P.S. … Guess what?

Bộ phim chờ đợi nhứt ở mùa Giáng Sinh này hóa ra lại hơi tẻ nhạt. Cũng may là đi coi rạp, hiệu quả hình ảnh/âm thanh đã được nâng lên rất nhiều. Thật sự thì rạp hôm đó cũng đông, và trong suốt quá trình chiếu fim cũng có nhiều tiếng ồ, à, hehe, haha… nhưng vẫn cảm thấy thất vọng. Có lẽ là đã trông đợi hơi bị nhiều. Nói bộ fim dở cũng hơi oan uổng cho nó, vì ít ra bản thân cũng đã bùi ngùi ở một số đoạn, chỉ có thể nói là chưa hoàn toàn hài lòng. P.S. I love you được đạo diễn bởi Richard LaGravenese, với hai ngôi sao Hilary Swank (Million dollar baby) và Gerard Butler (300) (chưa kể fần fụ họa của Lisa Kudrow). Đây là sự hợp tác thứ hai nội trong năm 2007 giữa đạo diễn Richard và Hilary, sau Freedom writers

P.S I love you được chuyển thể từ quyển tiểu thuyết cùng tên của Cecelia Ahern. Có một số thông tin ngoài luồng đáng chú ý về cô này: trẻ măng (sinh năm 1981), là con gái của thủ tưởng Ireland (Bertie Ahern) và là chị (em?) dâu của thành viên ban nhạc Westlife Nicky. Câu chuyện kể lại tình yêu giữa một Holly xinh đẹp, hay hờn dỗi và Garry dễ gần, vui tính; đan xen với thực tại là cuộc sống của Holly sau khi Garry qua đời (không rõ vì sao?!). Đẹp nhất, mà cũng đau khổ nhất, là trước khi chết Garry đã sắp xếp những lá thư, những món quà … và chúng sẽ lần lượt đến với Holly bằng cách này hay cách khác. Tất cả những thứ đó đều kết thúc bằng câu: P.S. I love you. Chính ra sau khi thất vọng thì cũng đã định ém luôn vụ này rồi, nhưng đọc thấy một bài tổng hợp trong MB, đại khái có nói Hilary cho là cái fim này là cơ hội để cổ thể hiện khả năng diễn xuất, hơi khó chịu. Cứ cho là khắt khe đi, nhưng với một người 2 lần giành tượng Oscar cho Best Actress thì chắc chắn là Hilary đã dùng khả năng diễn xuất tối thiểu cho cái fim này. Trong khi đó, Gerard hết sức dí dỏm trong vai Garry, và tất nhiên đó là một hình ảnh hoàn toàn khác với trong 300. Lisa thì khỏi nói, vẫn khùng như thuở nào, và vai diễn của cổ nói chung thì cũng chỉ có tác dụng làm mềm bộ phim. Nghi ngờ là vai này thực sự không có trong nguyên tác văn học, chỉ được thêm vào trong quá trình dựng kịch bản.

Tuy là bộ phim khá rời rạc nhưng câu chuyện nói chung và một vài chi tiết cũng khiến người xem tâm đắc và đồng cảm. Điều khiến ta hạnh phúc nhất, cũng là điều khiến cho ta đau khổ nhất, thử tưởng tượng nếu một người thương yêu mình không còn nữa, nhưng lại vẫn gửi thư, quà cho mình như thế, thì nên hạnh phúc hay nên đau khổ đây?! Cảm giác mất đi một người yêu thương, người hiểu mình, một phần của mình … ừ thì chỉ có thể nếm trãi chứ không thể diễn tả được. Những ngày đầu tiên, khi mà hơi hướng của Garry vẫn còn đó, vẫn trong căn fòng đó, như vẫn còn những lời cãi vã giữa hai người, những trò làm lành của Garry, những giận hờn của Holly…Ta có thể cảm được cái lạc lõng và hụt hẫng đó của người ở lại, mà đỉnh điểm là khi Holly mặc quần áo của Garry, đeo những chiếc lắc tay của anh, và nhảy như anh đã nhảy. Như vầy thì làm sao mà người ta quên nhau được? Nhưng phải công nhận là cái anh Garry này có cách của mình. Nếu như những lá thư đầu tiên khiến ta có cảm giác chúng nắm nuối sự hiện diện của Garry trên cõi đời, thì dần già đúng như rằng anh chỉ còn là những kí ức đẹp đẽ, mong manh. Nếu như ban đầu, Holly chờ đợi và vồ dập lấy những bức thư như một kẻ đói khát nhận lấy thức ăn để sinh tồn, thì về sau cô cũng đã bình tĩnh và nhẹ nhàng hơn.

Không nhớ là nhân vật nào nói với Holly là cô không thể sống như vậy mãi được, vì đến một lúc nào đó cô sẽ nhận được lá thư cuối cùng. Đúng là cái gì cũng có mở đầu và kết thúc, như sinh tử là một nhịp cầu fải qua. Holly cần một năm để nhận ra rằng Garry thực sự đã không còn hiện diện quanh cô nữa. Khi đó, cô viết một lá thư cuối cùng cho Garry, và P.S…. đoán coi cái gì?


Posted

in

by

Comments

4 responses to “P.S. … Guess what?”

  1. gaibongbot Avatar
    gaibongbot

    P.S em đã đã-sẽ hết yêu anh phải không nbtsa

  2. nbtsa Avatar
    nbtsa

    P.S: Chắc bị khùng, từ lúc coi xong fim đến lúc bắt đầu viết cái này thì ấm ức trong bụng vì fim không được hay như trông đợi, nhưng không hiểu sao khi viết xong rồi thì lại ngẫm nghĩ thấy fim cũng hay quá đi chứ!:D

  3. nemo Avatar
    nemo

    tuy anh chê phim ko hay nhưng qua review này thì muốn xem fim ngay lập tức :))

  4. behien Avatar
    behien

    Minh dang cho phim nay phat hanh o Viet Nam do. Minh da doc tac pham nay va…minh da khoc rat nhieu, minh co cam giac truyen lam cho minh yeu doi hon, lac quan hon. Minh da gioi thieu cho ban be cuon truyen nay (va ho rat thich). Dang hao huc cho phim day, ma nhu ban noi thi co ve ko giong trong truyen lam, hy vong la phim se hay.

Leave a Reply