Phim Tết đợt 2: Phim Việt còn ở thế thượng phong?

Phim Việt luôn có lợi thế là được khán giả trong nước dành nhiều thiện cảm. Tuy nhiên, với sự đổ bộ ào ạt của những bộ phim ngoại thì khả năng chiếm thế thượng phong là rất khó.

Mở màn kể từ ngày 13-2, phim Tết đợt 2 là cuộc so kè quyết liệt giữa phim nội và phim ngoại chứ không còn là cuộc chiến của riêng các phim VN như đợt 1.

Phim nội: Lạ

Sau khi phim Em muốn làm người nổi tiếng (Hãng phim Hội Điện ảnh VN) được đôn lên chiếu sớm một tuần nhằm thế chỗ cho sự lỗi hẹn của phim Thủ tướng (Hãng phim Thanh Niên hợp tác với Hãng Giải Phóng), phim Việt chiếu Tết đợt 2 chỉ còn lại Duyên trần thoát tục (đạo diễn Lê Cung Bắc, Hãng phim Sena) và Sài Gòn tình ca (đạo diễn Ringo Lê, Hãng Celluloid Dragon Pictures), trong đó Duyên trần thoát tục khởi chiếu từ rằm tháng giêng Mậu Tý có thể xem là món ăn lạ nhất trên mâm cỗ phim Tết năm nay.

Cảnh trong phim Duyên trần thoát tục

Phim bắt đầu bằng cảnh đoàn khách du lịch Việt Nam hành hương tại đất Phật (Ấn Độ và Nepal) có một cô gái tên là Lệ Quyên (do Việt Trinh thủ vai). Nàng vô cùng xúc động khi tham quan những nơi chốn mà cách đây hơn 25 thế kỷ Đức Phật đã tìm ra chân lý giải thoát cho chúng sinh khỏi vòng mê khổ.

Tại Kỳ Viên Tịnh Xá, một nhà sư người Ấn Độ đã trao cho nàng một quyển sách viết bằng tiếng Phạn, trong đó kể lại những tiền kiếp của nàng… Ngày xưa nàng chính là Thuận Thiên công chúa, em của Võ Vương độc ác đam mê tửu sắc. Võ Vương bị gian thần là Phi Hổ tác động, đã gây ra những thảm cảnh cho dân lành, khiến ai cũng than oán.

Phim Em muốn làm người nổi tiếng

Đầu năm xem Duyên trần thoát tục ngoài việc để gặp lại gương mặt nhan sắc một thời của điện ảnh VN – Việt Trinh – sau nhiều năm vắng bóng, còn là dịp để khán giả chiêm nghiệm những tư tưởng nhà Phật.

Sài Gòn tình ca (chiếu từ ngày 22-2) là một câu chuyện tình lãng mạn thời hiện đại, tại Sài Gòn, giữa Danh – một chàng trai hiếu thảo, yêu âm nhạc và Tâm – một cô gái bán băng đĩa dạo, mang khát vọng trở thành ca sĩ nổi tiếng trên thị trường ca nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, mối tình này bị mẹ Danh – bà Linh – ngăn cấm.

Bà buộc Danh cưới Xuân – con gái một đại gia. Mô típ phim “bên tình bên hiếu” không xa lạ với khán giả VN nhưng được đạo diễn Ringo Lê – học trò của Bill Condon – tác giả những phim nhạc kịch nổi tiếng Chicago, Dreamgirls chọn thể hiện theo phong cách ca nhạc kịch.

Phim Sài Gòn tình ca

Sài Gòn tình ca tuy còn ít nhiều hạn chế trong cách cảm nhận của một đạo diễn Việt kiều rời Tổ quốc từ thuở bé, nhưng những gì thể hiện trên phim đã chứng tỏ tấm lòng muốn tìm hiểu, gắn bó với quê hương xứ sở, với nền điện ảnh nước nhà của Ringo Lê, sẽ được khán giả chia sẻ, đón nhận.

Phim “bom tấn” ngoại đổ bộ

Nửa cuối tháng 2 sẽ là cuộc ra quân của hàng loạt những bộ phim nước ngoài đặc sắc, nhiều phim trong số đó chỉ vừa ra mắt trên thế giới cách đây không lâu. Đầu tiên phải kể đến Cloverfield (Thảm họa diệt vong, chiếu ngày 13-2).

Phim Cloverfield

Trình chiếu lần đầu tại Mỹ cách đây 3 tuần, Cloverfield đã gây sóng gió về mặt doanh thu. Phim bắt đầu bằng sự kiện một con quái vật khổng lồ to cỡ tòa nhà chọc trời xuất hiện trong thành phố. Với phong cách quay phim bằng máy quay cầm tay độc đáo, Cloverfield không tập trung vào mô tả quái vật tàn phá thành phố New York mà xoay quanh nhóm người trải qua khủng hoảng tâm thần.

Cũng thuộc thể loại hành động nhưng mang tính ly kỳ-rùng rợn là Hitman-X47 (Kẻ săn người, chiếu ngày 15-2). Như tên phim, nhân vật chính là kẻ sát thủ chuyên nghiệp mang bí số 47. Sau khi thực hiện một hợp đồng ám sát, X47 bị Interpol và quân đội Nga truy lùng khắp Đông Âu, tuy nhiên kẻ thù nguy hiểm nhất mà X47 phải đối mặt không phải là hai lực lượng chuyên nghiệp kia mà là một phụ nữ – kẻ làm trái tim hắn tan chảy.

National treasure – book of secrets Atonement P.S, I love you Lars and the real girl

Phim hành động pha chút phiêu lưu có National treasure – book of secrets (Kho báu quốc gia: Pho sách tối mật, chiếu từ ngày 29-2). Đây là phần 2 của loạt phim ăn khách National treasure hồi năm 2004, dàn diễn viên ngoài những gương mặt ở phần 1 Nicolas Cage, Diana Kruger, Jon Voight còn có thêm nam tài tử gạo cội Ed Harris và nữ minh tinh Helen Mirren.

Phim tình cảm – hài Lars and the real girl (Người tình trong mộng) và P.S, I love you (Tái bút, anh yêu em) như một món quà dành cho những khán giả đang yêu trong dịp lễ tình nhân. Người tình trong mộng có nhiều tình tiết cảm động và đưa ra cách giải quyết vấn đề không lạ nhưng ít ai để ý. Tái bút anh yêu em lãng mạn qua nội dung hai vợ chồng âm dương chia cách và diễn xuất của ngôi sao Oscar Hilary Swank và Gerald Butler.

Khán giả cũng có cơ hội thưởng thức một trong những phim vừa giành được nhiều giải thưởng lớn và được đề cử giải Oscar: Atonement (Chuộc lỗi, chiếu từ ngày 27-2). Phim dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách Ian McEwan, lấy bối cảnh nước Anh năm 1935, xoay quanh mối tình trắc trở giữa tiểu thư Cecillia Briony Tallis và Robbie Turner, con trai người quản gia của gia đình cô. Vào vai cặp tình nhân này là Keira Knightley và James McAvoy, cả hai cũng được đề cử Oscar về diễn xuất.

Phim The Warlord

Tác phẩm Hoa ngữ duy nhất góp mặt trong tháng 2 này là The Warlord (Đầu danh trạng, chiếu từ ngày 22-2). “Siêu phẩm” võ thuật-chiến tranh của đạo diễn Trần Khả Tân này quy tụ dàn ngôi sao sáng giá châu Á như Lý Liên Kiệt, Lưu Đức Hoa, Kim Thành Vũ, Từ Tịnh Lôi đủ sức hấp dẫn để lôi cuốn người xem. Liệu phim nội có còn giữ được thế thượng phong như trong những ngày Tết vừa qua hay không, câu trả lời còn ở phía trước.

Theo Hương Nhu

Ảnh: Cảnh trong phim Em muốn làm người nổi tiếng 


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply