One movie, one story, one lesson

Road to Perdition không phải là một bộ phim ăn khách, nhưng nó làm người xem phải suy nghĩ. Lấy bối cảnh Chicago thời khủng hoảng kinh tế và bị chi phối bởi tập đoàn mafia Al Capone. Michael Sullivan (Tom Hank) là một hitman được mệnh danh “The Angle of Death” dưới trướng của gia đình Rooney (Paul Newman). Một nhân vật với cá tính multifaceted: lạnh lùng, tàn nhẫn, là nỗi khiếp sợ với kẻ thù nhưng Sullivan lại là người hết lòng với vợ con. Sullivan làm người ta nhớ lại một ca khúc kinh điển của The Temptations, “Papa Was A Rolling Stone”,”Papa was rolling stone, wherever he laid his hat was hit home. And when he died all he left was us alone[…].” Sullivan là một Rolling Stone theo đúng nghĩa của từ này với khẩu súng giắt bên người, những chuyến đi đêm và những cuộc thanh toán đẫm máu.



Trải qua một biến cố dữ dội trong gia đình làm chết vợ và con trai út, Sullivan cùng với con là Michael (Tyler Hoechlin) phải phiêu bạt khắp nơi tránh sự trả thù. Họ sống bằng cách rút tiền của gia đình Rooney, bằng đúng danh tiếng và “sở trường” của Sullivan. Những “chiến công” mà hai cha con đạt dược trong thời gian này rất giống với thời oanh liệt và những cú lừa đảo của Frank Abagnale trong Catch Me If You Can. Cuộc sống của hai cha con bị bao phủ với nỗi sợ hãi và những chuyến trốn thoát trong gang tấc sự săn đuổi của kẻ thù. Một mặt khác, gia đình Rooney cũng không khác gì. Quyền lực và tham vọng của con người đã chi phối gia đình này. Con của ông trùm Rooney mong muốn soán ngôi của cha. Hai gia đình với chung một nỗi bi kịch và chung một số phận:”Những kẻ như chúng ta không bao giờ thấy thiên đuờng”. Cả Rooney và Sullivan đều mong muốn để lại một legacy có ý nghĩa cho thế hệ sau nhưng chỉ có Sullivan làm đuợc. Sullivan luôn mong muốn con trai mình thoát khỏi road to perdition mà cha nó đã giẫm phải. Sullivan đến với cuộc đời là một sát thủ, ngày ông đi cũng với danh nghĩa là một sát thủ nhưng con trai ông thì không. Thành công duy nhất trong đời của Sullivan là thay đổi đường đi của con trai Michael. Nó đã chưa từng và sẽ không bao giờ bước vào road to perdition như cha. Một kết thúc buồn nhưng có hậu.



Bộ phim làm nhớ tới một câu chuyện có thật thời Al Capone. Có lẽ rất nhiều người biết đến phi trường quốc tế O’Hare ở Chicago. Nó đuợc đặt tên theo một war hero của Thế chiến thứ hai Butch O’Hare với lòng can đảm và lòng yêu nước có một không hai. Nhưng ít ai biết đuợc cha của Butch, Eddie O’Hare, từng là luật sư cho Al Capone và đã giúp ông trùm thoát khỏi không biết bao nhiêu phiên tòa. Gia đình O’Hare sống trong phú quý tột đỉnh nhờ vào mối quen biết với Capone. Nhưng một ngày kia, Eddie nhận ra rằng việc cho con trai mình một cái tên đàng hoàng quan trọng hơn là cho nó của cải và tiền bạc. Eddie bất chấp tính mạng của mình đi đến nhà cấm quyền và thú nhận tất cả những bí mật liên quan tới Capone. Cái giá mà Eddie biết ông sắp trả rất đắt nhưng quan trọng hơn ông muốn làm một tấm gương cho con trai. Chính nhờ sự giúp đỡ này mà Capone, the untouchable, đã phải vào tù và kết thúc cuộc đời của mình. Một năm sau đó, người ta tìm thấy Eddie O’Hare chết trong một cuộc thanh toán ở một khu phố yên tĩnh ở Chicago. Ông đã mua cho con trai mình món quà đắt giá nhất với cái giá đắt nhất mà ông có thể trả.

Cả Sullivan và Easy Eddie O’Hara đều đã bước đi trên road to perdition nhưng họ đã kết thúc nó trong vinh quang và không hối tiếc.


Posted

in

by

Comments

2 responses to “One movie, one story, one lesson”

  1. rubycup Avatar
    rubycup

    phản bác tiếp bài ở trên nè, thứ 6, mục đích của messenger khi đến gặp Micheal là để đưa tiền của John Rooney và khuyên rằng anh nên bỏ đi, chứ đừng nhớ tới chuyện đó nữa, Micheal phải giết messenger vì muốn cho John Rooney biết rằng mình sẽ k bao giờ bỏ qua nỗi hận thù này. Thứ 7, Connor Rooney giết cả gia đình Micheal là vì hắn ghen tị với tình yêu thương mà cha hắn dành cho Micheal, chứ k chỉ đơn thuần là vì Micheal con đã nhìn thấy sự việc xảy ra ở nhà kho. Bạn draculina viết bài ở trên mà bị lỗ hổng nhiều quá, chứng tỏ bạn coi phim k kĩ, yêu cầu admin của MB đưa bài bạn xuống, vì có thể làm nhiều người chưa xem phim hiểu nhầm bộ phim.

  2. eros17 Avatar
    eros17

    eros thì để ý film này ở Tình cha con…

    Bạn sẽ nghĩ như thế nào khi fát hiện cha mình là hitman???cũng vì mình mà mẹ,em trai phải chết???

    tội ngịp Michael thật nhưng cũng may bên cậu vẫn còn ng cha…tuy là hitman nhưng cha rất thương cậu…

    Cảnh mà Michael hỏi cha : hình như ba cưng Peter hơn con…coi khúc đó cảm động ghê…lý do duy nhất chỉ là vì Michael quá giống cha,mà cha cậu thì hoàn toàn 0 mún điều đó…

    Cảnh cuối cũng thế…tất cả ~ điều đó đều thấy tình thương mà hitman Michael Sullivan dành cho Michael con mình…và chính điều đó đã làm Michael 0 ~ 0 xấu hổ về ng cha mà còn tự hào nhận MICHAEL SULLIVAN chính là cha tôi…

    “trong chúng ta không có ai được lên thiên đường cả”

    “Michael sẽ lên thiên đường”


    ***i´m lost in the nothingness inside of me…

Leave a Reply