Những kỷ lục về Oscar

Q. Trong lịch sử của Academy, ai là người được đề cử nhiều giải Oscar nhất ?

A. Walt Disney hiện đang giữ kỉ lục với 64 lần. Hiện nay người được đề cử nhiều nhất còn sống là John William, với 39 lần.

Q. Diễn viên nào được đề cử nhiều nhất ?

A. Katharine Hepburn và Meryl Streep hiện đang nắm giữ kỉ lục này với 12 lần. Trong đó Hepburn đã giành chiến thắng 4 lần cho danh hiệu Diễn viên chính xuất sắc nhất.

Q. Ai là người đạt nhiều giải thưởng của Academy nhất ?

A. Walt Disney với 26 lần, hiện đang là người dẫn đầu.

Q. Alfred Hitchcock được đề cử mấy lần ? Ông ta đã chiến thắng được lần nào chưa ?

A. Hitchcock được đề cử tất cả 5 lần cho Directing REBECCA (1940), LIFEBOAT (1944), SPELLBOUND (1945), REAR WINDOW (1954) and PSYCHO (1960). Nhưng ông chưa hề chiến thắng một lần nào, ngoại trừ được trao giải thưởng Irving G. Thalberg Award vào năm 1967.

Q. Tại sao giải thưởng Academy Awards được gọi tên là Oscar ?

A. Về việc tại sao giải thưởng này lại có nickname Oscar thì không một ai dám quả quyết, bởi vì không có bằng chứng rõ ràng. Một câu chuyện được nhiều người biết đến là về người quản thư của Academy và sau cùng làm đến chức executive director , Margaret Herrick, đã nghĩ nó gợi nhớ lại người Uncle Oscar nên bà đã gọi cái tên này. Một phóng viên tình cờ đứng gần đó được cho là đã vô tình nghe được và đã sử dụng nickname này thay cho the golden guy. Nhưng một điều chắc chắn là, trước lần trao giải lần thứ sáu của tổ chức Academy, vào năm 1934, 1 nhà phê bình báo của Hollywood, Sidney Skolsky, lần đầu tiên đã sử dụng nickname này trong bài báo của mình khi đề cập đến chiến thắng của Katharine Hepburn cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Tổ chức Academy chưa hề sử dụng nickname này một cách chính thức cho đến năm 1939.

Q. Bức tượng Oscar đã làm bằng những thứ gì trong suốt thời Chiến tranh TG II ?

A. Để ủng hộ cho cuộc chiến World War II, tổ chức Academy đã trao giải thưởng Oscar là 1 bức tượng bằng thạch cao. Sau chiến tranh, những người đã chiến thắng trước đó sẽ được đổi để lấy những bức tượng bằng vàng.

Q. Quốc gia nào là nước có nhiều phim được đề cử cho giải Oscar nhất ?

A. Pháp hiện là nước nắm kỉ lục về số lượng có nhiều phim được đề cử nhiều nhất giành cho thể loại phim nước ngoài với 30 lần được đề cử. Ý là nước giành được chiến thắng nhiều nhất cho thể loại này với 10 lần.

Q. Ai là diễn viên nhỏ tuổi nhất đã giành được giải Academy Awards trong lịch sử ?

A. . Shirley Temple là diễn viên nhỏ tuổ nhất khi cô được trao giải thưởng juvenile Academy Award vào lúc 6 tuổi, 310 ngày. Nhưng người nhỏ tuổi nhất đã giành chiến thắng trong cuộc thi tài với các diễn viên khác là Tatum O’Neal, khi chỉ mới 10 tuổi 148 ngày. Cô đã giành chiến thắng với danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim PAPER MOON.

Q. Phim Citizen Kane đã được đề cử bao nhiêu giải Oscar tất cả ?

A. Phim Citizen Kane đã được đề cử cho 9 thể loại khác nhau : Nam diễn viên chính (Orson Welles), Art Direction (Black-and-White) (art direction Perry Ferguson, Van Nest Polglase; interior decoration Al Fields, Darrell Silvera), Cinematography (Black-and-White) (Gregg Toland), Directing (Orson Welles), Film Editing (Robert Wise), Music (Music Score of a Dramatic Picture) (Bernard Herrmann), Best Picture (Mercury) and Sound Recording (RKO Radio Studio Sound Department, John Aalberg, Sound Director). Phim đã giành đựoc giải Oscar cho Writing (Original Screenplay) (Herman J. Mankiewicz, Orson Welles).

Q. Những ai có thể tham gia làm thành viên của Academy ?

A. Thành viên của Academy được giới hạn, chỉ cho những người đã đạt những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực điện ảnh và kĩ thuật. Những thành viên hiện tại sẽ đại diện cho 14 nhánh khác nhau : Actors, Art Directors, Cinematographers, Directors, Documentary, Executives, Film Editors, Music, Producers, Public Relations, Short Films and Feature Animation, Sound, Visual Effects, and Writers. Hiện tại bây giờ có hơn 5700 thành viên.

Q. Phim nào từ trước tới giờ đạt đủ các giải thưởng : Best Picture, Directing, Actor, Actress and Writing ?

A. Trong lịch chử 73 năm, chỉ có 3 bộ phim là đạt được vinh dự này. Đó là các phim : IT HAPPENED ONE NIGHT (1934), ONE FLEW OVER THE CUCKOO’S NEST (1975), THE SILENCE OF THE LAMBS (1991).

Academy Awards:

Tượng Oscar được thiết kế bởi Cedric Gibbons, chief art director của MGM, mô tả một kị sĩ thập tự chinh với thanh kiếm trong tay, đứng trên 1 cuộn phim với 5 spoke tượng trưng cho danh hiệu tiêu biểu của Academy : Actors, Writers, Directors, Producers, and Technicians.

Frederic Hope, phụ tá của Gibbons, tạo ra phần chân đế với đá cẩm thạch đen của Bỉ, artist George Stanley nhận phần đêu khắc, và California Bronze Foundry sẽ chuyển bức tượng đầu tiên làm bằng bronze, được mạ vàng 24 karat đến diễn viên.

Vài nét về bức tượng Oscar :

Cao : 13 ½ inches

Nặng : 8 ½ pounds

Cần đến 12 người trong 20 giờ đề làm 1 bức tượng

Từ lúc khai sinh vào năm 1928 cho đến trước khi giải thưởng của Academy được chính thức gọi với cái tên mà hiện nay nhiều người biết đến là Oscar, giới báo chí cũng như những người trong ngành nghệ thuật thứ bảy đã dành khá nhiều danh từ mỹ miều cho nó : “the Academy statuette”, “the golden trophy” hay “the statue of merit.”. Weekly Variety, một tờ báo thương mại và giải trí đã từng gọi và phố biến với cái tên “the iron man”.


Posted

in

by

Comments

One response to “Những kỷ lục về Oscar”

  1. *bee* Avatar
    *bee*

    Q. Trong lịch sử của Academy, ai là người được đề cử nhiều giải Oscar nhất ?

    A. Walt Disney hiện đang giữ kỉ lục với 64 lần. Hiện nay người được đề cử nhiều nhất còn sống là John William, với 39 lần.

    Q. Ai là người đạt nhiều giải thưởng của Academy nhất ?

    A. Walt Disney với 26 lần, hiện đang là người dẫn đầu.

    Walt hình như được ghi tên vào Kỷ lục Guiness rồi thì phải!

    ==========

    Q. Tại sao giải thưởng Academy Awards được gọi tên là Oscar ?

    Theo tui được biết thì Margaret Herrick khi thấy bức tượng Oscar mà trước đó người ta gọi là Golden Guy, đã hét toáng lên rằng : “Trời ơi! Sao giống ông chú Oscar của tui thế!” hihi! Và vì thế nó có tên Oscar… Không biết có phải là gossip không nữa!

    *************

    x
    o*bee*xo

Leave a Reply