Những chàng diễn viên học trò: bao giờ mới lớn?



Đầu tiên, khi nói đến thể loại phim học trò thì không thể không nhắc đến chàng “hoàng tử” của thể loại phim này: Freddie Prinze Jr. Sinh ngày 8/3/1976, Freddie là con trai của một nam diễn viên truyền hình khá nổi tiếng, nhưng thật ra anh không biết mấy về cha mình vì ông đã tự sát từ khi anh còn rất nhỏ. Freddie mê võ thuật và đã theo học nhiều loại võ thuật khác nhau như kiếm Nhật, bốc Thái, nhu đạo. Freddie cũng khá mê chơi điện tử, đặc biệt là trò Spider-man, vì thế anh từng nói “Nếu Spider-man được lên màn bạc, tôi sẽ quyết dành được vai diễn…”. Nhưng tiếc thay, anh đã không lấy được vai diễn này khi chỉ còn anh và Tobey Maguire lọt vào chung kết để chọn vai diễn. Vì sao anh lại mất vai diễn này, cũng chính là phần bàn luận trong bài viết này.

Freddie bắt đầu mê kịch nghê khi anh vào trung học và tham gia đóng kịch ở trường. Sau khi tốt nghiệp, anh đến LA để theo đuổi nghiệp diễn viên. tham gia vài vai diễn nhỏi xíu trên các show truyền hình, mãi đến năm 1994, anh đóng vai lớn đầu tiên trong một phim điện ảnh với nàng “công chúa” của thể loại phim học trò lúc đó: Claire Danes trong bộ phim “To Gillian on Her 37th Birthday” “Lần quay đó, tôi phải hôn và điều ấy thực sự khủng khiếp…Tôi cứ cầu chúa để mình đừng nôn ra người cô ấy…”…Có lẽ nhờ “không nôn ra người cô ấy”, Freddie đã liên tục…hôn hết mọi diễn viên nữ trẻ trung xinh đẹp của thế hệ mới trong các phim anh đóng sau này: với Jennifer Love Hewitt trong hai tập phim “I Know What You Did Last Summer”, với Rachael Leigh Cook trong “She’s All That”, với Saffron Burrows trong “Wing Commander”, với Claire Forlani trong “Boys and Girls”, với Julia Stiles trong “Down to you”, với Monica Potter trong “Head over Heels” và sắp tới với Jessica Biel trong “Summer Catch”.

Quả thật, dáng cao ráo, gương mặt điển trai hiền lành, Freddie dễ lấy lòng các cô gái trẻ và vì thế phim anh đóng thường ăn khách nhờ thu hút đối tượng này mạnh. Nhưng cũng chính vì thế, Freddie không thể bứt phá ra khỏi chính mình. Anh từng mong muốn vai diễn của mình trong hai bộ phim Boys and Girl và Head Over Heels sẽ giúp anh đứng dậy “trưởng thành, chững chạc hơn”, nhưng cuối cùng người xem vẫn thấy ở đó một anh chàng Freddie của những bộ phim tuổi teen quen thuộc. Freddie thực sự bị chìm ngỉm trong lối diễn xuất đơn giản dễ dãi của những vai diễn trẻ con, dù anh vẫn là ngôi sao số một nổi như cồn của thể loại phim học trò, tình cảm nhẹ nhàng…Cũng chính vì lẽ đó, đạo diễn Sam Raimi khó lòng trao cho anh vai diễn trong bộ phim mới của ông, bộ phim được hàng triệu khán giả trển thế giới mong đợi: Spider man. Ông từ chối Jude Law và Leonardo diCaprio, nhưng rồi ông cũng từ chối Freddie cho dù anh tha thiết muốn đóng, cho dù anh biểu diễn tài võ thuật của mình điêu luyện, bởi ông thấy rõ ràng trình độ diễn xuất anh còn yếu kém và chưa lột được lớp vỏ của mình…Quả đáng tiếc cho Freddie…Biết bao giờ anh mới “lớn” được? Biết bao giờ anh mới thoát khỏi hình tượng “chàng hoàng tử”, một kẻ quan trọng đáng yêu với bao cô gái xinh đẹp vây quanh?…Hy vọng vào Scoopy-Doo, anh sẽ thay đổi chút đỉnh !



Nếu Freddie là khuôn mặt quen thụôc của kiểu vai diễn lãng mạn đáng yêu thì một anh chàng diễn viên khác lại mắc kẹt trong kiểu vai diễn ngờ nghệch, nhố và hài hước: Seann William Scott ! Sinh ngày 12/7/1977, lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh rộng chính là vai Stifler trong American Pie. Chỉ với một cảnh “tởm lợm nhất”: uống bia trắng, Seann bỗng trở thành…ngôi sao ! với cái miệng nhọn hoắc, mái tóc lỉa chia và gương mặt ngố, Seann nhanh chóng được xem như một gương mặt mới thay thế cho Matthew Lillard. Matthew được biết đến như một Jim Carey của kiểu phim học trò (anh từng đóng Hacker, Scream, Wing Commando, She’s All that…, với dáng cao nhồng, miệng cười rộng ngoác), nhưng thời gian gần đây Matthew đã giã từ màn bạc, có lẽ để chờ đợi cho một vai diễn lột xác ! Seann xuất hiện trong Final Desination, một phim học trò kinh dị, cũng với cái mặt ngu ngáo và bị…chém đứt đầu trong một hoàn cảnh cũng hài hước. Đến Road trip, không thể nhầm lẫn đâu cái gã E.L tưng tưng của Seann. khỏi nói thì mọi người cũng thấy “oải” với anh trong Dude, where is my car. Đến ngay cả môt phim toàn diễn với người lớn thì Seann cũng nhảm nhí cực kỳ trong Evolution. Hai phim mới của hè năm nay, Seann vẫn giữ lối diễn xuất trong kiểu vai diễn quen thuộc trong American pie 2Jay and Silent Bob strike back . Với kiểu này thì có lẽ chả bao giờ Seann khá lên nổi…

Nói đến những diễn viên bị gắn chặt với vai diễn điển hình quen thuộc thì cũng cần giới thệiu một gương mặt đã bứt phá ra khỏi chính mình: Heath Ledger (4/4/1979). Bùng nổ trong 10 things I hate about you, Heath nhanh chóng được liệt vào một trong những diễn viên thế hệ mới xuất sắc. Nhưng thay vì tiếp tục tham gia những phim như thế, Heath tuyên bố 10 things sẽ là phim cuối cùng anh đóng trong kiểu vai học trò (trước đó có Sweat, Two hands và khá nhiều phim truyền hình của Úc). Quả vậy, mặc cho dòng phim học trò phát triển rầm rộ với hàng loạt phim mới ra mắt, Heath vẫn kiên quyết từ chối và vận may dã đến với anh: Mel Gibson mời Heath vào vai con trai ông trong phim “Người yêu nước”. Vai diễn một lần nữa khẳng định tài năng diễn xuất của Heath Ledger, dù bên cạnh tượng đài lớn như Mel Gibson mà anh không hề bị lu mờ. Chính vì thế, hãng Columbia Pictures (hãng phim của The Patriot) quyết định cho Heath Ledger vào vai chính trong phim mở màn của hè của hãng : A knight’s Tale . Phim cũng gặt được một số thành công nhất định, và Heath Ledger giờ đây đã có thể tự hào rằng: anh đã thực sự bước chân vào thế giới của những “ngôi sao người lớn…”

NEO


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply