Những kẻ săn ma cà rồng ngoại hạng và đáng chú ý nhất của điện ảnh thế giới

Nền điện ảnh Hollywood, nơi xuất phát của những ý tưởng thuộc hàng điên rồ và quái lạ nhất thế giới, luôn biết cách chứng tỏ mình xứng đáng với nhận định trên. Hình ảnh những anh hùng chuyên đi săn ma cà rồng trong các tác phẩm điện ảnh từ khoảng hơn 10 năm trở lại đây là một minh chứng cho điều đó. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, những kẻ săn ma xuất hiện hàng loạt nhưng chẳng ai giống ai, họ có đủ hình dáng, “kích cỡ”, màu da và giới tính… Nhân dịp bộ phim Van Helsing đang tung hoành trên các box office, xin điểm lại vài gương mặt người săn ma trừ tà nổi bật nhất trong các phim lớn về đề tài ma cà rồng.

Abraham Van Helsing có lẽ là cái tên gây chú ý nhất cho những ai “trót” ghiền phim thuộc thể loại này. Vì tính đến thời điểm hiện tại, Van Helsing được xem là kẻ săn ma cà rồng chuyên nghiệp và nổi tiếng nhất. Bởi lẽ, mục tiêu chính của nhân vật này chính là tên ác ma cũng khét tiếng nhất: Bá tước Dracula trong quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Bram Stoker. Cái tên Van Helsing giờ đây đã trở thành huyền thoại, hay to tát hơn, có thể được coi như một di sản, là đề tài và niềm cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm điện ảnh. Trong văn học hiện đại, Van Helsing được xem như người đại diện cho công lý và quyền lực, như vị thiên sứ được giao trọng trách chiến đấu với cái ác. Và nếu các ác quỷ lắm khi mang trên mình một khuôn mặt thiên thần, một cơ thể hoàn mỹ và tâm hồn khá lãng mạn thì người tiêu diệt chúng phải không được thua kém, nghĩa là cũng phải một chín một mười như thế. Càng thú vị hơn cho bộ phim!

Đếm sơ sơ qua vài bộ phim thì không chỉ có mỗi tên Van Helsing. Ông còn có vô số hiện thân khác, chẳng hạn như hậu duệ Conrad Van Helsing trong Vampirella, Rachel Van Helsing trong The Tomb of Dracula. Những ai ghiền phim hoạt hình, cụ thể là loạt phim hoạt hình Count Duckula của hãng Warner Bros, kiểu kiểu như vịt Donald, vào cuối những năm 80 đầu 90, chắc hẳn phải còn nhớ đến “người săn quỷ” Von Gooswing trong phim này (phải đặt tên như thế cho nó có chất “vịt” một tí)…Tuy nhiên, do trí tưởng tượng dồi dào, các nhà làm phim quyết định không để Van Helsing đơn thân độc mã truy quét ma cà rồng. Bắt đầu xuất hiện những người khác tiếp tục kế thừa “truyền thống anh hùng” của ông, cả nam lẫn nữ, trắng đen có đủ… Sau đây là những gương mặt trong các phim đáng chú ý nhất:

Sarrah Michelle Gellar trong Buffy the Vampire Slayer:

Khuynh hướng các cô gái múa võ đá đít trên màn ảnh dường như còn lâu mới chịu thoái trào. Hễ cứ nghe đến phim có nội dung như vậy là người ta lại ào ào rủ nhau đến rạp hay cắm mặt vào màn ảnh TV. Cứ nhìn vào doanh thu của các phim như Tomb Raider, Charlie’s Angels… hay thậm chí cả phim hoạt hình The Power Puff Girls thì rõ. Buffy the Vampire Slayer là một trong số đó. Từ một phim dành cho tuổi teen chỉ thuộc hạng B vào năm 1992, Buffy the Vampire Slayer làm một bước đột phá bằng loạt seri truyền hình bắt đầu vào năm 1997 và kết thúc năm 2003 với nữ diễn viên Sarah Michelle Gellar. Người ta chẳng thèm phàn nàn rằng tại sao cô gái này quá teen và quá bé nhỏ để có thể đánh đấm cho ra hồn. Người ta cũng không hề quan tâm các tình tiết vô lý trong phim. Ai mà để ý và phàn nàn về tính hiện thực của điện ảnh? Đâu có quan trọng. Chỉ cần Sarrah cứ đánh cho thật đã, diệt cho thật nhiều kẻ hút máu và kéo người ta chúi mũi vào TV là đã thành công. Và cô đã thành công thật, thành công suốt 6 mùa. Đó là kỳ tích đã đưa tên tuổi Sarrah đến với màn ảnh rộng.

Wesley Snipes trong Blade:

Các nam diễn viên ngôi sao gốc Phi thường rất thận trọng khi chọn lựa vai diễn cho mình bởi đối với họ, tạo được hình ảnh đã khó, nhưng duy trì được hình ảnh đó lại còn khó hơn. Bởi thế, ít thấy ngôi sao nam da màu nào, chẳng hạn như Denzel Washington hay Eddie Murphy… bạo gan nhận các vai lắm khi “dở ẹt” như kiểu của Ashton Kutcher. Bởi thế, người ta lấy làm ngạc nhiên với những gì mà Wesley Snipes đã làm được với Blade. Với đám ma ca rồng nhung nhúc như lá mùa thu và quái lạ hơn hẳn những phim khác cùng các phương tiện bắn giết nhau tối tân, hiện đại nhất, Blade đem được sự mới lạ, thỏa mãn lòng hiếu kỳ của người xem dù nội dung không có gì nổi bật. Phim chiếu rạp, DVD và cả game Blade đều thu hút, đưa tên tuổi Snipes lên một tầm khác.

Kate Beckinsale trong Underworld:

Phim này được tiếng hay nhưng xem cho kỹ thì lại thấy na ná với nhiều phim khác. Underworld mang một tí dáng vẻ của Buffy và Blade. Cô nàng diệt quỷ Kate Beckinsale thì lại mang nét mặt u sầu na ná giống Lý Quốc Hào trong The Crow (con trai Lý Tiểu Long, tử nạn vì một viên đạn khi đang đóng The Crow), trang phục của cô thì lại giống giống với Catwoman… Thảy cho Kate cây súng, đặt cô vào một thành phố Anh xa xưa, khoác lên cô một cuộc tình muôn thuở… Ohh la la, thế là có Underworld. Dù mang nhiều nét rập khuôn nhưng ít ra Underworld cũng “gỡ gạc” lại được phần nào nhờ đồ họa đẹp, chỉ đạo nghệ thuật khá, các pha hành động rất cool và vũ khí cũng đã mắt.

Anthony Hopkins trong Dracula:

Tuy nhiên, bộ phim Dracula của đạo diễn Francis Ford Coppola mới thực sự là một tác phẩm kinh điển về ma ca rồng bởi phim mô phỏng khá chân thật nguyên tác cùng tên của Bram Stoker. Trong Dracula, ông già Anthony Hopkins vào vai Abraham Van Helsing với mục tiêu chính là truy cùng diệt tận bá tước Dracula và 3 ả vợ vì cái tội “dám” “nẫng” hết các thiếu nữ trong vùng, không chừa lại một mạng. Van Helsing qua cách thể hiện của Hopkins rất góc cạnh, dữ dội với mục tiêu diệt ma quỷ lúc nào cũng ám ảnh trong đầu. Ông sử dụng nhiều vũ khí để phục vụ mục đích của mình như thánh giá, cọc gỗ, bánh thánh, nước thánh, lửa, dao quằm, tỏi và tất nhiên, không thể thiếu cái đầu của mình. Tuy nhiên, Van Helsing của Hopkins mới thực sự thuyết phục và đáng mến nhất so với những Van Helsing trước đó. Kết hợp với “gã mặt lạnh” Gary Oldman trong vai Dracula, bộ phim Dracula của Francis Ford Coppola thật sự đáng được xem là bộ phim về đề tài ma cà rồng hay nhất.

Bài viết của Hami


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Những kẻ săn ma cà rồng ngoại hạng và đáng chú ý nhất của điện ảnh thế giới”

  1. SpideyX Avatar
    SpideyX

    Mìnn nghĩ không đưa Underworld vào danh sách này được. Vì đây là cuộc chiến giữa ma cà rồng với người sói, nhân vật chính lại là một ma cà rồng chính cống, đâu có phải Vampire Slayer chuyên tìm giết ma cà rồng như trên tiêu đề bài viết.

  2. honghanh Avatar
    honghanh

    Còn 1 phim nữa là Bram Stoker’s Dracular cũng của ĐD Francis Ford Coppola…khá hay ..! Có Keanu Reeves và Winona Ryder đóng và Dra cular do Gary Oldman đóng rất tuyệt và có nói tại sao ông lại trở thành Dracula nữa …Phim không hẳn về việc săn ma cà rồng mà nhấn mạnh hơn về tình yêu của Ma Cà Rồng đối với vợ mình , Keanu vào vai 1 anh chàng bị Dracular giựt vợ nên cứ chăm chăm đi giết , nhưng không để lại ấn tương nhiều …Winona Ryder đẹp và đóng rất đạt …!Nếu mún xem thì vào British Council xem , trong đó toàn phin bản đẹp , nơi dung thân hàng ngày của tui trước khi qua bên nì nì…heheh

  3. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    còn một phim về Ma cà rồng nữa ah…mà của Hong Kong “The Twins Effect”, trong phim Ekin, Josie, Twins đóng vai những kẻ săn Ma cà rồng. Phim này coi cũng được..Edison nhìn dễ thương nhất….phần 2 sắp ra rồi, nhưng có vẻ hổng hay bằng phần 1….

Leave a Reply