OSCARS và những điều thú vị !


1) Lần đầu tiên giải Oscar diễn ra khi nào ?

Ngày 16-5-1929 tại KS Hollywood Rosevelt với 20 khách mời và giá vé vào cửa là 10 usd.

2) Ngài Oscar cao và nặng bao nhiêu ?

Cao 33 cm, nặng 3.8 Kg

3) Ai là người dẫn chương trình trao giải Oscar nhiều nhất ?

Diễn viên hài Billy Crystal

4) Bộ phim xuất sắc nhất TK 20 ?

“Công dân Kane”, thứ 2, 3, 4 lần lượt là “Casablanca”, “Bố già”, “Cuốn theo chiều gió” ( dựa trên hơn 1500 lá phiếu bình chọn gửi về Viện điện ảnh Hoa Kỳ )

5) Bạn có biết giải Oscar thường diễn ra vào đêm thứ mấy không ?

32 lễ trao giải diễn ra vào đêm thứ 2, 21 lễ trao giải vào đêm thứ 5, 8 lần đêm thứ tư, 6 lần đêm thứ 3, 2 lầm đêm thứ 6, 1 lần duy nhất đêm thứ 4, 1 lần đêm Chủ nhật !

6) Những năm nào giải Oscar bị hoãn lại ?

1933: ko tổ chức trao giải .

1937 : 1 tuần vì mưa lớn ở Los Angeles .

1968 : vì vụ ám sát Martin Luther King, Jr.

1981 : hoãn 1 ngày vì có tin báo có kẻ ám sát Tổng thống Ronald Reagan.

7) Năm đầu tiên có giải cho thể loại phim hoạt hình đồ hoạ xuất sắc nhất ?

2002 – Người thắng cuộc là bộ phim Shrek của hãng Dreamwork .

8) Buổi lễ trao giải Oscar năm nào dài nhất và năm nào ngắn nhất ?

Buổi lễ trao giải Oscar dài nhất là Oscar lần thứ74 (2002) – 256 phút .

Còn ngắn nhất là năm1929, trong vòng có 15 phút, khi mà tất cả những người thắng cuộc được thông báo 3 tháng trước đó.

9) Cái tên Oscar bắt đầu được sử dụng từ năm bao nhiêu ?

Tên Oscar xuất hiện năm 1939, lần oscar năm 1934 nó đã được nghĩ tới khi trao giải nữ diễn viên xuất sắc cho Katharine Hepburn, nhưng chính xác vẫn là 1939 .

10) Phim câm duy nhất được giải Best Picture?

Phim câm duy nhất đoạt giải Best Picture là Wings

11) Vai diễn ngắn nhất được giải Diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất và Diễn viên nam chính xuất sắc nhất?

Vai diễn ngắn nhất của Nữ diễn viên phụ xuất sắc : Judi Dench trong Shakespeare in love ( khoảng 8 phút )

Vai diễn ngắn nhất của Nam diễn viên chính xuất sắc : Anthony Hopkins trong Silence of the lambs ( dưới 16 phút )

12) Diễn viên nhỏ tuổi nhất từng đoạt Oscar?

Diễn viên nhỏ tuổi nhất từng đoạt giải Oscar là Shirley Temple vào năm 1934 khi mới có 6 tuổi với giải Honorary.

Còn về vai diễn thì thuộc về Tatum O’Neal – giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Paper Moon vào năm 1974 khi mới có 10 tuổi.

13) Thần đồng điện ảnh Mỹ Shirley Temple, huyền thoại sống của nghệ thuật thứ bảy Liz Taylor có phải từng đoạt giải khi còn nhỏ không ?

Shirley Temple đoạt giải khi còn nhỏ tuổi còn Liz Taylor thì không, lần đầu tiên đoạt giải là vào năm 1961 trong phim Butterfield 8 lúc đó đã 20 tuổi.

14) Tượng Oscar lần đầu tiên làm bằng gì ?

Tượng Oscar đầu tiên làm bằng gỗ, suốt Thế chiến thứ 2 thì làm bằng thạch cao, sau này mới bằng vàng. Bức tượng đầu tiên lại được đánh số 501 !

1 số thông tin khác về tượng Oscar :

_ Mạ bằng vàng 24k ,

_ Cần 12 người làm việc trong 20h để làm ra 1 tượng !

_ Năm 2000, các ngài Oscar không cánh mà bay làm các thành viên Academy lo sốt vó, cuối cùng tìm được hết trong 1 thùng rác ở Los Angeles !

_ Đã có 2365 tượng được phát ra .

_Người có nhiều ngài Oscar nhất trong nhà mình là Walt Disney, tới 26 cái !

15) Ai là diễn viên đoạt nhiều giải Oscar từ trước tới nay?

Diễn viên đoạt giải Oscar nhiều nhất từ trước tới nay là Katharine Hepburn, đoạt giải 4 lần (Morning Glory/ Guess Who’s Coming to Dinner?/The Lion in Winter/On Golden Pond), được đề cử 12 lần.

16) Năm đầu tiên Lễ trao giải được truyền hình trực tiếp ?

1953


Posted

in

by

Comments

7 responses to “OSCARS và những điều thú vị !”

  1. *bee* Avatar
    *bee*

    Q. Trong lịch sử của Academy, ai là người được đề cử nhiều giải Oscar nhất ?

    A. Walt Disney hiện đang giữ kỉ lục với 64 lần. Hiện nay người được đề cử nhiều nhất còn sống là John William, với 39 lần.

    Q. Diễn viên nào được đề cử nhiều nhất ?

    A. Katharine Hepburn và Meryl Streep hiện đang nắm giữ kỉ lục này với 12 lần. Trong đó Hepburn đã giành chiến thắng 4 lần cho danh hiệu Diễn viên chính xuất sắc nhất.

    Q. Ai là người đạt nhiều giải thưởng của Academy nhất ?

    A. Walt Disney với 26 lần, hiện đang là người dẫn đầu.

    Q. Alfred Hitchcock được đề cử mấy lần ? Ông ta đã chiến thắng được lần nào chưa ?

    A. Hitchcock được đề cử tất cả 5 lần cho Directing REBECCA (1940), LIFEBOAT (1944), SPELLBOUND (1945), REAR WINDOW (1954) and PSYCHO (1960). Nhưng ông chưa hề chiến thắng một lần nào, ngoại trừ được trao giải thưởng Irving G. Thalberg Award vào năm 1967.

    Q. Tại sao giải thưởng Academy Awards được gọi tên là Oscar ?

    A. Về việc tại sao giải thưởng này lại có nickname Oscar thì không một ai dám quả quyết, bởi vì không có bằng chứng rõ ràng. Một câu chuyện được nhiều người biết đến là về người quản thư của Academy và sau cùng làm đến chức executive director , Margaret Herrick, đã nghĩ nó gợi nhớ lại người Uncle Oscar nên bà đã gọi cái tên này. Một phóng viên tình cờ đứng gần đó được cho là đã vô tình nghe được và đã sử dụng nickname này thay cho the golden guy. Nhưng một điều chắc chắn là, trước lần trao giải lần thứ sáu của tổ chức Academy, vào năm 1934, 1 nhà phê bình báo của Hollywood, Sidney Skolsky, lần đầu tiên đã sử dụng nickname này trong bài báo của mình khi đề cập đến chiến thắng của Katharine Hepburn cho nữ diễn viên xuất sắc nhất. Tổ chức Academy chưa hề sử dụng nickname này một cách chính thức cho đến năm 1939.

    Q. Bức tượng Oscar đã làm bằng những thứ gì trong suốt thời Chiến tranh TG II ?

    A. Để ủng hộ cho cuộc chiến World War II, tổ chức Academy đã trao giải thưởng Oscar là 1 bức tượng bằng thạch cao. Sau chiến tranh, những người đã chiến thắng trước đó sẽ được đổi để lấy những bức tượng bằng vàng.

    Q. Quốc gia nào là nước có nhiều phim được đề cử cho giải Oscar nhất ?

    A. Pháp hiện là nước nắm kỉ lục về số lượng có nhiều phim được đề cử nhiều nhất giành cho thể loại phim nước ngoài với 30 lần được đề cử. Ý là nước giành được chiến thắng nhiều nhất cho thể loại này với 10 lần.

    Q. Ai là diễn viên nhỏ tuổi nhất đã giành được giải Academy Awards trong lịch sử ?

    A. . Shirley Temple là diễn viên nhỏ tuổ nhất khi cô được trao giải thưởng juvenile Academy Award vào lúc 6 tuổi, 310 ngày. Nhưng người nhỏ tuổi nhất đã giành chiến thắng trong cuộc thi tài với các diễn viên khác là Tatum O’Neal, khi chỉ mới 10 tuổi 148 ngày. Cô đã giành chiến thắng với danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim PAPER MOON.

    Q. Phim Citizen Kane đã được đề cử bao nhiêu giải Oscar tất cả ?

    A. Phim Citizen Kane đã được đề cử cho 9 thể loại khác nhau : Nam diễn viên chính (Orson Welles), Art Direction (Black-and-White) (art direction Perry Ferguson, Van Nest Polglase; interior decoration Al Fields, Darrell Silvera), Cinematography (Black-and-White) (Gregg Toland), Directing (Orson Welles), Film Editing (Robert Wise), Music (Music Score of a Dramatic Picture) (Bernard Herrmann), Best Picture (Mercury) and Sound Recording (RKO Radio Studio Sound Department, John Aalberg, Sound Director). Phim đã giành đựoc giải Oscar cho Writing (Original Screenplay) (Herman J. Mankiewicz, Orson Welles).

    Q. Những ai có thể tham gia làm thành viên của Academy ?

    A. Thành viên của Academy được giới hạn, chỉ cho những người đã đạt những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực điện ảnh và kĩ thuật. Những thành viên hiện tại sẽ đại diện cho 14 nhánh khác nhau : Actors, Art Directors, Cinematographers, Directors, Documentary, Executives, Film Editors, Music, Producers, Public Relations, Short Films and Feature Animation, Sound, Visual Effects, and Writers. Hiện tại bây giờ có hơn 5700 thành viên.

    Q. Phim nào từ trước tới giờ đạt đủ các giải thưởng : Best Picture, Directing, Actor, Actress and Writing ?

    A. Trong lịch chử 73 năm, chỉ có 3 bộ phim là đạt được vinh dự này. Đó là các phim : IT HAPPENED ONE NIGHT (1934), ONE FLEW OVER THE CUCKOO’S NEST (1975), THE SILENCE OF THE LAMBS (1991).

    Academy Awards:

    Tượng Oscar được thiết kế bởi Cedric Gibbons, chief art director của MGM, mô tả một kị sĩ thập tự chinh với thanh kiếm trong tay, đứng trên 1 cuộn phim với 5 spoke tượng trưng cho danh hiệu tiêu biểu của Academy : Actors, Writers, Directors, Producers, and Technicians.

    Frederic Hope, phụ tá của Gibbons, tạo ra phần chân đế với đá cẩm thạch đen của Bỉ, artist George Stanley nhận phần đêu khắc, và California Bronze Foundry sẽ chuyển bức tượng đầu tiên làm bằng bronze, được mạ vàng 24 karat đến diễn viên.

    Vài nét về bức tượng Oscar :

    Cao : 13 ½ inches

    Nặng : 8 ½ pounds

    Cần đến 12 người trong 20 giờ đề làm 1 bức tượng

    Từ lúc khai sinh vào năm 1928 cho đến trước khi giải thưởng của Academy được chính thức gọi với cái tên mà hiện nay nhiều người biết đến là Oscar, giới báo chí cũng như những người trong ngành nghệ thuật thứ bảy đã dành khá nhiều danh từ mỹ miều cho nó : “the Academy statuette”, “the golden trophy” hay “the statue of merit.”. Weekly Variety, một tờ báo thương mại và giải trí đã từng gọi và phố biến với cái tên “the iron man”. Và có ai biết đâu sẽ có một cái tên mới cho nó trong lần trao giải lần thứ 74 này ?

    [ from: hanhminh2002 (c) ]

    *************

    x
    o*bee*xo

  2. *bee* Avatar
    *bee*

    Academy of Motion Picture Arts and Sciences là một tổ chức uy tín và chuyên nghiệp được sự hợp tác của hơn 6000 nhà làm phim chuyên nghiệp cả nam lẫn nữ.. Mục đích của tổ chức là muốn nâng cao nghệ thuật và trình độ làm phim; sự hợp tác giúp đỡ của các nhà lãnh đạo năng động cho sự phát triển của văn hóa, giáo dục cũng như kĩ thuật; nhận ra được những bước tiến thần kì; cộng tác vào việc nghiên cứu kĩ thuật và nâng cao phát triển những cách thức và công cụ làm phim; cung cấp những buổi diễn đàn chung cũng như các buổi gặp mặt lớn cho các nhà làm phim thuộc các lãnh vực khác nhau, đưa ra cách nhìn về các diễn viên trong các bộ phim, ủng hộ những hoạt động giáo dục giữa các nhà chuyên nghiệp và mọi người nói chung.

    Hoạt động của tổ chức không bao gồm về những vấn đề kinh tế, lao động hay chính trị. Được thành lập vào tháng 5/1927, là một tổ chức vô vụ lợi theo luật của CA. Ban đầu có 36 người, bao gồm cả những nhà sản xuất và điều hành phim và những nhà làm phim (production executives and fim) nổi tiếng thời bấy giờ.

    Vị president đầu tiên là Douglas Fairbanks, Sr.. Sau đó là William deMille, M. C. Levee, Conrad Nagel, J. Theodore Reed, Frank Lloyd, Frank Capra, Walter Wanger, Bette Davis, Jean Hersholt, Charles Brackett, George Seaton, George Stevens, B. B. Kahane, Valentine Davies, Wendell Corey, Arthur Freed, Gregory Peck, Daniel Taradash, Walter Mirisch, Howard W. Koch, Fay Kanin, Gene Allen, Robert E. Wise, Richard Kahn, Karl Malden, Arthur Hiller and Robert Rehme. Hiện nay người đứng đầu là ông Frank Pierson. ông được bầu vào chức vụ vào tháng 8, 2001.

    Thành viên của Academy :

    Lúc khởi đầu cho tới năm 1946, tổ chức chỉ thuê được một số văn phòng trong một building ở Hollywood. Tháng 12 năm 1975, Academy khánh thành khai mạc trụ sở mới chính thức của mình, gồm 7 tầng lầu đặt tại số 8949 Wilshire Boulevard trong khu Beverly Hills.

    Lần đầu tiên trong lịch sử của mình , Players Directory, thư viện Margaret Herrick, the Samuel Goldwyn Theater, và những văn phòng hành chánh khác đều ở chung 1 building.

    Tổ chức đã hoạt động như vậy trong suốt 1 thập niên sau đó, cho tới khi nhu cầu cần có một không gian mới, riêng biệt cho 2 bộ phận : thư viện Margaret Herrick và Lưu Trữ phim được đặt ra. Năm 1988, 1 hợp đồng thuê mướn 55 năm được đặt ra với thành phố Berverly Hills về sự thay đổi của building nổi tiếng Waterworks bên trong La Cienega Park thành một ngôi nhà mới cho bộ phận nghiên cứu phim của tổ chức này. Ngày nay nó được biết đến với cái tên The Center for Motion Picture Study.

    Thành viên của tổ chức phải được ban lãnh đạo mời vào và chỉ giới hạn ở những người đã từng có tiếng vang và thành tựu trong lãnh vực nghệ thuật và kĩ thuật của điện ảnh. Một số tiêu chuẩn đó là: phim phải phản ánh được những tiêu chuẩn đặt ra Academy, được đề cử cho giải Academy Award, có những ý tưởng độc đáo, tiền kiếm được là do tài năng, phẩm giá xuất sắc của mình, hay tạo ra được sự hợp tác thành công cho bộ phim.

    Các thành viên sẽ đại diện cho 13 nhánh khác nhau : Actors, Art Directors, Cinematographers, Directors, Executives, Film Editors, Music, Producers, Public Relations, Short Films and Feature Animation, Sound, Visual Effects, and Writers. Đầu năm 2001, BLĐ của Academy đã chấp nhận sự hình thành của ngành thứ 14, đó là về phim tài liệu.

    Một người muốn được bầu cử để trở thành thành viên của Academy trước hết phải nhận được sự ủng hộ cho phép của ban quản lí nhánh đó trước khi tên của họ được chấp thuận bởi BQT. BQT cũng có thể mời một người là những members-at-large và associate members.

    Members-at-large là những người có liên hệ với những hãng sản xuất phim, nhưng công việc của họ không thuộc một nhánh nào. Họ có tất cả các quyền lợi giống như các thành viên trong các nhánh khác ngoại trừ việc đại diện cho BLĐ.

    Associate members là những người giúp đỡ và ủng hộ cho nền điện ảnh bằng cách này hay cách khác nhưng không có tham gia vào việc sản xuất phim. Họ không được đại diện cho BLĐ và không được phép tham gia vào việc bình chọn Academy Awards.

    Life members được chỉ định bởi sự nhất trí của các thành viên trong các lá phiếu của BLĐ. Những người này có đầy đủ các quyền lợi của 1 thành viên, mà không cần phải một đồng lệ phí nào.

    Việc phối hợp quản lí, điều hành cũng như những qui định chung cho tổ chức sẽ do một số người được BQT chỉ định. Nhóm này gồm ba người đại diện từ một trong 13 nhánh. Những người lãnh đạo có nhiệm kì 3 năm, với 1 người đại diện cho các nhánh được bầu một năm một lần. Phương pháp này cho phép sự kế thừa và tiếp tục kinh nghiệm. Nhánh phim tài liệu sẽ có một người quản trị.

    Officer được bầu cử bởi BQT với nhiệm kì 1 năm. Họ bao gồm 1 president, 1 vice president chính, 2 vice presidents phụ, thủ quỹ và thư kí. Không một thành viên nào của BQT có thể phục vụ nhiều hơn 3 nhiệm kì liên tục (nhiệm kì 3 năm) và không một officer nào có thể phục vụ nhiều hơn 4 nhiệm kì liên tục ( nhiệm kì 1 năm) trong cùng một chức vụ.

    Những hoạt động hành chánh của Academy được chỉ đạo dưới sự hướng dẫn của một executive director, người được chỉ định từ BQT. Bruce Davis, một Executive Director từ năm 1989, và 153 nhân viên của anh ta hằng ngày vẫn chỉ đạo những hoạt động thương mại của Academy.

    Lợi nhuận của tổ chức Academy được thu về từ nhiều nguồn : lệ phí của các thành viên, cho mướn các rạp chiếu phim thuộc của tổ chức cho các công ty điện ảnh cho việc preview cũng như những cảnh quay đặc biệt., việc phát hành phim của bộ phận Players Directory, việc mua bản quyền của các hãng truyền hình hàng năm nhân dịp buổi lễ trao giải Academy Awards cộng với một số chương trình đặc biệt khác.

    [ from: hanhminh2002(c) ]

    *************

    x
    o*bee*xo

  3. draculina Avatar
    draculina

    Sorry bác augustine nhé, phim Ben Hur chính xác 100% là được đề cử 12 giải Oscar và thắng 11 giải chứ không phải 15 giải như bác nói.

    Bằng chứng nhá:

    [http://us.imdb.com/Tawards?0052618]

    …LOOK CLOSER…

  4. augustine Avatar
    augustine

    xin dinh chinh o cau

    24) Bo phim doat nhieu giai oscar nhat la phim BEN HUR 15 giai oscar chu khong phai 11 giai!

    nhieu giai nhat tu truoc toi gio!

    hello everybody !

  5. vanity Avatar
    vanity

    Xin được sửa lại cho lenny:

    3) Ai là người dẫn chương trình trao giải Oscar nhiều nhất ?

    Diễn viên Bob Hope (16 lần)

    (Billy Crystal chỉ có 7 lần mà thôi)

    Bổ sung tiếp:

    17) Bộ phim đen trắng cuối cùng đoạt giải Best picture?

    Schindler’s list ( 1993)

    18) Bộ phim hoạt hình duy nhất được đề cử Best picture?

    Beauty and the beast (1990)

    19) Bộ phim duy nhất xếp loại X (21 tuổi) đoạt giải Best picture?

    Midnight Cowboy (1969)

    20) Bộ phim dài nhất đoạt giải Best picture?

    Gone with the wind (1939) dài 3 tiếng 56 phút

    21) Bộ phim màu đầu tiên được giải Best picture?

    Gone with the wind (1939)

    22) Bộ phim ngắn nhất được giải Oscar?

    Marty (1955) dài 91 phút

    23) Bộ phim duy nhất phần tiếp theo được giải Best picture?

    The Godfather: Part II (1974)

    24) Bộ phim đoạt nhiều giải Oscar nhất?

    Titanic (1997) và Ben-Hur (1959) với 11 giải

    25) Phim được nhiều đề cử nhất mà không được giải nào?

    The color purple (1985), The turning point (1977), Becket (1964), Johnny Belinda (1948) với 11 đề cử.

    26) Nữ đạo diễn được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất?

    Lina Wertmuller cho Seven Beauties (1976)

    Jane Campion cho The Piano (1994)

    27) Bộ phim nước ngoài được đề cử và nhận được nhiều giải nhất?

    Crouching tiger hidden dragon (2000) với 10 đề cử, đoạt 4 giải

    *LOVE IS A BITCH*

  6. red_violin Avatar
    red_violin

    Bổ sung :

    Bài này được viết bởi Lenny, Vanity, Gacon, Light.

    ( Xin lỗi Vanity vì thiếu sót này ! )

    I MOVIESBOOM

  7. vanity Avatar
    vanity

    Hehe, cái bài về Oscar này có công đóng góp của em mà sao chỉ có tên bác lenny là thế nào?
    *LOVE IS A BITCH*

Leave a Reply