NBC – Hệ thống truyền hình nổi tiếng của Mỹ.

Bề dày lịch sử

Là một nhà tiên phong trong kỹ nghệ phát thanh truyền hình Mỵ suốt 75 năm. Công ty NBC (National Broadcasting Company) được thành lập năm 1926 bởi bộ ba cổ đông General Electric, RCA và Westinghouse. NĂm 1932, chỉ còn lại RCA là chủ công ty. Năm 1986, General Electric mua RCA và NBC đương nhiên trở thành công ty con của General Electric.

Thập niên 1920, NBC hoạt động như một kênh phát thanh. Năm 1940, nó lấn sang lĩnh vực truyền hình. Hôm nay NBC là một công ty thông tấn báo chí quốc tế hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Ngoài NBC Television Network và NBC Television Stations Division, công ty NBC còn làm chủ CNBC , một lãnh đạo thế giới trong doanh nghiệp đưa tin với 198 triệu hộ gia đình đăng ký xem chương trình. Tháng 4/2002, MBC mở kênh dây cáp tin tức nổi tiếng MSNBC. Đây cũng là website tin tức nổi tiếng trên mạng Internet.

Các hoạt động khác của NBC gồm cả đầu tư và sản xuất chương trình truyền hình, điều hành kênh CNBC Châu Âu, kênh CNBC Châu Á, kênh lịch sử, cửa hàng Value Vision Inc (Shop NBC), công ty Rainbow Media Holdings Inc., tập đoàn thông tấn báo chí Rainbow Media Group và Công ty Paxson Communications Corporation.

Luôn luôn đi đầu trong việc cải tiến công việc và sản xuất các chương trình TH, NBC là công ty thông tấn báo chí đạt được nhiều cái nhất trong lịch sử của nó. Ví dụ: mạng phát thanh thường xuyên đầu tiên ở Mỹ, đài phát thanh nối hai bờ Đông Tây đầu tiên của nước Mỹ (1927), đài TH thương mại được cấp giấy phép đầu tiên (1941), đài đầu tiên có chương trình tin tức mỗi buổi sáng (1952), mở đầu cuộc cách mạng TH màu (1953), công ty đầu tiên sản xuất phim nhựa chiếu trên TH (1984), kênh TH lớn đầu tiên tham gia mạng Internet với website NBC.com (1995).

NBC hiện có hơn 7000 nhân viên trên khắp thế giới làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công ty sản xuất hàng trăm giờ chương trình mỗi tuần và có người xem ở 100 nước và 6 lục địa. Các bộ phim TH nhiều tập và chương trình TH nhiều kỳ của NBC được trao cả ngàn giải Emmy (nhiều nhất so với các hệ thống khác).

Trong số các bộ phim TH nhiều tập nổi tiếng của NBC có The Westwing, Law & Order, Friends, Frasier, ER, Dog Eat Dog, Crime & Punishing, Third Watch…….

NBCStudios

Trong tất cả các hệ thống TH thương mại, NBC Studios ở Burbank là hệ thống TH duy nhất cho công chúng cơ hội tiếp cận với các hoạt động bên trong Studios. Các hệ thống TH khác như ABC, CBS, và Fox đều không có chương trình này. Vòng tham quan NBC không miễn phí mà có thu tiền với giá vé chỉ 7 USD, káh rẻ so với 36 USD tham quan thế giới điện ảnh của Universal Studios, 30 USD cùa Warner Bros kế cận hay 15 USD của Paramount Studios.

Chương trình tham quan NBC có lẽ là chương trình khiêm tốn nhất vì bạn sẽ không được thấy cảnh cá mập máy đớp hụt gót chân hay con kinh kông cao 15m. Khác với Universal Studios, NBC Studios không phải là công viên chuyền đề với các cảnh phim giả rùng rợn. Cũng không giống Warner Bros, NBC không có các chuyến xe đưa du khách đi tham quan tại phim trường khổng lồ. Bạn chỉ mất 70 phút để đi bộ trong nhà xem các hoạt động của Studios. Tại đây, du khách có dịp hiểu rõ về một địa điểm có đóng góp rất lớn vào lịch sự TH Mỹ. Bạn sẽ thấy các nơi chứa đựng đạo cụ hoặc phim trường được xây dựng bởi các thợ giỏi nghề rồi các cỗ máy tạo hiệu quả đặc biệt, phòng trang phục, khu vực trang điểm, chỗ đậu xe của các ngôi sao. Studio số 3 là nơi thực hiện chương trình Tonight Show của Jay Leno từ 1994, còn Studio 1 là nơi thực hiện chương trình TH của Johnny Casron. Du khách sẽ được ngồi vào những hàng ghế như khán giả Tonight Show đã ngồi trước đây.

Lịch sử hoạt động của NBC được giới thiệu qua băng video. Thỉnh thoảng lại có một bức tượng hay khung hình người nổi tiếng dọc đường đi hoặc bạn tình cờ được chứng kiến những thiết bị tạo hiệu quả đặc biệt âm thanh làm việc. Điều thú vị là có lúc khách tham quan được tiếp xúc trực tiếp với một diễn viên nào đó đang có mặt tại khu vực tham quan.

Khánh Đan


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply