Oscar: 10 cách để có thể cầm được trong tay

1. Hãy trở thành một người xấu xí

Trong cuộc sống, một người phụ nữ đẹp đột nhiên trở nên xấu xí… oops… sẽ không một ai chú ý, quan tâm đến cô ấy nhưng tại Hollywood, đó chính là một trong những cách để có được thành công.

Tại giải Academy Award lần thứ 76 này, Charlize Theron đã đem về nhà bức tượng vàng mà không ít người cho rằng ban tổ chức Oscar đã không trao lầm người. Đó là một màn trình diễn dũng cảm của Charlize trong bộ film Monster, bộ film mà cô vào vai một cô gái điếm và trở thành kẻ sát nhân hàng loạt Aileen Wuornos – người đã bị xử tử vào tháng 10 năm 2002 với tội danh giết 7 người đàn ông. Nhưng mà điều thực sự làm những người bỏ phiếu chú ý đến là cách mà Charlize đã tự biến mình từ một người đẹp tóc vàng thành một người đàn bà mập lùn, ô dề, xấu xí. Lạy Chúa tôi, cô ấy còn có cả một bộ tóc thật nhớp nháp!

Năm ngoái, Nicole Kidman đã đoạt được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn nữ nhà văn Virginia Woolf trong bộ film The Hours, đó là một vai diễn bình thường ngoại trừ một điểm nhấn là cái mũi giả của Nicole.

Tại sao những vai diễn xấu xí lại có tác dụng đến như vậy? Có lẻ vì nó đã định nghĩa lại sự logic về cái đẹp. Khi nói đến 1 phụ nữ đẹp, người ta thường nghĩ đến một bộ ngực đầy đặn, một vòng eo cân đối, chiếc mũi thẳng và một hàm răng trắng bóng, đều đặn. Sự đổi lốt từ đẹp thành xấu của Nicole và Charlize là một việc mà mọi người cho rằng một nữ diễn viên không thể làm được và “Trời ơi, trao giải cho cô ấy đi chứ! Cô ấy xứng đáng có nó mà!” – là điều mà mọi người sẽ nói. Không cần thiết lắm cho diễn xuất, chỉ là tự nguyện trở nên xấu xí trên màn ảnh.

2. Hãy vào vai một người điên, buồn chán hay xấu xa

Tiếp theo cách trở thành một người xấu xí là hãy trở thành một người điên, tàn tật hay bị hành hạ để trở thành trung tâm chú ý của Oscar.

Jane Wyman đã đoạt được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 1948 với bộ film Johnny Belinda, bộ film Jane vào vai một người phụ nữ vừa cân vừa điếc bị hãm hiếp. Joanne Woodward cũng đã đoạt được giải thưởng đó vào năm 1957 với vai diễn Sybil trong bộ film The Three Faces of Eve. Gần đây là vai diễn mà Halle Berry thể hiện trong bộ film Monster’s Ball năm 2001.

Oscar có thể hơi tàn bạo một chút và những người phụ nữ fải chịu đựng sự tàn bạo đó là Hilary Swank (bị hãm hiếp và đánh đập trong film Boys Don’t Cry năm 1999) , Holly Hunter (bị hãm hiếp và bị chặt mất 1 ngón tay trong The Piano năm 1993) và Jodie Foster trong The Accused năm 1998 (cũng lại là hãm hiếp) và The Silent of the Lambs với tên bác sĩ tâm thần Hannibal Lecter.

Điều tuyệt nhất trong thể loại điên-chán-xấu này là có sự bình đẳng nam nữ. Năm 1975, Jack Nicholson trong bộ film One Flew Over the Cuckoo’s Nest. Năm tiếp theo là Peter Finch (thật buồn vì ông đã qua đời trước khi giải thưởng được công bố) với Network. Năm 1988 là Dustin Hoffman trong vai một nhà bác học tự kỷ; tiếp theo là Daniel Day Lewis cầm trong tay bức tượng vàng cho vai diễn Christie Brown trong bộ film My Left Foot.

Năm 1992, Al Pacino biến thành một người mù trong Scent of a Woman. Và trong 4 năm sau đó, chúng ta lại thấy Tom Hanks chết vì bệnh AIDS trong Philadenphia (1993) ; anh chàng Gump tàn tật trong Forrest Gump (1994) ; và Geoffrey Rush trong vai nhà chơi dương cầm David Helfgott trong Shine (1996)

3. Hãy trở thành một tên say rượu

Rượu chè cũng là một cách để có được Oscar và không phải chỉ say rượu sau những buổi tiệc. Bette David đã đoạt được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn một phụ nữ nghiện rượu trong film Dangerous năm 1935. Ray Milland trong The Lost Weekend năm 1945. Lee Marvin của Kid Shelleen là một tên lính nghiện rượu trong Cat Ballou (1961) . Robert Duvall trong vai một ca sũ nghiện rượu trong Tender Mercies (1983) và Nicholas Cage là một tên nghiện rượu tới chết trong Leaving Las Vegas.

4. Hãy thả đi rồi bắt lại

Đôi khi, cách tốt nhất để có được 1 giải Oscar là mất một giải Oscar khác như trường hợp của Al Pacino năm 1992 đã đoạt được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất với bộ film Scent of a Woman. Scent không phải là một bộ film hay nhưng vào vai một viên tướng hải quân hà tiện, Ham Pacino đã lầm bầm lầu bầu suốt nguyên cả bộ film như đang đóng một nhân vật film hoạt hình.

Và đôi lúc, ta có thể thấy được những người đoạt Oscar một cách kín đáo bằng sự yếu kém của sự cạnh tranh. Nhưng vào năm 1992, sự việc không tiến triển theo cách đó. Pacino lại một lần nữa xuất hiện trong bộ film Unforgiven của Clin Eastwood, Denzel Washington với Malcolm X, Robert Downey Jr với Chaplin và Stephen Rea với The Crying Game. Nhưng Al Pacino lại ra về tay không… Ông đã được đề cử 6 lần trước đó và chưa lần nào đụng được đến bức tượng vàng. Tên tuổi của ông được mọi người biết đến qua hang loạt những vai diễn xuất sắc trong những film như Dog Day Afternoon, SerpicoThe Godfather phần 1 và 2 nhưng dường như ông lại là người không có duyên với Oscar.

Cho đến năm 1992, ông biến mất khỏi film trường sau bộ film Revolution năm 1985 và chỉ xuất hiện một chút trong bộ film năm 1989 Sea of Love. Và kỳ lạ thay, ông lại được đề cử Oscar cho bộ film Dick Tracy (1991) và cho đến bây giờ, thể loại hoạt hình là thể loại film hay nhất mà chúng ta có thể trông chờ vào ông. Scent of a Woman có thể là cơ hội cuối cùng của giải Academy để nói với Al Pacino rằng: “Errr… rất tiếc chúng tôi đã bỏ lỡ hết những vai diễn hay của anh; lấy cái này đỡ vậy!”

5. Hãy dừng đúng lúc

Ngược lại với trường hợp của Al Pacino. Một diễn viên (hay có thể là một nhà viết kịch bản hay đạo diễn) được đề cử mà không đoạt giải trong năm ấy. Một hay hai năm sau, họ lại được đề cử lại và lạ thay, họ đoạt giải. Mọi người đếu vui mừng! Năm tiếp theo, họ lại trở về với màn ảnh rộng với sự trình diễn ngoạn mục. Đủ rồi!!! Chúng ta đề cập đến Nicole Kidman không được đề cử Oscar với bộ film Cold Mountain hay là Tom Hanks, với vai diễn thật ấn tượng trong bộ film Cast Away năm 2000 mà chỉ được một đề cử và không có được bức tượng vàng ấy? Ba giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trong vòng 7 năm dường như quá ư là tham lam đấy huh?

6. Hãy bỏ thật nhiều tiền vào bộ film

“Giải Oscar thật ra chỉ là một cuộc quảng cáo dài dai dẳng cho điện ảnh,” Danny Peary, nhà phê bình film của New York và là tác giả của cuốn “Alternate Oscar” phát biểu.

Theo Danny, khuynh hướng của Oscar thiên về những bộ film với doanh thu cao – như bộ film Titanic đã đoạt được 11 giải Oscar năm 1997 – sẽ dễ dàng giành được bức tượng vàng. Những một film đoạt được giải không chỉ vì nó hay hay nổi tiếng mà còn là giá trị của nó đối với ngành công nghiệp film ảnh.

“Mọi người nghĩ rằng: ‘Nếu chúng ta làm một bộ film với doanh thu cao thì đó đồng nghĩa với thành công. Về kinh doanh lẫn nghệ thuật, bộ film ấy sẽ đem lại nhiều việc làm cho nhiều người và đó là chuyện tốt đối với Hollywood’,” Danny nói.

Dĩ nhiên là không có gì sai khi thưởng cho những bộ film ấy một sự khuyến khích rộng rãi nhưng đôi khi chúng ta chỉ chú tâm đến nó quá sẽ làm mờ đi những bộ film “hợp lý” hơn, “xứng đáng” hơn với đề cử Film xuất sắc nhất.

Năm 2000, giải thưởng Bộ film xuất sắc nhất là bộ film Gladiator. Bộ film cùng đề cử với Chocolat, Crouching Tiger, Hiden Dragon, Erin Brokovich và Traffic. Sự thành công của Chocolat có thể là một cú shock thật sự nhưng những bộ film còn lại có thể đánh trúng ý của khán giả hơn Gladiator. Vậy tại sao nó lại đoạt được giải?

Nếu Danny đúng, thì bộ film đoạt được giải chỉ vì nó là bộ film hay nhất cho Hollywood. Tính tới nay thì Gladiator đã đem về 450 triệu đô Mỹ trên toàn thế giớ và nó xếp hạng thứ 14 trong danh sách những bộ film tiêu tốn nhiều tiền bạc nhất mọi thời đại. (Titanic đứng d0ầu bảng)

Một sự so sánh nho nhỏ, Crouching Tiger, Hiden Dragon đã thu về 128 triệu đô Mỹ, Erin Brokovich đem về 126 triệu đô Mỹ, Traffic với 124 triệu đô Mỹ và cuối cùng là Chocolat chỉ với 71 triệu đô Mỹ.

7. Hãy chiến đấu

Oscar ra về tay không với rất nhiều các nhà đạo diễn. Martin Scorsese chưa bao giờ cầm được trong tay bức tượng vàng Oscar ấy. Alfred Hitchcock cũng vậy và Stanley Kubrick cũng thế.

Tại sao lại có một sự bỏ sót đáng ngạc nhiên đối với những nhà đạo diễn tài ba như vậy? Giải thưởng Diễn viên xuất sắc nhất thường do chính các diễn viên chọn lựa, nói một cách khác, giải Đạo diễn xuất sắc nhất cũng do các đạo diễn chọn lựa và bỏ phiếu… vậy tại sao họ lại làm lơ những nhà đạo diễn mà chúng ta biết rằng họ rất xuất sắc?

8. Hãy là một diễn viên/bộ film với nhiều đề cử

Điều này xem ra rất có nhiều cơ hội để đến với Oscar như sự chiến thắng của Soderberch trong năm 2000. Đôi khi, trường hợp này không nhất thiết phải xảy ra trong cùng một năm: Russell Crowe đã chiến thắng với film Gladiator bởi vì anh đã không đoạt được giải gì với bộ film The Insider; Nicole Kidman chiến thắng với The Hours bởi vì cô đã trượt tay khỏi bức tượng Oscar với bộ film Moulin Rouge 12 tháng trước đó.

9. Hãy vừa là nhà sản xuất vừa là đạo diễn

Peter Jackson đã đoạt được giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Bộ film hay nhất (và bởi vì ông cũng là nhà sản xuất bộ film nên tên của mình cũng sẽ được nêu lên) với bộ film The Lord of the Rings. Và phần 2 là phần hay nhất của loạt film này nhưng cá nhà Academy đã không cho nó đoạt giải vì biết rằng bộ film sẽ có tiếp phần 3. Và cuối cùng là: “Đây, cầm lấy,” các nhà Academy nói. “Và đừng quay trở lại!”

10. Hãy mua những thứ khác khi không còn gì cả

Nghĩ rằng bạn không thể mua được giải Oscar ư? Có chứ, Oscar có thể mua được. Đó là cách mà Harvey Weinstein – nhà lãnh đạo của hãng film Miramax đã làm để hãng film mình có được những đề cử Oscar như: Mediterraneo (Bộ film nước ngoài hay nhất, 1991) , The Crying Game (7 đề cử, 1 chiến thắng trong năm 1992) , The English Patient ( 12 đề cử, 9 thắng bao gồm Bộ film hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất năm 1996).

The Age – Feb 29, 2004


Posted

in

by

Comments

3 responses to “Oscar: 10 cách để có thể cầm được trong tay”

  1. xthang Avatar
    xthang

    Al pacino đâu có diễn trong unforgiven.Chắc nhầm với gene hackman rồi

  2. ilovedanny Avatar
    ilovedanny

    ủa Al Pacino xuất hiện trong Unforgiven của Clint Eastwood hồi nào dậy ???

  3. beijingrocks2001 Avatar
    beijingrocks2001

    Hay !!!

Leave a Reply