Những ngôi sao nhỏ bây giờ đã lớn

Đề tài thiếu nhi của điện ảnh luôn là một thế mạnh, không chỉ cuốn hút thiếu nhi mà cả người lớn. Qua những bộ phim đó, hàng loạt các khuôn mặt thiếu nhi được giới thiệu và đi vào lòng người xem một cách ấn tượng. Thế nhưng qua năm tháng, có mấy ai biết tới những cô bé cậu bé ấy bây giờ ra sao, có còn đóng phim nữa hay không…

Thật ra cũng phần nhiều các ngôi sao tí hon, do thành công quá sớm dễ đi vào sự sa ngã và nhanh chóng chấm dứt sự nghiệp điện ảnh của mình, số khác coi trọng việc học hành và xem đóng phim chỉ là kỷ niệm nên hầu hết đều từ giã màn bạc. Có thể đưa McCaulay Cukin, ngôi sao của Ở nhà một mình, là một điển hình. Chính vì sự tham lam của bố mẹ cùng thái độ sống do thành công quá sớm đã làm tan nát cuộc sống và sự nghiệp của cậu.

Thế nhưng, bên cạnh đó vẫn có những khuôn mặt thiếu nhi, bây giờ hầu hết đã 18-20, trở thành lực lượng nòng cốt của đội ngũ diễn viên trẻ Hollywood. Đó là Drew Barrymore, Natalie Portman, Christina Ricci, Edward Furlong, Elijah Wood, Devon Sawa …

Đầu tiên phải nhắc tới cô bé dễ thương của bộ phim khoa học giả tưởng nổi tiếng ET : Drew Barrymore. Cha mẹ của Drew Barrymore đều là những diễn viên có tiếng thời đó và đạo diễn Steven Spielberg là cha đỡ đầu của cô bé. Thành công của bộ phim này cùng một loạt các bộ phim thiếu nhi khác như Cô bé có đôi mắt rực lửa …đã làm cho Drew trở nên nổi tiếng và cô bé nhanh chóng đi vào con đường sai lầm. Tự phụ, khinh người, sa đà vào ma tuý rượu chè, Drew Barrymore đã phải sớm vào trại cai nghiện ở cái tuổi mà nhiều cô bé khác vẫn còn chơi búp bê và cô còn cho ra đời một cuốn sách tự sự mang tên: Đứa trẻ lạc lối. Chưa kể đến là Drew còn chụp hình khỏa thân cho tạp chí Playboy và cô bị xem như một vết nhơ của Hollywood trong việc khai thác các ngôi sao thiếu nhi.

Thế nhưng khi ra khỏi trại cai nghiện, Drew Barrymore trở nên thay đổi hoàn toàn. Người ta không còn bắt gặp hình ảnh một Drew cũ trong con người mới của cô. Cô có nhiều phát biểu cũng như là nhận xét về cuộc sống khá được nhiều người đồng tình ủng hộ. Một trong những vai diễn chính đầu tiên khi Drew Barrymore quay lại với điện ảnh là vai Casey trong phim Mối tình si đóng cùng Chris O’Donnell. Đây là vai diễn có nhiều bức xúc tâm lý trong tính cách của một cô gái trẻ có vấn đề về thần kinh và Drew Barrymore đã làm tốt vai diễn của mình. Sau dó, cô tham gia một số phim khác khá nổi tiếng như Batman Forever, Scream, Everybody say I love you, Wedding singer, Never been kissed… Nhưng thành công nhất gần đây của cô là việc cô tự bỏ tiền ra làm phim và trở thành một trong nữ diễn viên thành đạt. Tiểu biểu nhất cho bộ phim ăn khách của Drew chính là Charlie’s Angels, bộ phim hốt bạc của mùa đông năm 2000. Sự trở lại của Drew sau nhiều năm giờ dây đã đạt đến độ chín mùi về tài năng. Giờ đây, Drew Barrymore là một trong những ngôi sao sáng của điện ảnh thế giới.

Năm 98 có thể xem là năm của cô bé bướng bỉnh Christina Ricci. Lần đầu tiên lên phim năm 10 tuổi trong bộ phim Mermaids bên cạnh Winona Ryder và Cher, Christina Ricci thực sự nổi tiếng ở Việt Nam với bộ phim Con ma Casper. Ngoài ra, cô còn nổi tiếng với bộ phim kinh dị Gia đình Adam và Hồi đó bây giờ. Hầu hết vai diễn của cô đều mang tính cách khá bướng bỉnh cứng đầu, nhất là cái trán dô của Christina Ricci rất gây ấn tượng cho người xem. Thế nhưng với loạt phim Opposite of sex, Buffalo 66, Sleepy Hollow, Fear and loathing in Las Vegas, Pecker, Christina Ricci đã cho mọi người thấy dược cô đã trưởng thành, diễn xuất có phần đa dạng hơn. Có thể nói, Christina Ricci hoàn toàn lột xác so với hình ảnh lúc cô còn nhỏ, và cô được nhiều đạo diễn đánh giá cao. Có lẽ đó là do hồi nhỏ Christina Ricci không dễ thương (trong những vai diễn, hầu hết là những vai “thằng cô cậu’ ngang bướng) nên khi cô lớn lên, người ta không thất vọng khi thấy sự thay đổi. Hiện nay, Christina Ricci là một trong những diễn viên trẻ gơị cảm, tuy ngoại hình của cô không hề nói lên điều đó mà chỉ khi xem phim, người ta mới cảm nhận được sự hấp dẫn ấy.

Ba người bạn diễn nam của Christina Ricci trong một số phim, hiện nay cũng đã trưởng thành và có một số thành công nho nhỏ. Có thể kể đến Devon Sawa, cậu bé đóng trong phim con ma Casper, vai Casper khi biến thành người. Vai diễn này tuy chỉ có vài phút ngắn ngủi cuối phim nhưng dã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhiều khán giả. Sau đó, Devon Sawa có tham gia một số phim nhưng cũng chỉ dừng ở mức vai phụ và không được nổi bật lắm như Đội khổng lồ tí hon và Nước Mỹ hoang dã. Một thời gian dài, Devon mất tích trên màn bạc để tập trung vào việc học và cậu lại tái xuất giang hồ với một phim kinh dị : Bàn tay quỉ. Thể loại phim kinh dị hiện nay đang là một thế mạnh của các ngôi sao trẻ, thế nên Devon Sawa có lẽ hy vọng nhờ loại phim này mà lấy lại danh tiếng. Thế nhưng theo tôi, đó không phải là một con đường đúng vì nó không làm cho tài nghệ diễn xuất và trình độ cảm nhận nghệ thuật cuả các diễn viên tham gia loại phim này tăng lên. Chưa kể đến rằng đóng loại phim này dễ gây bất bình trong xã hội trong tình hình các chuẩn mực đạo đức trong thanh thiếu niên đang xuống tới mức trầm trọng và dễ có ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Cũng vì lẽ đó, sau bộ final Destination, Devon gần như chìm hẳn, ngập trong đống bùn do chính cậu tự chọn. Cũng chọn con đường đóng phim kinh dị bạo lực như Devon là Elijah Wood. Tuy nhiên Elijah lại có một may mắn hơn là cậu được đóng một số phim tâm lý xã hội và có nhiễu đất diễn để bộc lộ tài năng. Có thể kể đến phim Bão lạnh của đạo diễn Lý An, trong đó cậu đóng cùng Christina Ricci. Hai cô cậu là con của những người mà không tìm thấy lối thoát trong cuộc sống trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, và những đưá trẻ này trở nên quẫn trí và quậy phá sống thác loạn để chống đối xã hội và gia đình. Bạn còn có thể thấy Elijah Wood khá anh hùng và lãng mạn trong bộ phim Chấn động mạnh hoặc The falcuty. Thế nhưng, sự thật thì Elijah Wood vẫn chưa thể vượt qua chính mình so với các phim cậu đóng lúc nhỏ như Cuộc phiêu lưu của Huckeberry Finn, Đứa con ngoan…Chúng ta kỳ vọng ở Elijah hơn với bộ phim thần thoạt ba tập sắp ra mắt vào cuối năm nay, đang được đánh giá là đối thủ năng ký của Harry potter: The Lord of Rings.

So với hai người trên thì diễn xuất của Edward Furlong có phần nổi trội hơn. Từng nổi tiếng trong bộ phim ăn khách Terminator 2, Edward sau đó còn đóng một số phim khác nhưng không nổi bật như Trước và Sau, Hành động anh hùng cuối cùng… Nhưng sự trở lại của Edward trong phim Lịch sử của nước Mỹ đã làm mọi người phải chú ý đến cậu. Trong phim, Edward đóng vai em trai của một tù nhân phát xít (do Edward Norton đóng) và muốn theo con đường của anh trai mình với những diễn biến tâm lý phức tạp. Ngoài ra, cậu còn tham gia đóng trong phim Pecker cùng Christina Ricci và sắp tới là phim Detroi rock city. Tuy vậy, thời gian gần đây Eward bị mắc vào rượu chè làm cậu trở nên bệ rạc và không được các đạo diễn để tâm.

Một khuôn mặt đáng chú ý trong những năm gần đây là nàng hoàng hậu Amilada trong bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao, nữ diễn viên trẻ Natalie Portman. Đây là một khuôn mặt quen thuộc của điện ảnh nhưng lại ít ai ngờ vai diễn trong phim này lại là cô. Vai diễn đầu tiên, cũng là vai diễn để lại ấn tượng nhất của Natalie, là vai cô bé đi học làm sát thủ để trả thù cho bố và em trai trong bộ phim Leon- sát thủ chuyên nghiệp. Đây là phim do đạo diễn Pháp Luc Besson làm và cô bé nhận được nhiều lời ngợi khen. Sau đó, Natalie liên tiếp vào các vai diễn phụ bên cạnh các ngôi sao lớn như vai con gái Al Pacino trong Nóng, con gái tổng thống Mỹ Jack Nicholson trong Hỏa tinh tấn công, bên cạnh Julia Robert, Edward Norton và Drew Barrymore trong Mọi người đều nói anh yêu em… Là người gốc Isarel, gia đình của Natalie không thích cô bé theo nghề này, nhưng họ chấp nhận điều đó trong điều kiện các vai diễn không được quá “ người lớn”. Thế nên Natalie đã từ chối vai chính trong bộ phim Lolita để đóng những vai phụ khác. Năm 98, cô bé bận rộn với sân khấu Broadway trong vở kịch Nhật ký của Anne Frank trong vai chính. Chính vì thế Natalie đành từ chối vai diễn trong bộ phim Star wars do thời khoá biểu không cho phép. Đạo diễn Geogre Lucas đã gác lại lịch quay để cô bé có thể tham gia bộ phim, chính vì thế Natalie đã tham gia và ký hợp đồng cho hai phần kế. Hiện nay, Natalie đang học đại học ngành thiên văn học vì cô từng tuyên bố “Thà làm một người thông minh còn hơn làm một ngôi sao nổi tiếng.” Nhưng phim mới nhất của Natalie là Nơi trái tim ngự trị, Bất cứ đâu trừ đây bên cạnh Susan Saradon, nữ diễn viên nổi tiếng. Bà rất khen ngợi thái độ làm việc và tài năng của Natalie.

PHAN XI NÊ


Posted

in

by

Comments

2 responses to “Những ngôi sao nhỏ bây giờ đã lớn”

  1. neo Avatar
    neo

    co chu, qua troi luon, nhung ma hong gui dau, bi bat vi toi “tuyen truyen van hoa pham doi truy” thi sao?

    len mang ma lay, thieu gi!!!! free luon hahahaha

    (noi dua chu, neu thich thi ra ngoai xuan thu hay may tiem sach bao nuoc ngoai, mua to rollingstone co DB o bia, qua troi luon

  2. nude Avatar
    nude

    Drew Barrymore chụp hình khỏa thân hả ? U có hình nào không, cho tui đi.

Leave a Reply