Phim 29 ngày rưỡi: Cuộc đấu trí của pháp luật

TT – Được thực hiện theo phong cách bộ phim truyền hình 24 giờ của Mỹ, các nhà làm phim Trung Quốc đã kéo khán giả đi theo nhân vật chính Cận Văn suốt 29 ngày rưỡi. Những ngày căng thẳng và bất ngờ dành cho người xem…

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ

Không rơi vào lối mòn “tô hồng” hình tượng người chiến sĩ công an như nhiều bộ phim khác có cùng đề tài, bộ phim 29 ngày rưỡi (22 tập) đặt điểm nhấn vào nội tâm của Cận Văn – người đội phó đội cảnh sát hình sự thành phố Thiên Châu. Bọn tội phạm bắt cóc vợ anh, buộc anh phải ra tay giết những người đồng đội đang làm công tác ngăn chặn những hành động phi pháp bằng chính tài bắn súng của mình. Vì mạng sống của vợ và sự an toàn của đồng đội, Cận Văn chấp nhận trở thành người đứng giữa lằn ranh của sự sống và cái chết, bị bọn tội phạm theo đuổi, bị công an truy nã…

Ưu điểm nổi bật dễ thấy nhất của bộ phim này chính là kịch bản. Các tác giả không “bày biện” ra hết trước mắt khán giả vai trò của các nhân vật, mà “giữ chân” người xem bằng những diễn biến đầy bất ngờ. Đầu tiên là nhân vật thương gia Hướng Nguyệt, thực chất là cán bộ công an cao cấp, người đang trực tiếp điều tra tập đoàn tội phạm quốc tế từ nước ngoài trở về Thiên Châu, với nhiệm vụ tìm ra kẻ “đội lốt”. Chính Cận Văn cũng không biết điều này, và đó cũng là lý do bọn tội phạm buộc Cận Văn phải hai lần ra tay sát hại Hướng Nguyệt. Nhân vật thứ hai mang lại nhiều thích thú cho người xem chính là Quan Thiên Đóa. Dù cũng là nạn nhân bị bắt cóc nhưng thật ra Quan Thiên Đóa là một nhân vật “vai vế” của tập đoàn tội phạm, làm việc dưới sự điều khiển đầy quyền uy của một người bí ẩn được gọi là “Nhị gia”.

Như một người trong cuộc, người xem hết “nghi” nhân vật này lại “ngờ” nhân vật kia, mãi đến tập 15 (tối chủ nhật 27-5) mới “bật ngửa” khi biết “Nhị gia” mà giới tội phạm qui phục lại chính là Quan Thanh, phó thị trưởng thành phố Thiên Châu – người hay phê phán “lập trường chưa vững vàng” của những người đang thực thi pháp luật. Nhưng bất ngờ vẫn chưa dừng lại…

Theo nhận định của báo chí Trung Quốc, thành công của bộ phim 29 ngày rưỡi chính là việc chọn được cách thể hiện theo hình thức “kể chuyện theo thời gian” rất đặc sắc của bộ phim Mỹ 24 giờ. Vì vậy mà phim có tiết tấu khá nhanh, lời thoại súc tích và sự kiện luôn dồn dập, thay đổi bất ngờ khiến người xem cũng hồi hộp, lo lắng cho nhân vật Cận Văn.

Dấu ấn mới của Ngô Nhược Phổ

Ngoài nội dung và hình thức thể hiện, thành công của 29 ngày rưỡi không thể không nhắc đến diễn xuất tài tình của Ngô Nhược Phổ, người đảm nhận vai Cận Văn.

Vốn nổi tiếng với hình tượng người công an trên màn ảnh qua các phim Chính nghĩa vô hạn, Quốc gia cơ mật… nhưng Ngô Nhược Phổ không phải là diễn viên đầu tiên được chọn đóng vai Cận Văn. Nhà sản xuất lo lắng sự xuất hiện quá nhiều của anh có thể khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Thế nhưng sau khi tình cờ đọc được kịch bản, Ngô Nhược Phổ đã tìm đến đoàn phim xin được tham gia. Anh tìm mọi cách để thuyết phục, thậm chí tự nguyện giảm thù lao để giành cho bằng được vai này.

Sự lo lắng của các nhà đầu tư đã tan biến khi Ngô Nhược Phổ xuất hiện trên phim trường. Anh đã thể hiện vai diễn của mình tốt hơn mong đợi, nhất là những cảnh quay đòi hỏi diễn xuất nội tâm – một người đang ở giữa ranh giới của đen và trắng, luôn phải đấu trí đấu lực với bọn tội phạm. Đặc biệt, khán giả có “ấn tượng như thật” khi anh đóng cảnh bị bắt cóc. “Ngô Nhược Phổ diễn mà cứ như không diễn!” – nhiều người đã lên mạng bình luận như thế. Diễn được thật như thế vì chính anh đã từng bị bắt cóc vào năm 2004. Ngô Nhược Phổ tâm sự: “Lúc quay cảnh tôi bị bắt cột trên ghế, những hình ảnh kinh hoàng ngày nào lại tái hiện trong đầu tôi. Tôi thật sự hoảng sợ, lo lắng và tuyệt vọng đúng như trạng thái đã diễn ra trước đây, chứ không phải diễn xuất gì cả”.

——

Dù còn hạn chế về hình ảnh và không đủ tài chính để dàn dựng đại cảnh, nhưng 29 ngày rưỡi đã đạt được hiệu quả tốt khi có mặt trong danh sách những tác phẩm truyền hình ấn tượng trong năm 2006, và được bình chọn là bộ phim hình sự hay nhất trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc năm 2006.

—— 

 

ĐƠN DƯƠNG

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=203363&ChannelID=10


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply