MUSA (2001) – Dũng sĩ

Chiến tranh là vô nghĩa. Chiến binh là những kẻ đi tìm chân lý vô giá trong sự vô nghĩa đó để sống đẹp, chết đẹp …

1 chàng lính non choẹt, mặt còn hưng hửng đỏ khi kể chuyện tình yêu. Nàng 16, chàng 18, chiều tối nào cũng lên đồi. Một ngày nọ nàng có thai. Hai người lấy nhau. 5 ngày sau, chàng nhập ngũ, thai nhi đã được 8 tháng. Chàng không biết mặt con, tha thiết được trở về nhà. Trên đường chinh chiến, chàng – 1 chiến binh – nhưng lại sợ chiến đấu, thấy kẻ thù phía trước, chàng co giò chạy như ma đuổi, nhận nhiệm vụ mà hốt hoảng run rẩy như tội phạm bị đem ra pháp trường xử chém. Thế nhưng chàng lại hết sức hăng hái lo lắng đến từng bước đi, giấc ngủ cho… 1 sản phụ. Rồi chàng hy sinh cực kỳ đau đớn chỉ vì 1 ít nước để đun nóng dành cho người mẹ lúc hạ sanh. Vậy chàng có phải là dũng sĩ?

Anh ấy có vợ, 1 bà vợ mập như gấu. Nhưng đối với anh đó là người đẹp nhất trên đời, anh khẳng định chắc nịch như thế với đồng đội bằng niềm tự hào vô bờ. Anh cũng mong chiến trận, nhiệm vụ kết thúc sớm chừng nào tốt chừng ấy để về … hốt phân chuột trên bếp cho vợ. Trong ngày tử chiến, anh xông pha về phía kẻ thù bằng tất cả căm hờn và nhuệ khí của 1 người đàn ông, là của 1 người đàn ông, chứ không phải là của 1 chiến binh nữa, khi thấy 1 goá phụ cũng … mập mạp như gấu bị tấn công. Anh chết vì người phụ nữ đáng thương đó, không phải vì chiến đấu tồi. Vậy anh có phải là dũng sĩ?

Anh ta không thèm lập gia đình, hay không thể lập gia đình vì… xí trai quá, chẳng ma nào hiểu nổi. Người anh nhớ duy nhất là bà mẹ già ở quê nhà đang còm cõi trông ngóng con trai từng giờ từng khắc. Biết thế, nhưng anh thề không bỏ lại dân lành để họ phải chịu cảnh bị vó ngựa của kẻ thù dày xéo mà không được bảo vệ. Anh nói rằng mẹ anh sẽ rất tự hào về điều đó. Hai chân hành quân trên sa mạc nóng bỏng bị nứt nẻ nhưng anh vẫn tự nguyện cõng trên lưng 1 bà lão lãng trí hay đi lung tung. Anh tử trận khi đỡ đòn cho bà lão khi bà cứ băng băng ra vô hồn vô thức giữa lằn tên mũi kiếm của giặc Nguyên Mông. Trên tay bà lão, anh chết với nụ cười hạnh phúc khi nghe bà lão gọi “Con trai của ta! Ôi, con trai của ta!”. Vậy anh có phải là dũng sĩ?

Anh ta chỉ là 1 tên thông dịch hèn nhát, lười biếng. Khi gặp chuyện đôi co, anh ta lại lấy thuyết Khổng Phu Tử ra … loè thiên hạ. Gặp phụ nữ, anh giở đủ trò tán tỉnh, dù đang trong tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc. Ngay cả khi thấy người phụ nữ ấy bị đâm chết, anh cũng không đủ can đảm rút kiếm ra khỏi vỏ để giết kẻ thù. Anh chỉ biết khóc. “Những lúc như thế, không chiến đấu còn khó hơn là chiến đấu”. Phải thế chăng? Anh chỉ biết đem lời ca tiếng hát để an ủi trấn an bọn trẻ ngây thơ tội nghiệp. Và anh chỉ chịu trút hơi thở cuối cùng cho đến khi nhìn thấy 1 cô bé vừa kịp thoát ra an toàn khỏi nhát kiếm oan nghiệt của 1 tên giặc to lớn. Vậy là đến lúc chết anh vẫn không biết thế nào là cầm kiếm chiến đấu. Anh có phải là dũng sĩ?

Ông là thủ lĩnh của cả 1 toán quân, là tay cung tiễn thiện xạ đệ nhất. Ông bị Đại tướng quân chỉ trích là to gan lớn mật vì luôn âm mưu chiếm quyền lãnh đạo. Ông chỉ biết im lặng và quỳ gối hạ mình với Đại tướng quân trước sự chứng kiến của hạ sĩ những mong chuộc lỗi lầm mà mình không hề gây ra. Vậy mà không 1 chút nao núng, ông xả thân cho đến những giây phút cuối cùng nhất của trận chiến. Ông chắc chắn phải là 1 dũng sĩ.

Ông là 1 phó tướng quân trung thành nhất mà bất cứ 1 tướng quân nào cũng muốn có. Trung thành đến mức mù quáng. Dù cho đó có là những quyết định thiếu chín chắn và nhất thời háo thắng của vị Đại tướng quân trẻ người thiếu kinh nghiệm chiến trường. Ông là chỗ dựa, là điểm tựa đáng tin cẩn nhất cho 1 vị lãnh đạo và là tấm gương đáng noi theo cho những binh sĩ khác nơi chiến trường khốc liệt. Và sự hy sinh của ông cũng là vì lòng trung thành đã ăn sâu bén rễ vào người của 1 chiến binh tài ba. Ông cũng xứng đáng lắm để là 1 dũng sĩ đúng nghĩa.

Và đây, những chiến sĩ thực thụ của chúng ta.

Yeesol, 1 tên nô lệ của Phó sứ thần Đại hàn dân quốc. 1 gương mặt lạnh lùng, 1 ánh mắt kiên cường, 1 bàn tay giết người mướt như lụa, tàn nhẫn đến làm khiếp sợ bất cứ kẻ thù nào. Và… 1 tấm lòng ân đền oán trả minh bạch như chân lý bất di bất dịch. 1 sự chung thủy đến son sắt lạ kỳ. 1 tình yêu mãnh liệt đến bất diệt, dù đó là sự chia cách của giai cấp giữa 1 công chúa và 1 tên nô lệ, giữa 1 người nói tiếng Hán và 1 kẻ nói tiếng Hàn, chẳng ai hiểu ngôn ngữ ai nhưng lại hiểu hết từng ánh mắt, nhịp đập, hơi thở…, giữa người sống và kẻ chết… Chàng lướt qua sa mạc, bay trên những cái khoảnh khắc cận kề cái chết chỉ vì muốn tận tay giao trả lại cho nàng chiếc khăn trắng mềm mại. Chàng chịu những lời chỉ trích và sự ăn năn khôn nguôi chỉ vì muốn giải vây cho nàng khỏi hiểm nguy khi đang trong vị trí chiến đấu. Chàng chấp nhận từ bỏ mọi sự tận hưởng mà chàng có thể nhận được từ kẻ thù để về làm nô lệ tình yêu cho nàng mãi mãi. Tất cả vì tình yêu, và không vì 1 lý do thứ 2 nào khác, đó là Yeesol. Chàng sống vì tình yêu đó, và hy sinh cũng vì tình yêu đó. Yeesol, dũng sĩ của tình yêu thiêng liêng.

Choi Jung, vị Đại tướng quân dũng mãnh, tài ba của Đại Hàn dân quốc. Là 1 tướng quân mang trong người dòng máu anh hùng từ người cha, Choi Jung thật rất xứng đáng với ngôi vị của 1 nhà lãnh đạo. Gan dạ, bất khuất và hết sức kiên cường. Tuy thế, chỉ vì chàng còn quá trẻ, kinh nghiệm chiến trường vẫn chưa được gọt dũa sắc bén, cộng thêm lòng tự cao về 1 bãn lĩnh phi thường, Choi Jung không tránh khỏi những sai lầm khi có những quyết định oan nghiệt trong những thời điểm khó khăn. Mỗi suy nghĩ, mỗi hành động, mỗi chiến lệnh chàng ban ra nhất nhất đều vì đại cuộc. Nỗi niềm riêng không bao giờ được chàng bộc bạch, mãi đến cận kề cái chết. Chàng ao ước cháy bỏng 1 cái chết cao đẹp của 1 chiến binh thực thụ. 1 cái chết lưu danh sử sách đến ngàn năm. 1 cái chết làm sáng rực 1 cuộc sống vĩnh hẵng tên tuổi. 1 cái chết chỉ dành cho những chiến binh vinh dự. Và Đại tướng quân Choi Jung đã làm được như thế. 1 dũng sĩ của Đại hàn dân quốc, mãi mãi.

Thật vô lý khi nói đến những nguyên nhân của chiến tranh, vì chúng cũng vô lý như bản chất chiến tranh vậy. Nhưng công chúa Bu-yong của triều đại nhà Minh lại là nguyên nhân, hay kết quả cũng được, của trận chiến phi nghĩa này. Cuộc chiến dành cho nàng là tranh đấu tư tưởng giữa chấp nhận nhìn thần dân và các chiến binh Đại hàn chết từng người từng người một trước mắt nàng để được giải thoát và bảo toàn tính mạng trở về cung điện Nam Kinh; với chấp nhận hy sinh thân phận đài cát kiêu sa làm con tin cho đế chế Mông Nguyên hung bạo. Một công chúa ngôi cao quyền lực uy vũ khép nép sợ hãi, một con người cao ngạo chua xót nhận ra số mệnh quyền quý của mình mới vô nghĩa và tàn nhẫn làm sao. Mọi người phải chết để nàng được sống. Nàng sống để mọi người thấy ý nghĩa của cái chết.

Còn rất nhiều nhân vật khác mà tất cả họ đều chọn cho mình những con đường khác nhau để có thể trở thành những dũng sĩ thực thụ. Đó là vị hoà thượng liều mình xông ra trận chiến bất chấp mọi kinh kệ Phật pháp chống sát sinh. Đó là Lâm Hoà Tướng quân của quân Mông Nguyên, dù là kẻ tàn nhẫn, nhưng lại là 1 bề tôi trung thành và là 1 nhà lãnh đạo kiệt xuất. Là ông lão đã gần đất xa trời cũng cố bảo vệ công chúa đến cùng để tỏ lòng tôi trung.

Musa là 1 bộ phim chiến tranh của Hàn quốc hoành tráng nhất mà tôi được thưởng thức. Phim hay không chỉ ở tính nhân bản mà nó chứa đựng. Phim hay còn ở dàn diễn viên thật xuất sắc với Woo-sung Jung (Yeesol), Jin-mo Ju (Choi Jung), Trương Tử Di (Bu-yong)…. Âm thanh cũng là 1 thành công với điểm nhấn đặc biệt là nhịp trống huyền bí truyền thống của Hàn quốc và tiếng trống trận hùng hồn của Mông Cổ đại quốc. Musa quả thật là 1 bản anh hùng ca trường thiên oai hùng rất đáng được nâng lên hàng nghệ thuật và là phim không thể thiếu trong bộ collection những phim đề tài chiến tranh hay nhất.


Posted

in

by

Comments

7 responses to “MUSA (2001) – Dũng sĩ”

  1. vna168 Avatar
    vna168

    vna mê Jung woo-sung đóng film này dễ sợ,nhưng mà vì nhỏ Chương Tử Di mà JWS chết thiệt là hổng đáng.sao tui ghét cái bà CTD này dzữ dzậy nè trời?????

  2. donnie_yen Avatar
    donnie_yen

    Phim đẹp, hoành tráng, nhưng ko hiểu sao coi một hồi lại thấy buồn ngủ. Chắc do phần nhạc quá!?

  3. discovery Avatar
    discovery

    minh ko thich nhung loai phim nhu vay dau,te hat vo cung.Nhung y thich moi nguoi ma.Minh thich nhung phim My,Uc…Phim nao co tinh giao duc cao ay va ca nhung phim noi ve tinh ban nua,Nhung phim do that tuyet voi.Phim nay cung hay nhung sao minh van ko thich lam…

    no

  4. red_hotpink_pink Avatar
    red_hotpink_pink

    tui cung thich nhat la jung woo sung do

    nhung neu nhu noi phim nay tuyet voi thi ko dam dau

    ko thich phim nay lam
    [marquee>LIFE IS A JOURNEY NOT A DESTINATION[/marquee>

  5. rena Avatar
    rena

    Phim nay co ca Vu Vinh Quang tham gia nua chu’ . Them vao mot khi phach cua vi dai tuong Mong Co .. Bo phim that tuyet voi !


    Rena ! I you !


  6. doc-co-cau-bai Avatar
    doc-co-cau-bai

    canh danh nhau hung trang khong kem gi may phim chien tranh cua My…..thich nhat la Jung Woo Sung….anh dong rat hay…co sat khi co tinh cam….
    I wanna fly I wanna cry

  7. maikhanh1108 Avatar
    maikhanh1108

    Dien xuat noi chung cung kha hay. Phim hay lam nhung ma MK noi thiet la cung chua coi toi cuoi phim nua. Hihihi… coi cu toi gan cuoi la tu dung luc thi buon ngu luc thi co cong chuyen. Rut cuoc hong hieu la tai phim do hay sao nua.

Leave a Reply