Phim 2004: Trông chờ những “người khổng lồ” nội địa

Theo ngành chiếu bóng, năm 2003 lượng khán giả đến rạp có tăng lên so với năm 2002, riêng TP.HCM tăng 30%. Tuy nhiên, hiện tượng những bộ phim ngoại nhập có doanh thu khổng lồ như các năm trước không còn nữa.

Chưa bao giờ hoạt động nhập khẩu và phát hành phim nước ngoài nhộn nhịp như hiện nay, với sự tham gia của gần 10 đơn vị: Visionet, Fafilm, BHD, Thiên Ngân, Hãng phim Giải Phóng, Công ty Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, Công ty Băng hình Hà Nội, Good Fellas… Sôi động nhất là dịp cuối năm, hầu như tuần nào cũng có một phim mới được giới thiệu, và các cụm rạp đã có thể có được vài phim khác nhau để cùng trình chiếu. Các cụm rạp mới của Cinebox, Đống Đa, Visionet, Diamond đã bắt đầu thu hút khán giả, các công ty nhập phim đã nhập được các phim lớn sớm hơn nhiều so với trước đây. Công tác tiếp thị, quảng cáo đã được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, dầu cho tất cả những mặt “hơn trước” đó, những phim ngoại nhập có doanh thu được coi là “khổng lồ” (đối với tình hình chiếu phim nước ta) – khoảng 4 tỉ đồng như Xác ướp Ai Cập, Xác ướp trở lại (Mỹ), Yêu bằng cả trái tim, Sự trả thù ngọt ngào (Hàn Quốc) hai năm về trước không còn nữa. Bộ phim được coi ăn khách nhất năm qua cũng chỉ thu được trên 1 tỉ đồng. Vì sao?

Trước hết, có thể thấy rằng chưa bao giờ tuổi thọ của phim chiếu ở rạp lại ngắn như lúc này. Chính vì có nguồn phim mới dồi dào hơn trước (ở các công ty nhập phim luôn có một danh sách dài các phim đã nhập về chờ xếp lịch chiếu), nên hễ phim không ăn khách hoặc vãn khách là lập tức có phim mới thay vào, chứ không chiếu đến khi nào không còn khách thì thôi nữa. Phim nào trụ được trên 2 tuần ở rạp đã được xếp vào hàng ăn khách.

Thứ hai, sự liên kết giữa các chủ rạp và công ty nhập phim cũng đã tạo ra sự phân chia địa bàn rạp chiếu. Trước kia, khi Fafilm còn độc quyền nhập phim thì mỗi phim nhập về sẽ được khởi chiếu trên nhiều rạp, còn giờ đây các chủ rạp sẽ ưu tiên chiếu các phim đối tác, bởi vậy nếu phim hấp dẫn cũng khó có thể tạo hiệu ứng “dây chuyền” để khán giả nô nức đến rạp.

Lý do thứ ba, theo nhận xét của anh Nguyễn Thiên Thao – ông chủ trẻ của cụm rạp Cinebox thì “phim nhập nhiều hơn trước, tuy nhiên những phim hay thì không mới, mà những phim mới lại… không thật hay”. Lý giải việc Việt Nam không thể khởi chiếu một bộ phim cùng một ngày với các nước khác trên thế giới, đại diện Công ty Vision Net cho biết: “Số lượng khán giả đến rạp ở Việt Nam còn quá ít, do đó chúng tôi không thể bỏ ra một số tiền lớn mua bản quyền chiếu phim cùng với các nước để rồi phải cầm chắc sẽ lỗ. Mặt khác, nhập một bộ phim về VN phải qua nhiều thủ tục, do đó khó mà khỏi chiếu sớm được. Các phim mới mà chúng tôi đã nhập như Yêu thực sự, Hợp đồng hôn nhân, Bi mật ngôi mộ cổ 2, Sinbad – huyền thoại 7 đại dương dù là chiếu vòng đầu nhưng cũng muộn hơn so với ngày khởi chiếu ở Mỹ từ nửa tháng đến 2 tháng”. Một vòng luẩn quẩn: Không nhập được phim về sớm nên khán giả đi mua đĩa lậu xem, đĩa lậu nhiều thì người đến rạp giảm, người xem ít thì các công ty không dám bỏ tiền nhập phim mới…

Bởi những khó khăn trên, nên sự trông chờ vào doanh thu chiếu bóng của năm 2004 đều dồn vào phim Việt Nam. Thành công về doanh thu của Gái nhảy đầu năm 2003 với trên 10 tỉ đồng đã có tác dụng kích thích các nhà sản xuất, nghệ sĩ và cả các công ty trước đây chỉ nhập phim nghĩ đến chuyện làm phim thương mại. Công ty điện ảnh TP Hồ Chí Minh, với lợi thế về rạp chiếu, đã chung vốn với Hãng phim Giải Phóng sản xuất Lọ lem hè phố. Công ty Thiên Ngân cũng bỏ tiền sản xuất Những cô gái chân dài. Các hãng phim trong nước đều đã có vài thành phẩm được làm với tiêu chí đầu tiên là “hấp dẫn” đang chờ ngày được tung ra. Rất có thể, 2004 sẽ là năm của những “người khổng lồ” nội địa.

5 phim do hợp doanh Fafilm Việt Nam – Vision Net nhập có doanh thu cao nhất (chiếu toàn quốc) năm 2003:

1. Điệp viên không không thấy

2. Bí mật ngôi mộ cổ 2

3. Hãy bắt tôi nếu có thể

4. Người khổng lồ xanh

5. Cướp biển vùng Ca-ri-bê.

5 phim nước ngoài chiếu ở các rạp TP.HCM do Công ty Điện ảnh TP.HCM quản lý có doanh thu cao nhất năm 2003:

1.Cô bạn gia sư

2. Người hùng

3. Những cô gái hành động

4. Bí mật ngôi mộ cổ 2

5. Cướp biển vùng ca-ri-bê.

(Phạm Thu Nga- Nguồn ThanhNien)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply