Phía Sau Alexander the Great

QUÁ TRÌNH HOÀN THÀNH PHIM

Buổi trưa cúa một ngày tháng 1 tại Thái Lan, cách thành phố Bangkok khoảng 2 tiếng lái xe về hướng Bắc là một cảnh được dựng lên thế cho 1 cảnh rừng Ấn Độ trong phim . Cảnh hôm nay là cảnh mà diễn viên nam Colin Farrell sẽ dẫn đầu 1 đội quân ra trận trên lưng những con ngựa và voi đã được huấn luyện . Nhưng vấn đề là những coi ngựa và voi đó lại trái nghịch với nhau như chó với mèo . Chỉ khác hơn là chúng nặng hơn chó với mèo vài tấn . Thế nên, khi đạo diễn Oliver Stone hô : “Diễn” thì diễn viên Colin Farrell liền bị giằng co, hất tung xuống vởi 1 chú ngựa nặng 1400 pounds . Tiếng la hét của các người huấn luyện ngựa và voi vang khắp khu rừng . Con ngựa bị đem đi . Con voi bị cột lại . Và nhân vật Alexander của đạo diễn Olivier Stone thì nằm trên một vũng máu thật của anh .

So với đa số phim, thì cảnh này sẽ gây hỗn loạn, phim sẽ phải ngưng quay, nhưng ở phim Alexander —-một phim được đầu tư vốn độc lập , một phim có số vốn là 150 triệu đô la —– thì đây chỉ là 1 cánh thường thấy . Dù gì thì đây cũng là phim bị đồn đãi nhiều về chuyện giới tính, vốn đầu tư , phái di chuyển từ Marrakech tới London và lại tới Thái Lan, bên cạnh đó diễn viên chính lại có bộ tóc vàng hoe . Đấy, chỉ bấy nhiêu cũng đủ làm nó nổi tiếng .

Tiếp theo là đạo diễn quay qua hỏi ” Anh ta không sao chứ ? ” . Ông dường như không có ý hỏi riêng ai . “Được rồi, vậy thì tiếp tục . ”

Đừng bao giờ đánh giá thấp động lực thúc đẩy đạo diễn Oliver Stone khi ông quyết định làm phim này . Alexander là nhân vật trong mơ của ông , một vị thống lĩnh, một người cầm quyền tài năng có một tham vọng với Châu Á, và là người con của 1 bà mẹ cứng rắn .

Tuy thế, ông vẫn phải chờ tới 15 năm để Alexander được tạo thành . Năm 2000 , giám đốc hãng Intermedia là Moritz Borman hứa sẽ đầu tư cho phim thì đạo diễn mới bắt đầu viết kịch bản . Ông hoàn thành xong kịch bán dài 142 trang với 2 cảnh đánh nhau chính, dựng cảnh khu vườn tại Babylon, một dàn nhân thủ gồm cả ngàn người và không thể không nhắc tới sự việc bisexuality ( tính cách lưỡng tính) của nhân vật chính Alexander . Phim được dàn dựng theo những cảnh thoáng qua nói về thời thơ ấu của Alexander rồi quay chính về cuộc đời chinh chiến chinh phục Persia cúa ông —bao gồm việc ông thống trị Châu Á , việc ông lấy 1 công chúa người Ba Tư , sự nổi dậy cúa chính những binh lính của ông, và cái chết của ông tại Balylon . Với sự bất ngờ của mọi người, diễn viên nam Borman từ chối đóng vai này . Sau đó đạo diễn Oliver Stone có cuộc gặp mặt đầu tiên với diễn viên Colin Farrell .

“Anh ta tới gặp tôi với bộ dạng y chang 1 tên du côn “, đạo diễn nhớ lại và cười ” Anh ta làm vỡ 2 hoặc 3 cái ly rượu tại bữa ăn tối đó chỉ vì muốn nói quan điểm riêng và luôn hét toáng lên . Tôi bỏ đi như bị một cơn nhức đầu hành hạ . Tôi đã nghĩ rằng: ” Nói chuyện với anh ta thật thú vị, nhưng Lạy Chúa! Chắc tôi sẽ không bao giờ hợp tác 1 phim nào với anh ta . ”

Bỏ qua 1 vấn đề là Colin nhìn không giống Alexander 1 tí tẹo nào, Colin đã từ từ cám hoá sự nhận xét cúa đạo diễn . Bị thúc đẩy bởi ông bầu của mình, Collin đã vội vã diễn thứ tại Los Angeles. ” Tôi đã phải đội 1 bộ tóc giả . ” Colin nói , ” rồi họ kẻ chân mày cho tôi , làm cho bộ tóc giá càng vàng hơn . Tôi nhìn như 1 thằng hề . Tôi không hiểu sao tôi lại được giao phó 1 vai có hình tượng như thế . ”

Sau đó là 1 số diễn viên được mời đóng bên cạnh Colin . Val Kilmer được mời vào vai người cha bị mù 1 mắt của Alexander . Và kỳ lạ nhất là nữ diễn viên Angelina Jolie được mời đóng vai Olympias, mẹ của Alexander . (ngoài đời, Agelina Jolie lớn hơn Colin Farrell chỉ có 1 tuổi ) .

” Đạo diễn Oliver Stone đã không gặp tôi vào năm, thế nên khi gặp tôi, ông thốt lên “Cô già đi rồi đấy!” , Angelina nhớ lại , ” Đó có lẽ là 1 câu khiếm nhã nhưng có lẽ ông đã biết tôi vừa ly dị, nhận con nuôi và chia ly với bố tôi , đó là những điều có lẽ đã làm cho tôi già dặn đi . ”

Agelina Jolie, Val Kilmer và Colin Farrell? Một dàn diễn viên chính khi nhìn vào thì Hollywood chỉ muốn cười vào mặt . Đây là dàn diễn viên mang nhiều tin đồn và ăn khách . Và còn tệ hơn nữa là ngay lúc đó lại có tin đạo diễn Baz Luhrmann (phim Moulin Rouge) và nhà giám chế Dino De Laurentitis (phim Red Dragon) sẽ hợp tác đóng 1 phim cũng về Alexander do Leonardo DiCaprio đóng vai chính và Nicole Kidman đóng vai Olympias . (Lúc đó thì đạo diễn Luhrmann vẫn chưa lên tiếng cho biết về ngày bắt đầu bắt tay vào phim )

Nhưng vì có quyết tâm, đạo diễn Oliver Stone đã có bắt đầu quay Alexander , tuy gặp nhiều trở ngại . Trước tiên là khi đoàn làm phim rời Morocco để tới London, thì có tin đồn Colin và Agelnia phát sinh tình cảm với nhau . Khi đoàn tới Bangkok thì Agelina lại bị đồn với Val Kilmer và Jared Leto ( là diễn viên nam thủ vai bạn thân và cũng là người yêu của Alexander tên là Hephaistion) . Diễn viên nữ Rosario Dawson (người đóng vai Roxane, vợ của Alexander) thì lại bị đồn đã sống chung với Colin . Tuy đoàn làm phim đã phủ nhận hoặc lơ đi mấy tin đồn đó, nhưng chúng cũng làm cho họ khốn đốn . Diễn viên Val Kilmer nói ” Họ đặt tin đồn là chúng tôi ngủ chung với nhau “, anh cũng là người cho rằng Angelina Jolie bị thiệt thòi nhất trong vụ này . Còn riêng nữ diễn viên này, cô cho biết : “Tôi hay bị đồn nhiều tin như thế rồi nên đã quen, cũng may là phim không bị đình trệ vì chúng . ”

Sau đó phim lại bị đình trệ vì Colin bị ngã gãy tay và chân . Sau cảnh quay anh bị hất xuống lưng ngựa tại Thái Lan , Colin đã mớ tiệc mừmg tại 1 thành phố nhỏ tại Lào . Vì anh uống quá nhiều rượu, tới 5 giờ sáng, anh bị té xuống cầu thang và bị chấn thương tay và chân . Sau đó anh được đưa tới Bangkok bằng máy bay để được điều trị trong 2 ngày .

Nhưng tất cả chỉ là những chuyện nhỏ so với vấn đề lớn thực sự . Đó là khi mọi người , kể cả giám chế, đều lo lắng khi họ xem qua cảnh đầu của phim . Đó là cảnh 1 trong 2 trận đánh lớn trong phim —- đây là cánh khi Alexander đánh bại đế quốc Ba Tư vì cảnh quay không lối liền với nhau, quá bạo lực và rắc rối . Và họ lo lắng hơn vì nó có cảnh quan hệ đồng tính .

Cảnh đánh nhau thì được chỉnh sứa lại , còn cảnh quan hệ đồng tính thì rắc rối hơn nhiều . Không phải là đạo diễn Oliver quá thoải mái, tự do cho thêm . Nhưng theo tìm hiểu nghiên cứu lịch sử của ông, thì Alexander tuy là chết vào năm 323 trước Công Nguyên nhưng ông có tính cách lưỡng tính, thích cả phái nam và phái nữ . Alexander có quan hệ mật thiết với bạn thân lâu năm của ông là Hephaistion , ông cưới vợ ít nhất 2 lần và có quan hệ với một ca vũ nam người Ba Tư tên Bagoas .

“Tôi không biết khán giả sẽ có phản ứng ra sao với việc này . “, Jeff Robinov, giám đốc hãng phim Warner Bros cho biết . ” Nhưng tôi biết đạo diễn Oliver Stone chỉ muốn nói thật về Alexander . Đạo diễn không hề muốn làm 1 phim có những cảnh đồng tính quá đáng . ”

Sau 2 lần cắt ráp, thì cảnh quay đó đã nhẹ hơn . Nhưng mọi người có liên quan tới phim này đều lo lắng là không biết nó có quá đáng với khán giả hay không nếu như họ muốn lôi kéo khán giả . “Nếu thế thì sẽ có nhiều người báo thủ sẽ không xem phim này . Biết sao được, khi tôi làm phim, tôi không chú ý tới những việc đó, tôi chỉ làm theo suy nghĩ của mình . ” đạo diễn Oliver nói .

Khi mà nền văn hoá hiện nay của Hollywood đã và đang đứng giữa hai phái tự do và bảo thủ , thì Hollywood sắp phải đối mặt với 1 bước tiến khác, đó là 1 anh hùng lịch sứ, được tôn vinh thì nay lại trớ thành kẻ mang tính cách lưỡng tính .

GIỚI TÍNH – VẤN ĐỀ GÂY TRANH CÃI

Vài thập niên qua, Hollywood đã có những cách nhìn mới về việc đồng tính như thập niên 1960′ với phim Spartacus , sau đó là phim hài The Birdcage vào năm 1996 làm theo phim La Cage aux Folles cúa Pháp . Nhưng lâu nay thế giới điện ảnh không hề mạo hiểm để cho một nhân vật chính trong phim có đầu tư lớn lại mang tính cách đồng tính hoặc lưỡng tính . Phá vỡ phong cách đó, Alexander sẽ làm cho khán giả phải suy nghĩ có nên chấp nhận một anh hùng lịch sứ mang tính cách lưỡng tính lên màn ảnh rộng hay không . Tuy là lâu nay đạo diễn Oliver Stone luôn có cách nhìn tự do như ông đã biểu hiện trong phim J.F.K và Nixon, nhưng vấn đề lưỡng tính trong Alexander lại là chuyện khác .

“Tôi không muốn phá vỡ lịch sử , ” Đạo diễn Oliver Stone nói trong một bài phỏng vấn “Tôi không muốn làm phim này cho lớp khán giả hiện đại . Tôi làm phim như thế vì theo tôi Alexander là nhân vật hoàn hảo khi mang 2 tính cách đàn ông và phụ nữ, cứng rắn và yếu đuối, âm và dương . Ông ta có thể giao tiếp với hai phía ” . Nhưng ông cũng nói thêm ông cũng lo là vấn đề này sẽ đâm ngược trớ lại . ” Tôi không phải ngu tới nỗi không lo lắng điều đó sẽ xảy ra tại Mỹ . Tôi không thể đoán chắc là sẽ có 2 làn sóng phản đối và ủng hộ hay không ” . Ông nói thế vì tại Mỹ, qua mùa bầu cử tổng thống vừa qua, việc có chấp nhận hợp thức hoá cho người đồng tính kết hôn đã gây nhiều bàn cãi . Có một số đã phản ảnh phim của ông .

“Sẽ có một số xem phim này và sẽ vỗ tay hoan hô kiểu sống lưỡng tính hoặc đồng tính này, như sẽ không may là nó sẽ làm cho 1 số thanh thiếu niên đi theo con đường mà tôi nghĩ họ sẽ hối hận sau này ” Bob Waliszewski , một nhà phê bình phim chuyên theo cách nhìn gia đình và tôn giáo .

Tại Greece, theo báo Reuters cho biết, có 1 số luật sư đang đe doạ là họ sẽ kiện hãng phim và đạo diễn Oliver Stone vì đã cho rằng Alexander lưỡng tính . Hãng phim Warner và Intermedia thì cho biết họ chưa nhận được tin gì từ nhóm luật sư này .

Theo một số các nhà sử học , phim Alexander chưa chắc là không có lý . Vị thủ lĩnh này đã buồn khổ khi Hephaisition qua đời tuy là ông có nhiều vợ và tình nhân . Cũng theo họ, Alexander mang tính cách lưỡng tính vì “Hephaistion là người tình cúa Alexander chưa chắc là chỉ ở lãnh vực tình dục ” , Robin Lane Fox, một sứ gia của đại học Oxford cho biết , “Họ đã làm bạn từ khi nhỏ, được 25 năm . Vậy cho nên có lẽ Oliver chỉ muốn nói nên sự khắng khít tình cảm của họ như thế . ”

Nhưng các nhà phê bình điện ảnh cho rằng việc đưa nhân vật chính trong 1 phim lớn cúa Hollywood thành đồng tính hay lưỡng tính thì hơi đi trước . Khi mà phim Troy của hãng Warner cho ra trong năm nay , nó đã phải thay đổi sự việc mà các nhà sứ họ La Mã cho rằng Achilles và Patroclus có tình cảm riêng tư trớ thành tình cảm gia đình , họ hàng . Trong phim Troy, Patroclus đã thành em họ của Achilles

Với Alexander, giám đốc hãng Warner Brothers, Alan F. Horn lên tiếng : ” Oliver Stone là đạo diễn dứt khoát, ông muốn sự việc rõ ràng, và tôi đã bật đèn xanh để ông cứ làm việc căn cứ theo lịch sử . ”

Những phim tại Hollywood luôn phá vỡ những định kiến xã hội . Ví dụ như phim Philadelphia hoặc The Hours . Chúng luôn nhắm tới nhóm khán giả chung là những thanh thiếu niên . Alexander là phim chấm điểm R, sẽ đòi hỏi khán giả phải là 17 tuổi trở lên .

Lâu nay Hollywood luôn làm phim về vấn đề đồng tính vì nó đi theo xã hội thời đại hiện nay . Cũng như phim truyền hình Soap (1970 ) và hiện nay là phim truyền hình hài Will & Grace đã đưa vấn đề này ra 1 cách thắng thắn, trực tiếp . Ngày nay những nhân vật đồng tính trên màn ảnh không còn xa lạ nữa .

Hiện nay, có những khán giả Mỹ rất thích xem phim chiến tranh và họ chưa chắc đón nhận 1 nhân vật anh hùng lịch sứ lai mang tính cách đồng tính hoặc lưỡng tính . Khán giả cúa Braveheart, Saving Private Ryan, We Were Soldiers có thể sẽ không chấp nhận vì họ đi xem Alexander vì trong lòng luôn mong mỏi để xem 1 vị anh hùng đầy đàn ông, một siêu nhân . Họ sẽ ra sao khi phát hiện ra rằng ông lại không hoàn toàn như thế . Điều đó sẽ gây nhiều phẫn nộ với số khán giá đó .

Theo Entertainment Weekly va` New York Times


Posted

in

by

Comments

4 responses to “Phía Sau Alexander the Great

  1. popcorn Avatar
    popcorn

    fin này mắc fải 1 cái lỗi chết người là nói nhiều và không hiễu gì ráo. Thats why nó bi ranked vào C.

    Tui đi xem fin này chỉ vì tui thích coi mấy cảnh Alexander khỏa thân mà k bị cắt. Hihihi…

  2. xthang Avatar
    xthang

    một vấn đề rất nhạy cảm.Phim chưa xem nên cũng không biết nói gì.nhiều khi vấn đề lưỡng tính chỉ là 1 phần nhỏ trong bộ phim.

  3. keodeo Avatar
    keodeo

    Người tiên phong luôn đứng mũi chịu sào, hứng chịu búa rìu dư luận. Nhưng tui tin Alexander đạt doanh thu chóng mắt, hehe … Động toàn chủ đề “hot hot” không mà

  4. hoasi Avatar
    hoasi

    trời oi!. chẳng biết j` để nói.

Leave a Reply