Người hùng Trung Hoa trỗi dậy

Năm 2004 được xem là năm thành công kỷ lục của điện ảnh Hàn Quốc với sự lấn lướt cả về giải thưởng quốc tế lẫn doanh thu so với “ông anh cả” điện ảnh Trung Quốc. Nhưng năm 2005 đánh dấu sự trỗi dậy trở lại của “người hùng” Trung Hoa trên bản đồ điện ảnh thế giới.

* Những siêu phẩm “made in China”

Cụm từ “siêu phẩm” trước đây chỉ dành cho những quả bom tấn của Hollywood nhưng trong năm nay, khán giả lần lượt chứng kiết sự xuất hiện ồ ạt của những siêu phẩm. Mở màn cho đợt phim mùa hè tại Trung Quốc là Inditial D do hai đạo diễn Lưu Vĩ Cường và Mạch Triệu Huy thực hiện với dàn diễn viên xịn như Châu Kiệt Luân, Trần Quán Hy, Dư Văn Lạc, Trần Tiểu Xuân, Huỳnh Thu Sanh… Với kinh phí 12 triệu USD, lấy đề tài đường đua khốc liệt với phong cách dàn dựng hiện đại phù hợp với giới trẻ, bộ phim đã đạt doanh thu cao ngất ngưỡng tại các thị trường Hoa ngữ, trong đó riêng tại Trung Quốc đã đạt 55 triệu NDT sau hai tuần công chiếu.

Những tưởng Initial D sẽ trở thành phim ăn khách nhất mùa hè tại Trung Quốc nhưng ngay sao đó, kỷ lục này đã bị Thất kiếm của đạo diễn Từ Khắc “chém” tơi tả. Quy tụ dàn ngôi sao còn nặng ký hơn cả Initial D như Chân Tử Đơn, Lê Minh, Lục Nghị, Dương Thái Ni, Kim So Yeon, Tôn Hồng Lỗi, Trương Tịnh Sơ…, Thất kiếm đã đạt con số 56 triệu NDT sau hai tuần dù Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng của cơn bão Matsu. Từng được xem là “ông vua phim võ thuật” của màn ảnh Hong Kong, lần này Từ Khắc đã trở lại với một phim võ hiệp chạn chế sử dụng kỹ xảo, mang lại cảm giác chân thật hơn, mang nhiều tính triết lý hơn, dựa trên tiểu thuyết Thất kiếm hạ Thiên Sơn của nhà văn Lương Vũ Sinh.

Từ giờ đến cuối năm, khán giả sẽ tiếp tục trông đợi nhiều siêu phẩm khác của các đạo diễn Trung Quốc, đặc biệt là Thần thoại của đạo diễn Đường Quý Lễ (kinh phí 20 triệu USD) và Vô Cực của đạo diễn Trần Khải Ca (kinh phí 35 triệu USD). Đó là chưa kể dự án với kinh phí cũng hàng chục triệu USD của nhiều đạo diễn đình đám khác như Dạ yến của đạo diễn Phùng Tiểu Cương với một loạt sao Chương Tử Di, Châu Tấn, Ngô Ngạn Tổ, Huỳnh Hiểu Minh…, Tình thiên đại thánh của đạo diễn Lưu Trấn Vỹ với Tạ Đình Phong, Thái Trác Nghiên, Phạm Băng Băng, Ký ức mùa thu của đạo diễn Trương Nghệ Mưu với Củng Lợi, Châu Nhuận Phát, Trần Xung, Đại chiến Xích Bích của Ngô Vũ Sâm với Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa…

Hiện tại, sau Thất kiếm, Thần thoại và Vô Cực đã được bán bản quyền cho nhiều nước châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và được “đối xử ưu ái” chẳng kém gì những siêu phẩm của của Hollywood. Chẳng hạn như Vô Cựcsẽ được trình chiếu tại 500 rạp của Hàn Quốc từ ngày 15.12. Đây là một sự ưu đãi ngoại lệ vì ngay cả phim ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2004 là TaekGukGi cũng chỉ được chiếu trên 430 rạp, còn Sympathy for Lady Vengeance khiêm tốn hơn nữa với 420 rạp.

* Tấn công các LHP châu Âu

Nếu như năm 2004, điện ảnh Hàn Quốc thống trị các liên hoan phim (LHP) danh giá của châu Âu, từ Berlin đến Cannes, Venice thì năm nay nền điện ảnh Hoa ngữ, vốn có truyền thống tại các LHP này đã lấy lại được vị thế của mình. Đầu tiên là chiến thắng tại LHP Berlin 2005 với hai giải thưởng: giải của Ban giám khảo cho phim Khổng tước của đạo diễn Cổ Trường Vệ và giải Gấu Bạc Kịch bản xuất sắc nhất cho phim Đám mây phía chân trời của đạo diễn Thái Minh Lượng.

Tại LHP Cannes 2005, Trung Quốc- Hong Kong- Đài Loan cũng có đến 3 đạo diễn có phim tranh giải Cành Cọ Vàng là Hầu Hiếu Hiền, Vương Tiểu Soái, Đỗ Kỳ Phong và qua mặt Hàn Quốc với giải thưởng Ban giám khảo dành cho phim Giấc mộng Thượng Hải của Vương Tiểu Soái.

LHP Venice lần thứ 62 (diễn ra từ ngày 31.8 đến 10.9) cũng sẽ là nơi để “người hùng Trung Hoa” khẳng định vị thế của mình khi cả hai bộ phim được chọn chiếu khai mạc và bế mạch đều đến từ Trung Quốc. Nếu như việc Thất kiếm được chọn chiếu khai mạc LHP Venice đã được xác định từ trước (sau khi lỡ hẹn với LHP Cannes) thì phim Có lẽ yêu của đạo diễn Trần Khả Tân (Châu Tấn, Kim Thành Vũ, Trương Học Hữu, Ji Jin Hee đóng vai chính) được chọn chiếu bế mạc là một bất ngờ vào phút chót. “Sau khi vô tình được xem một đoạn dựng của bộ phim này, tôi rất ấn tượng trước phần âm nhạc và phong cách độc đáo của nó nên đã lập tức gửi lời mời đến đạo diễn Trần”- Marco Mueller – chủ tịch của LHP Venice phát biểu.

Ngoài ra, bộ phim Trường Hận Ca của đạo diễn bậc thầy Quan Cẩm Bằng cũng tranh giải Sư tử vàng với phim Sympathy for Lady Vengeance của đạo diễn Park Chan Wook cùng 9 bộ phim đến từ Hollywood, trong đó có phim Brokeback Mountain của đạo diễn Lý An (Jake Gyllenhaal và Heath Ledger đóng vai chính)

* Cuộc đổ bộ mới sang Hollywood

Sau các cuộc chinh phục Hollywood của nhiều đạo diễn, diễn viên Trung Quốc nổi tiếng như Thành Long, Lý An, Ngô Vũ Sâm, Châu Nhuận Phát, Lý Liên Kiệt, Dương Tử Quỳnh, Châu Tinh Trì…, năm 2005 này chứng kiến cuộc chinh phục mới nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên kế tiếp.

Đầu tiên không thể không nhắc đến là Chương Tử Di- hiện đang được báo chí Mỹ đặt biệt danh là “Audrey Hepburn của châu Á”, là “món quà Trung Quốc gửi cho Hollywood”. Sau “lời chào sân” khá ấn tượng với vai Ngọc Kiều Long trong phim Ngoạ hổ tàng long của đạo diễn Lý An cách đây 5 năm, Chương Tử Di tiếp tục gây đôi chút chú ý cho khán giả Mỹ trong Giờ cao điểm 2, Anh hùng, Thập diện mai phục… nhưng phải đợi đến năm nay, cô mới thật sự nổi đình nổi đám tại thị trường khó tính này. Việc trở thành ngôi sao Trung Quốc đầu tiên là thành viên của Viện Hàn lâm khoa học nghệ thuật điện ảnh Mỹ cùng việc trình chiếu bộ phim 2046 của Vương Gia Vệ đã giúp cái tên Chương Tử Di hiện là “điểm nóng” tại Mỹ. Sắp tới cô còn được trông đợi với bộ phim thoại bằng tiếng Anh Memoirs of a Geisha của đạo diễn Rob Marshall sẽ ra mắt vào tháng 12.

Sau Chương Tử Di, Lý Mỹ Kỳ (Maggie Q) là cái tên châu Á kế tiếp gây chú ý tại Hollywood khi bất ngờ được chọn xuất hiện bên cạnh Tom Cruise trong phim Mission: Impossible 3 của đạo diễn J.J. Abrams.

Nam diễn viên trẻ Lưu Diệp, nổi tiếng từ vai chàng sinh viên đồng tính trong phim Lam Vũ của đạo diễn Quan Cẩm Bằng cũng tấn công Hollywood với phim Dark Matter chung với ngôi sao Meryl Streep. Ngôi sao Lương Triều Vỹ- được mệnh danh là “Marlon Brando châu Á” cũng vừa tiết lộ về hợp đồng đóng phim anh vừa ký với một công ty đại diện của Hollywood.

Không chỉ các diễn viên, nhiều đạo diễn trẻ thuộc thế hệ đàn em của Lý An, Ngô Vũ Sâm cũng đang lăm le khẳng định tài năng tại Hollywood. Sau thành công tại châu Á của loạt phim kinh dị Con mắt, Con mắt 2, Con mắt 10, Tử vong tả chân…, sắp tới hai anh em đạo diễn Danny và Oxide Pang sẽ “hù doạ” khán giả Mỹ với bộ phim kinh dị mang tên Scarecrow hãng Ghost House Pictures của đạo diễn Sam Raimi (từng thực hiện phim The Grudge chuyển thể từ phim kinh dị Juon của Nhật) bỏ vốn sản xuất.

Scarecrow là câu chuyện về một gia đình sống trong một nông trại trồng hoa hướng dương tại tiểu bang Bắc Dakota (Mỹ) đột nhiên bị bao trùm bởi một bóng đen không thể giải thích được khiến họ lâm vào tình trạng vô cùng hoảng loạn. Phim quy tụ các diễn viên Dylan McDermott, John Corbett, Penelope Ann và MillerKirsten Stewart (đóng vai con của Jodie Foster trong phim Panic Room).

Trong khi đó, đạo diễn Hong Kong Lưu Vĩ Cường, người rất thành công với loạt phim Vô gian đạo và gần đây nhất là Initial D cũng đang “Tây du” để chuẩn bị cho bộ phim hình sự mới thực hiện theo đơn đặt hàng của Hollywood mang tên The Flock có kinh phí thực hiện 50 triệu USD do ngôi sao Richard Gere đóng vai chính.

Bài viết của CKĐ@MB


Posted

in

by

Comments

11 responses to “Người hùng Trung Hoa trỗi dậy”

  1. small_bumbee Avatar
    small_bumbee

    bài hát đó nghe cũng hay lắm, cuối phim chứ đâu

  2. thukhoa Avatar
    thukhoa

    Maggie Q, từng đóng trong Naked Weapon… là người gốc Viet!!! ^^ diễn xuất của Maggie cũng khá, nhưng chắc chắn là chỉ hợp nhứt với film hành động!!!

  3. thukhoa Avatar
    thukhoa

    Chương Tử Di chắc sẽ còn nổi đình nổi đám nữa với bộ film “Dạ Yến”, có thể sẽ bấm máy vào đầu năm 2006, với vai hoàng hậu!!! Sau film “Memoirs of a geisha”, tên tuổi của Chương Tử Di chắc sẽ còn nổi tiếng hơn nữa!!!

    đầu năm 2006 chắc sẽ là khoảng thời gian bận rộn nhất của cô. Với lịch tuyên truy62n quảng cáo khắp thế giới cho bộ film vừa mới kết thúc “memoirs fo a geisha”, vào cùng thời điển, cô còn fải tham gia đóng bộ film Dạ Yến, cùng Châu Tấn và Ngô Ngạn Tổ!

  4. mua_thu Avatar
    mua_thu

    Thần Thoại cũng thường như những phim khác có mặt Thành Long thôi. Cũng kiểu vừa tấu hài vừa đánh nhau loi choi loi choi -dù có cho thêm mấy trự kể cả người đẹp, Ấn-độ vô để…làm mới- xì-tai bất di bất dịch của Thành Long. Có điều ngày xưa nhảy nhót loi choi là một chàng trai trẻ giờ là một trung niên quá ngũ tuần nên không còn nhanh nhẹn được nữa. Rỏ rệt nhứt lúc Thành Long và chàng diển viên phụ người Ấn…thoát y (vũ). Một đầy tràn sức sống và một đã đấp dầy thêm lớp thịt mỡ của thời gian. Đáng buồn là …dầy thêm chứ không…dài thêm nên cứ tạo liên tưởng tới một cái.. giò chả được gói khéo tay !

    Thất Kiếm thì có nhiều lý do để biện hộ -kể cả việc cắt xén quá nhiều- cho cái nguyên nhân tại sao “không có gì mà làm ầm ỉ”.

    Còn chờ Vô Cực và những tựa đề khác xem có thật được như đã…chào hàng, khuyến mãi không hay cũng chỉ là…phèng la, nảo bạt của những đám…sơn đông mãi võ ? (Dù được sự điều khiển của mấy “ông Bầu” thuộc hạng..brand name).

  5. ancuop Avatar
    ancuop

    LOTR toàn xài kỹ xảo, ko thật tế bằng Jerusalem.

  6. younggun1894 Avatar
    younggun1894

    Đang nghe Thành Long hát tiếng Hoa thì nghe bà Kim Hee Sun eo éo tiếng Hàn , nhức cả đầu , chẳng hiểu gì hết ! Nhưng videoclip cũng hay đấy chứ làm mong film này ghê ! A , mà lượng quân trong film này trông hời bị ít sao ko nhân lên nhỉ vì ngày xưa quân Trung Quốc nổi tiếng là lấy thịt đè người mà , phảo đông như LOTR mới hay ho !

  7. chenjiancheng Avatar
    chenjiancheng

    trên truyền hình cáp chứ ở đâu, Thành Long hát tiếng Phổ Thông còn Kim Hee Sun hát tiếng Hàn, hay tuyệt.

  8. nuocmattrecon Avatar
    nuocmattrecon

    he,nghe mọi người ói thế mún xem thần thoại wá!mà mọi người nghe Endless Love ở đâu zậy

  9. chuotkhongduoi Avatar
    chuotkhongduoi

    Trong loạt phim này, tạm thời thích Thất kiếm nhất và đang trông đợi Vô Cực nhất. Không biết Jang Dong Gun đóng phim cổ trang sẽ như thế nào

    Còn cái bài Endless Love do Thành Long với Kim Hee Sun hát nghe cũng hay hay!

  10. mb_yan Avatar
    mb_yan

    Bài Endless Love đã bắt đầu được [V] chiếu.

    Video clip bao gồm những cảnh cắt từ trong film ra.Xem thật là thích

  11. thien_thach_lua36 Avatar
    thien_thach_lua36

    Vỗ tay trước một bài viết rất hay của anh chụt!!! Trông tất cả nhwũng siêu phẩm của TQ thì thienthachlua đang chờ đợi phim “Thần thoại”. Vì kinh phí đầu tư của phim rất cao! Và cũng là vì xem sự diễn xuất của Kim Hee Sun và Jackie Chan thế nào. Nhưng chưa gì soundtrack của phim đã tháy hay rồi! Cái bài “Endless love” á!

Leave a Reply