Những bộ phim hay (2): Hero – Người Anh Hùng

Hero – Người anh hùng

Bernie Laplante ( Dustin Hoffman ) là kẻ thất bại trong cuộc sống gia đình, bị vợ bỏ, nghề nghiệp không ổn định, nghèo khổ hay ăn cắp vặt và có vấn đề với pháp luật. Trong một đêm mưa gió, Bernie đã không ngại hiểm nguy, bất chấp cả tính mạng xông vào cứu giúp 54 con người trên một chiếc máy bay gặp nạn, trong số đó có Gale Gayley ( Geena Davis ), nữ phóng viên trẻ đẹp và danh tiếng của kênh truyền hình Channel 4. Sau khi cứu người, Bernie đã bỏ đi không để lại chút tên tuổi và chẳng cần sự hàm ơn của ai. Chỉ một điều làm anh day dứt là bỏ lỡ dịp đưa con trai đi chơi, bị vợ cũ trách mắng thậm tệ. Không kịp phân trần, anh đau khổ ra đi với thân thể lấm lem bùn đất và một chân không giày. Bernie đã kể hết mọi sự với John Bubber ( Andy Garcia ), một kẻ lang thang đói khát mà anh tình cờ gặp gỡ. Sau đó, Bernie bị đuổi việc và phải vào tù vì tiêu thụ hàng gian, trong mắt mọi người Bernie là kẻ tồi tệ, dối trá, trây lười và “hết thuốc chữa “.



Những ngày sau đó, cô phóng viên Gale và kênh Channel 4 đã phát động một chiến dịch rầm rộ truy tìm tung tích người anh hùng vô danh, thiên thần của chuyến bay 104, “chàng lọ lem” dũng cảm… với vật chứng duy nhất còn sót lại là chiếc giày cỡ 10-B. Số tiền thưởng 1 triệu đôla cho người anh hùng khiến cả trăm người xách giày đến đài truyền hình mạo nhận.

John Bubber đã từng là người hùng trong chiến tranh Việt Nam giờ đây vô gia cư, không nghề nghiệp, kiếm sống bằng nghề lượm rác phế thải, luôn đói khát và rách rưới. Do có được chiếc giày của Bernie nên Bubber đã đánh liều, tự nhận mình là người cứu nạn. Anh đến đài truyền hình chỉ mong… kiếm một bữa ăn ngon và một đêm ngủ trên giường nệm !

Qua các phương tiện truyền thông, người anh hùng Bubber đã tạo ra làn sóng ngưỡng mộ trong toàn nườc Mỹ. Ðược chào đón nồng nhiệt ở khắp mọi nơi, anh thật sự trở thành thần tượng của giới trẻ, là biểu tượng người anh hùng mới của nước Mỹ. Ðã lâu lắm rồi, người Mỹ – vốn bị mang tiếng là thực dụng và cá nhân chủ nghĩa – mới tìm được người hùng lý tưởng, cao thượng, đầy lòng nhân ái sẵn sàng hy sinh vì mọi người.

Bernie ra tù với quyết tâm tìm Bubber để thanh toán món nợ và đòi lại công bằng cho mình nhưng anh bị mọi người coi là kẻ lừa đảo tống tiền. Trong khi đó, Bubber với mặc cảm vì sự dối trá của mình đã định nhảy lầu tự tử thì một lần nữa, Bernie lại xuất hiện, bất chấp hiểm nguy ra tay cứu giúp…

Diễn xuất đặc biệt thành công với nhiều đoạn bi hài ngộ nghĩnh của Dustin Hoffman trong vai Bernie, bộ phim đã phần nào lột tả được hai mảng sáng tối ẩn sâu trong tâm hồn và giá trị đích thực của con người sống trong một xã hội cạnh tranh ráo riết, đầy rẫy bất công, luôn chuộng hình thức, một lối sống đặc thù được mang danh – Lối sống Mỹ.

Bộ phim in rõ hình ảnh của những cựu binh chiến tranh Việt Nam, khi trở về họ hụt hẫng và mất định hướng, tâm lý chiến bại in dấu ấn cả trong cuộc sống thường nhật. Một phần trong số họ đã rơi xuống tận đáy vực thẳm của xã hội và bi khinh rẻ. Ðó chính là Bubber và Bernie.

Bubber, một anh hùng trong chiến tranh, đẹp trai, có sức thuyết phục trước công chúng, chỉ vì đói khổ mà phải dối gạt mọi người để rồi lương tâm cắn rứt và định quyên sinh. Trong bản chất con người Bubber vẫn chứa đầy niềm trắc ẩn với những người cùng khổ, tính hướng thiện vẫn luôn chiến thắng trong anh ta. ở một góc độ nào đó, Bubber cũng đáng gọi là anh hùng: người anh hùng của công luận và quần chúng.

Trong khi đó, Bernie lại hoàn toàn trái ngược. Bernie là kẻ thất bại trong cuộc sống, với bộ dạng xuềnh xoàng, cáu bẩn luôn bị mọi người khinh thường. Trong con người anh, những tật xấu luôn tồn tại cộng với sự ám ảnh bởi nỗi lo cơm áo, Bernie trở thành kẻ cắp quen tay. Nhưng nấp sâu trong tâm hồn Bernie là một tấm lòng vị tha nhân hậu, sẵn sàng vùng lên khi gặp đúng thời điểm. Không thích hư danh nhưng cần bổng lộc, Bernie là một người cha yêu con hết mực, muốn dành cho con tất cả những gì tốt đẹp nhất. Hình tượng Bernie có đôi nét tương đồng với nhân vật Vi Tiểu Bảo trong Lộc Ðỉnh Ký của Kim Dung.

Ðưa ra hình ảnh một người anh hùng xa lạ, không vai u thịt bắp, không đẹp trai mê hồn cũng chẳng có những câu nói như danh ngôn mà thay vào đó là đủ trò chôm chỉa, dối gạt rất đời thường nhưng lại đầy thuyết phục. Bộ phim cho ta niềm tin vào con người, rằng sâu thẳm trong mỗi tâm hồn vẫn luôn tồn tại cái thiện và những điều tốt đẹp.

———————————————————————-

Bài viết của trang [http://www.confidant.sg.st]


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply