New Line Cinema – Bước chuyển sau gần 30 năm trong nghề

Công trạng biến Jim Carrey thành sao

Cách nay vài năm, một cuộc triển lãm kéo dài 3 ngày đã được tổ chức để đánh dấu năm tốt nhất trong lịch sử hãng phim New Line Cinema. Tổng giám đốc Leonaerd Maltin đã đọc diễn văn trước những người tham dự. Hãng phim hy vọng sẽ có một bộ phim khác phá vỡ kỷ lục 124 triệu USD doanh thu của bộ phim Dumb & Dumber, bộ phim ăn khách nhất của New Line Cinema vào thời điểm đó. Mitch Goldman – Chủ tịch kiêm giám đốc tiếp thị và phát hành xuất hiện bên cạnh Al Shapiro – Phó tổng giám đốc và trưởng bộ phận chào hàng có vẻ không bằng lòng lắm trước những gì Mitch phát biểu.

Trong những năm gần đây, New Line Cinema chuyển qua sản xuất các bộ phim kinh phí thấp để cung cấp cho các thị trường nhỏ hơn nhưng chắc chắn có lời giống bộ phim Nightmare On Elm Street của thập niên 80.

Nhắc đến New Line Cinema là giới phân tích và phê bình điện ảnh lại nhớ đến quyết định táo bạo của hãng khi sử dụng danh hài Jim Carrey trong hai bộ phim hài The MaskDumd & Dumber. Không ngờ cả hai bộ phim đều đạt doanh thu cao của Hollywood và Jim Carrey trở thành danh hài mà thù lao ở các phim sau vượt quá 15 triệu USD. Một biến cố thứ hai là tài phiệt Ted Turner của CNN đã chịu mua New Line Cinema với giá cao để thành lập Công ty Turner Entertainment gồm New Line và Castle Rock, một hãng phim độc lập khác.

Đòn bẩy của Ted Turner

Giống như Walt Disney mua Miramax, Turner cũng để New Line Cinema tự trị và giữ lại toàn bộ ban điều hành. Vào tay Turner, túi tiền của Neew Line rôm rả hơn và nhiều bộ phim kinh phí cao kiểu Hollywood đã trình làng. Từ một công ty sản xuất phim độc lập chú trọng đến nội dung phim và chất lượng hơn là qui mô , diễn viên, New Line chuyển dần sang phong cách Hollywood: thuê các diễn viên hạng A của Hollywood: Demi Moore, Brad Pitt, Morgan Freeman, Marlon Brando, Johnny Deep và nhiều người khác. Danh sách các ngôi sao vẫn tiếp tục dài thêm. Từ các bộ phim trung bình như Gritters, Gasligh AdditionSeven, New Line đã đi được một bước dài.

Có truyền thống thành công với loại phim ác mộng, New Line có vẻ hơi sa đà vào thể loại phim này. Nhưng trước khi về tay Turner, hãng phim đã có sự điều chỉnh với các thể loại phim khác trong đó có bộ phim hài thất thu Corrina Corrina do ngôi sao hài đoạt Oscar Whoopi Goldberg đóng vai chính và bộ phim Don Juan – De Marco do Marlon Brando, Faye Dunaway và Johnny Deep đóng vai chính. Gaslight Addition cũng là một thử nghiệm mới với đội ngũ diễn viên toàn sao Demi Moore, Melani Griffith, Rosie O’Donnell và Christina Ricci.

Sau 28 năm lăn lộn trong nghề sản xuất phim, New Line Cinema vẫn đang đổi mới tích cực. Mọi người từ Chủ tịch hội đồng quản trị Bob Shaye trở xuống đều cương quyết với công việc này. Đây là một chiến lược phát triển mà New Line đã đề ra trước khi nó được bán cho Turner. Mục tiêu của Goldman là làm sao cho New Line bằng mặt bằng vai với các studio lớn. Mục tiêu này có vẻ dễ đạt được hơn bằng tiền của Turner, hiện là Phó chủ tịch tập đoàn giải trí Time Warner – AOL lớn nhất thế giới.

Con chủ bài “Lord Of The Ring”

Carrey phải biết ơn New Line vì nhờ sự phát hiện tài năng của hãng mà mức thù lao của anh đã đạt 20 triệu USD. Nhưng vào thời điểm Carrey được trả 7 triệu USD đế đóng Dumb & Dumber nhiều người đã phê phán rằng New Line là hãng phim nhỏ mà chơi trội khi Carrey chưa có tên tuổi lắm. Nay thì hãng phim nào cũng muốn Carrey là diễn viên ruột của mình.

Sau đây là một số bộ phim hay của New Line trong thời gian gần đây: Little Nicky, Austin Powers, Lord Of The Ring, I Am Sam, John Q, Blade, About Schmidt…..Nếu năm 1999, New Line chỉ tung ra thị trường có 20 phim thì năm 2000 con số này là 20, năm 2001 là 25. Triển vọng của New Line thật sáng sủa và vận mệnh của hãng đặt nhiều vào các bộ phim Lord Of The Ring.

Phương Anh


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply