Nikita Mikhalkov: Thiên tài điện ảnh Nga

Cuối tuần qua, tại Moscow, đạo diễn Nikita Mikhalkov lại một lần nữa được tôn vinh khi bộ phim 12 của ông đoạt giải Golden Eagle danh giá của Nga. Tất cả 12 nam diễn viên đóng vai thành viên ban hội thẩm trong phim đều được đề cử hạng mục Nam diễn viên xuất sắc…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chỉ trong vài ngày đầu tiên chiếu ở Nga, phim 12 đã mang về doanh thu khoảng 2 triệu USD. Vào tháng 9-2007, phim 12 đã đoạt giải Special Lion tại Liên hoan Phim (LHP) Venice và giải Golden Amvrosi ở LHP Milan. Ngoài ra, 12 còn là một trong những bộ phim được đề cử giải Oscar dành cho Phim nước ngoài hay nhất, sẽ công bố vào ngày 24-2. Quan trọng hơn, đạo diễn và diễn viên Nga Nikita Mikhalkov sẽ được trao giải thành tựu trọn đời tại LHP Quốc tế Sofia lần thứ 12, diễn ra từ ngày 6 đến 16-3. Ông là vị khách đặc biệt tại LHP này sau đạo diễn mang hai dòng máu Thổ- Đức Fatih Akim.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Con nhà dòng dõi

Nikita Mikhalkov, sinh năm 1945, trong một gia đình có khả năng nghệ thuật đặc sắc. Ông cố nội Nikita – có mẹ là công chúa của dòng họ Galizine – là vị thủ hiến đầy uy quyền của vùng Yaroslav. Cha Nikita, Sergei Mikhalkov, nổi tiếng là nhà văn chuyên viết truyện thiếu nhi và là người viết lời bài quốc ca của Liên Xô và của Nga. Mẹ Nikita, nhà thơ Natalia Konchalovskaya, là con gái của họa sĩ tiên phong Pyotr Konchalovsky và là cháu của một họa sĩ nổi tiếng khác, Vasily Surikov. Nikita có anh là nhà làm phim Andrei Konchalovsky, đã từng nổi tiếng với những bộ phim hành động Hollywood, chẳng hạn như Runaway Train.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nikita Mikhalkov từng học diễn xuất ở Nhà hát Nghệ thuật Moscow và Trường Schukin thuộc Nhà hát Vakhtangov. Ngay khi còn là học sinh, Nikita đã đóng phim I Step Through

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Moscow (1964). Và Nikita đã nhanh chóng trở thành ngôi sao sân khấu và điện ảnh Xô viết.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nikita đã học nghề đạo diễn trong khi vẫn đang theo đuổi sự nghiệp diễn viên. Bộ phim ngắn đầu tiên do ông đạo diễn là I’m Coming Home (1968). Nikita Mikhalkov đã xuất hiện trong hơn 20 phim, trước khi cùng viết kịch bản, làm đạo diễn và đóng vai chính trong bộ phim đầu tiên At Home Among Strangers vào năm 1974.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thành công

Nikita Mikhalkov đã nổi danh trên thế giới ngay bộ phim truyện thứ hai, A Slave of Love (1976). Và ông đoạt giải thưởng đầu tiên tại LHP San Sebastian với bộ phim kế tiếp, An Unfinished Piece for Player Piano (1977). Kể từ đó, phim của ông đã đoạt nhiều giải thưởng uy tín, trong đó bộ phim Burnt by The Sun (1994) đoạt giải Oscar dành cho Phim nước ngoài hay nhất và giải Grand Prize tại LHP Cannes. Hiện ông đã bắt tay làm tập tiếp theo bộ phim này. Ông cũng đóng vai chính trong nhiều phim của mình, trong đó có bốn phim kể trên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lợi dụng thành công của Burnt by The Sun, Nikita Mikhalkov đã gom góp khoảng 25 triệu USD để làm bộ phim sử thi The Barber of Siberia (1998), trong đó ông vừa đạo diễn vừa đóng vai Sa hoàng Alexander III. Bộ phim được chiếu khai mạc LHP Cannes 1998, đoạt Giải thưởng Nhà nước Nga và làm nảy sinh tin đồn Mikhalkov có tham vọng làm tổng thống. Ông được bầu làm Chủ tịch Hội Các nhà điện ảnh Nga và là nhà tổ chức LHP Moscow từ năm 2000. Ông cũng lập ra Giải thưởng Hàn lâm Nga Golden Eagle.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nội dung phim 12

Một thiếu niên người Chesnia bị buộc tội giết cha dượng, một sĩ quan Nga. Thoạt đầu, có vẻ như cậu là kẻ giết người. Tuy nhiên, một trong các thành viên ban hội thẩm đề nghị tuyên bố tha bổng. Bởi lời phán quyết đưa ra phải được mọi người nhất trí, các thành viên ban hội thẩm xem xét lại trường hợp này và lần lượt từng vị đều đi đến kết luận rằng thủ phạm giết người là bọn tội phạm có liên quan đến một công ty xây dựng. Cuộc thảo luận liên tục bị ngắt quãng bởi những cảnh hồi tưởng thời thơ ấu (trong chiến tranh) của cậu.

Cuối cùng, vị chủ tịch ban hội thẩm (Mikhalkov đóng) nói ông chắc chắn rằng cậu không phạm tội nhưng ông không đề nghị tha bổng bởi vì nếu được tha, sau đó cậu sẽ bị chính bọn tội phạm đó giết hại. Ông nói rằng ông sẽ tìm ra kẻ giết người.

Ban giám khảo LHP quốc tế Venice ca ngợi bộ phim “chứa đầy nhân tính và cảm xúc”. Còn Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định phim 12 “cảm động đến rơi nước mắt”.

NGÔ SINH(NLDO)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply