Ở Phương Bắc Có Giai Nhân!

Khi Kim bộ đầu hỏi Tiểu Muội hang ổ của Phi Đao Môn ở đâu, nàng bảo hãy đi về phương Bắc.Cuộc hành trình của họ vô cùng nguy hiểm với bao gian nan thử thách và cái chết luôn rình rập bất kể ngày đêm. Mối tình của họ ngắn ngủi như ngọn phi đao, nhưng nó đến rất nhanh và sâu đậm hơn bất cứ mũi tên nào của thần Cupid. Và bởi vì”phương Bắc có giai nhân, xinh đẹp tuyệt trần. Cười một lần nghiêng thành, cười hai lần nghiêng nước…” nên cả hai vị bộ đầu tài hoa cái thế đã đổ máu trên cánh đồng tràn ngập tuyết rơi.

Tại sao 3 năm không sánh bằng 3 ngày???

Có thể Tiểu Muội và Lưu bộ đầu là đôi bạn thanh mai trúc mã cùng bịt mắt phóng phi đao từ thuở nhỏ. Có thể họ đã ở bên nhau rất lâu và có nhiều kỷ niệm trong rừng trúc cùng Phi Đao Môn. Có thể họ đã đên với nhau trứơc khi họ Lưu lên đường làm nội gián trong quan phủ. Có thể họ đã nhớ nhau da diết và sống trong cô độc suốt 3 năm trời xa cách…

Nhưng tất cả sẽ chẳng còn ý nghĩa khi Tiểu Muội gặp được tình yêu đích thực của đời mình.

Một gã họ Kim phong lưu tài tử, ngang ngược bất cần. Một kẻ đa tình, khảng khái với “bắp chân rắn chắc- khinh công giỏi, tay phải kiếm thuật tinh nhuệ, tay trái cung tiễn phi phàm, nhịp tim mạnh mẽ, bộ mặt đẹp trai và hơi thở ấm áp luôn nồng nàn mùi rượu nữ nhi hồng… Càng là thử thách lớn lao cho Tiểu Muội nếu không yêu họ Kim, khi hai người là cô nam quả nữ cùng vào sinh ra tử trên suốt chặng đường có phong cảnh hữu tình.

Không yêu sao được khi kẻ ấy là một lãng tử tài hoa luôn hết lòng trân trọng nàng? Không yêu sao được khi ké ấy luôn liều mình cứu nguy mỗi khi nàng cận kề cái chết? Dù trong cảnh chân chân giả giả, dù cả lúc lợi dụng nàng làm manh mối để lập đại công, gã lãng tử phong lưu ấy đã không màng đến mạng sống của mình để cưu nàng, càng không phải là kẻ trăng hoa bỏ mặc nàng khi không còn giá trị lợi dụng.

Họ Lưu cũng yêu nàng nhiều không kém. Hãy nhìn kỹ ánh mắt si mê và nụ cười thân thuộc của chàng khi gặp lại nàng ở Phường Mẫu Đơn. Hãy để ý ánh mắt ghen tuông và cái thở dài bất lực khi chàng phát hiện ra họ Kim đã thực lòng yêu Tiểu Muội của chàng. Hãy trách móc chàng ta ích kỷ khi phát hiện người mình yêu đã đem lòng yêu kẻ khác. Hãy chia sẻ nỗi đau trong ánh mắt chàng khi lặng người trong bão tuyêt nhìn người yêu bỏ mạng vì kẻ thứ ba.

Lưu yêu Tiểu Muội và hết lòng tôn thờ nàng. Chàng là một người từng trải vơi tướng mạo phong trần, tính khí thăm trầm, dạn dày sương gió khác hẳn tính khí sôi nổi bốc đồng của Kim bộ đầu. Nhưng với chí lớn, muốn gầy dựng công danh, Lưu đã gác lại tình cảm riêng tư để quên mình vì đại cuộc. Trong khi Tiểu Muội là một cô gái yêu đuối có trái tim nhạy cảm và tâm hồn mong manh, nên đã không cưỡng lại đựơc những cơn bão lòng trứơc tình yêu cuồng nhiệt của Kim bộ đầu.

Hình ảnh con người trong phim là hình ảnh những con người cô độc và nhỏ bé. Họ cô độc với những nỗi niềm riêng, cô đơn cả khi đứng đôi mặt vơi kẻ khác và nụ cười luôn man mác nỗi buồn. Họ cũng nhỏ bé trước thiên nhiên, nhỏ bé trước những mưu mô toan tính và cũng vô cùng nhỏ bé trứơc tình yêu to lớn đang xâm chiêm trái tim mình.

Giữa bối cảnh loạn lạc đời đường, giữa thời đại phóng khoáng về tình dục (thể hiện qua trang phục), Tiểu Muội như một đoá hoa giữa cánh đồng hoang dại luôn khát khao chờ đợi tình yêu. Kim bộ đầu thì như cơn gió, thổi ào ạt những đợt sóng tình qua tâm hồn trống trải của người thiếu nữ. Dẫu đó không phải là cơn gió tuỳ tiện, dẫu co là cơn gió phong lưu thổi mãi không bao giờ biết dừng lại để suy nghĩ, nhưng chỉ là những đợt gió mơn man cũng đủ làm ấm áp trái tim khao khát yêu thương tuổi xuân thì.

Chỉ là 3 ngày, nhưng dường như họ đã chia tay nhau nhiều lần. Mọi nhiêm vụ, mọi kế hoạch định sẵn đều trở thành ngớ ngẩn. Ở đây, giữa đất trời, chỉ còn lại 2 người với những hơi thở gấp gáp, những nụ hôn ngọt ngào quyện vào mùi hoa cỏ trên vùng cao nguyên lộng gió.

Vì nàng, chàng không thể phóng ngựa bỏ đi một mình để nàng lại giữa chốn hiểm nguy. Vì nàng, chàng co thể tan xương nát thịt dưới cơn mưa phóng lao trong rừng trúc. Vì nàng, chàng có thể chết dưới mũi phi đao của tình địch chứ không để nàng hy sinh vì rút đao cứu mình. Nhưng trong tình yêu, sự hy sinh là điều cần thiết. Tiểu Muội cũng vì chàng Kim mà phản bội môn hội của mình, vì chàng mà lãnh trọn ngọn phi đao oan nghiệt, vì chàng mà phải trút hơi thở cuối cùng.

Một chuyện tình tay ba tuyệt đẹp với lòng đam mê và thù hận. Những rừng tre xanh ngát, những đồi cây đầy lá vàng, những cánh đồng hoa dại chiều thu càng làm cuộc tình họ đẫm chất thơ. Đâu ai lý giải được tình yêu? Bởi con tim có lý lẽ riêng của nó.

Người xưa có câu” hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”. Cho nên không thể hỏi tình yêu 3 năm hay 3 ngày là vừa cả. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Kim bộ đầu gặp được hồng nhan tri kỷ của mình.

Vì” phương Bắc có giai nhân, xinh đẹp tuyệt trần” và xưa nay “anh hùng khó qua ải mỹ nhân”…

Xem phim, người ta cảm nhận được những mơn trớn vượt rào thoát khỏi khuôn khổ của loại phim võ hiệp cổ điển trước đây, cả những cảnh máu me bạo lực vốn chỉ có trong loạt phim hoạt hình. Trong phim, cảnh quay nào cũng đẹp, trang phục đẹp và cả diễn viên cũng đẹp như trong tranh. Tôi thích nhất cảnh chiều thu trên đồi hoa dại, khi chàng Kim cưỡi ngựa hái những chùm hoa bó lại tặng Tiểu Muội, thích nhất góc may từ trên cao cận cảnh hai người nằm bên nhau sau trận mây mưa với gương mặt trầm tư u uất, từ đo phong tầm nhìn ra xa trải rộng suốt cánh đồng… Aâm nhạc cũng thật tuyệt vời, những âm thanh da diết- dìu dặt làm mê hoặc lòng người. Nhất là đoạn trống dồndập khi Kim và Tiểu Muội đấu tranh tư tưởng để đi đến quyết định có đến với nhau hay không. Những hồi trống cứ nhanh dần lên cho thấy một tâm trạng bất ổn vơi những luồng tư tưởng đôi nghịch nhau khi lý trí và tình yêu đều lên tiếng, cả cảnh con ngựa của Tiểu Muội cũng dùng dằn, không chịu ở yên mà có vẻ muốn cùng người bạn đồng hành mấy ngày qua của nó phi nước đại về những cánh đồng phương Nam.

Một kết thúc không có hậu làm lòng người nặng trĩu. Bài hát buồn làm người ta liên tưởng đến những câu thơ cổ xưa:

Hỡi thế gian! Tình là gì?

Tình khiến sinh tử tương hứa

Trời Nam đất Bắc song phi nhạn

Cổ thụ mấy mùa hàn sương

Hoan lạc thú, biệt ly sầu

Nỗi sầu chất đầy niềm tương tư…

Bài viết của tulip


Posted

in

by

Comments

12 responses to “Ở Phương Bắc Có Giai Nhân!”

  1. natalia Avatar
    natalia

    Hay lắm, mình nghĩ đó là từ nhiều người dùng để nóivề bài viết nay _mình cũng thế.
    Xem xong thấy Tình Yêu thật vĩnh cữu, thấy tâm hồn hãy còn được rung động, thấy khát khao một tình yêu chân thành.

  2. raymond_pham Avatar
    raymond_pham

    Phim này canh quay rat dẹp, công phu lắm. Kỷ xảo diện ảnh mấy cảnh đánh đấm rất tuyệt vời. Nhưng nội dung phim đơn giản quá. Tôi chỉ thay hay khi Độc cô đai hiệp kể lại thôi. Cho BÁC đi làm quảng cáo phim thì that tuyệt vời. Chắc chắn có khối người bị bác lừa.

  3. me51 Avatar
    me51

    tulip nhan xet dung qua.

    tinh cam that su den du chi co 3 ngay cung du chet vi nhau roi.

    trai tim phu nu se run manh khi gap nguoi lang tu dang yeu !

  4. xoai13388 Avatar
    xoai13388

    mấy câu thơ cổ xưa kia hình như là trong 1 tac phẩm của Kim Dung

  5. fuga Avatar
    fuga

    Trui.. bai viet hay we.

  6. cool_summer Avatar
    cool_summer

    trùi, đóng quá đạt như vậy mà còn kiu ngượng là seo, tui có cảm giác như họ đang khao khát nhau thực sự vậy…tình yêu và hạnh phúc, con người ta hy sinh quá nhiều vì điều ấy…

    rung cảm ,yêu, chịu đau khổ và hy sinh là tất cả những từ dệt nên trang đời của người phụ nữ, điển hình là Mei, cô yêu chàng Kim như ko thể nào khác. Con người ta đôi khi ko thể giải thích dc sao ba năm ko bằng ba ngày, chúng ta chỉ có thể nói rằng tình yêu đích thực luôn chiến thắng….tình yêu có khi quá nửa cuộc đời có người mới cảm nhận được hương vị của nó, nó là một thứ linh thiêng nhưng lại rất dễ nhầm lẫn với những tình cảm khác.

    Nhìn cảnh cuối phim, Lưu bộ đầu lê những bước chân khó nhọc trên tuyết trắng cùng trái tim tan nát, tuyệt vọng tôi thấy vô cùng xúc động. Bộ phim dành cho những ai đã từng yêu chân thành, đang yêu khát khao để cùng xem và chia sẻ.

  7. docoi Avatar
    docoi

    Trong phim ne, tui thích nhất là cảnh quay, công nhận cảnh quay đẹp thật, màu sắc rất tươi. Nhưng những cảnh ái ân tui thấy vẫn gượng sao ấy, kô thật lắm, ng ta hôn nhau mà trông cứ như cắn nhau ý, vẫn biết là tình cảm dạt dào, nhưng mà trông cứ thế nào ấy…^-^

  8. shu Avatar
    shu

    ghi rõ ràng là bài viết của tulip mà vẫn có người nói “coi bộ Dc khoái fim này dữ”–>????

    fim này hay ở hình ảnh, quay fim đẹp, cảnh đẹp, người đẹp, nhạc hay, còn nội dung thì đọc bài viết của Tulip còn thấy hay hơn

  9. minhson Avatar
    minhson

    yeah, very good film

  10. omo Avatar
    omo

    “Tại sao 3 năm không sánh bằng 3 ngày?”…..

    hà…hà, coi bộ doc_co khoái phim nì dữ ta!

  11. rubymoon Avatar
    rubymoon

    chuyện tình tay 3 rối thật , nhưng bạn viết hay thật đó.

  12. anlac Avatar
    anlac

    Mình đọc bài viết thấy còn hay hơn những gì được coi . Các bạn có cảm nhận hay thật

Leave a Reply