“Người khổng lồ cuối cùng của điện ảnh Ý” qua đời

TTO – Ngày 30-7-2007 “người khổng lồ cuối cùng của điện ảnh Ý” – Michelangelo Antonioni đã qua đời ở tuổi 94. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố “nước Pháp hòa chung với nỗi buồn của những người yêu điện ảnh toàn thế giới”.

Trong một thông điệp của điện Élysée, tổng thống Pháp viết: “Michelangelo Antonioni vừa gặp lại Ingmar Bergman qua những đám mây trời”. Với những dòng này, Nicolas Sarkozy vừa muốn nói đến bộ phim Al di là delle nuvole (Qua những đám mây trời, 1995) của Michelangelo Antonioni vừa nhắc đến sự ra đi mãi mãi của nhà điện ảnh Thụy Điển Ingmar Bergman cũng trong ngày 30-7-2007. "Người khổng lồ cuối cùng của điện ảnh Ý" vừa ngủ yên tại thành phố quê hương Ferrare của ông ở tuổi 94.

Theo trường phái tân hiện thực cùng với Rosselini và Fellini từ khi bắt đầu sự nghiệp, ông đã thực hiện phim Avventura (Cuộc phiêu lưu, 1960) cùng với nàng thơ Monica Vitti và đoạt giải của ban giám khảo liên hoan Cannes 1960, giải thưởng đã mang lại cho ông vinh quang mang tầm quốc tế và sự ngưỡng mộ của thế hệ làn sóng mới Pháp, những người xem ông là bậc thầy.

La notte (Đêm, 1961), L'Eclisse (Thiên thực, 1962), Blow-Up (Phẫn nộ, 1966, cành cọ vàng liên hoan Cannes 1967), Professione: reporter (Nghề phóng viên, 1975), Identificazione di una donna (Nhận dạng một phụ nữ, 1982) cho đến phim cuối cùng Eros (2004) đã tạo ra ở ông một phong cách lịch lãm, sự nghiêm khắc và sự trong sáng.

Sự nghiệp của ông được đánh dấu bởi những khó khăn trong quan hệ giữa các bản thể, giữa cá nhân với toàn thể. Không ai có thể định nghĩa điện ảnh tốt hơn ông: khơi gợi một mối quan hệ mới giữa các nhân vật với môi trường sống của họ.

Đó là chân dung nhà đạo diễn Ý Michelangelo Antonioni qua con mắt của tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

TRẦN LƯƠNG CÔNG KHANH (Theo AP)

Hình: Michelangelo Antonioni bên cạnh bích chương quảng cáo phim The Passenger

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=213212&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply