Paramount Pictures – Được xem là hãng phim thành công nhất Hollywood II

Đội hoàn hảo

Doanh thu phim hè ở Mỹ năm 2002 khá sáng sủa, Spider Man do Sony Pictures phát hành thu được 390 triệu USD trong 7 tuần lễ đầu. Star Wars, Episoder II, Attack Of The Clones của 20th Century Fox thu được 280 triệu USD cho đến bây giờ. Khiêm tốn hơn là The Sum Of All Fears do PP phát hành, thu được 100 triệu USD sau 4 tuần. Được xem là một năm thành công của cặp bài trùng thận trọng và kỹ tính Sherry Lansing và Jonathean Dolgen. Họ mang về lợi nhuận cho công ty không bằng các đồng nghiệp khác nhưng không bao giờ để chìm vao thua lỗ. Họ ăn ít nhưng bền và có của để dành. Bà Lansing là chủ tịch PP còn ông Dolgen là Chủ tịch tập đoàn giải trí Viacom, công ty mẹ của PP. Trong 8 năm làm việc chung, họ đã biến PP thành một hãng phim làm ăn có hiệu quà nhất Hollywood. Là một cựu sản xuất phim, Lansing có tài dự báo phim nào nên được làm, ngôi sao nào nên có mặt và kết thúc phim phải như thế nào để thu hút khán giả. Là một cựu luật sư, Dolgen lại có trực giác về cách tốt nhất để đầu tư tiền cho các dự án. Khi nào thì PP bỏ vốn 100% khi nào nên chia sẻ rủi ro với các hãng phim khác. Cả hai rất hoà điệu trong việc khống chế kinh phí phim và không chọn những phim tốn kém quá dù hứa hẹn lợi nhuận khá hấp dẫn.

“Đây có lã là hãng phim được điều hành tốt nhất Hollywood” – Richard Billotte của công ty tư vấn Morgan Stanley nhận xét như thế về PP. Vốn khá bảo thủ về tài chính và nghệ thuậtnên PP hầu như không bao giờ chiếm được miếng lớn nhất trong doanh thu tiền vé một năm của điện ảnh Hollywood. Miếng lớn này dành cho các đối thủ tầm cỡ khác. Quá cẩn thận nên PP không được một đề cử Oscar nào năm 2001 và hãng không có các bộ phim lớn như Lord Of The Ring của New Line Cinema. Dù bị áp lực làm một số phim lớn và phim tập 2 nhưng Dolgen vẫn bình chân như vại. Ông và Lansing là một đôi hoàn hảo nhất Hollywood. Không giống như hai đồng nghiệp Michael D. Eisner và Jeffrey Katzenberg, chửi nhau như kẻ thù sau 10 năm đứng chung trong chiếc xuồng walt Disney Company và kéo nhau ra toà, hoặc mối thù giữa đôi bạn Peter Cuber và Jon Peters, từng làm việc cho Sony Pictures, Dolgen thường đưa vợ Susan đi nghỉ mát với Lansing và ông chồng William Friedlin của cô. Có khi họ đến tận Địa Trung Hải.

Nguyên tắc nhưng linh hoạt

Bà Lansing nổi tiếng nhạy cảm với các bộ phim toát mồ hôi lạnh từ Fatal Attraction (1987) đến The Accused (1988) khi bà còn là nhà sản xuất độc lập. Hollywood gọi công thức làm phim của Lansing là “Người đàn bà báo thù”. Họ nói là bà thích bám theo xu hướng chứ không đặt để nó. Lansing trở thành phụ nữ đầu tiên điều hành một studio lớn lúc bà được chọn là bộ trưởng bộ phận sản xuất của 20th Century Fox năm 1980. Là người nặng tính nguyên tắc, có lần bà doạ lấy nhà và xe của diễn viên Goldie Hawn và toàn bộ tài sản nếu diễn viên này không chịu đóng trong The Fist Wives Club như hợp đồng. Bà nói: “Tôi không nghĩ mình là kẻ khắc nghiệt nhưng tôi tin vào ý nghĩa của hợp đồng.”

Lansing là một phũ nữ tồn tại khá lâu trong cái nghề chứng kiến nhiều kẻ vắn số. Bà có ít kẻ thù hơn đa số các đồng nghiệp khác và rất quí đồng tiền của ông chủ, không tiêu xài quá lố.

Ông Dolgen cũng thuộc típ người như vậy. Ông xem đồng tiền của Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Viacom Sumner M. Redstone như đồng tiền của mình nên hết sức tính toán hợp lý. Trong 26 năm, Dolgen giữ cương vị trợ lý tổng thanh tra của Columbia Pictures rồi chuyển đến 20th Century Fox và Sony Pictures trước khi tham gia PP. Được đánh giá là ông sếp khó tính nhưng Dolgen rất chăm lo cho nhân viên.

Bài toán kinh phí

Doanh nghiệp phim và TH của PP phát sinh 571 triệu USD lợi nhuận năm 2001 trong 3,52 tỉ doanh thu. Công lớn thuộc về Dolgen và Lansing. Dù PP thường chịu phần lớn nhất kinh phí phim nhưng Dolgen cũng hay nhờ những người bên ngoài đỡ bớt gánh nặng. Ví dụ như bộ phim The Sum Of All Fears kinh phí 80 triệu USD được quyền phát hành tại Nhật thu về 20 triệu USD trừ vào phí tổn. Có một ngoại lệ “nặng” là PP rất chịu khó bỏ vốn lớn vào các bộ phim có diễn viên Tom Cruise đóng vai chính. :image3:Đó là Mission Impossible 2 (2000) và Vanilla Sky (2001). Cả hai phim đều thành công. Dolgen rất thích dùng biện pháp bán quyền phát hành ra ngoài nước Mỹ trước khi phim công chiếu. PP làm công việc này tốt hơn nhiều các hãng phim khác. Năm 2001, hãng sản xuất 15 phim với kinh phi tổng cộng 720 triệu USD, trong đó có phân nửa đến từ việc bán quyền phát hành phim và sản xuất hàng hoá theo phim.

Mỗi khi PP gặp khó khăn, Redstone đều bày tỏ sự hỗ trợ hai cộng sự trung thành, kể cả lúc hãng vừa có một bộ phim thua lỗ. Ông tin rằng vấn đề phát sinh là do thời thế chứ không do tính toán sai lần của hai cộng sự đáng tin cậy và thận trọng.

(tổng hợp từ nhiều nguồn)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply