Oliver Stone làm phim về Tổng thống Bush

 

TTO – Đạo diễn nổi tiếng với các phim về đề tài Chiến tranh Việt Nam Oliver Stone đang chuẩn bị cho bộ phim mới, trong đó nội dung được ông tiết lộ là dựng “một bức chân chân thực và công bằng” về đương kim Tổng thống Mỹ George Bush.

Đạo diễn Stone, 61 tuổi, tiết lộ trên tờ Daily Variety rằng, bộ phim của ông sẽ chứa đựng những điều ngạc nghiên “đối với cả những người ủng hộ lẫn những người phản đối Tổng thống Bush”. Nghệ sĩ này cho biết thêm ông đang thương thảo với ngôi sao phim No Country For Old MenAmerican Gangster là Josh Brolin về việc đóng vai Tổng thống Bush.

Stone đánh giá về diễn viên chính mà ông đang nhắm tới: “Josh Brolin rõ ràng là điển trai hơn ông Bush, nhưng anh ấy có điểm giống về dáng điệu và sức hấp dẫn của chính khách để người Mỹ có thể nhận ra ông Bush, người cũng có dáng vẻ của một ngôi sao điện ảnh thời trước”.

Trước đây, Oliver Stone từng làm những bộ phim gây chú ý về các cựu tổng thống John Kennedy và Richard Nixon. Ông thông báo mới tìm được những người hậu thuẫn tài chính cho bộ phim mới của mình và hy vọng tác phẩm này sẽ được khởi quay trong tháng tư năm nay.

Cũng theo lời đạo diễn Stone, kịch bản của phim do Stanley Weiser viết đã hoàn thành trước khi nổ ra cuộc đình công của giới biên kịch Mỹ vào tháng 11 năm ngoái. Stanley Weiser cũng là đồng tác giả kịch bản của bộ phim Wall Street năm 1987 do Oliver Stone làm đạo diễn.

Oliver Stone trước đây từng chỉ trích ông Bush về “phản ứng quá dữ dội” đối với vụ tấn công 11/9/2001 và cho rằng vị tổng thống này đã “kéo lùi đất nước lại 10 năm”. Nhưng đề cập đến bộ phim sắp tới, đạo diễn từng hơn một lần giành giải Oscar này khẳng định sẽ không đưa ý kiến cá nhân về Tổng thống Bush, vì theo ông “nhà làm phim phải giấu mình trong tác phẩm”.

“Ở đây tôi là trọng tài và tôi muốn dựng một bức chân dung chân thực và công bằng về người đàn ông này. Ông Bush đã làm như thế nào để từ một tay bợm nhậu trở thành một nhân vật quyền lực nhất thế giới?”, đạo diễn Oliver Stone bày tỏ. Ông nói thêm là bộ phim sẽ bao gồm một cái nhìn về “niềm tin riêng của tổng thống rằng chính Chúa trời đã chọn ông ấy làm người đứng đầu nước Mỹ”.

Trong cuộc trao đổi mới nhất với báo chí, đạo diễn Oliver Stone cũng bày tỏ sự khó chịu về việc cuối năm ngoái, hãng phim United Artists quyết định ngưng sản xuất bộ phim Pinkville (Làng hồng), nói về vụ lính Mỹ thảm sát hàng trăm trẻ em và phụ nữ ở Mỹ Lai, Việt Nam năm 1968. Hãng United Artists viện dẫn cuộc đình công của các nhà biên kịch làm lý do để đưa ra quyết định trên, mặc dù kịch bản phim này đã hoàn tất từ trước.

Với Pinkville, tôi đã có một kịch bản vĩ đại và một trong những dàn diễn viên tốt nhất so với bất kỳ bộ phim nào của tôi với 40 diễn viên trẻ và tài tử Bruce Willis. Thật đáng xấu hổ là họ đã đánh mất niềm tin vào bộ phim và cắt việc làm của 500 người ngay trước lễ Giáng sinh. Lúc đó chúng tôi đã quay được 3 tuần”, đạo diễn Stone nói về bộ phim vừa bị ngưng sản xuất. Ông mong muốn làm sống lại Pinkville trong tương lai.

Oliver Stone từng giành giải Oscar dành cho đạo diễn xuất sắc nhất trong hai bộ phim về đề tài Chiến tranh Việt Nam là Platoon (Trung đội) và Born on the Fourth of July (Sinh ngày 4 tháng 7). Ông còn làm một số phim khác về các nhân vật nổi tiếng như ngôi sao nhạc rock Jim Morrison (phim The Doors) và Alexander Đại Đế (phim Alexander).

HỒNG QUANG (theo BBC News, Reuters)

Theo tuoitre 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply