MULHOLLAND DRIVE : Ảo Mộng Phù Du Về Thiên Đường Hollywood

Không có chiến dịch tranh cử Oscar rầm rộ như “A beautiful mind”, không có vốn kinh phí làm phim khổng lồ như “Lord of the rings” hay hội tụ được những ngôi sao chói sáng như “Moulin Rouge”, “MULHOLLAND DRIVE” ra đời cuối năm 2001 như một làn gió trong lành phả vào kinh đô Hollywood bon chen thương mại và lập tức gây chấn động giới phê bình lẫn khán giả yêu thích nghệ thuật bằng cách xây dựng phim đầy ngẫu hứng, độc lập và sáng tạo. David Lynch, nhà đạo diễn kì tài, người đã thổi hồn vào kiệt tác thế kỉ này, là bậc thầy trong việc thách thức trí não người xem, thôi miên người xem lạc vào thế giới bí ẩn, huyền ảo ông tạo dựng nên. Cho đến khi hết phim rồi, ai cũng phải băn khoăn tự hỏi:”Thế ra chuyện gì đã diễn ra trong bộ phim này?” Xin thưa rằng sẽ không có một đáp án chính xác cho câu hỏi đó vì những ý tưởng của David Lynch quá phức tạp, đa dạng và đầy ẩn dụ.

Mở đầu “Mulholland Drive”, người xem sẽ có một cảm giác rờn rợn lạnh tới tận xương sống vì khung cảnh huyền bí và ma quái của con đường Mulholland vào ban đêm. Một vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra. Hai tài xế chết ngay tại chỗ còn người phụ nữ ngồi đằng sau bị chấn thương mạnh. Khi tỉnh dậy, cô không thể nhớ được điều gì. Cô đi một cách vô định cho tới khi dừng trước một ngôi nhà khang trang. Sáng hôm sau, thừa lúc chủ nhân ngôi nhà di chuyển đồ đạc đi nơi khác, cô lẻn vào bên trong.

Sau đó chúng ta được giới thiệu tới Betty, một diễn viên trẻ triển vọng vừa mới tới Los Angeles để thử vận may. Thật là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi Betty đến nơi ở mới, cô phát hiện ra một người phụ nữ lạ mặt trong nhà, người đó chính là cô gái bị mất trí nhớ ở đầu phim! Cô tự nhận mình tên là Rita nhưng cô là ai, sống nơi nào, làm gì đều không biết. Điều đáng ngạc nhiên là Betty không gọi cho cảnh sát để tìm ra manh mối của Rita mà lại hứa sẽ giúp Rita tìm ra tung tích của cô.

Câu chuyện chuyển đổi đột ngột khi quay sang một nhân vật quan trọng khác trong phim, một đạo diễn trẻ tên Adam. Anh tỏ ra tức giận khi bị các nhà sản xuất bắt anh phải chọn một nữ diễn viên tên Camilla vào vai chính cho bộ phim sắp tới khi anh ưng ý một cô gái khác và kết quả là bị đuổi việc. Khi về đến nhà thì phát hiện ra vợ ngoại tình, lại bị vợ đuổi ra khỏi nhà, Adam mất cả việc lẫn vợ.

Sau đó Adam may mắn được quay trở lại làm đạo diễn bộ phim bị ngừng thực thi nhưng với điều kiện phải tuân theo sự sắp đặt của nhà sản xuất. Cũng thật ngẫu nhiên Betty đang chuẩn bị thử vai cho bộ phim này. Khi bắt gặp ánh mắt của Adam, Betty bỗng nhiên thay đổi nét mặt, xin bỏ buổi tập với lí do đã đến giờ phải quay về giúp cô bạn Rita lần tìm địa chỉ một người bạn. Thật nực cười khi một cô gái lại bỏ một cơ hội ngàn vàng tiến thân để giúp đỡ một người bạn mới quen biết vài ngày. Nhưng khi lần theo dấu vết cuộc tìm kiếm thân phận của Rita, bí mật dần dần hé lộ để giải đáp cho những uẩn khúc của câu chuyện.

Đạo diễn David Lynch đã tài tình, khéo léo đan xen vào trong phim những mảng chuyện vụn vặt khác nhau: một chàng trai kể về cơn ác mộng anh ta thấy hằng đêm, một tên đê tiện giết bạn để lấy một cuốn sách màu đen bí ẩn, một người đàn ông cao bồi đáng sợ nói với Adam về những triết lí khó hiểu. Những chi tiết tưởng như vô thưởng vô phạt đó khi đến cuối phim chúng ta mới vỡ lẽ ra sự quan trọng của nó trong toàn bộ câu chuyện. Để có lời giải đáp ai, vì sao, tại sao, như thế nào cho bộ phim, hãy chú ý tới hai nhân vật nữ chính, sau một cuộc ân ái nóng bỏng (được các nhà phê bình đánh giá vào dạng bậc nhất ), bất ngờ đi đến rạp hát lúc 2 giờ sáng. Vấn đề nan giải của câu trả lời là “tất cả chỉ là giả dối, tất cả được ghi trong cuốn băng, tất cả chỉ là mộng tưởng” (it’s all fake, it’s all on tape, it’s all an illusion). Lúc đó, bạn sẽ không biết mình đang tỉnh táo hay chiêm bao nữa. Câu nói cuối cùng trong phim “Silencio” chính là lời giải đáp, tất cả đã trở về câm lặng.

“Mulholland Drive” như gáo nước lạnh dội thẳng vào mặt những diễn viên ôm mộng về một thế giới Hollywood thiên đường, hoàn mỹ. Nó phơi bày SỰ NGANG TRÁI CỦA DANH VỌNG, SỰ ĐAM MÊ DANH LỢI ĐẾN MỨC RŨ BỎ TÌNH YÊU KHÔNG CHÚT TIẾC NUỐI, SỰ MẤT LÍ TRÍ CỦA CON NGƯỜI KHI BỊ PHẢN BỘI, SỰ ÁM ẢNH VỀ TỘI ÁC, SỰ ẢO TƯỞNG KHI CON NGƯỜI TA TUYỆT VỌNG NHẤT. Và trên tất cả, “Mulholland Drive” là một CÂU CHUYỆN TÌNH ĐẦY MÁU VÀ NƯỚC MẮT.

“Mulholland Drive” khám phá NHỮNG BÍ ẨN, TÂM TƯ SÂU LẮNG, THẦM KÍN NHẤT của con người. Những CẢM XÚC CHẤT CHỨA, MỘNG MỊ, THỰC HƯ, MƠ HỒ NHƯ MỘT SỰ CHỐI BỎ SỰ THỰC mà chính chúng ta không thể nhận biết được. Và khi sự thật được vạch ra một cách trần trụi thì ta choáng váng đến ngỡ ngàng.

Khác với “The sixth sense”, “Blade runner”, “Psycho”, “Fight Club”… khi chúng ta nhận ra được kết cục bất ngờ đã bật kêu một cách thích thú :”À, hoá ra là như vậy”. Với “Mulholland Drive”, bạn sẽ phải tự khám phá ra bí mật theo cách của riêng bạn. Và dù cho bạn có tìm ra được chìa khoá của chi tiết thắt nút, bạn vẫn phải nghiên cứu lại bộ phim nhiều lần nữa để hiểu tại sao các nhân vật lại có những hành động kì lạ đến vậy, những chi tiết cóp nhặt khi tập trung lại là một câu chuyện trọn vẹn đến hoàn hảo. Hãy xem “Mulholland Drive” và tin rằng THẾ GIỚI ĐÔI KHI CHỈ LÀ ẢO GIÁC CỦA CON NGƯỜI…


Posted

in

by

Comments

2 responses to “MULHOLLAND DRIVE : Ảo Mộng Phù Du Về Thiên Đường Hollywood”

  1. crazyfan-hjosment Avatar
    crazyfan-hjosment

    Cha bai viet hay that, chua xem ma cung bi hap dan, phai mua ngay moi duoc

  2. shinichi Avatar
    shinichi

    bai viet rat hay.. !! mac du chua xem phim nay nhung doc bai cua vanity da thay du hap dan roi !! chuan bi xem day

Leave a Reply