Nói về Kỷ Luật Phim Trường (phần I)

Khi bạn là một đạo diễn ra hiện trường !, kỷ luật tại hiện trường là điều vô cùng quan trọng đế bạn có thể thực hiện công việc được tốt

Mỗi đoàn làm phim là một tập thể đông người , có thể lên tới khoảng 200 chuyên viên thường trực ở các nước phát triển về điện ảnh , còn ở Việt Nam khiêm tốn nhất cũng phải có từ 20 đến 30 chuyên viên , chưa kể những diễn viên chính , thứ , phụ và quần chúng , số người này thay đổi mỗi ngày .

Dù quy tụ nhiều hay ít người , đã là một tập thể cùng nhau làm việc thì phải có tổ chức , có kỷ luật , mới đạt được năng xuất và hiệu quả trong công việc .

Ở các nước Âu Mỹ , mỗi diễn viên và chuyên viên trong một đoàn làm phim đều biết những luật lệ phim trường cần phải tuân thủ , khi đọc qua bản hợp đồng gồm nhiều điều khoản ký với hãng phim .

Ở đất nước chúng ta , có lẽ vì đã quen tôn trọng lễ nghi trong giao tiếp , tình nghĩa trong lối sống , nên bản hợp đồng rất vắn tắt , chỉ ghi đại khái nhiệm vụ và quyền hạn của đôi bên , không nêu những chi tiết về kỷ luật phim trường .

Để bổ sung cho cách làm việc giản dị ấy , các đoàn làm phim trước khi ra quân thường tổ chức buổi họp mặt đầu tiên cho đạo diễn , chịu trách nhiệm về chất lượng nghệ thuật , và chủ nhiệm , lãnh trách nhiệm về quản lý , lên tiếng nhắc nhở những điều cần thiết về kế hoạch làm việc của đoàn , về đối xử nội bộ và giao tiếp bên ngoài .

Chưa có cơ hội dự một buổi họp đoàn như thế , bạn cũng nên biết qua những điều cần thiết về kỹ luật phim trường .

Đúng giờ

Theo nguyên tắc , tất cả công sở , xí nghiệp đều đòi hỏi ở các nhân viên điều kiện ấy . Trong giao dịch ngoài xã hội , mỗi người chúng ta cũng nên có thói quen “ đúng giờ “ . Đó là nét văn hóa tối thiểu của người có học thức .

Tiếc thay , nhiều người xem thường việc này , cho rằng nếu có trễ hẹn đôi chút cũng chẳng làm chết ai . Chẳng hạn , chuyện gần như phổ biến thường xảy ra : nhà hàng tổ chức tiệc cưới mời khách tới dự vào lúc 17 giờ , mãi đến 19 giờ mới cho dọn thức ăn ra , bắt khách phải chờ đợi suốt hai tiếng đồng hồ .

Nét kém văn hóa ấy không nên lập lại trong đoàn làm phim là một tổ chức hoạt động theo lề lối công nghiệp , coi thời gian quý hơn vàng .

Khi tham gia đóng phim , sự tuân thủ giờ khắc trở nên vô cùng quan trọng , bởi vì việc làm của bạn liên hệ chặt chẽ với việc làm của rất nhiều người khác .

Sự chậm trễ sẽ gây thiệt hại lớn chẳng những về vật chất mà còn về tinh thần cho cả đoàn .

Nếu không đến sân quay đúng giờ , bạn sẽ bắt các chuyên viên , các đồng nghiệp , luôn cả đạo diễn , phải chờ đợi . Đoàn làm phim bị tê liệt một lúc vì sự chậm trễ của bạn .

Một vài lần trễ giờ của bạn khiến cho thời gian thực hiện phim kéo dài ra và phí tổn sẽ tăng lên .

Đồng thời , bạn sẽ gây bực mình cho các đồng nghiệp , chuyên viên , đạo diễn . Họ sẽ mất hứng thú , và điều này có ảnh hưởng đến sự thành công của bộ phim .

Trong thực tế , có những diễn viên mới bắt đầu nổi tiếng đã muốn chứng tỏ mình quan trọng bằng cách luôn đến phim trường trễ hơn các người khác . Thái độ kênh kiệu ấy khiến cho những người làm việc với họ mất cảm tình , không còn muốn hợp tác với họ nữa .

Giữ sự yên tĩnh trong phim trường

Phim trường là chỗ làm việc đông người , luôn hoạt động nhộn nhịp , nhưng mỗi người lo phần việc của mình , tất cả đều cố gắng giữ không khí yên tĩnh cho đầu óc đạo diễn được thoải mái .

Không đạo diễn nào muốn chỉ huy giữa sự ồn ào hỗn độn , nhất là trong lúc tập trung điều khiển diễn viên trong những cảnh quay phim căng thẳng . Riêng tôi là đạo diễn cũng vậy , tôi chỉ ra lệnh bấm máy thu hình khi nào mọi người giữ được hiện trường im lặng .

Bạn nên nhớ điều này : phim trường không phải là chỗ dạo chơi , giải trí , mà là nơi làm việc cật lực của một tập thể nhằm mục đích hoàn thành chung một tác phẩm văn hóa nghệ thuật trong khoảng thời gian được quy định chặt chẽ .

Bạn không nên làm trở ngại công việc của họ bất cứ vì lý do gì , với những hành động thiếu suy nghĩ .

Mỗi buổi làm việc , bạn hãy đến sân quay một mình , không nên dẫn theo bạn bè hoặc người “ hộ tống “ , như cha mẹ , anh chị em , nhất là người yêu , vì đó là điều tối kỵ trước hết đối với đạo diễn , và sau đó đối với cả đoàn làm phim , mọi người đều không ưa chuyện ấy .

Không gì khó chịu bằng khi bạn đang đóng một cảnh phim, lại có người thân gần đó nhìn chăm chú , làm cho bạn lúng túng mất tự nhiên .

Đương nhiên là cảnh ấy phải được quay lại , khiến đạo diễn và chuyên viên không khỏi bực mình .

Xong cảnh quay , bạn lại còn bận tiếp khách , thiếu thời gian thư giản và tập trung diễn xuất cho cảnh sau .

Những nhân vật ngoài đoàn phim quá bộ đến tham quan , dù có ý tốt , vẫn gây trở ngại cho công việc ở phim trường .

Về phần bạn , hãy giúp đoàn phim tránh được chuyện ấy .


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply