Phải Chăng Thời Đại Phim Hoạt Hình Vẽ Bằng Tay Sẽ Kết Thúc ?

Thời khắc mà hãng phim Walt Disney khởi chiếu phim hoạt hình Home on the Range cũng có thể là dấu hiệu cho sự kết thúc của thời đại phim họat hình vẽ bằng tay cũng như hãng sẽ chủ đích nhắm vào nghệ thuật làm phim hoạt hình với hình ảnh hoàn toàn lệ thuộc vào vi tính .

Hãng Walt Disney đang trong tình trạng bị áp lực bởi sự chi phối trong công ty . Hãng đã phải giảm bớt công nhân và đã không còn hợp tác với Pixar – hãng phim mà Disney đã hợp tác rất thành công trong thời gian qua, thành công nhất của 2 hãng này là phim Finding Nemo. Home on the Range là phim họat hình vui nhộn kể về một cô bò cái ngu dốt mà hay lên mặt dạy đời, lồng tiếng bởi giọng nói của nữ diễn viên Roseanne Barr . Phim về cô bò cái luôn muốn cứu sống nông trại của mình này là phim tô màu bằng tay cuối cùng của Disney vào thời điểm đen tối hiện nay, trướng phòng vẽ Dick Cook đã nói thế trong bài phỏng vấn gần đây nhất của ông . Hơn nữa, công ty đang phải đi theo hướng vi tính hoá mọi mặt . “Mọi thứ phải đi theo hứớng đã định “, Cook đã nói với báo Reuters như thế .

Phim hoạt hình làm bằng kỹ thuật vi tính, thường được gọi là phim 3-D, là loại phim vẽ hoàn toàn bởi vi tính . Một số cho rằng nói thể loại phim hoạt hình này như là múa rối, vì các nhà thiết kế lại xây dựng nhân vật của mình bằng cách diều khiển những dây rối điện tứ . Họ có thể cho nhân vật cử động nhiều và nhanh bao nhiêu tùy thích, bới thế nhân vật trong phim hoạt hình làm bằng vi tính có thể cười 1 hay 100 kiểu tuỳ ý muốn .

Mickey Mouse là phim khởi đầu cho việc dùng vi tính khi làm phim hoạt hình . Nhưng, Cook vẫn cho là Home on the Range là phim đặt biệt và ông tranh cãi rằng phim hoạt hình vẽ bằng tay sẽ không bao giờ chết ở thị trường Hollywood cả .

“Tôi không nghĩ là thời đại vẽ bằng tay sẽ hết . Tôi nghĩ dạng phim hoạt hình này sẽ khởi sắc hoặc là sẽ hình thành theo một sắc thái khác ” , ông nói .

Nhưng lời nói của ông được một số nhân viên cho là chủ đích chỉ muốn nâng sự quan trọng của phim Home on the Range, và thông báo trước sự rút lui dần dần của phim họat hình bằng vi tính của hãng Walt Disney sau phim Finding Nemo của Walt Disney, Shrek của DreamWorks và Ice Age của hãng Twentieth Century Fox .

Sự thực là đa số phim vẽ bằng tay gần đây của Disney, ngoại trừ phim Lilo & Stitch vào năm 2002 là phim thành công nhất, còn lại đều thất bại nặng nề, điển hình là phim Treasure Planet của năm 2002, phim này đã làm cho hãng phải giảm doanh thu một phần tư .

Home on the Range là phim mà theo các nhân viên của hãng Walt Disney cho rằng đã ngốn hết từ $80 đến $100 triệu tiền đầu tư . Phim được khới chiếu trong thời gian mà giám đốc Michael Eisner đang tranh giành quyền lợi nhuận, cũng như sự tuyên bố kết thúc quan hệ giữa 2 hãng Walt Disney và Pixar , sự khủng hoảng này đã làm mất đi hợp đồng 5 phim giữa 2 hãng và hơn $2.5 tỉ lợi nhuận dự tính .

Sự thất thóat của việc này cũng đã làm cho các nhà làm phim hãng Disney phải nghĩ tới bước đi khác . Cook nói rằng trò chơi điện tử đang là niềm đam mê của trẻ em hiện nay, cho nên năm tới Disney sẽ cho ra phim hoạt hình Chicken Little, phim nói về câu chuyện một chú gà con cứ nghĩ rằng bầu trời đang rơi xuống .

” Đa số các nhà hoạ sĩ phim hoạt hình đều đang say mê với thể lại phim hoạt hình kỹ thuất vi tính, và nếu như không có gì làm cho họ nản lòng, thì mục đích kế tiếp của họ chỉ là tìm kịch bản . Hoạ sĩ vẽ cho phim Home on the Range, Mark Pudleiner cho biết .

Hãng Walt Disney đã cắt bớt 2 phần 3 lượng phim mà hãng phát hành từ năm 1997, điều này đã đem lại sự không thăng bằng cho công ty , hoạ sĩ Peter de Seve của Treasure PlanetIce Age đã cho biết .

Ông nói rằng hãng Walt Disney đã làm quyết định sáng suốt khi mà cho ra hàng loạt các phiếu tham khảo ý kiến khán giả để nhận ra rằng cốt chuyện cúa các phim hoạt hình thường rất loãng. Tuy thế, ông cũng cho biết thêm là phim Chicken Little rất hay .

theo Reuters


Posted

in

by

Comments

10 responses to “Phải Chăng Thời Đại Phim Hoạt Hình Vẽ Bằng Tay Sẽ Kết Thúc ?”

  1. luudungle Avatar
    luudungle

    mình lúc nào cũng thích phim vẽ tay hơn. Bít sao hun, hình ảnh 3D thì đẹp thiệt nhưng không gợi cảm bằng nét vẽ tay đâu. ai co xem Final Fantasy rùi thì biết. Disney mà không làm tiếp phim hoạt hình 2D thì tiếc lắm.

  2. shmock Avatar
    shmock

    Mình thích cả hai loại. Tiếc là Disney sau Home on the Range sẽ ngừng không làm hoạt hình dài 2D nữa. Kể cả các phim về Donald hay Mickey họ cũng đã có kế hoạch chuyển sang 3D luôn.

  3. mikeymyer Avatar
    mikeymyer

    Treasure planet cũng thuộc dạng nửa vẽ tay, nửa 3D giống titan thôi. Phin nì phải cũng đẹp mah, nhưng có lẽ nội dung không mấy mới mẻ. Nét vẽ như hiện nay hổng phải cứng đâu, mah là ước lệ áh . Kiểu vẽ này làm hình tượng nhân vật dễ đi vào đầu người xem hơn, mah nhân vật cũng được qiu ước, rất tiện cho làm phim theo kỉu frame bye frame.

  4. loner Avatar
    loner

    Loner nghĩ Disney không sản xuất hoạt hình vẽ tay nữa là vì vẽ tay rất tốn kém. Có lẽ Disney sẽ chuyển hướng sang một nửa vẽ tay/ nửa vẽ vi tính (như Titan A.E) hoặc vi tính hoàn toàn như Finding Nemo.

  5. happy_lady Avatar
    happy_lady

    HL cũng thích vẽ tay như Spirited away ý Nhưng 3D mà hay như Monsters Inc., Finding Nemo hay Shreck thì vẫn ok như thường

  6. nhocnk Avatar
    nhocnk

    uhm, hix, dù sao Nhoc cũng thích phim vẽ tay hơn vì như chi doc-co nói đó, phim vẽ tay mềm mại hơn ( với lại, như vậy sẽ học hỏi được nét vẽ mềm mại của họ >> nhoc thích nét vẽ mềm mại ) còn nét cứng thì khó coi lém , hông thích !

  7. nhukhoa Avatar
    nhukhoa

    Mình rất thích vẽ tay hơn . Phim hoạt hình vui nhộn cũng bằng nét vẽ tay được vậy. Lion King hay Spirit hay đấy chứ.

  8. charmed23 Avatar
    charmed23

    Nói về mấy phim hoạt hình vẽ tay gần đây của Disney thì ngoài Lilo & Sitch , The Emperor new’s Groove cũng hay chứ . Chẳng hiểu tại sao Mỹ lại không thích ? Charmed mong Home on the range sẽ hay.

    À, cho hỏi thêm ngoài Treasure Planet thì Disney còn phim vẽ tay nào thất bại nữa không ?

  9. faye Avatar
    faye

    Faye lại thích nét vẽ cứng như thế này . Tại sao ư ? Tại vì nét vẽ cứng này rất hợp cho những phim hoạt hình vui nhộn , hài . Ví dụ điển hình là phim Home on the Range và The Emperor’s New Groove . Còn nếu nói về Bạch Tuyết, đó là nét vẽ chỉ hợp cho những phim êm ái, tình cảm mà thôi . Xem phim hoạt hình lại thích phim vui !

  10. doc_co_cau_bai Avatar
    doc_co_cau_bai

    docco không thích coi phim hoạt hình bây giờ lắm vì nét vẽ cứng chứ không mềm mại như trước đây…..sẽ rất đáng tiếc nếu phim hoạt hình vẽ bằng tay kết thúc nhớ lại Nàng Bạch Tuyết và Bảy Chú Lùn ngày nào…

Leave a Reply