Paramount Pictures – Được xem là hãng phim thành công nhất Hollywood I

Vài nét về hoạ động của Paramount Pictures.

Thành lập năm 1912, Paramount Pictures (PP) là một trong các studio phim ảnh kỳ cựu của nước Mỹ. Công việc sản xuất là phân phối của nó được tiến hành từ ngày thành lập. Hiện thư viện phim của PP có 2500 tựa gồm cả các bộ phim kinh điển nổi tiếng như The Ten Commandments, Terms Of Endearment đến các siêu phẩm ăn khách hiện đại như Forrest Gump, GhostMission Impossible. Ngoài ra, nhiều bộ phim thành công nhất nhì trong lịch sử điện ảnh thế giới như Star Trek, The GodfatherIndiana Jones cũng có trong thư viện của PP. MI:2, Rules Of Engagement, Runaway Bride, Double Jeopardy, The Talented Mr Ripley, Titanic, The Truman Show, Braveheart, Sleepy Hollow…cũng là những phim thuộc quyền phân phối của PP.

Trực thuộc công ty Viacom, PP bổ sung thư viện phim của mình từ những hãng sản xuất khác của Viacom. Ví dụ như Nick Movies, nhà sản xuất các bộ phim ăn khách như Snow Day, Harriet The Spy, Good BurgerThe Rugrats Movie. PP cũng hợp tác với MTV và MTV Films để sản xuất bộ phim được đề cử giải Oscar Election và các bộ phim được chào đón khác như The Wood, Varsity Blues, Beavus & Butthead Do AmericanA Night At The Roxbury.

Khi chọn phim để sản xuất PP luôn cân bằng giữa các thể loại, phong cách và mức đầu tư khác nhau với mục tiêu là vừa được khán giả chấp nhận vừa mang về lợi nhuận cho hãng. Đối tượng của PP không chỉ có người Mỹ mà là cả TG. Hãng cũng giảm nguy cơ thua lỗ bằng cách thành lập các liên minh chiến lược sản xuất với hạng phim tên tuổi như Buena Vistra, 20th Century Fox và Dream Works.

PP có mạng lước phân phối phim rộng khắp trên toàn nước Mỹ. Phụ trách phim bên ngoài nước Mỹ cho hãng là công ty United International Pictures (UIP) với 33% cổ phần do Viacom nắm giữ. Ngoài ra, PP còn phát hành phim dưới dạng video, DVD tại Mỹ và Canada thông qua chi nhánh Paramount Home Entertainment.

Con người chí cốt nhất với PP

Năm 2001, khi PP kỷ niệm 90 năm thành lập cũng là lúc đánh dấu 65 ngày A.C.Lyles “chí cốt” với hãng. Một “mối tình” đạt kỷ lục ở Hollywood.

Ngay từ lúc còn bé, Lyles đã xác lập tư tưởng sẽ trở thành nhà sản xuất của Hollywood. Vì vậy năm lên 9 tuổi ông vào làm việc tại nhà hát Florida (thuộc tập đoàn nhà hát Paramount – Publix) ở Jacksonville. Vừa làm việc ông vừa phỏng vấn những người nổi tiếng cho tờ Jacksonville Journal và gặp gỡ Adolph Zukor, sáng lập và là chủ tịch PP,Zukor khuyên Lyles 14 tuổi nên hoàn tất bậc trung học và hãy tiếp xúc thường xuyên với ông. Sự tiếp xúc này được trả giá xứng đáng. Năm 1937, Lyles tốt nghiệp trung học và đến Hollywood tìm gặp Zukor. Ông được giao việc tại phòng thư tín. Chỉ trong 2 tuần, Lyles gây được cảm tình với mọi người và kết bạn được với nhiều diễn viên chủ lực của PP như Bing Crosby, Gary Cooper, Dorothy Lamour và Bob Hope. Khi Zukor chuyển đến văn phòng ở New York, ông giới thiệu Lyles với Y.Frank Freeman, giám đốc mới của PP. Lúc này Zukor và Lyles đã là bạn thân của nhau, một tình bạn kéo dài đến ngày Zukor mất (thọ 102 tuổi).

Freeman đề bạt Lyles vào phòng quan hệ công chúng và chỉ trong thời gian ngắn Lyles 19 tuổi trở thành giám đốc quan hệ công chúng của hãng.Năm 1954, Lyles được giao cương vị trợ lý sản xuất bộ phim The Moutain do Spencer Tracy đóng vai chính. Năm 1955, Lyles cưới Martha tại nhà thờ Little Brown với sự tham dự của các bạn thân: vợ chồng James Cagneys và vọ chồng Ronald Reagan.

1956, Lyles thành lập bộ phận sản xuất riêng của ông tại PP để sản xuất các bộ phim và các chương trình TH cho hãng. PP giao cho ông con số kỷ lục các bộ phim và chương trình phải hoàn thành trong 24 tháng (hơn 10 phim). Hãng cũng nhờ ông hệ tác với hệ thống CBS để làm bộ phim TH nhiều tập Rewhide. Bộ phim này đã biến Clint Eastwood thành ngôi sao và mối quan hệ Clint – Lyles cũng ngày càng nồng thắm. Trong những năm 1960, Lyles còn sản xuất nhiều bộ phim viễn tây thành công cho PP. Ngoài ra ông còn phụ trách chương trình đặc biệt “Trò chuyện với các tổng thống” cho hệ thống ABC. Trong thời kỳ Reagan và Bush. Lyles là trung gian giữa Nhà Trắng và những người nổi tiếng ở Hollywood. Năm 1988 ông được gắn sao trên Đại lộ Walk of Fame ở Hollywood sau khi nhận được nhiều giải thưởng và vinh dự khác. PP dùng tên ông đặt cho một toà cao ốc để tưởng thưởng công lao ông đóng góp cho sự phát triển của hãng phim. Lyles có chân trong nhiều hiệp hội điện ảnh và nghệ sĩ Mỹ.


Posted

in

by

Comments

One response to “Paramount Pictures – Được xem là hãng phim thành công nhất Hollywood I”

  1. faye Avatar
    faye

    DocCo ơi, bài viết chi tiết lắm á, giúp biết thêm về hãng phim này 1 chút

Leave a Reply