Người khổng lồ Walt Disney III

Cú sốc bất ngờ

Sự thất bại nặng nề của bộ phim hoạt hình Treasure Planet là cú sốc lớn cho hãng phim WD, một “sư phụ” của thể loại phim hoạt hình và cũng nhờ phim hoạt hình mà tên tuổi của hãng mới được biết đến nhiều trên TG. Thất bại của Treasure Planet cho thấy không chỉ có sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng phim hoạt hình khác mà còn nói lên sự xa lánh dần của khán giả đối với thể loại phim hoạt hình hành động. Tại Hollywood, những kẻ xấu mồm kháo nhau rằng bộ phim làm phim hoạt hình từng thống trị thị trường phim gia trí gia đình suốt nửa thế kỷ WD sắp hết…hơi. “Điều này cho thấy WD không còn là xung lực chính trong thị trường phim hoạt hình như trước đây. Nếu muốn hồi sinh, hãng phải xem xét lại cách làm việc của mình hoặc chờ thời vài ba năm cho một đợt đói phim hoạt hình khác.” – David Davis, nhà phân tích kỹ nghệ giải trí của Công ty Howard & Zukin nói.

“Phim hoạt hình được xem là trái tim và linh hồn của WD. Nó đóng góp rất lớn vào doanh thu của hãng. Vì vậy không thể nghĩ đến việc Disney sẽ tạm lơ với phim hoạt hình sau thất bại Treasure Planet” – Jill Krutick, nhà phân tích của công ty tư vấn Salomon Smith Barney nói.

Ngày 30/11/2002, WD công bố sẽ giảm số lợi nhuận dự báo trong năm 2002 sau “thảm hoạ Treasure Planet”. Phim chỉ xếp thứ 4 ở tuần chiếu đầu tiên, thua cả Die Another Day, Harry Porter 2, Santa Clause 2. Nếu được an ủi phần nào thì đó là: Santa Clause 2 cũng do WD sản xuất thông qua bộ phận phim hành động và liveshow. “Treasure Planet thất bại là do nó chưa thu hút, chưa đủ hấp dẫn với khán giả. Sự cố này không nên xem là dấu chấm hết cho hoạt động của bộ phận phim hoạt hình” – Richard Cook, Chủ tịch phụ trách các Studio của WD nói. Ông nhắc lại rằng trong mùa hè 2002, bộ phim Lilo & Stich do bộ phận hoạt hình sản xuất đã thu được 147,5 triệu USD tiền vé. Treasure Planet sẽ là phim cuối cùng trong các bộ phim hoạt hình chi phí cao, thực hiện kỹ, lao động căng thẳng của hãng. Sau phim này, hãng sẽ áp dụng công thức sản xuất của Lilo để giảm chi phí, ví dụ như đơn giản hơn ở khâu hoạt hình và tăng cường sử dụng máy vi tính.

Những tin xấu tiếp tục

Thất bại bất ngờ của Treasure Planet đến vào lúc giá cổ phiếu của hãng giảm 10% trong năm nay do số khách đến tham quan các công viên chuyên đề giảm và số khản giả xem các chương trình giải trí của hệ thống ABC cũng giảm. Trong cuộc tranh luận về Treasure Planet có người đổ lỗi cho việc giảm quỹ lương, giảm chi phí và sa thải gần 50% số nhân viên của bộ phận phim hoạt hình trong 2 năm qua, chỉ còn 1200 người. Thomas Schumacher, chủ tịch bộ phận hoạt hình cho biết có lẽ ông sẽ xin chuyển sang bộ phận sản xuất các chương trình kịch trực tiếp.

Theo Tom Wolzien, nhà phân tích cho công ty tư vấn Sanford C. Bernstein thì vấn đề của WD cũng là vấn đề chung của các công ty khác do hậu quả sự thay đổi khẩu vị của khán giả. Ngoài sự thành công của Lilo, WD gặp liên tiếp các thất bại về phim hoạt hình. Ví dụ: Atlantis:The Lost Empire (2001) chỉ thu được 84,1 triệu USD tiền vé, The Emperor’s New Groove (2000) thu được 89,3 triệu USD. Con số này quá nhỏ so với doanh thu của The Little Mermaid (1989), phim mở đầu cho loạt phim hoạt hình đạt doanh thu quá 100 triệu USD như Aladin (1992), 217 triệu USD; The Lion King (1994) 313 triệu USD và Tazan (1999) 171 triệu USD. Điều tệ hại nhất là thất bại của Treasure Planet xảy ra đúng vào ngày Lễ Tạ Ơn, một thời điểm mà WD luôn thắng lớn trong thập niên qua.

Bắt đầu bằng Santa Clause (1994), Disney chiếm vị trí số 1 doanh thu phim chiếu trong dịp Lễ Tạ Ơn suốt 6 năm liên tiếp cho đến khi hãng Universal Pictures tung ra bộ phim How The Grinch Stole Christmas (2000). Nhưng cả trong năm 2002, WD vẫn chiếm vị trí 2 và 3 với Unbreakble102 Dalmations. Hai phim này do bộ phận phim hành động và live show sản xuất giống như các bộ phim thành công khác của Walt Disney trong ngày Lễ Tạ Ơn. Nếu không do bộ phận này sản xuất thi cũng do Pixar Animation Studios sản xuất như phim Toy Story (1995).

“Hai nguyên nhân dẫn đến doanh thu kém của Treasure Planet là sự có mặt cùng lúc của Harry Porter 2Santa Clause 2. Hai bộ phim này có sức thu hút khán giả gia đình rất cao.” – Paul Dergarabedian thuộc công ty chuyên theo dõi các doanh thu phim ảnh nói. Ngoài ra, kể từ ngày WD làm ăn khấm khá với phim hoạt hình vào đầu thập niên 1990 đã có quá nhiều hãng phim tham gia vào lĩnh vực này đặc biệt là hãng Dreamworks với các thành công vang dội kể cả bộ phim Shrek (2991). Hãng Fox thì gây tiếng vang vào đầu năn 2002 với phim hoạt hình Ice Age. Paramount có Timmy Neutron: Boy Genius do chi nhánh Nicklodeon Films của nó sản xuất.

Khác với các bộ phim hoạt hình truyền thống WD, Treasure Planet nghiêng về hành động và ít chất trẻ em hơn. Phim nhắm vào khán giả trưởng thành giống như loại truyện tranh dành cho người lớn ở Nhật Bản. Loại phim này đã có nhiều điển hình thất bại ở Mỹ như: Titan AE (2000) của Fox, Final Fantasy: The Spirit Within (2001) của Columbia và Atlantis của Walt Disney.

“Có một số yếu kém về khâu quản lý và vài sự bất cập trong hoạt động của Walt Disney nhưng hãng cũng cần xem xét lại đối tượng khán giả phục vụ của nó nếu muốn vực dậy con chủ bài phim hoạt hình.” – Davis nói

(tổng hợp từ nhiều nguồn).


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply