Những bộ phim hay (3): Rain Man – Người trong mưa

Rain Man – Người Trong Mưa

Charlie ( Tom Cruise ) là một doanh nhân trẻ đang gặp khó khăn trong công việc làm ăn. Sau nhiều năm chối bỏ gia đình, khi nhận được tin cha mất, anh đã trở về để tiễn biệt cha lần cuối. Lúc nhận di chúc anh mới biết rằng phần tài sản cha để lại cho anh chỉ là một chiếc xe hơi cũ rích, trong khi số tiền 3 triệu dollar lại được dành cho một người vô danh nào đó. Vì bất mãn, Charlie quyết định tìm hiểu sự thật. Và anh thật sự ngỡ ngàng khi biết được kẻ thừa hưởng số tiền đó là bệnh nhân tâm thần Raymond ( Dustin Hoffman ), người anh ruột mà Charlie chưa bao giờ biết mặt. Lòng tham nổi lên, Charlie quyết định “bắt cóc” Raymond khỏi bệnh viện hòng tìm cách chiếm lại một nửa số tiền.

Trên quãng đường dài đưa Raymond trở về Los Angeles, Charlie mới khám phá ra anh trai mình là một bệnh nhân tâm thần đặc biệt, trong anh là một tâm hồn trẻ thơ và một trí nhớ tuyệt vời về các con số, các sự kiện… Raymond chỉ là một anh khờ trong cuộc sống, luôn nhút nhát, sợ sệt. Nhưng kỷ niệm về những người thân trong gia đình vẫn sống mãi trong trái tim anh.

Những ấn tượng đó đã lay động đến tình thương yêu và mối đồng cảm ruột thịt trong con người Charlie, anh đã học được cách sống không suy tính, không vụ lợi từ Raymond. Và Charlie đã từ bỏ ý định chiếm đoạt gia tài của Raymond để đổi lấy một ước muốn duy nhất: giành lấy quyền được chăm sóc người anh ruột thịt đến trọn đời…

Phim diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ những năm cuối thế kỷ 20, nơi mà những nền tảng về gia đình đã ít nhiều bị lung lay trong cuộc sống hiện đại của xã hội công nghiệp. Với sự diễn suất tuyệt vời của Tom Cruise và nhất là Dustin Hoffman trong vai Raymond (người có tên đồng âm với Rain Man – Người trong mưa), phim kết thúc có hậu như khẳng định chân lý vĩnh cửu: những giá trị nhân văn, gia đình và truyền thống không gì có thể phá vỡ nổi kể cả đồng tiền “vạn năng” và chỉ có một liều thuốc tiên giúp các bệnh nhân tâm thần lành bệnh, đó là sự thương yêu, đồng cảm của mọi người.

———————————————————————-

Các giải thưởng:

– 4 giải Oscar 1988: Phim hay nhất, Diễn viên nam chính xuất sắc nhất (Hoffman), Ðạo diễn xuất sắc nhất (Levinson), Kịch bản nguyên thủy hay nhất.

– 2 Quả cầu vàng 1989: Phim hay nhất, Diễn viên nam chính xuất sắc nhất.

– Giải Gấu vàng liên hoan phim Berlin 1988.

– Giải thưởng của hội đạo diễn Hoa Kỳ 1988: Ðạo diễn xuất sắc nhất.

———————————————————————-

Bài viết của trang [http://www.confidant.sg.st]


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply