Pay it forward – Hãy nghĩ khác và sống khác!

“Làm ơn há mong người trả ơn” chắc nhiều người đã từng nghe câu nói này, giúp đỡ ai đó thì tận tình giúp nhưng vô tư như đó là niềm vui của mình không hề vụ lợi… nói ra thì câu nói trên quá đúng nhưng bạn sẽ thay đổi cách nghĩ của mình khi xem Pay it forward.

“Hãy suy nghĩ 1 ý tưởng để làm thay đổi thế giới và thực hiện ngay!” bài tập về nhà mà thầy Simonet ra cho lớp 7 về môn Xã hội học của ông. Bắt đầu những ý tưởng trong đầu các cô cậu loé lên và phát biểu cho cả lớp biết… riêng Trevor biểu hiện cách thay đổi thế giới mình bằng cách “nhường” lại cho người khác, hay nói đúng hơn là cậu nghĩ ra cách để cả thế giời này cùng thay đổi thế giới!

Bạn giúp 1 người bằng cách nào đó và nếu họ muốn trả ơn cho bạn, bạn hãy ban cái ơn đó cho 1 người khác…và cứ thế nối tiếp thì thế giới này sẽ thay đổi! Đó là cách mà Trevor suy nghĩ để giải quyết “bài tập” mà thầy giáo ra đề.

Giúp đỡ cò thể là những chuyện rất nhỏ nhặt như… Cậu bé giúp 1 người lang thang ngoài đường bằng cách dẫn anh về nhà cho ăn, tắm và ở… thế thì ân huệ của cậu bé dành cho anh nhỏ bé quá! nhưng anh trả ơn Trevor bằng cách cứu sống 1 mạng người. Lúc này ơn của Trevor dành cho anh mang nhiều ý nghĩa hơn trước! Bản thân chúng ta cũng vậy hãy hành động từ những gì nhỏ bé nhất ta có thể, ý nghĩa của nó có thể sẽ không hề nhỏ chút nào mà có thể ngoài sức tưởng tượng của ta.

Có khi nào bạn đang mắc sai lầm nhưng vẫn buông thả và chấp nhận nó vì nghĩ rằng mình không có khả năng thay đổi cho tốt hơn? có khi nào bạn mắc sai lầm nhưng mang 1 niềm tin và cho người khác niềm tin là mình sẽ có thể thay đổi? Arlene (mẹ Trevor) là một nhận vật lâm vào tình trạng như vậy. Chồng là người ghiện rượu, hậu quả sau những lúc say xỉn là việc trút cơn tức giận lên người cô… rồi cô cũng nghiện rượu… nhưng đây không là hậu quả duy nhất, cái đáng nói hơn chính là Trevor đã lãnh lấy những gì cha mẹ cậu làm! Mẹ bị đánh đập thì ám ảnh đè nặng trong tâm trí cậu. Bao lần hứa rằng “Mẹ sẽ bỏ rượu” nhưng rồi cô cũng len lén uống! Trevor quyết thay đổi cuộc đời mẹ mình. Cậu mang một niềm tin đến cho mẹ để bà quyết tâm bỏ rượu và còn gán ghép mẹ mình và thầy Simonet… với hy vọng mẹ sẽ hạnh phúc với 1 cuộc sống mới… kế hoạch tưởng là sẽ thành công nhưng bố Trevor trở lại hứa hẹn là sẽ bỏ rượu. Arlene đã tin điều đó nhưng cô đang mắc sai lầm khi bố Trevor lại say xỉn. “Xin lỗi. Mẹ đã mắc sai lầm” …”Ai mà lại không mắc sai lầm”… Một đời người của ta sống, điều đúng vô số thì cái sai cũng nhang nhãng hiện diện, điều quan trọng là ta có đủ nghị lực nhìn ra cái sai và sửa chữa nó hay không.

Bản thân thầy Simonet cũng đã có 1 quá khứ đau buồn, gia đình ông cũng đầy những xung đột giữa cha-mẹ mình…để rồi cái hậu quả lớn nhất đối với ông là :”Ông ấy tẩm xăng lên người tôi, rồi bật một que diêm, quay mặt lại nhìn bằng 1 con mắt…” Simonet nghẹn ngào kể lại điều tồi tệ nhất trong cuộc đời ông. Có lẽ hơn ai hết Simonet hiểu những cảm nhận của Trevor lúc này, cha cậu 1 ngày nào đó cũng sẽ trút cái giận lên người Trevor nhưng đáng buồn thay “Ông ấy không cần làm gì cả”… tại sao không làm gì cả mà Trevor lại bị ảnh hưởng? vì chỉ những hành động của ông áy xử xự với mẹ cậu cũng khiến cho “ông ấy không hề tồn tại” trong tâm trí của cậu nữa… cái không hạnh phúc của 1 gia đình chính là chỗ này đây, mọi người trong gia đình lại không cảm nhận được sự quan tâm của nhau thì ắc hẳn gia đình đã không còn là gia đình nữa!

Coi phim mà có 1 cái cảm giác lâng lâng vì những điều mà Trevor làm khiến cho mọi người xung quanh hưởng ứng và những điều tốt đẹp đang dần hiện diện… Nhưng ! quá bất ngờ với một cái kết phim đầy hụt hẫng cho người xem! vì sao phải để cho Trevor chết ? vì sao những điều cậu bé làm cho mọi người là điều tốt thì cậu lại nhận 1 kết quả quá bi thương. Lúc đầu xem phim thì tôi có cảm giác đó, nhưng suy nghĩ lại thì ý đồ này của đạo diễn cũng thật tài tình… cái chết của Trevor không phải vô nghĩa vì hàng ngàn người đã hưởng ứng cách giải quyết “bài tập” của cậu… quan trọng hơn nữa là thế giới này bản thân nó không hề tồn tại khái niệm “Hoàn Hảo”, không có gì là tốt đẹp mãi mãi cả và cái chết của Trevor là minh chứng cho điều này cũng như là điểm nhấn của toàn phim để mọi người ai ai cũng phải nhớ đến 1 cậu bé Trevor đầy nghị lực, dũng cảm và đặc biệt là dám nghĩ dám làm


Posted

in

by

Comments

One response to “Pay it forward – Hãy nghĩ khác và sống khác!”

  1. zorro Avatar
    zorro

    Phim này dã chiếu trên VTV1 rồi, tui không thích cái kết cho lắm, tui thích dể Trevor lớn lên, làm nhiều diều hơn nữa… Một kết thúc bỏ ngỏ sẽ hay hơn, tui nghĩ vậy. Nhưng Haley Joel Osment diễn vẫn không chê vào dâu dược.

Leave a Reply