu quốc gia lạc quẻ. Phim dễ dàng thất bại mà không ai đoán ra được lý do trước khi nó công chiếu (và đôi khi cả sau khi nó công chiếu). Thế nhưng, đây là ngành kinh doanh giải trí, và mọi người phải đánh cược. Nó hoàn toàn không giống Homer, kết thúc Odyssey dù trường thi thành công vinh quang. Nếu ở thời đại Hollywood, hẳn những nhà chế tác sẽ đặt tên OdysseyIliad II – để dễ nhận dạng hơn – và yêu cầu Homer viết tiếp phần 3. Ví dụ như Ulysses chiến đấu với Hercules trong cuộc chiến của những người khổng lồ chẳng hạn!

(Theo The Year of The 3quel của Rebecca Winters Keegan đăng trên TIME)

trích blog phanxine:

http://blog.360.yahoo.com/blog-GxCyCZQhc6en1UAXp5Hr55y62zA-?cq=1&p=1159


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply