Nét Đẹp Của Bệnh Mất Trí Nhớ

Một người bệnh bước vào văn phòng bác sĩ . Bác sĩ nói , “Tôi có tin xấu cần báo cho anh biết là : anh bị ung thư thời kỳ cuối và bị bệnh mất trí nhớ .”

Bệnh nhân mừng rỡ nói, “Hay quá, ít nhất tôi không bị bệnh ung thư ”

Bệnh mất trí nhớ trong thời gian ngắn là chứng bệnh của tâm thần . Người ta đôi khi đem bệnh này ra để nói đùa và trêu chọc nhau . Có lẽ vì thế mà những nhà viết kịch bản phim lại thích viết về đề tài này . Từ lễ Giáng Sinh năm nay tới giờ, ít nhất chúng ta đã được xem 3 phim cốt truyện có liên quan tới căn bệnh này . Hollywood thích làm phim về căn bệnh mất trí nhớ này vì nhân vật chính hoặc là tìm mọi cách để nhớ lại quá khứ sau khi bị tai nạn nào đó đã gây cho họ căn bệnh này . Do đó, những nhà viết kịch bán có thể kéo dài cốt truyện xoay quanh nhân vật chính phải phấn đấu và đối phó ra sao với căn bệnh này .

NHỮNG BỘ PHIM ĐIỂN HÌNH CỦA HOLLYWOOD VỀ ĐỀ TÀI MẤT TRÍ NHỚ :

Clean Slate (1994) – là một trong những ví dụ điển hình mà mọi người có thể liên tưởng tới căn bệnh này .Phim kể về một thám tử tư đóng bởi diễn viên Dana Carvey luôn bị quên hết mọi chuyện sau 1 giấc ngủ , vì thế anh luôn phải quay phim những gì mà anh làm trong ngày vừa qua .

The Bourne Identity (2002) : phim kể về chàng trai trẻ ( do Matt Damon đóng ) bị cứu sống bởi các ngư dân . Anh tỉnh lại để phát hiện chính anh cũng không biết anh là ai . Vì bị đuổi bắt và phát hiện mình có những tài năng mà mình không ngờ, anh lên đường tìm ra quá khứ của mình với sự giúp đỡ của 1 cô gái xa lạ anh quen sau đó là Marie (do Franka Potente đóng ) .

Gothika ( 2003). trong phim này, nữ diễn viên Halle Berry vào vai một bác sĩ tâm lý, sau khi một trong những bệnh nhân của cô qua đời, cô tỉnh lại sau cơn mê để nhận ra rằng mình đang bị nghi ngờ đã giết chồng mình . Cô không nhớ gì cả và phải tìm ra sự thật với sự giúp đỡ của một bác sĩ tâm lý khác .

Memento (2001) có lẽ laà phim nổi tiếng về dạng này . Memento là phim về một nhân viên của công ty bảo hiểm Leonard (do diễn viên Guy Pearce đóng ) cố tìm cách để trả thù cho người vợ qua đời của mình không cần biết là anh đang bị bệnh mất trí nhớ sau một tai nạn . Anh cố nhớ mọi việc bằng cách viết xuống, chụp hình những việc anh làm trên bất cứ nơi đâu mà anh có thể nhớ được . Memento được xem là phim xuất sắc về thể loại này vì nó làm cho khán giả như cảm giác được căn bệnh cúa Pearce, nhân vật chính trong phim . Phim được giàn dựng với cốt truyện được đáo ngược theo quá trình của phim .

50 First Dates (2004) . Đây là một phim hài nói về nhân vật chính Lucy, do nữ diễn viên Drew Barrymore đóng , bị bệnh mất trí nhớ sau một tai nạn xe . Cô không nhớ được việc hôm trước ngay ngày hôm sau đó . Henry, do Adam Sandler đóng, là bạn trai cô, và cũng là người cố tìm mọi cách để cho cô tìm lại trí nhớ của mình bằng cách quay phim những sự việc quan trọng để cho cô xem vào ngày hôm sau .

Finding Nemo (2003) : Ngay cả trong phim hoạt hình cũng có phim về đề tài này, đó là phim Finding Nemo . Nhân vật cá Dory (lồng tiếng bởi Ellen Degeneres) là một cô cá nói nhiều, lạc quan nhưng lại bị bệnh mất trí nhớ . Một phim khá hay khi dùng đến kiểu mất trí nhớ để mang lại những nụ cười thú vị cho khán giả . Họ cười căn bệnh chứ không phải cười Dory , vì nhân vật này là nhân vật khá dễ thương .

Paycheck (2003) : Trong Paycheck , Michael (do Ben Affleck đóng ) là kỹ sư vi tính tài giỏi . Vì công việc anh làm cần sự bảo mật nên sau mỗi mối làm ăn là anh phải chịu bị tẩy não để quên đi những việc anh đã được thuê làm . Sau khi phát hiện được mình bị bán đứng và đuổi bắt, anh tìm mọi cách để tìm lại quá khứ của mình .

The Butterfly Effect (2004). Trong phim Ashton Kutcher vào vai 1 chàng trai trẻ, sau khi đọc lại nhật ký của mình mới phát hiện ra rằng anh nên tìm lại về quá khứ và tìm hiểu những chuyện đã ảnh hướng sâu sắc tới cuộc đời anh cũng như cô gái mà anh yêu nhất .

Eternal Sunshine of the Spostless Mind (2004) : Bộ phim sắp khới chiếu vào thời gian tới là phim Eternal Sunshine of the Spotless Mind , cũng là phim nói về chứng mấy trí nhớ . Trong phim, Joel (do diễn viên Jim Carrey đóng ) đã cố tẩy não của mình để quên đi người tình xưa , nhưng sau đó anh lại đổi ý và hối hận về việc làm ngu dốt của mình .

theo NYtimes, ET, Time, San Francisco Chronicle


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Nét Đẹp Của Bệnh Mất Trí Nhớ”

  1. coolMichael Avatar
    coolMichael

    Em chả hiểu nổi Memento

  2. hooliganspice Avatar
    hooliganspice

    tui thích phim The Butterfly Effect nhất …

  3. meow Avatar
    meow

    Chài… mất trí đó ah!

  4. meow Avatar
    meow

    Tui mún được mấy trí như cô nàng Drew Barrymore trong 50 First Dates hà! hehehehe

Leave a Reply