Người khổng lồ Walt Disney II

Tin xấu nối tiếp tin xấu

Không có công ty nào cư xử với Tổng giám đốc của mình một cách hào phóng như WD. Từ khi nhận nhiệm vụ vào năm 1984, Michael Eisner đã kiếm hơn 1 tỉ USD thu nhập từ các khoản. Bằng chứng cụ thể nhất là năm 1993, ông được nhận trọn gói 203 triệu USD mà hấu hết đến từ quyền lựa chọn ưu tiên cổ phiếu, tương đương 68% lợi nhuận của công ty, con số quá lớn. Khi WD làm ăn phát đạt , cách chi trả như vậy là để thu hút người tài đồng thời cũng cho thấy khả năng của công ty trong các trò ma thuật về lương bổng, chuyện tưởng chừng như chỉ có thể xảy ra ở xứ thần tiên.

Bây giờ lần đầu tiên dưới triều đại Eisner, công ty đang gặp khó khăn ở lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Các công viên chuyên đề giảm doanh thu do suy thoái kinh tế và do ảnh hưởng của sự kiện 11/9 lên kỹ nghệ du lịch thế giới. Hệ thống truyền hình ABC có ít người xem hơn trước, kể cả với những chương trình và phim vốn ăn khách trước đây. Tình hình kinh doanh tại công viên chuyên đề Adventure ở Anahelm, California không còn rộn ràng như trước. Đây là một trong 2 công viên mới mở của WD. Studio phim cũng làm ăn ì ạch và quan hệ của nó với hãng Pixar Animation chuyên đề kỹ xảo phim hoạt hình có sự trợ giúp của máy tính cũng xấu dần.

Hội đồng quản trị vào cuộc

WD bắt đầu biểu hiện các triệu chứng: giá cổ phiếu của công ty rơi xuống mức thấp nhất trong 8 năm, giảm 66% giá trị từ đỉnh cao tháng 4/2000, chỉ còn 14,65 USD. Nợ dài hạn của WD được liệt vào loại khó đòi và công ty sắp ở trên bờ vực phải bán lại hoặc sát nhập với công ty khác. Hội đồng quản trị WD không thể xem nhẹ các triệu chứng này và họ đang đặt ra một số câu hỏi, người trả lời không ai khác hơn là Eisner.

Eisner biết rất rõ trong tình thế đầu sóng ngọn gió này, WD cần một ban tham mưu mạnh nhưng gọn nhẹ. Ông đã loại bỏ bớt một số cộng sự thân tín và mời nhiều đạo diễn bên ngoài hợp tác với công ty.Những người bị cắt giảm thu nhập nhiều nhất trong Hội đồng quản trị cũng là những người đặt vấn đề nhiều nhất về vai trò của Eisner. Đó là Roy Disney, cháu ruột của nhà sáng lập công ty và đồng nghiệp Stanley Gold hiện kiểm soát 17,5 triệu cổ phần của WD. Sau khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 ảm đảm, có tin đồn Roy sẵn sàng ăn thua đủ với Eisner để bảo vệ quyền lợi của mình. Một số người dự đoán là Eisner sẽ bị loại khỏi cương vị Tổng giám đốc và hợp đồng mới sẽ không được ký lại khi mãn hạn vào năm 2006 hoặc có thể sớm hơn.

Quyết tâm bám trụ

Eisner cho biết ông sẽ không đi dâu hết và đã nhìn thấy ở công ty một tương lai sáng sủa khi nền kinh tế Mỹ đang cải thiện và sự thành công của các phim như Signs. Eisner còn lưu ý rằng không chỉ có Disney gặp khó khăn mà các “ông lớn” đối thủ khác trong lĩnh vựcgiải trí như Vivendi Universal và AOL Time Warner cũng gặp khó khăn không kém. “Disney còn hãnh diện ở chỗ, nó không có vấn đề đáng ngờ nào về sổ sách kế toán, không báo lỗ thành lời, lời ít thành lời nhiều để đánh lừa cổ đông và đẩy giá cổ phiếu lên cao. Ngoài ra Disney là một trong các thương hiệu giá trị nhất thế giới với bề dày lịch sử và uy tín.” – Roger Iger, Chủ tịch công ty nói.

Tuy nhiên các chuyên gia tài chính Wall Street vẫn rất ngờ vực về tương lai của WD. Nếu họ có kỳ vọng là kỳ vọng vào hiệu quả hoạt động của hệ thống TH ABC do WD làm chủ. Dù đã mất 20 % lượng khán giả theo dõi các bộ phim nhiều tập ăn khách vào thời gian qua, ABC vẫn được xem là cứu tinh của WD. Hệ thống sẽ cài thiện lượng khán giả theo dõi chương trình bằng cách tập trung vào các bộ phim nói về gia đình. “Dù hiệu quả chỉ đến sau một thời gian nữa nhưng các nhà quảng cáo đã ký các hợp đồng trị giá 2,1 tỉ USD để quảng cáo của họ được xuất hiện trong các chương trình phát vào giờ hoàng kim. Số tiền thu từ quảng cáo này chỉ thua có hệ thống TH NBC.”

Jeffrey Logsdon, nhà phân tích tại công ty tư vấn Gerard Klauer Mattison cũng tin rằng chỉ cần 2 chương trình hoặc phim nhiều kỳ mới ăn khách, ABC sẽ lấy lại số người xem. “Nhưng điều đáng buồn là ABC đã tập trung cho chiến lược này suốt 2 năm nay mà phép màu vẫn chưa xảy ra” – ông nói.

Vào thời điểm này, việc lật đổ Eisner vẫn chỉ là tin đồn. Nếu kết thúc hợp đồng sớm hơn hạn định ông sẽ được bồi thường một số tiền lớn. Người ta còn nói đến việc Eisner sẽ phục chức sớm cho các cận thần nếu giá cổ phiếu của WD tăng lại. Ông ta cần những người trung thành với mình và cần tái lập sự ủng hộ mà Roy và Gold vẫn dành cho ông suốt 2 năm qua.


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply