OSCAR của người MỸ

Trong năm phim được đề cử Phim hay nhất, có một phim với câu chuyện xảy ra tại ba lục địa với năm ngôn ngữ sử dụng trong phim (Babel), một phim về hoàng gia Anh (The Queen), một phim về chiến tranh Nhật, với diễn viên Nhật nói tiếng Nhật (Letters from Iwo Jima), một phim về một gia đình đậm chất Mỹ (Little Miss SunShine) và ‘một phim Mỹ làm lại từ một phim Nhật*” (The Departed). Sự nhầm lẫn của Viện Hàn Lâm trong phần giới thiệu ban đầu về ‘quốc tịch gốc’ của The Departed (làm lại từ một phim Hồng Kông) không được nhắc đến nhiều sau đêm trao giải, bởi dường như việc trao giải cho bộ phim này còn là một sai lầm lớn hơn của Viện Hàn Lâm năm nay, trong mắt các nhà phê bình phim!

“Đây là lần Oscar quốc tế nhất từ trước tới nay”, đó là lời mở đầu chương trình trao giải Oscar lần thứ 79 của Ellen DeGeneres, người dẫn chương trình Oscar năm nay. Đó cũng là một tuyên ngôn ám chỉ: hãy xem cuộc đua giữa các nhà làm phim quốc tế và người Mỹ. Oscar lần thứ 79 là một cuộc đua, mà ngay ở hậu trường của lễ trao giải, những người tổ chức chương trình làm sơ đồ đua ngựa dành cho các phim có mặt trong bảng đề cử của năm! Giấc mơ Mỹ vẫn được nhấn mạnh trong đêm trao giải, giữa lòng Hollywood – mệnh danh là Nơi những mơ ước thành sự thật. “Hãy nhìn đây, Jennifer Hudson, American Idols đã không bỏ phiếu cho cô bé, và cô bé được đề cử Oscar” – Ellen dí dỏm giới thiệu, rồi ngay sau đó chỉ về hướng cựu phó tổng thống Mỹ, “và đây Al Gore, người Mỹ ĐÃ bỏ phiếu cho ông, và giờ đây ông cũng ngồi đây’… Ellen ngừng một chút để… khán giả bật cười và ‘thấm’ câu đùa thâm thuý của cô. Al Gore thất bại trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2000, chỉ thua kém Bush vài phiếu sau khi thùng phiếu được phía ông Bush yêu cầu kiểm lại và kết quả thay đổi cả cục diện cuộc bầu cử. Một câu đùa rất ‘Mỹ’. Al Gore cũng ‘đùa rất Mỹ’ sau đó vào khoảng giữa buổi lễ, khi ông cùng nam diễn viên Leonardo DiCaprio lên sân khấu để vận động Hollywood hãy lên tiếng bảo vệ môi trường. Leonardo đã gặng hỏi ông Gore trên sân khấu rằng ‘liệu ông có thông báo nào thật là quan trọng không”, Al Gore phát biểu ‘Dù rằng tôi thành thật là không hề có ý định làm chuyện này, nhưng tôi đoán là, với một tỉ người đang theo dõi trực tiếp thì đây đúng là thời điểm thuật lợi hơn bao giờ hết. Vì thế, hỡi người dân Mỹ, tôi sẽ nhân cơ hội này ngay tại đây, ngay lúc này, để trịnh trọng tuyên bố ý định của tôi…” Trong khi Al Gore đang chuẩn bị phát biểu về 'ý định tái tranh cử' (???) nhạc trỗi lên báo hiệu phần phát biểu của ông đã hết. Al Gore và Leonardo DiCaprio lui vào sân khấu với nụ cười ranh mãnh.

Những dự đoán về làn sóng phim Mêxico với ba đạo diễn Mexicô tài năng với ba bộ phim thành công của họ trong năm qua đã bị dập tắt khi Children of men của Afonso Cuaron trắng tay, Pan’s Labyrinth với ba giải phụ và thất bại ê chề nhất là Babel, dù được một giải cho nhạc nền xuất sắc thì vẫn thất bại trong hạng mục quan trọng nhất và được mọi người kỳ vọng nhất. Tại đề mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, các đại diện của Anh, Nhật, Mêxicô đều thất bại trong cuộc đua với nữ diễn viên da màu Mỹ Jennifer Hudson. Chiến thắng của Jennifer Hudson còn là một ‘giấc mơ Mỹ’ khác khi đây là lần đầu tiên mà Hudson đóng phim. Giấc mơ ‘lần đầu và chiến thắng’ không chỉ xảy ra một lần mà còn loé lên hai lần khác, khi mà đạo diễn của phim The Lives of others của Đức lên nhận giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc và biên kịch của phim Little Miss Sunshine nghe tin mình được xướng lên trong đề mục Kịch bản nguyên thuỷ xuất sắc. Cả hai đều laần đầu đến với điện ảnh. Đỉnh điểm, bốn giải quan trọng hàng đầu gồm kịch bản chuyển thể, dựng phim, đạo diễn và phim hay nhất đều thuộc về The Departed. Nếu như các giải trước đó trao cho các diễn viên Mỹ, phim Mỹ như để khẳng định: trong cuộc đua toàn cầu, người Mỹ vẫn nhất; thì các giải thưởng dành cho The Departed như lời khẳng định: đã vào tay người Mỹ thì mọi thứ đều có giá trị và đẳng cấp. Đây còn là một truyền thống lịch sử của giải Oscar: giải thưởng không hẳn trao cho phim hay thực sự của năm đó, mà đôi khi trao cho người từng làm ra nhiều phim hay và chờ quá lâu.

Nhiều nhà phê bình thất vọng trước kết quả này. Dù The Departed là một phim hay, nhưng rõ ràng bộ phim không phải là phim hay nhất của Martin Scorsese. Thế nhưng, có quá nhiều lý do để The Departed đoạt giải năm nay: người Mỹ làm lại một phim Hồng Kông và phiên bản mới gặt hái nhiều thành công hơn phiên bản gốc; nếu bạn không ngừng nỗ lực (Martin Scorsese được đề cử năm lần trước đây nhưng đều thất bại), bạn sẽ được đền đáp xứng đáng! “Tôi nghĩ rằng chiến thắng của Scorsese thật sự là sự đền đáp cho một người xứng đáng với giải thưởng này vì những tác phẩm khác của ông” Richard Walter, người đứng đầu chương trình viết kịch bản của trường phim đại học UCLA, phát biểu. Xét cho cùng, Oscar vẫn là sân chơi của người Mỹ.

(*) Phần giới thiệu của giải Oscar đã nhầm lẫn phim Infernal Affairs của Hồng Kông là một phim của Nhật.

(Bài đăng trên SGTT số ra ngày 1.3.2007)

 

http://360.yahoo.com/phanxine


Posted

in

by

Comments

9 responses to “OSCAR của người MỸ”

  1. lee_evans Avatar
    lee_evans

    Nhưng thật sự thì mình lại thấy thích babel hơn nhiều.Lẽ ra leo phải là nam chính suất sắc nhất mới đúng,còn nàng kate phải là nữ chính xuất sắc nhất

  2. lee_evans Avatar
    lee_evans

    Các bạn ơi mình nghĩ nếu viện hàn lâm đã trao giải cho the departed thì chắc nó cũng phải co những đặc điểm nào đó hay hay để viện hàn lâm va mọi người bình chọn nó chứ

  3. mass_killer Avatar
    mass_killer

    Bất ngờ tí chút về phần Best Pic,vì cứ nghĩ trong đầu thế nào Babel cũng được(có lẽ tại ảnh hưởng của GG),nhưng hoàn toàn không thất vọng vì Departed được giải.Mas thấy là nó xứng đáng!
    Mas thấy giải Oscar năm nay hay mà,ngoài màn trình diễn hình thể và âm thanh quá đỉnh ra,thì mấy màn dẫn chương trình vui nhộn cũng hay ra phết.
    Biết bao giờ Cánh diều vàng của VN được như vậy nhỉ?

  4. nbtsa Avatar
    nbtsa

    Đọc bài này trên báo tiếp thị trước 😀

    Thiệt tình coi cái Vô gian đạo lâu rồi cũng chẳng còn nhớ gì nhiều, nhưng khi coi The departed vẫn thấy hấp dẫn, nói chung nó được best pic cũng okie. Mà năm nay cũng đâu có phim nào nổi bật hay dạng 2 chạy đua như năm ngoái đâu, nên kết quả cũng đâu có gì bất ngờ.

    Mà cái lễ trao giải năm nay ngoại trừ mấy màn múa hình thể và tiết mục biểu diễn của mấy cô Dream-girls thì cũng thấy chán chán sao á

    00thay: indie là phim độc lập đó bạn

  5. beautifulstranger Avatar
    beautifulstranger

    Oscar trước giờ vẫn là của người Mỹ mà (viện hàn lâm của họ trao thì của họ là chuyện tất nhiên:D)-> nói vui chút. Dù có rất nhiều người thất vọng với kết quả năm nay nhưng tôi thì thấy những giải được trao không có cái nào là không xứng đáng. Họ có lý do để chọn vào đề cử thì tất sẽ có lý do để trọn trao giải. Còn riêng cái The Departed bị phản đối nhiều quá cũng phần nhiều là vì năm nay có rất nhiều phim hay khác, lại bị lình xình vì kịch bản làm lại một phim Hồng Kông đã quá nổi tiếng khác, nhưng tôi lại thật ra thì The Departed là một phim Mỹ hay, đúng kiểu Mỹ. Còn chuyện “giấc mơ Mỹ” thì dù Departed có đạt giải hay không thì nó sẽ vẫn cứ tiếp tục như bao nhiêu lần khác những câu chuyện không có hồi kết sau lễ trao giải và cả những chuyện kết thúc ngay sau lễ trao giải. Còn tôi, năm nào cũng chờ lễ trao giải thưởng này.

  6. 00thay Avatar
    00thay

    Little Miss Sunshine là một phim hay nhưng ngay từ đầu tui không có cảm giác là nó sẽ đoạt giải. somehow, nó ko có khí chất của 1 best picture. (mà phim indie là gì vậy faye)

  7. faye Avatar
    faye

    Nếu đọc theo tựa của Phanxine nói thì bài viết ý là Oscars là dành cho phim Mỹ thôi. Tất nhiên, mấy phim nước ngoài đã có mục Best Foreign Picture rồi. Xưa nay là thế, thì tại sao The Departed được giải lại sai?

    Thứ nhất, The Departed và các phim khác trong bản đề cử đều là phim Mỹ.

    Thứ 2, nếu nó không xứng đáng được đề cử , Bitter_Chocolate và Nemo nói xem tại sao nó không xứng. Tui thấy nó xứng được đề cử. Tui nói nha , các lý do là : kịch bản lấy từ phim HK, nhưng đã mua đàng hoàng, viết lại đàng hoàng. Đạo diễn là Martin Scorsese, dàn diễn viên là dàn diễn viên được công nhận là diễn hay Matt, Leo, Jack, Mark…. do hãng phim Warner Brothers, doanh thu khá cao, các nhà phê bình cho điểm khá cao , dân xem phim khen khá nhiều (trừ dân mê Infernal Affairs thì chê nó dở hơn, cái này tui đồng ý, tui cũng vậy ) , nhưng dân chưa biết IA thì khen quá trời, vì plot rất hay. Vậy tại sao nó không xứng được đề cử? Và nếu nó xứng được đề cử , tại sao không xứng được đoạt giải.

    Chỉ có điều tui đồng ý là nó không phải phim hay nhất của Martin Scorsese thôi. Little Miss Sunshine không được giải là vì tại vì nó là phim indie. Oscars xưa nay không trao giải cho phim indie xưa nay. Thế nên , the Babel thắng giải ở GG nhưng GG không phải Oscars

    Xưa nay Oscars nói trắng ra là “giấc mơ Mỹ giành cho các hãng phim lớn của Mỹ “ . Năm nay cũng không ngoại lệ. Trong các phim được chú ý mùa trao giải năm nay, chỉ có The Departed và Dreamgirls là do hãng phim lớn bỏ tiền ra. Dreamgirls bị loại không được đề cử, tất nhiên nhìn ra được là The Departed có cơ hội lớn nhất.

    Lý do chính mà The Departed nặng ký, được giải là vì : dàn diễn viên, đạo diễn và hãng phim. Chưa kể nó là phim hay chứ không phải loại phim mà bạn xem thấy nó “nghệ thuật” nhưng khi hỏi nghệ thuật ra sao, thế nào thì bạn bí luôn, không nói được. Tui thà phim như vậy được giải.

    Ở đây tui không nói là nó hay hơn mấy phim khác trong bảng đề cử, vì mấy phim kia tui chưa coi, không có ý kiến. Nhưng nói nó không xứng đề cử là không đúng. Nó có đầy đủ yếu tố là 1 phim hay, nổi bật trong năm.

    Không phải tui bênh vực The Departed vì lý do cá nhân nhưng nếu ai nói nó không xứng đề cử thì bất công cho nó quá. Nó có dở đâu. Năm nay, cách chọn phim của Oscars không hề khác. Tại sao không khác thì tui đã nói ở trên rồi . Vì thế , nếu xưa nay bạn không chê trách cách trao giải của Oscars thì năm nay tại sao The Departed phải chịu oan hứng tất cả ?

  8. nemo Avatar
    nemo

    đồng ý với choco là the departed không xứng đáng đoạt giải, vì nó là 1 tác phẩm mua lại của HK nên việc đoạt giải kì này có thể sẽ làm nảy sinh việc các ĐD Hollywood sẽ tiếp tục mua những siêu phẩm của HK để hi vọng đón nhận tượng vàng trong những năm tiếp theo thì sao.

    Riêng nemo thì vẫn mong Little Miss Sunshine đoạt giải hơn hết, vì phim mang một ý nghĩa rất sâu sắc về con người trong cuộc sống này, tiếc thật T-T

  9. bitter_chocolate Avatar
    bitter_chocolate

    The departed hoàn toàn ko xứng đáng để đoạt giải (thậm chí là cả đề cử), nếu như truyền thống của oscar là những vấn đề nhạy cảm, những thước phim vạch trần hiện thực xã hội, … thì nay nếu chỉ vì The Departed là phim Mỹ nên được chọn mặt gửi vàng thì …. 0 còn gì để nói. Mà điều đó đồng nghĩa với việc các bác hàn lâm viện đang ngày càng khiến người ta không màng tới cái gọi là “giấc mơ mỹ”

Leave a Reply