Những trang web “chết” của các Hãng phim Nhà nước

Các hãng phim tư nhân thường lập hẳn một trang web riêng cho bộ phim từ trước khi bấm máy. Còn hãng phim nhà nước, trong gần chục đơn vị mới có được vài ba trang web. Đã thế, các trang web rơi vào cảnh… im ắng đến không ngờ !

Trang web hãng phim Giải Phóng (giaiphongfilm.com.vn) có đến 14 chuyên mục. Mới nhìn qua, không ít độc giả nghĩ đây là trang web có nội dung phong phú ngõ hầu đáp ứng nhu cầu thông tin về điện ảnh và cả giải trí (có phần nghe nhạc trực tuyến, chuyện vui điện ảnh…). Nhưng khi kích chuột vào mục Lịch chiếu phim, thông tin từ tháng 10-2006 vẫn nằm chềnh ềnh.  Mục Thời sự điện ảnh, bài mới nhất khi truy cập ngày 18-4 là Đạo diễn Văn Lê và phim tài liệu Chủ tịch xã được đưa lên từ 13-4. Hai bài liền kề đưa lên ngày 20-3. Đáng tiếc, vào thời điểm này, Hãng có đến 3 phim dự giải Cánh diều Vàng, trở thành đơn vị có nhiều đầu phim nhựa nhất dự giải năm nay, nhưng trang web không đẩy thành sự kiện.

Trang web của hãng Phim truyện VN (Vietnammovies.pro.vn) còn buồn hơn. Phần tin tức về một bộ phim của hãng được sản xuất từ tháng 11-2006(!). Phim video này được giới thiệu gần một nghìn chữ, trong khi những phim truyện “hoành tráng” tiền tỷ khác lại chỉ vỏn vẹn vài ba trăm chữ. Rõ ràng là đưa tin, bài tùy hứng. Nhiều dự án phim của hãng này đang được triển khai và được báo chí khai thác tấp nập nhưng trang web vẫn đóng băng. Trong khi, hãng này có gia tài đến hàng trăm bộ phim.

Để phần nào thấy sự quan tâm của khán giả tới các thông tin của trang web và với… điện ảnh nước nhà, hãy đến với phần giao lưu hoặc độc giả viết ở chính các trang này. Bức thư mới nhất của giaiphongfilm cách đây hơn một năm, vào ngày 15-1-2006.

Trang web của hãng Phim truyền hình TP.HCM (TFS) trước đây cũng rơi vào tình trạng thông tin văn hóa văn nghệ cũ mèm. Nay được thiết kế lại, trên giao diện chỉ còn những thông tin về phim và chương trình của hãng sản xuất. Thông tin về phim đang quay ngắn gọn chạy ngang màn hình, thu hút người xem ngay lập tức. Phim đang chiếu có hình ảnh minh họa sống động. Phim (truyện và tài liệu) đã hoàn thành được cập nhật với đầy đủ nội dung. Bên cạnh đó là lịch phát sóng các chương trình của TFS, nội dung Tạp chí Văn nghệ và Diễn đàn. Diễn đàn được trông coi và chăm chút, trong đó có khoanh vùng nội dung trao đổi… Sướng nhất có lẽ là các nhà báo. Chỉ cần kích chuột vào ảnh phim là có thể “đao” thoải mái và dung lượng ảnh khá lớn. Tìm phim và những thông tin liên quan đến phim của TFS cũng dễ dàng.

Các trang web của hãng phim nhà nước mới chỉ dừng ở mức phục vụ độc giả trong nước. Chưa có trang nào được thiết kế song hành hai chế độ ngôn ngữ để người nước ngoài có thể dễ dàng truy cập như một số bộ phim tư nhân đã làm.

Trang web phải được coi là công cụ hữu hiệu để tiếp thị phim của hãng nhưng rất tiếc đang bị các cơ sở sản xuất phim của nhà nước coi nhẹ. Có lẽ phim nhà nước không cần tiếp thị vì phim đến với người xem nhiều hay ít nằm ngoài sự quan tâm của hãng?!

Theo AN BÌNH – Hà Nội Mới

 http://www.tuoitre.com.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=197789&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply