Phim “đua”… Tết

Sự kiện “mở màn” cho điện ảnh năm 2004 có thể là Liên hoan phim quốc gia, dự kiến tổ chức tại Đắc Lắc. Cũng vì thế một loạt đoàn làm phim – như phim Hàng xóm, Người hàng binh, Chiến dịch trái tim bên phải, Tiếng dương cầm trong mưa, Tình biển…đang phải chạy đua với thời gian ngay trong dịp tết này để không bỏ lỡ cơ hội trình làng tại LH những tác phẩm mới.

Người hàng binh: “đoàn phim sẽ có thể không có thời gian ăn tết cùng gia đình”

Vào thời điểm SEA Games 22 sắp kết thúc, đoàn phim Người hàng binh đã gấp rút kéo quân lên Xuân Mai để thực hiện những bối cảnh chiến trận, sau khi đã quay được hơn 5000 m phim bằng vốn tự điều chỉnh của Hãng phim truyện VN. Để bộ phim này hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 đến 2004) như kế hoạch đề ra quả là thách đố.

Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn cho biết: “Phim đã quay được 30%. Để thực hiện 2 phút phim, gần 200 bộ đội phải tập trên đồi nắng cả tuần với hàng chục chiếc xe đưa đón hằng ngày gần 30 km; để quay một phút kỹ xảo vũ điệu trên sông Xen, chúng tôi đã chuẩn bị cả tháng chế một khẩu pháo đặc biệt, giá thành bằng nửa cát-sê của họa sĩ Vũ Huy. Theo kế hoạch, đầu tháng 1-2004 đoàn phim sẽ sang Pháp thực hiện các cảnh quay ở Pháp và sẽ trở về VN vào khoảng 27 tết (âm lịch). Mùng 4 tết sẽ khởi quay các đại cảnh ở Xuân Mai. Chúng tôi đang chạy đua với Tết để hoàn thành phim đúng thời hạn nên các thành viên có thể không có thời gian ăn Tết với gia đình.”

Chiến dịch trái tim bên phải: Sẽ ăn khách với một kết cấu “không chuyên nghiệp”?

Mơ ước kéo được khán giả đến rạp, Hãng phim truyện VN kỳ vọng vào bộ Chiến dịch trái tim bên phải của đạo diễn Đào Duy Phúc. Đơn giản vì đây là bộ phim có kịch bản viết về tuổi trẻ, được triển khai sản xuất bởi ê kíp làm phim trẻ nên sự cộng hưởng về cảm xúc, tư duy sáng tạo của những người trẻ rất có thể sẽ tạo được những ấn tượng mới cũng như về cách biểu đạt.

Đây là bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Đào Duy Phúc. Anh nói: “Theo chủ quan của tôi, phim sẽ có khán giả, còn doanh thu có cao hay không, còn doanh có cao hay không còn phụ thuộc vào tài của các nhà phát hành, tiếp thị, quảng cáo phim…”.

Hàng xóm: “Trục trặc…về quan niệm sáng tạo”

Mặc dù là kịch bản đoạt giải tại Cuộc thi kịch bản phim truryện do Cục điện ảnh tổ chức, nhưng theo ý kiến của một số người trong làng điện ảnh thì Hàng xóm không phải là kịch bản có chất lượng. Sự hợp tác ăn ý giữa biên kịch và đạo diễn trong quá trình sửa chữa, điều chỉnh kịch bản đã khiến đạo diễn Phạm Lộc kỳ vọng Hàng xóm sẽ tạo được những ấn tượng mới ở góc độ tạo hình và hiệu quả âm thanh.

Bộ phim đang trong giai đoạn hậu kỳ nhưng xem ra đã có những bất đồng về quan niệm sáng tạo. Theo đạo diễn Phạm Lộc, sự bất đồng này là hệ quả của lối tư duy “xem phim truyền hình”, “đọc hình ảnh” theo diễn tiến cốt truyện với trình tự hợp lý như những gì diễn ra trong cuộc sống, trong khi các nhà làm phim chủ trương làm phim theo tư duy hiện đại, gây ấn tượng bằng những nốt nhấn ở tiết tấu, âm thanh, hình ảnh.

(Theo TT&VH)


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply